Trending Now

น้องๆ หลายคนที่กำลังศึกษาอยู่ ที่ชอบไปตามงานคอนเสิร์ต งานแฟร์ งานจัดแสดง สัมมนาต่างๆ และอีกหลากหลายกิจกรรมที่เราเรียกกันว่า ‘งานอีเว้นท์’ ที่ทำให้เราได้สนุก ได้รับประสบการณ์ต่างๆ หลายๆ คนก็คงอยากทำงานสายอีเว้นท์อยู่แล้ว แต่ก็คงมีอีกหลายคนที่อาจจะไม่รู้จักมันเลยด้วยซ้ำว่าแท้จริงแล้ว อีเว้นท์มันคืออะไร วันนี้พี่ซิปจะมาไขข้อข้องใจว่าถ้าอยาก ทำงานสายอีเว้นท์ เรียน คณะไหนถึงจะใช่ ต้องสาขาไหนถึงจะไปได้ถูกทาง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย


ก่อนอื่นเรามารู้จักกับงานอีเว้นท์กันก่อน

ทำงานสายอีเว้นท์ เรียน

‘งานอีเว้นท์’ (Event) จริงๆ แล้วย่อมากจาก Special Event หรือกิจกรรมพิเศษนั่นเอง ถ้าจะพูดถึงในเรื่องของแง่ความหมายกันจริงๆ ก็จะหมายถึงกิจกรรม หรือเหตุการณ์ที่ถูกจัดขึ้นเป็นพิเศษ โดยมีการวางแผน วางลำดับขั้นตอนมาเป็นอย่างดี เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ที่ผู้จัดงานได้ทำการคาดหวังเอาไว้แต่แรกแล้ว ซึ่งรูปแบบของงานอีเว้นท์นั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก คอนเสิร์ตก็ใช่ งานจัดแสดงต่างๆ ก็ใช่เหมือนกัน และอีกหลายงานมากที่เราเองไม่คิดว่ามันก็คือ ‘อีเว้นท์’ 

แล้วทำไมต้องมีอีเว้นท์?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะมองไปทางไหน ก็มีงานอีเว้นท์เกิดขึ้นมากมายไปหมด เสมือนว่าอีเว้นท์นั้นเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของทุกองค์กรไปแล้ว และมันก็ใช่อย่างนั้นจริงๆ ละครับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรแบบไหนก็ต้องการงานอีเว้นท์เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ การสรัางความสัมพันธ์ การตลาด และอีกมากมายเลย ซึ่งอาจจะเปรียบได้ว่า อีเว้นท์นั้น เป็นเหมือนประตูบานหนึ่งที่เปิดให้องค์กรต่างๆ เชื่อมต่อกับผู้คนได้มากขึ้นนั่นเอง

มาเข้าเรื่องของเราดีกว่า

อยากทำงานสายอีเว้นท์ เรียนคณะไหนถึงจะใช่ สาขาไหนถึงถูกทาง?

ในปัจจุบันนี้มีหลายมหาวิทยาลัยมากที่มีคณะที่เปิดสอนหลักสูตรเกี่ยวกับการจัดงานอีเว้นท์โดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีชื่อเรียกสาขาวิชาแตกต่างกันไป และคณะที่สาขาวิชาเหล่านี้ถูกจัดวางไว้ก็ไม่เหมือนกันอีกด้วย เรามาดูกันว่ามีคณะไหน สาขาอะไร จากมหาวิทยาลัยไหนกันบ้าง

ทำงานสายอีเว้นท์ เรียน
  • คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  • คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ สาขาวิชาการผลิตและการจัดการอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการงานนิทรรศการและงานอีเวนต์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตร หรือสาขาวิชาที่เปิดสอนเกี่ยวข้องกับการจัดงานอีเว้นท์โดยเฉพาะ แต่ถ้าเราพูดถึงสายงานอีเว้นท์ จริงๆ แล้วก็จะมีตำแหน่งในสายงานนี้อยู่มากมายพอสมควร

ซึ่งถ้าเราเป็นนักศึกษาคนหนึ่งที่คิดไม่ออกจริงๆ ว่าฉันชอบมันจริงๆ ไหม และฉันจะอยู่กับมันไปได้นานแค่ไหน

ฟังแล้วคิดหนักเหมือนกันนะ เพราะมันจะกลายเป็นอาชีพที่เราจะต้องอยู่กับมันไปในช่วงเวลาหนึ่ง..

พี่ซิปก็ขอแนะนำให้ทุกคนตัดสินใจจาก ‘หน้าที่ที่ต้องทำ’ ในสายงานนี้เห็นจะดูง่ายกว่า เพราะจริงๆ แล้วไม่ว่าจะสายงานไหนก็มีตำแหน่งหน้าที่ ที่แยกย่อยออกไปอยู่แล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าในงานสายอีเว้นท์เนี่ย มันมีตำแหน่งอะไรบ้าง ซึ่งเราก็จะช่วยให้เราสามารถเลือกเรียนคณะที่ใช่กับตัวเรามากที่สุดได้นั่นเอง


ตำแหน่ง/หน้าที่ ในสายงานอีเว้นท์

Account Executive / Sale

ทีมขายหรือที่เรารู้จักกันในนามของ AE นั่นเอง ทำหน้าที่ในการรับบรีฟจากลูกค้าที่ต้องการจัดงานสักอย่างหนึ่งขึ้นมา รายละเอียดทุกอย่างจะต้องผ่านหูผ่านตาของตำแหน่งนี้อย่างละเอียดรอบคอบที่สุด ซึ่งจะทำงานตำแหน่งนี้ก็ต้องเรียนคณะที่เกี่ยวข้องกับการตลาด การบริหาร การบัญชี นั่นเอง

Project Coordinator

ทำงานสายอีเว้นท์ เรียน

มาถึงตำแหน่งของนักประสานงานกันบ้าง ตำแหน่งนี้จะทำหน้าที่ในการสื่อสาร ประสานงาน และจัดระเบียบให้กับทุกอย่างที่จะเกิดขึน และดำเนินการให้เกิดความราบรื่นมากที่สุด คณะที่เกี่ยวข้องก็ยังคงเป็นเกี่ยวกับสายงานบริหารอยู่นะ นิเทศศาสตร์เองก็เกี่ยวข้องกันตำแหน่งนี้เช่นกัน เพราะเป็นงานของนักสื่อสารนั่นเอง

Creative

ทำงานสายอีเว้นท์ เรียน

ตำแหน่งของผู้ที่มีจินตนาการสูง มีไอเดียแตกต่าง และเป็นนักสะสม Reference ในหัว เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องออกแบบ และหาไอเดียในการจัดกิจกรรม จัดสถานที่ และเรื่องของโปรดักชั่นต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นนักคิดที่แท้จริง คณะที่เห็นจะเกี่ยวโดยตรงเลยก็คงหนีไม่พ้นนิเทศศาสตร์ สายออกแบบทั้งหลาย 

Graphic Designer

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อต่างๆ ที่เป็นภาพนั้นมีผลต่อความสนใจของผู้คนอยู่แล้ว หน้าที่นี้จะต้องรับผิดชอบในเรื่องของการออกแบบสื่อต่างๆ ที่จะออกมาเป็นภาพให้เราได้เห็นอย่างเช่น โปสเตอร์ โลโก้งาน กราฟิกภาพต่างๆ ที่จะใช้ในงาน คณะที่เกี่ยวข้องก็คงจะเป็น นิเทศศิลป์ หรือคณะที่เกี่ยวข้องกับ Grapic Design นั่นเอง

Multimedia & Production

งานแสง สี เสียง โปรดักชั่นทั้งหมดที่เราเห็นภายในงานนั่น ตกเป็นหน้าที่ของตำแหน่งนี้นั่นเอง ในที่นี้พี่ซิปขอรวมเอาไว้ในตำแหน่งนี้เลยนะ ตำแหน่งนี้จะอาศัยทักษะความรู้ในเรื่องของโปรดักชั่นมากพอสมควร เพราะต้องสร้างความประทับใจในเรื่องของบรรยากาศภายในงานให้ตอบโจทย์ของลูกค้ามากที่สุด คณะที่ใช่ในตำแหน่งนี้ก็คงจะเป็น นิเทศศาสตร์ นิเทศศิลป์ และคณะที่เกี่ยวข้องกับงานมัลติมีเดียทั้งหลาย

Staff & Support

ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ อย่างราบรื่นมากที่สุด ตำแหน่งนี้เหมาะกับผู้ที่มีความเป็นนักสื่อสารที่ดีพอสมควร ต้องตัดสินใจไว และแก้ปัญหาเฉพะหน้าได้เป็นอย่างดี เพราะมักจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา คณะเกี่ยวกับการบริหารจัดการจึงจะเหมาะที่สุด

นอกจากตำแหน่งที่พี่ซิปได้ยกตัวอย่างมาให้ดูในวันนี้ ในสายงานอีเว้นท์ก็ยังมีอีกหลากหลายตำแหน่งเลยนะ ถ้าจะให้พี่ซิปสรุปว่า อยาก ทำงานสายอีเว้นท์ เรียน คณะไหนถึงจะมาถูกทางในสายนี้มากที่สุดก็คงเป็นสายบริหาร และการจัดการ หรือคณะอีเว้นท์โดยตรง แต่พี่ซิปก็อยากจะขอแนะนำให้เราเลือกตามตำแหน่งที่เราอยากทำมากที่สุด ทำแล้วมีความสุขมากที่สุด เพราะจะทำให้เราอยู่กับงานที่เราเลือกไปได้นาน และทำมันออกมาได้ดีที่สุดนั่นเอง

Zipevent แพลตฟอร์มที่จะช่วยให้อีเว้นท์ของคุณสะดวก และง่ายดาย ทั้งกับผู้จัดอีเว้นท์กับผู้ร่วมงานด้วยบริการที่ครบเครื่องเรื่องอีเว้นท์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบลงทะเบียนและขายบัตร, บริการอีเว้นท์เสมือนจริงและอีเว้นท์ออนไลน์ และบริการอื่นๆ ภายในงาน นอกจากนี้เรายังมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่หลากหลายรองรับงานผลิตสื่อสร้างสรรเพื่อการประชาสัมพันธ์ และการโฆษณาอีกด้วย เรียกว่าครบ! จบที่ซิป!


เรื่องโดย : Pun Punnawat

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


เรียบเรียงและอ้างอิงข้อมูลจาก

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน