Tools are Validated : Kaito Itsuki Solo Exhibition Zipevent

Tools are Validated : Kaito Itsuki Solo Exhibition

4 Aug - 10 Oct 2022
11:00 - 19:00 (UTC+7)
Tang Contemporary Art Bangkok

Event Information


ถัง คอนเทมโพรารี อาร์ต ภูมิใจเสนอ Tools are Validated นิทรรศการเดี่ยวของ ไคโตะ อิซึกิ ศิลปินรุ่นใหม่ชาวญี่ปุ่น และ ภัณฑารักษ์ ฟีโอน่า ลู จัดแสดงที่ ถัง คอนเทมโพรารี อาร์ต กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม ถึง 10 กันยายน 2565 โดยนิทรรศการจะนำเสนอ 17 ภาพวาดอันน่าประทับใจโดย ศิลปิน ไคโตะ อิซึกิ

 

เมื่อเราใช้ซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ คำว่า "ตรวจสอบ" มักจะปรากฏขึ้นอยู่บนหน้าจอเสมอ หลังจากระบบตรวจสอบเรียบร้อยแล้วว่าเครื่องมือแต่ละตัวนั้นสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง แอปพลิเคชันก็มักจะแสดงข้อความว่า 

“เครื่องมือได้รับการตรวจสอบแล้ว" ขึ้นบนหน้าจอ ในภาพวาดของ ไคโตะ อิซึกิ ก็เช่นกัน "Tools are Validated" จะปรากฏในรูปแบบของข้อความและรูปภาพ แสดงถึงอัตลักษณ์และบุคลิกภาพของมนุษย์ ที่มักถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ขณะใช้เครื่องมือต่างๆ ในการตรวจสอบและเชื่อมต่อกับผู้อื่น มนุษย์เองกำลังถูกแปรสภาพเป็นเครื่องมือ

บรูโน ลาตูร์ เชื่อว่ามนุษย์ไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกดัดแปลงและผนวกเข้าด้วยกัน รูปลักษณ์นี้เกิดขึ้นโดยผ่าน "ค่าเริ่มต้น" (dans le rabat) และการสื่อสารที่อิงตาม "ปลั๊กอิน" ซึ่งเป็นศัพท์ทางเทคนิค เปรียบเสมือนโปรแกรมเสริมที่ติดตั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหรือความสามารถของโปรแกรมหลัก เมื่อผู้คนต้องการตระหนักถึงอัตวิสัยส่วนตน พวกเขาจะต้องดาวน์โหลดปลั๊กอินนั้นๆ เพื่อให้ตนได้รับฟังก์ชันบางอย่างที่พวกเขาต้องการ ดังนั้นการระบุปลั๊กอินที่เคลื่อนย้ายได้และสามารถดาวน์โหลดได้เหล่านี้ จะช่วยให้ผู้คนได้รับฟังก์ชันเหล่านั้นในสถานการณ์ที่จำเป็นและชั่วคราวเท่านั้น โดยในภาพวาด จะมีเครื่องมือที่แสดงถึงการตระหนักถึงอัตวิสัยปรากฏขึ้น แต่แล้ว "เครื่องมือ" อะไร? ที่เราจำเป็นต้องมีเพื่อให้สามารถอยู่รอดในสังคม เมื่อเราพบ "เครื่องมือ" เราจะพยายามเฟ้นหาว่าเครื่องมือนั้นเหมาะกับเราหรือไม่ และจะสร้างความสบายใจให้แก่เราได้อย่างไร นอกจากนี้ มันยังเป็นการสำรวจตัวตนของเราและเหตุผลเบื้องหลังการเลือกของเราด้วยเช่นกัน หากไม่มีการวิเคราะห์ตนเอง ผู้คนก็จะไม่ได้สิ่งที่ต้องการจริงๆ ไคโตะ อิซึกิ ศึกษาวิธีที่ผู้คนเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง ซึ่งเป็นกระบวนการต่อเนื่องในการรวมเอาคุณลักษณะเริ่มต้นของสิ่งต่างๆ เข้าสู่ตนเอง

 

 

นอกจากนี้ศิลปินมักกล่าวถึงแนวคิดของ けじめ (เคจิเมะ) เมื่อจำเป็นต้องนิยามและจัดระเบียบข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ อำนาจของความรู้เป็นศูนย์กลางควรได้รับการจัดตั้งขึ้น (Alfred Jules Ayer) อย่างไรก็ตาม เมื่อความหมายของมีผลเพียงเชิงสัญลักษณ์อย่างเดียว เสรีภาพและความสนุกสนานก็ย่อมมีมากขึ้น けじめ เดิมหมายถึง 

"ความแตกต่าง" ขณะเดียวกันก็เป็นรากคำของคำว่า "けじめを取る (เคจิเมะ โวะ โทรุ) หรือ “ความรับผิดชอบ” เมื่อ "วัฒนธรรมความรับผิดชอบ" และ "วัฒนธรรมที่มีความอายเป็นฐาน" เป็นที่แพร่หลาย ไคโตะ อิซึกิ ต้องการแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ในภาพวาดของเธอ ศิลปินได้พาเราไปดื่มด่ำกับการสัญจรผ่านจิตรกรรมเหล่านี้ ขณะพาให้เราฉุกคิดเล่นๆ ท่ามกลางความแตกต่างระหว่างระเบียบวินัยของคนในยุคสมัยใหม่กับจิตวิญญาณ ขณะเดียวกัน ความคิดของศิลปินเกี่ยวกับการวาดภาพและงานหัตถกรรมนั้นก็มีความละเอียดอ่อนแต่ก็เถรตรง เปรียบเสมือนสิ่งอำนวยความสะดวกในเกมราคาแพงๆ



ด้วยวิธีการสร้างสรรค์ภาพวาดของเธอ ไคโตะ อิซึกิ จะนำทางผู้คนให้ได้เรียนรู้และพบกับความรู้ที่ผสมผสานผ่านทางภาพ: ปรัชญาใหม่ทางเทคโนโลยี คำศัพท์ การศึกษาการกระทำของมนุษย์ วัฒนธรรมแยกย่อย ประเทศและภูมิภาค ความสัมพันธ์ทางเพศ เป็นต้น และในการศึกษานี้ ศิลปินเปรียบตนเป็นนักเขียนโค้ด โดยสามารถอนุมานได้ว่าวลี "เครื่องมือได้รับการตรวจสอบแล้ว" เป็นกุญแจสำคัญของศิลปิน เฉกเช่นเดียวกับนิสัยการทำงานอันเร้นลับและคติของเธอ

 

 

Location Details


Tang Contemporary Art Bangkok

LOCATION

Room. 201 – 206, 2nd floor, River City Bangkok, 23 Soi Charoen Krung 24, Talat Noi, Samphanthawong Bangkok, 10100 Thailand

VIEW MAP