Trending Now

แนะนำ 8 ฟิล์ม ที่ควรตำปี 2023!!! เอาใจสายฮิป

ปัจจุบันกล้องฟิล์มได้กลับมาได้รับความนิยมอย่างมากและการเลือกใช้ ฟิล์ม ถ่ายรูปที่ดี คือวิธีการสร้างภาพที่สวยงาม ส่วนชาวซิปที่ต้องการฟิล์มถ่ายภาพยังคงไหลไปกับกระแสความนิยมแบบอะนาล็อกในปี 2023 และต่อๆ ไปด้วย เนื่องจากยุคนี้มีช่างภาพจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น งานนี้ซิปได้รวบรวมฟิล์ม ที่ควรไปตำ! พร้อมแปะแนวโทนสีให้ดู! ใครชอบแนวไหนตำด่วน!

เมื่อพูดถึงการเลือกฟิล์มถ่ายรูป ทุกคนคงอยากรู้ว่าจะใช้ยี่ห้อไหนดีนั้น ในท้องตลาดก็มีตัวเลือกให้เลือกเยอะมาก จนอาจทำให้เกิดความสับสน แน่นอนว่าฟิล์มมีรูปแบบที่แตกต่างกัน และแต่ละรูปแบบก็มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไป รวมถึงการใช้งานด้วยเช่นกัน ถ้าพร้อมกันแล้วไปดูกันเลย!


1. Kodak Portra 400

ด้วยสีสันที่สดใสและคอนทราสต์ต่ำ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในหมู่แฟนกล้องฟิล์ม เพราะรีวิวฟิล์มถ่ายรูปตัวนี้บอกว่าเป็นฟิล์มเกรด Professional ที่โดดเด่นด้านเกรนที่ละเอียดที่สุดด้วยความเร็ว 400 ให้โทนสีผิวที่สวย และให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในสภาพแสงที่หลากหลาย 

ด้วยเพราะเป็นฟิล์มเนกาทีฟสีที่มีความไวแสง ISO 400/27° ฟิล์ม Kodak Portra 400 จึงเป็นหนึ่งในฟิล์มเกรนความเร็วสูงที่ดีที่สุดในตลาด และเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต แฟชั่น และโฆษณา ตลอดจนการถ่ายภาพธรรมชาติและการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพ ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและสภาพแสงที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เหมาะกับ : Contrast จัด / เกรนละเอียด / โทนอมฟ้า

แนว : Portrait, Landscape, Street 


​​2. Kodak Portra 160 Professional

ฟิล์ม Kodak Portra 160 ตัวนี้ จัดว่าเป็นฟิล์มถ่ายรูป แนะนํา เพราะเป็นที่นิยมในหมู่ช่างภาพ ด้วยโทนสีผิวที่เนียนละเอียด โดดเด่นด้วยเกรนที่ละเอียดกว่าและโทนสีผิวที่โดดเด่น ให้สีผิวเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ ได้รับการออกแบบให้มีเกรนละเอียดสำหรับการสแกนและขยายขนาด เป็นหนึ่งในสามฟิล์มที่นิยมรีวิวฟิล์มถ่ายรูปในตระกูล Portra เหมาะสำหรับงานถ่ายภาพบุคคล งานแฟชั่น งานเชิงพาณิชย์ และงานที่หลากหลาย

เหมาะกับ : Contrast จัด / เกรนละเอียด / โทนอมฟ้า

แนว : Portrait, Landscape, Street 


3. Kodak UltraMax 400

Kodak UltraMax 400  ถ้าถามว่าควรใช้ฟิล์มถ่ายรูปยี่ห้อไหนดี คงพูดถึงไม่ได้กับฟิล์มตัวนี้ พิมพ์สีรอบด้านที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด และเป็นหนึ่งในฟิล์มสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ด้วยความเร็ว ISO400 ที่ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับวัตถุที่หลากหลาย เพราะมีละติจูดเปิดรับแสงกว้าง จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อใช้กับกล้องรุ่นเก่าที่ชาวซิปไม่สามารถรับประกันการวัดแสงได้ หรือกับรุ่นพื้นฐานที่ไม่มีการวัดแสงในตัวเลย ทั้งยังให้สีสันที่หลากหลายและคอนทราสต์ที่เข้มข้นซึ่งช่างภาพหลายคนชื่นชอบ เหมาะสำหรับถ่ายที่แสงน้อย หรือที่ร่ม เพื่อให้ภาพคมชัด 

เหมาะกับ : สีสันจัดจ้าน / ถ่ายในวันที่มีแดดจ้า

แนว : Portrait, Street 


4. Kodak ColorPlus 200

อีกหนึ่งฟิล์มถ่ายรูปที่อยากแนะนำในปี 2023 นั่นก็คือ Kodak ColorPlus 200 ที่จัดว่าเป็นฟิล์มพิมพ์สีรอบด้านที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งเป็นฟิล์มที่คล้ายกันมากในแง่ของรูปลักษณ์และการใช้งานเหมือนกับ Kodak Ultramax แต่มีความแตกต่างที่สำคัญคือสต็อปช้ากว่า โดยมีค่า ISO ที่ 200 นี่จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า หากชาวซิปกำลังถ่ายภาพในสภาพกลางแจ้งที่สว่าง เนื่องจากควรให้เกรนน้อยกว่า ISO400 เล็กน้อย ให้สีที่อิ่มตัว และให้ภาพโทนออกเหลือง เหมาะกับการถ่ายภาพทั้ง outdoor และ indoor ภาพบุคคล วิว ต้นไม้ และสถาปัตยกรรม

เหมาะกับ : ถ่ายตอนกลางวัน ในที่แสงเยอะๆ

แนว : Portrait, Landscape, Street 


5. Kodak Portra 800

เป็นฟิล์มเนกาทีฟสี ที่มีความสมดุลในเวลากลางวัน ให้ความเร็วสูงซึ่งปรับให้เหมาะกับการใช้งานในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวย มีความไวแสงเล็กน้อยที่ ISO 800/30° ให้ความอิ่มตัวของสีที่สดใสและคอนทราสต์โดยรวมที่ต่ำ ช่วยให้ได้โทนสีผิวที่น่าพอใจและความถูกต้องของสีที่เป็นกลาง Portra 800 มีความคล้ายกับ Portra 400 มาก แต่มีเกรนที่สังเกตได้ชัดเจนกว่า และให้สีโทนสีอบอุ่น มีละติจูดการรับแสงที่ดีมาก 

และแม้ว่าเกรนจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่า แต่ก็ยังดูสวยมาก ค่า ISO ที่สูงขึ้นทำให้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย และการถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว โดยยังคงรักษาการสร้างสีที่แท้จริงเอาไว้

เหมาะกับ : ถ่ายในที่มืด หรือที่มีแสงไฟนีออน

แนว : Portrait, Lighting, Studio 


6. Kodak Gold 200

ฟิล์มต่อมาสำหรับ Kodak Gold ส่วนตัวซิปชอบนะ เพราะดูๆ แล้วอบอุ่นดี โทนภาพจะค่อนไปทางเหลืองเยอะเลยแหละ สีบางสีจัดจ้านจะสังเกตเห็นว่าภาพที่มีวัตถุสีแดง คือสีแดงชัดมาก แบบถ้าเราถ่ายวัตถุที่มีสีเยอะๆ โดยเฉพาะสีเหลืองๆ สรุปแบบเออมันคือ Gold สมชื่อ ใครจะใช้ถ่ายพวกภาพแนวสตรีท แฟชัน อะไรประมาณนี้น่าจะสวยแหละ หรือไม่ก็เวลาไปเที่ยวทะเลก็ลองพกไปถ่ายดู ถ่ายพวกชายหาด ร้านค้าผ้าใบเยอะๆ แบบนี้ก็น่าจะสวยนะ

เหมาะกับ : ชอบ Contrast จัด สีสันสมจริง

แนว : Portrait, Street 


7. Fujifilm Fujicolor C200 

มากันที่สายฟูจิกันบ้างกับ Fujifilm Fujicolor C200 รูปถ่ายจากฟิล์มมีความอมเขียวเล็กน้อย ค่อนไปทางฟ้าๆ เขียวๆ ภาพที่ถ่ายจากที่ทะเล ตอนแรกคิดว่าสีจะออมาสว่างกว่านี้ กลายเป็นน้ำทะเลฟ้าอมเขียวไปเลย เราว่ามันไม่เหมาะกับถ่ายทะเลเท่าไหร่ แต่ถ้าลองไปถ่ายในป่าหรือบนดอยอะไรแบบนี้อาจจะเข้าท่าก็ได้

เหมาะกับ : ถ่ายกลางวัน / โทนอมเขียว / ฟีลญี่ปุ่น

แนว : Portrait, Landscape , Natural


8. Kodak Ektar 100

มาถึงฟิล์มม้วนสุดท้ายกับฟิล์มเนกาทีฟสีเอนกประสงค์ที่คมชัด เนื้อละเอียด และทันสมัย เป็นฟิล์มสีเกรด Professional ที่ Kodak เคลมว่าเป็นหนึ่งในฟิล์มสีที่เกรนละเอียดมากที่สุดในโลก ให้สีสันที่สดสวย ถ่ายได้หลากหลาย และให้ความคมชัดสูง ใช้สำหรับการสแกนและขยาย ฟิล์ม Ektar มีความไวแสงเล็กน้อยที่ ISO 100/21° ให้คุณภาพของขอบที่ชัดเจน และการผสมผสานของสีที่เข้มข้น เหมาะสำหรับการใช้งานสำหรับธรรมชาติ การเดินทาง และการถ่ายภาพกลางแจ้ง ตลอดจนแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ และการใช้งานเชิงพาณิชย์อื่นๆ

เหมาะกับ : สีสันจัดจ้าน ถ่ายในวันที่มีแดดจ้า

แนว : Portrait, Street 


ซิปอีเว้นท์ขอแนะนำเพิ่ม สำหรับการถ่ายภาพบุคคลให้ใช้ KODAK จะได้โทนที่อบอุ่นกว่า แต่ถ้าเน้นถ่ายวิวต้องการดึงสีเขียวจากธรรมชาติแนะนำ Fuji เลยฮะ ซึ่ง ISO ต่ำ เอาไว้ถ่ายตอนกลางวัน ส่วน ISO สูง เอาไว้ถ่ายตอนกลางคืน และสุดท้ายให้ลืมเรื่อง ISO ทั้ง 2 ข้อข้างบนไปเลย เพราะบางครั้งการเลือกใช้ฟิล์มที่ไม่ได้ตรงตามประเภท อาจทำให้เราได้โทนภาพที่ถ่ายสวยแปลกตาก็ได้นะ

แล้วอีกเรื่อง! ใครอยากได้กล้องฟิล์มใหม่ในปีนี้ ลองแวะไปดู ร้านขายกล้องฟิล์ม งานสวย คุณภาพดี เพื่อเพิ่มความฮิปของทุกๆ คนนะค้าบ หรือใครที่อยากได้พิกัดร้านเพิ่มอีกงั้นเอาไปเลย ร้านขายฟิล์ม กล้องฟิล์ม สุดชิค! รับรองถูกใจวัยรุ่นสายอาร์ตทุกคนแน่นอนนะฮะ


เรื่องโดย : Krittawat Unsin

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน