Trending Now

ระบบ RFID จาก Zipevent ตัวช่วยเทคโนโลยีชั้นยอด เพิ่มประสิทธิภาพให้งานอีเว้นท์ ต้องยอมรับเลยว่ายุคนี้เป็นยุคเทคโนโลยีอย่างเเท้จริง สังเกตได้จากนวัตกรรมต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้เเก่ผู้ใช้งาน รวมไปถึงสำหรับงานอีเว้นท์ก็เช่นกัน ซึ่งระบบนี้ช่วยยกระดับอีเว้นท์ให้ทันสมัย ถือเป็น Solution ใหม่สำหรับผู้จัดทุกท่าน ที่จะเข้ามาช่วยจัดสรรกลุ่มคนเข้างาน การระบุตัวตน รวมถึงอำนวยความสะดวกภายในอีเว้นท์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในหลายๆ ประเภทงานเลยทีเดียว

ไปรู้จักระบบนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า ว่ามีบทบาทอย่างไรกับงานอีเว้นท์บ้าง..


Highlight Topics

  • RFID คืออะไร
  • องค์ประกอบหลักของ RFID
  • RFID กับธุรกิจงานอีเว้นท์
  • บริการ RFID จาก Zipevent

RFID คืออะไร?

ระบบ RFID คือ ระบบ RFID Zipevent

ระบบ RFID หรือ Radio Frequency Identification เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อระบุเอกลักษณ์หรือบ่งบอกความเป็นตัวตนเฉพาะ ผ่านการติดหรือแปะไว้กับวัสดุต่างๆ โดยใช้คลื่นวิทยุแทนการสัมผัส เรียกว่าเป็นระบบเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มความสามารถในการคำนวณและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

  • โดย RFID มีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุ เพื่อตรวจสอบ ติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้ายนั่นเอง ซึ่งจะนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง สิ่งของ ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลของวัตถุว่า คืออะไร ผลิตที่ไหน ใครเป็นผู้ผลิต ผลิตอย่างไร ผลิตวันไหน และเมื่อไร ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนกี่ชิ้น และแต่ละชิ้นมาจากที่ไหน รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งของวัตถุนั้นๆ 

3 องค์ประกอบหลักของ RFID

1. ป้าย/แท็ก (RFID Tag, Transponder-Responder)

  • ภายในประกอบไปด้วย เสาอากาศ และตัวไมโครชิป เสาอากาศจะทำหน้าที่รับส่งสัญญาณคลื่นวิทยุระหว่าง ป้าย (RFID Tag) กับเครื่องอ่าน (Reader)
  • เช่น ป้ายที่ติดสินค้ากันขโมยในห้างสรรพสินค้า และตั๋วรถไฟฟ้าที่เป็นเหรียญกลมสีดำ ที่ใช้แตะเพื่อเข้าสู่ชานชาลา

2. เครื่องอ่าน (Reader, Interrogator)

  • มีหน้าที่ในการเชื่อมต่อกับป้าย (RFID Tag) เพื่อทำการอ่านหรือเขียนข้อมูลลงในป้ายโดยใช้สัญญาณวิทยุ ซึ่งภายในเครื่องอ่านจะประกอบด้วย เสาอากาศ สัญญาณวิทยุ วงจรควบคุม และส่วนที่ติดต่อกับคอมพิวเตอร์
  • เครื่องอ่านจะมีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันไป เช่น เครื่องอ่านบาร์โค้ด เครื่องอ่านป้ายทะเบียนรถ และเครื่องอ่านบัตรสแกนเวลาเข้าทำงาน

3. ระบบที่ใช้ประมวลผล (Hardware)

  • เป็นส่วนที่จะทำการประมวลผลข้อมูลที่ได้มาจากป้าย (RFID Tag) หรือจะสร้างข้อมูลเพื่อส่งไปยังป้าย และยังเป็นที่เก็บระบบฐานข้อมูลได้อีกด้วย
  • ในปัจจุบันที่นิยมใช้มักใช้ในระบบการจัดการฟาร์มปศุสัตว์ ระบบคลังสินค้า ระบบขนส่ง และระบบการบริหารจัดการทรัพยากร

ขอบคุณข้อมูลจาก: aisdc.ais.co.th


RFID กับธุรกิจงานอีเว้นท์

ระบบ RFID คือ ระบบ RFID Zipevent

สำหรับบทบาทของ RFID นั้นได้เริ่มแทรกซึมเข้าไปในหลายๆ อุตสาหกรรมธุรกิจ อย่างที่เราทราบกันดีว่าระบบนี้ถือเป็นอีกหนึ่งโซลูชันเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความทันสมัยให้กับงานอีเว้นท์ เราได้ยกตัวอย่างโดยคร่าวมาให้ดู ซึ่งแท้จริงระบบนี้ยังเข้ามาช่วยในอีกหลายๆ เรื่องเลยล่ะ

  • RFID Wristband สำหรับเข้า-ออกงานอีเว้นท์ ดูประเภทบัตร รวมถึงระบุสิทธิ์ต่างๆ ในการเข้าร่วมงาน (รู้จักกับริสแบนด์ RFID)
  • RFID ชนิดบัตร เช่น บัตรซื้อของ บัตรซื้อเครื่องดื่ม และอื่นๆ เป็นการใช้แทนเงินสด
  • RFID ใช้ระบุหรือยืนยันตัวตน
photo: Zipevent

นอกจากนี้ เรายังพอมีตัวอย่างสำหรับบริการของเรา ในงานอีเว้นท์ต่างๆ ที่เคยจัดขึ้นอย่าง Inclusive Growth Day by OR ภายในงานก็อาจจะมีบูธพาร์ทเนอร์ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านค้า ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟ Amazon ที่มีระบบเครื่อง RFID ชนิดบัตร ให้สำหรับผู้เข้างาน สามารถใช้เป็นบัตรซื้อเครื่องดื่มตามราคาต่างๆ เพียงแค่แตะบัตรไปที่เครื่อง คลื่นวิทยุก็จะทำการเก็บข้อมูล Data ต่างๆ นั่นเอง


บริการ RFID จาก Zipevent

ระบบ RFID คือ ระบบ RFID Zipevent

เติมเต็มประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมงานด้วยบริการ RFID จากเรา

  • บริการ RFID Wristband / ป้ายชื่อ (สามารถ Custom ได้)
  • ระบบ RFID ชนิดบัตร ให้สำหรับผู้เข้างาน เช่น บัตรซื้อของ บัตรซื้อเครื่องดื่มต่างๆ (สามารถ Custom ได้)
  • รับทำ RFID ในรูปแบบอื่น สามารถติดต่อหรือปรึกษาเราก่อนได้

ทีมงานของเราสามารถช่วยคุณจัดการเรื่องการกระบวนการผลิตบัตรป้ายชื่อ แต่เรายังสามารถช่วยให้คำแนะนำเรื่องป้ายคล้องคอ ซองใส่บัตรอีกด้วย โดยที่คุณสามารถออกแบบได้อิสระตามความสวยงามของคุณได้เลย สนใจติดต่อที่ Email: sales@zipeventapp.com / โทร 02-0385150 / Inbox FB: Zipevent หรือคลิก ดูบริการเพิ่มเติม


Contact Us / ติดต่อเรา


    ขอบคุณที่มา: RFID Asia / pp-ontime / thaieasyelec.com

    Follow us for more interesting content!

    ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

    Comments

    comments

    Author

    Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน