Trending Now

ไหนใครเป็นเชื้อสายจีนยกมือขึ้น เรียกว่าใกล้เทศกาลตรุษจีนเข้ามาทุกที วันนี้ซิปมีคอนเทนต์ดีๆ ขอเสนอเกี่ยวกับ 7 สิ่งที่ควรทำรับตรุษจีน 2566 เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต และยังเป็นการเสริมดวงให้โชคลาภเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย จะจีนแท้หรือไม่แท้รับรองว่าทำแล้ว เฮงๆ! ปังๆ! กันทุกคนแน่นอนน ลองมาดูกันว่าชาวจีนเขามีความเชื่อในการทำให้ชีวิตเฮง เฮง เฮง ตลอดทั้งปีได้ยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย! 

***ปล. คอนเทนตนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ใครเชื่อเหมือนซิปก็ลองแชร์เก็บไว้อ่าน หรือจะแชร์ไปให้เพื่อนๆ และคนที่คุณรักก็ได้นะ ส่วนใครที่ไม่เชื่อเราก็ไม่ว่ากันน้า


/ 8 ที่เที่ยวตรุษจีน สไตล์จีนๆ ย่านกรุงเทพฯ 2023 /


1 – ทำพิธีไหว้รับ ‘ไฉ่ซิงเอี๊ย’

มาเริ่มที่อย่างแรกกันเลย เทพเจ้า ‘ไฉ่ซิงเอี๊ย’ เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้งปวง และเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ ชาวจีนจึงมีความเชื่อว่าต้องมีการทำพิธีรับเทพเจ้า ซึ่งเป็นเหมือนการทำพิธีรับโชคลาภ ความโชคดี ความร่ำรวย และยังเป็นการเสริมดวงอีกด้วย


2 – อวยพรให้กันและกัน พูดแต่สิ่งที่ดี

การอวยพรสิ่งดีๆ ให้กันและกัน และพูดแต่สิ่งที่ดี ก็เหมือนเป็นการเริ่มต้นปีใหม่จีนด้วยสิ่งที่ดี เพื่อให้เจอแต่เรื่องที่ดีตลอดปี ด้วยคำอวยพรว่า “ซิงเจียหยู่อี่ ซิงนี้ฟาไฉ” ขอให้สมปรารถนา มีแต่ความสุขและร่ำรวยตลอดปี หรือถ้าใครเป็นไทยแท้ การพูดแต่สิ่งดีๆ พูดจาเพราะๆ น่ารักๆ กับคนที่เรารักก็ได้เหมือนกันนะ

สิ่งที่ควรทำรับตรุษจีน

3 – รับและมอบอั่งเป่าให้กัน

‘อั่งเปา ตั่วๆ ไก๊’ ขออั่งเปาเยอะๆ เลยคร้าบบ การรับและมอบอั่งเปา ถือเป็นการยื่นโชคลาภให้กันและกัน จึงเป็นการเริ่มต้นปีที่ดี ซึ่งทำให้ทั้งปีมีแต่เรื่องดีๆ เกิดขึ้น เป็นสิ่งหนึ่งที่หลายคนรอคอยโดยเฉพาะลูกๆ หลานๆ จะได้รับซองแดงใส่เงินขวัญถุง จากผู้ใหญ่ และเมื่อได้รับซองแดงแล้วอย่าลืมพูดว่า “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้” เพื่อเป็นการอวยพรผู้ใหญ่ด้วยนะ

สิ่งที่ควรทำรับตรุษจีน

4 – ยื่นส้มขอพรผู้ใหญ่

ชาวจีนมีความเชื่อว่า ในวันแรกของปีใหม่จีนลูกหลานจะต้องนำเอาส้ม 4 ผลไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ โดยผู้ใหญ่จะรับส้มไว้ 2 ลูก และนำส้มที่เตรียมไว้ยื่นกลับมาให้ 2 ผลเช่นกัน ชาวจีนเชื่อว่าการยื่นส้มให้กันเป็นการมอบความโชคดีให้กันและกัน


5 – แก้ชงออนไลน์ 

ใครเกิดปีนักษัตร ระกา, เถาะ, ชวด และมะเมียรีบฟังทางนี้ด่วนนนน จะชงตรงชงร่วมขึ้นชื่อว่าชงก็รู้สึกไม่สบายใจแล้ว แล้วเราจะออกไปแก้ชงที่ไหนดีล่ะ สถานการณ์โควิด-19 ก็ยังดูน่ากลัวอยู่ บางทีก็ขี้เกียจออกจากบ้าน เฮ้อ!

สิ่งที่ควรทำรับตรุษจีน

ซิปอีเวนท์เข้าใจปัญหาของทุกคนดี เราจึงกลับมาอีกครั้งกับการแก้ชงออนไลน์  Zipevent และศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ขอเชิญทุกๆ ท่านที่มีจิตศรัทรา ร่วมสักการะขอพรพระคุณเจ้ารับปีใหม่ ฝากดวงกับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เพื่อสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง แก้ปีชง ให้แคล้วคลาดปลอดภัย เฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปี ผ่านทางออนไลน์ (Virtual Event) ณ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ตั้งแต่วันนี้ – 15 ก.พ. 2566

โดยมี 4 ไฮไลต์กิจกรรมเด็ด ที่คุณไม่ควรพลาดได้แก่ พิธีแก้ชง จั้งแชเสริมดวง เชียมซีออนไลน์ และชม Live ในวันทำพิธี (16 กุมภาพันธ์ 2566) ใครสนใจแก้ชงออนไลน์ 2566 แล้วไม่อยากออกจากบ้าน แต่ให้เราทำพิธีแก้ชงให้ก็ทำได้ อิ่มบุญ รับเฮงจุใจแน่นอน


6 – ประดับบ้านด้วยของสีแดง และจุดประทัด

ตามตำนานของจีนโบราณเล่าว่า ในอดีตจะมี ‘ปีศาจเหนียน’ สัตว์ป่าดุร้ายที่โดนสาป และจะออกมาอาละวาดก่อนวันตรุษจีน 1 วันเป็นประจำทุกปี จนกระทั่งชาวบ้านค้นพบจุดอ่อนของมัน คือสีแดงที่ฉูดฉาด แสงไฟสว่างๆ และเสียงดังของประทัด ดังนั้นการประดับบ้านด้วยของสีแดง และจุดประทัดจึงเปรียบเหมือนการปัดเป่า และไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากชีวิตนั่นเอง

สิ่งที่ควรทำรับตรุษจีน

7 – รวมญาติกินเกี๊ยว

วันตรุษจีนถือเป็นวันรวมญาติประจำปีของชาวจีน ในทุกๆ ปีจึงมีการมารวมตัวกันของญาติพี่น้องเพื่อล้อมโต๊ะกินเกี๊ยวร่วมกันในมื้อสุดท้ายก่อนวันตรุษจีน เพราะเกี๊ยวมีลักษณะเหมือนเงินของชาวจีน จึงมีความเชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวยเงินทอง มีกินมีใช้ตลอดทั้งปีไปเลยย


อย่างที่บอกใครที่เป็นจีนแท้หรือจีนเทียม ก็สามารถหยิบ 7 สิ่งที่ควรทำรับตรุษจีน ดีๆ แบบนี้ไปปรับใช้ได้ รับรองว่าชีวิตต้องพบเจอแต่สิ่งดีๆ เฮงๆ แน่นอน


เรื่องโดย : Pun Punnawat

นักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Content Creator at Zipevent


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน