Trending Now

ในแต่ละปีที่เวียนหมุนไปก็จะมีวันสำคัญมากมายที่ถูกระบุไว้ในปฏิทิน ในแต่ละเดือนก็จะมีวันสำคัญทางศาสนา ทางการเมือง และอีกมากมายเท่าที่เราจะนึกกันออก ปวงชนชาวไทยอย่างเราๆ ท่านๆ เดือนเมษาฯ หน้าร้อนมาถึงทั้งทีไม่นานวันสำคัญอย่างสงกรานต์ก็คงจะมาถึง แต่ทั่วโลกเองเขาก็ยังมี วันสำคัญโลกเดือนเมษายน ที่เรายังไม่รู้กันอีกเพียบเลยนะ อยากรู้ไหมละว่ามีวันอะไรบ้าง งั้นเราไปเช็คทั้ง 10 วันที่ซิปเอามาเล่าในวันนี้กันเลยดีกว่า

“The days would all be empty without you.”


International Pillow Fight Day / วันตีหมอนนานาชาติ 

(1 เมษายน)

นอกจาก April Fools’ Day ที่เรารู้จักกันแล้ว ในวันที่ 1 เมษายน 2566 นี้ยังถือเป็นวันตีหมอนนานาชาติ หรือ International Pillow Fight Day อีกด้วยนะ จริงๆ แล้ววันตีหมอนนานาชาติจะถูกจัดขึ้นในวันเสาร์แรกของเดือนเมษายน ซึ่งปี 2566 นี้ก็ตรงกับวันที่ 1 เมษายน พอดีนั่นเอง โดยวันตีหมอนนานชาตินี้มีมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2008 นับเป็นวันที่ผู้คนจะได้ออกมาปลดปล่อยความเครียดกันทั่วทุกหัวมุมถนน แต่เมืองไทยเราถ้าจะเอาหมอนไปยืนตีกันที่ไหนก็ระวังนิดนึงนะ เดี๋ยวโดนรวบ


World Autism Awareness Day / วันแห่งการตระหนักรู้โรคออทิสติก

(2 เมษายน)

รู้หรือไม่ว่าในวันที่ 2 เมษายนของทุกปี คือ World Autism Awareness Day หรือ วันตระหนักรู้โรคออทิสติกโลกนั่นเอง ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา อัตราของเด็กที่เกิดมาเป็นออทิสติกมากขึ้นถึง 30% และวันตระหนักรู้โรคออทิสติกนี้เอง ที่จะชวนให้พวกเราทุกคนทั่วโลกหันมารับรู้ และเข้าใจในภาวะอันพิเศษนี้มากขึ้น ซึ่งวันสำคัญนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นโดย UN ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ปี 2007 เป็นต้นมา


National Siamese Cat Day / วันแมวไทยประจำชาติอเมริกา

(6 เมษายน)

วันสำคัญโลกเดือนเมษายน

มาถึงวันของเจ้าเหมียวไทยกันบ้าง หรือ National Siamese Cat Day นั่นเอง ทุกวันที่ 6 เมษายนของทุกปีจะถือเป็นวันแมวไทยแห่งชาติของอเมริกา วันที่ทาสแมวไทยชาว USA ทั้งหลายจะให้ความสำคัญกับเจ้าเหมียวหน้ามู่ทู่ตัวน้อยของเขา ด้วยอุปนิสัยที่น่ารัก ขี้เล่น ขี้ประจบ และรักอิสระของแมวพันธุ์นี้ ทำให้ทาสน้องเหมียวทั้งหลายหลงไหลได้ไม่ยาก ถึงขนาดมีวันสำคัญให้เลยนะเนี่ย เอาละเจ้าเหมียว Let’s have a party!


International Beaver Day / วันบีเวอร์นานาชาติ

(7 เมษายน)

วันสำคัญโลกเดือนเมษายน

ตามติดกันมาชิดๆ มีวันของเจ้าเหมียวไทยแล้ว ก็มาถึงวันของเจ้าบีเวอร์ วิศวกรธรรมชาติตัวน้อยกันบ้าง โดยทุกวันที่ 7 เมษายนของทุกปีถือเป็นวันบีเวอร์สากล นับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา เพื่อเป็นการให้ผู้คนได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับจำนวนประชากรบีเวอร์ที่ลดลงในทุกทศวรรษ ซึ่งเจ้าบีเวอร์ตัวน้อยนี้ถึงจะขึ้นชื่อลือชาเรื่องขยันล้มต้นไม้แล้วนั้น แต่จริงๆ แล้วน้องใช้ไม้ทั้งต้นที่ล้มลงมาได้ในการสร้างเขื่อนตามแนวลำธาร ช่วยให้ระบบนิเวศบริเวณโดยรอบดีกว่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะสามารถทำได้เสียอีก


World Hamster Day / วันแฮมสเตอร์โลก

(12 เมษายน)

วันสำคัญโลกเดือนเมษายน

ดูเหมือนว่าเดือนนี้จะมีวันสำคัญเกี่ยวกับเจ้าสัตว์ตัวน้อยไม่น้อยเลยนะ มาถึงวันของเจ้าหนูแฮมสเตอร์กันบ้าง รู้ไหมว่าเจ้าหนูแฮมสเตอร์ตัวปุกปุย ขนนุ่มนิ่มนี้ อยู่คู่กับโลกเรามาถึง 15 ล้านปีแล้วนะ เจ้าเพื่อนตัวน้อยของเรานี้เองก็เป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจที่เด็กผู้หญิงหลายๆ คนอยากได้มาเลี้ยงมากๆ เลยใช่มั้ยละ และทุกวันที่ 12 เมษายน ก็ถือเป็น World Hamster Day ด้วยนะ อย่าลืมจัดแครอทหัวใหญ่กับหมวกปาร์ตี้ให้น้องด้วยล่ะ


Day of Silence / วันแห่งการเงียบ

(14 เมษายน)

วันสำคัญโลกเดือนเมษายน

มาดูวันที่ชาวอเมริกันจะเฉลิมฉลองด้วยความเงียบกันบ้าง Day of Silence หรือวันแห่งการเงียบ วันพิเศษนี้มีที่มาจากโปรเจกต์เล็กๆ เกี่ยวกับการประท้วงโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง โดยนักศึกษากลุ่มหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้การเงียบเพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนตระหนักรู้ถึงปัญหาการเหยียดหยาม การบูลลี่ และการคุกคามเพศที่สาม หรือกลุ่ม LGBTQIA+ นั่นเอง ถือเป็นวันดีที่เราจะได้ร่วมกันแสดงออกเพื่อสนับสนุนให้ชาวสีรุ้งได้ยิ้มกันกว้างมากขึ้น 

  • สำหรับใครที่อยากดูหนัง LGBTQIA+ ที่ขึ้นแท่นหนังดี ควรค่าแก่การดู ซิปก็รวมไว้ให้แล้ว คลิกเลย

World Book Night / คืนอ่านหนังสือโลก

(23 เมษายน)

ใครจะไปรู้ว่าเรามีวัน World Book Day แล้ว แต่ก็มี World Book Night กับเขาด้วย แล้วทำไมถึงต้องเป็นกลางคืนแทนที่จะเป็นกลางวันละ นั่นก็เพราะว่า ปกติแล้วผู้คนมักจะเข้าใจว่าวันหนังสือโลกนั้นมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือให้กับเด็กๆ แล้วผู้ใหญ่ละ? ผู้ก่อตั้งวันนี้ขึ้นมาเข้าใจดีว่าในแต่ละวันของผู้ใหญ่นั้นยุ่งเกินจะมีเวลามาอ่านหนังสือ ก็เลยเกิดเป็น ‘คืน’ นี้ขึ้นมาซะเลย คืนที่ผู้ใหญ่ทั้งหลายจะได้วางความเครียด ความกังวลลง แล้วหยิบหนังสือดีๆ สักเล่มมานั่งเติมเต็มช่วงเวลาที่ขาดหายนั่นเอง

หากใครยังไม่มีหนังสือดีๆ สักเล่มไว้อ่านฉลองในวันนี้ ซิปก็มีมาแนะนำเหมือนกันนะ


World Penguin Day / วันเพนกวินโลก

(25 เมษายน)

อีกหนึ่งวันพิเศษของเจ้าสัตว์ตัวน้อยอีกหนึ่งชนิด น้องเพนกวินนั่นเองง Word Penguin Day ตรงกับวันที่ 25 เมษายนของทุกปี ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่น้องเพนกวินสายพันธุ์อาเดลี (Adelie) จะอพยพหนีร้อนขึ้นไปทางเหนือของทวีป Antarctica ก่อนที่จะกลับลงมาตามแนวชายฝั่งเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยในช่วงฤดูร้อน นักสำรวจชาวอเมริกันได้กำหนดวันพิเศษนี้ขึ้นเพื่อให้เราทุกคนตระหนักรู้ถึงชีวิตของเจ้าเพนกวินตัวน้อยเหล่านี้ ที่ต้องเผชิญสภาพความเป็นอยู่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนนั่นเอง


National Superhero Day / วันซูเปอร์ฮีโร่ประจำชาติอเมริกา

(28 เมษายน)

แล้วก็มาถึงวันของซูเปอร์ฮีโร่แล้ว รู้หรือไม่ว่า ที่อเมริกาเขามีวันซูเปอร์ฮีโร่แห่งชาติด้วยนะ ซึ่งตรงกับวันที่ 28 เมษายนของทุกปี แต่ซูเปอร์ฮีโร่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเหล่าผู้มีพลังวิเศษใดใด แต่หมายถึงเหล่า นักดับเพลิง ตำรวจ หมอ พยาบาล ผู้เสียสละเพื่อสังคมส่วนรวมอย่างมากนั่นเอง ซึ่งวันนี้เองที่จะทำให้ทุกคนรู้ว่าถึงแม้เราจะไม่ได้ประกอบอาชีพที่ต้องเสียสละเหล่านี้ แต่ถ้าเราพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อที่มีโอกาสเราเองก็เป็นฮีโร่ได้เหมือนกันนะ วันนี้ควรมีที่ไทยบ้างนะว่าไหม


World Wish Day / วันแห่งปรารถนา

(29 เมษายน)

วันสุดท้ายส่งท้ายเดือนที่ซิปเอามาเล่าให้ทุกคนฟังในวันนี้นั่นก็คือ World Wish Day หรืออาจเรียกได้ว่าวันแห่งการปรารถนานั่นเอง จริงๆ จะพูดว่าเป็นวันแห่งการขอพรก็ได้นะ แต่อาจจะฟังดูเป็นแนวสายมูไปหน่อย ซึ่งวันนี้เองถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยมูลนิธิ Make-A-Wish International ผู้ที่ทำให้ความฝันของเด็กๆ ผู้ป่วยด้วยโรคร้าย โรคที่รักษาไม่หาย เป็นจริงมาแล้วกว่า 5 แสนความฝันในเกือบ 50 ประเทศทั่วโลก และในปี 2010 นี่เองที่วันแห่งความปรารถนานี้ได้ถือกำเนิดขึ้น ซิปเองก็ปรารถนาให้ทุกคนมีความสุขมากๆ นะ

เป็นอย่างไรกันบ้างทุกคน กับ 10 วันสำคัญโลกเดือนเมษายน ที่ซิปเอามาเล่าให้ทุกคนได้อ่านกันในวันนี้ คงมีหลายวันเลยใช่ไหมที่หลายๆ คนไม่คิดว่ามันจะมีอยู่จริง มาร่วมเฉลิมฉลองไปพร้อมๆ กับซิปนะชาวซิปทั้งหลาย และหลังจากนี้ในทุกๆ เดือน ซิปก็จะมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังอีกนะว่ามี วันสำคัญโลก อะไรที่เราไม่เคยรู้กันอีกบ้าง อย่าลืมมาติดตามอ่านกันน้าา ชาวซิปที่น่ารักทุกคน 


เรื่องโดย : Pun Punnawat

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


ขอขอบคุณข้อมูลวันสำคัญดีๆ จาก: www.daysoftheyear.com


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน