Trending Now

วิธีสร้าง Work Life Balance ที่ดี สามารถเริ่มทำได้ง่ายๆ ดังนั้นการทำงานและการใช้ชีวิตของคุณจะกลายเป็นคนละเรื่อง หากเราทำให้ทั้งสองสิ่ง ‘เสมอ’ กัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงานหรือ WFH ก็ตาม เผื่อใครอยากมีแอปช่วยให้ชีวิต Work Life Balance มากขึ้น! (อ่านต่อ)

อย่างที่ทุกคนน่าจะรู้ ชีวิตมนุษย์วัยทำงานอย่างเราๆ ต่างต้องทำงานในวันหนึ่งนั้น ใช้เวลาหลายชั่วโมง ทั้งนั่ง เขียน จด พิมพ์งาน คุยกับลูกค้า ประชุมต่างๆ หรือแม้แต่การจ้องอยู่หน้าจอคอมนานๆ ทำให้ 1 วันหมดเวลาไปอย่างรวดเร็ว จนอาจลืมไปว่าเรายังไม่ได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นหรือทำสิ่งต่างๆ ตามเป้าหมายในแต่ละวันเลยสินะ

Work Life Balance vs Work ไร้ Balance!

Free Person Sitting on Couch While Using Laptop Computer Stock Photo

แล้วคุณจะเลือกแบบไหน?

เรามีบทความดีๆ เกี่ยวกับ Work-Life Balance ช่วง WFH ลองอ่านดูนะ (คลิก)


1. พยายามไม่เอางานกลับมาทำที่บ้าน

ข้อแรกที่สำคัญมากๆ ในการสร้าง Work Life Balance ที่ดีคือ พยายามไม่เอางานกลับมาทำที่บ้าน นอกจากจะทำให้ไม่ได้พักผ่อนแล้ว ยังสร้างวินัยไม่ดีให้กับชีวิต และสร้างระบบการทำงานที่ไม่ดีให้กับองค์กรในระยะยาวด้วย ช่วงเวลาที่ควรพักผ่อนก็ควรได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เรียกว่าทำงานแบบพอดิบพอดี มิฉะนั้นนั่นจะกลายเป็นผลเสียต่อตัวเองและองค์กรได้


2. ใช้สูตร 8:8:8

work : relax : sleep
8 ชั่วโมง – สำหรับการทำงาน / 8 ชั่วโมง – สำหรับการพักเบรก /
8 ชั่วโมง – สำหรับการนอนหลับ

วิธีสร้าง Work Life Balance

ตามมาข้อที่สองคือ ใช้สูตร 8:8:8 / work : relax : sleep เพราะเราต้องรู้จักการแบ่งเวลาเป็นสัดส่วนให้ชัดเจน ถึงจะสามารถสร้างความสมดุลในการทำงานได้ หากเปรียบเทียบง่ายๆ คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมง/วัน อย่างเท่ากัน และถ้าใครรู้จักการจัดสมดุลชีวิตได้ดีกว่ากัน คนนั้นก็จะมีความสุขกับการทำงานได้มากกว่านั่นเอง

ซิปอีเว้นท์มีเคล็ดลับมาบอกด้วยการใช้สูตรนี้ ซึ่งก็คือแนวคิดการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวันที่คิดค้นขึ้นมาจากโรเบิร์ต โอเวน (Robert Owen) นักเศรษฐศาสตร์ และนักปฏิรูปทางสังคมชาวอังกฤษ ที่ได้กล่าวไว้ว่า Eight hours labour, Eight hours recreation, Eight hours rest”


3. จัด To-do List ในแต่ละวัน

วิธีสร้าง Work Life Balance

ลำดับต่อมาเป็นอีกหนึ่งข้อที่ควรคำนึงมากๆ เวลาทำงานนั้น เราต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของการทำงานให้เป็น ซึ่งก็คือ จัด To-do List ในแต่ละวัน โดยการลิสต์หัวข้องานที่เราต้องทำ/สิ่งที่ได้รับมอบหมายในแต่ละวัน แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องมีการแยกแยะให้ดีว่าอันไหนควรทำก่อน-หลัง เพื่อให้งานเสร็จทันเวลานั่นเอง


4. ทำงาน-เลิกงาน ตามเวลาปกติ

วิธีสร้าง Work Life Balance

ไหนใครชอบทำงานเกินเวลา? ควรต้องเลิกนิสัยนี้ไปได้เลย เพราะนี่คือโอฟรีไม่ใช่โอทีนะ! ข้อต่อมาคือ ทำงาน-เลิกงาน ตามเวลาปกติ เริ่มจากแบ่งการเลิกงานให้ชัดเจน ถ้าถึงเวลาเลิกงานและไม่มีงานค้างก็ให้ปิดคอมพิวเตอร์ แล้วลุกออกจากโต๊ะทำงานเหมือนกับเวลาเลิกงานตามปกติให้ได้ ดังนั้นก็ควรทำงานให้เสร็จในแต่ละวันกันน้า


5. ทำสิ่งที่มีความสุข ให้เวลากับตัวเอง

วิธีสร้าง Work Life Balance

ข้อสุดท้ายก็คือ ทำสิ่งที่มีความสุข ให้เวลากับตัวเอง เมื่อคนเราเครียดกับงานและในทุกวันหมดพลังไปกับการทำงานแบบสุดขั้วแล้ว สิ่งที่จะช่วยคุณให้มีความสุขก็คือ การทำในสิ่งที่คุณชอบและสนุกนั่นเอง อาจจะเริ่มจากการทำงานอดิเรกหรือ Activities บางอย่าง เช่น การออกไปทานอาหาร ฟังเพลง อ่านหนังสือ ดูทีวี หรือนอนกลิ้งอยู่บนโซฟาโง่ๆ แค่นี้ก็เพิ่มพลังและหาบาลานซ์เพิ่มขึ้นได้แล้ว

ยังไงก็ลองทำตาม 5 วิธีสร้าง Work Life Balance ที่ซิปมาแชร์ให้เพื่อนๆ กันดูนะ แล้วชีวิตจะแฮปปี้ขึ้นอีกเท่าตัวเลยล่ะ แถมเราก็จะมีความสุขกับการทำงานอีกด้วย


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน