Trending Now

แบบนี้มีด้วยหรือ? หลายๆ คนอาจเคยสงสัยว่า วิธีทำบุญ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ที่ทำแล้วสบายใจและไม่ต้องเข้าวัดเป็นอย่างไรกันนะ? ปัจจุบันคนหนุ่มสาวมักจะห่างไกลการไปวัดเพื่อไปทำบุญในตอนเช้าๆ หรือสมัยนี้อาจไม่ได้สนใจว่าวันไหนเป็นวันพระด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งมาจากสภาพการใช้ชีวิตของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การเดินทางไปวัดอาจไม่สะดวกเหมือนแต่ก่อน บางคนมีเวลาน้อยก็ไม่สามารถเตรียมอาหารหรือข้าวของไปทำบุญที่วัดได้

ทว่าการทำบุญนั้น สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่คุณมีโอกาส ขอเพียงมีจิตใจที่บริสุทธิ์และมีความตั้งใจก็จะได้บุญกุศล ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลมาฆบูชาในเดือนมีนาคม หากใครไม่สะดวกไปวัดก็สามารถเพิ่มบุญให้ตัวเองได้ วันนี้ซิปมี 8 วิธีทำบุญง่ายๆ ที่ไม่ต้องเข้าวัด ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ทำแล้วสบายใจ มาฝากชาวซิปกัน!


1. ดูแลพ่อแม่หรือผู้ที่มีพระคุณ

ไม่ต้องไปไกลที่ไหนเลย เพียงแค่เราทำบุญกับพระที่บ้านนั่นก็คือ พ่อ แม่ หรือผู้ที่มีบุญคุณกับเรา เลี้ยงดูเรามา โดยการเลี้ยงดูแลท่านเหมือนตอนที่เราเด็กแล้วท่านทำกับเรา หรือทำให้ท่านมีความสุข ทำแต่สิ่งดีๆ ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน หากมีเวลาก็พาท่านไปเที่ยวหรือไปทานอาหารข้างนอกบ้านบ้าง เมื่อเราเห็นท่านมีความสุข ยิ้มได้ เพียงเท่านี้ก็ทำคุณรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจและมีความสุขตามไปด้วยแล้วแหละ

วิธีทำบุญ Zipevent

2. เป็นที่ปรึกษาให้กับคนอื่น

ให้คำแนะนำที่ดีๆ กับผู้ที่มีความทุกข์ และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเราคำแนะนำของเราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย เพราะไม่งั้นแล้วจะกลายเป็นทำบาปนะจ๊ะ

วิธีทำบุญ Zipevent

3. ล้างจานที่บ้าน

จาน ชาม กินเสร็จแล้วควรล้างทันที หรือถ้าไม่มีเวลา อย่างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออกให้หมดก่อนเพราะไม่งั้น มดจะเดินมาขึ้นมาบนเศษอาหาร ทำให้เวลาล้างต้องราดน้ำไปที่มดทั้งหมด และจะเป็นการฆ่าสัตว์แบบไม่ได้ตั้งใจ ;-;

วิธีทำบุญ Zipevent

4. แบ่งปันสิ่งของ

สิ่งของที่ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์เสื้อผ้า หนังสือ ที่ไม่ใช้แล้ว ไม่มีค่าแล้วสำหรับเรา อาจมีค่าอย่างยิ่งสำหรับคนอื่น ลองแบ่งปันให้พวกเขาดูบ้างก็คงจะดีไม่น้อย


5. ฝึกทำสมาธิ

เริ่มต้นจากตัวเราเองโดยการนั่งสมาธิอย่างน้อย 5 นาที แบ่งเวลาแค่เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ คิดแต่สิ่งดีๆ ซึ่งแบบนี้ไม่เรียกว่าเสียเวลาหรอกนะ สู้ๆ ซิปรู้ว่าทุกคนทำได้ หรือใครที่จะนั่งฟังธรรมะออนไลน์ที่บ้าน ฟังแล้วสบายจิต แถมได้ข้อคิดก็เลิศนะ!

วิธีทำบุญ Zipevent

6. ทำบุญกับสัตว์

หากไม่มีเวลาไปไหว้พระหรือทำบุญที่วัดจริงๆ ให้หาเวลาว่างตอนไหนก็ได้ไปปล่อยชีวิตสัตว์เป็นทาน เช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือ หรืออาจจะช่วยเหลือสัตว์โดยการทำบุญตามมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์ หรือหากว่าใครมีสัตว์เลี้ยง ก็ไม่ควรปล่อยให้น้องเหงานะ ควรใส่ใจดูแลรักษาความสะอาด ให้ข้าว ให้น้ำ หรือหากมีเวลาก็พาเค้าไปเดินเล่นวิ่งเล่นข้างนอกบ้านบ้าง เพราะน้องก็มีหัวใจ


7. คิดดี ทำดี อย่าคาดหวังสิ่งตอบแทน

พยายามคิดแต่สิ่งดีๆ พูดแต่สิ่งดีๆ และทำแต่สิ่งดีๆ รู้จักปล่อยวางมองโลกในแง่ดี และหากมีคนมาขอความช่วยเหลือ ขอคำปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องไหนก็ตาม หากเราสามารถช่วยเหลือได้ ก็ควรช่วยเหลือเขาไปด้วยความเต็มใจ อย่าคาดหวังสิ่งตอบแทนที่เขาจะให้กลับมา


8. รู้จักให้อภัยผู้อื่น

การให้อภัยนับว่าเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่และเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ซึ่งหากใครทำอะไรก็ตามให้เราโกรธ โมโห เราไม่ควรเก็บมาแค้นหรือโกรธจัดๆ แต่ในทางตรงกันข้ามเราควรให้อภัย และอโหสิกรรมแก่เขาไป หากเราสามารถให้อภัยทานและก้าวข้ามผ่านมันไปได้ จะทำให้เราโตขึ้น รวมถึงจิตใจได้ผ่อนคลาย รู้สึกสบายและเป็นสุขด้วยนะ

วิธีทำบุญ Zipevent

ซิปหวังว่า วิธีทำบุญ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย แม้เราทำบุญไปจะยังไม่ได้ผลทันตา แต่อย่างน้อยก็ส่งผลให้เราสบายใจมากขึ้น มีความสุขมากขึ้นจากการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าทำบุญโดยหวังผลตอบแทนเป็นการทำบุญที่ดีที่สุด ควรทำด้วยจิตบริสุทธิ์ ด้วยใจที่อยากให้ผู้อื่นมีความสุขจริงๆ อีกทั้งต้องไม่เป็นการทำบุญที่เดือดร้อนตนเองด้วยนะ ไม่งั้นเราจะรู้สึกทุกข์ในทุกครั้งที่ทำบุญนะ


เรื่องโดย : Krittawat Unsin

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


แล้วอีกเรื่อง! ใครอยากเช็กวันวันฤกษ์ธงชัย ลองแวะไปดูได้เลย เพิ่มความปังตลอดปี จะคิดทำการสิ่งใดจะได้สมหวังนะจ๊ะ ส่วนใครที่อยากช้อปสินค้าออนไลน์ เรารวมพิกัดสายช้อปมาฝาก จิ้มลงตระกร้า คลิกจ่ายเงิน ของก็ส่งถึงบ้านเลย!

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน