Trending Now

– ไป เที่ยวเชียงดาว ด้วยกันไหม –

หากใครที่กำลังมองหาสถานที่ที่อยากให้ชีวิตแบบช้าๆ แบบ slow life หลีกหนีความวุ่นวาย มีป่าเขาที่เงียบสงบ อากาศเย็นๆ พร้อมกับการผ่อนคลายจากความเครียดสะสมที่เราเจอมาตลอดทั้งปี วันนี้ผู้เขียนมีสถานที่ที่อยากแนะนำที่หนึ่ง นั่นก็คือ “เชียงดาว” ค่ะ จะตั้งอยู่ที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 70 กิโลเมตร

เพื่อนๆพร้อมไป เที่ยวเชียงดาว ด้วยกันยังคะ?

การเดินทางครั้งนี้ผู้เขียนได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปเชียงดาวกัน ถ้าดูจาก Google Map จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็จะถึงที่พักที่เราจะไปแล้ว แต่ความเป็นจริงก็คือแวะพักยืดเส้นยืดสาย แวะเที่ยวข้างทางก่อนด้วยเลยกินเวลาหลายชั่วโมงเลยค่ะ

ที่เที่ยวที่เราแวะไปก่อนจะไปเชียงดาวก็คือ Stay Wild & Café คาเฟ่กลางป่า ตำบลแก่งกึ้ด อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เราตื่นเต้นมากๆเพราะเส้นทางที่ไปเราเจอทั้งธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย ถนนติดกับแก่งกื้ดตลอดทางไปคาเฟ่ และที่สำคัญเราเจอน้องช้างแบบระยะประชิด ด้วยความที่ถนนนั้นเล็กมากๆแบบรถยนต์ผ่านได้คันเดียว เราไม่ทันได้สังเกตุรู้ตัวอีกทีคือเราได้สบตากับน้องช้างตัวโตๆแล้วค่ะ ถือว่าสนุกและตื่นเต้นไปอีกแบบ แอบกระซิบว่าใครจะไปที่นี่ให้กดเงินสดไปด้วยนะคะ เพราะสัญญาณโทรศัพท์แทบจะไม่มีเลย หรือใครอยากจะไปนอนพักข้างคืน ที่นี่ก็ที่พักให้บริการค่ะ

Stay Wild & Café
ที่ตั้ง: ต.แก่งกึ้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
เปิดให้บริการทุกวัน 9.00-18.00 น.
แผนที่ : https://goo.gl/maps/AxTBgMsMMgTH6cPH6
สอบถามเพิ่มเติม: Stay Wild & Café

หลังจากแวะเที่ยวคาเฟ่เสร็จ เราเดินทางไปเชียงดาวกันต่อค่ะ หากทุกคนเห็นต้นยางต้นสูงชะลูด แสดงว่าคุณเข้าในเชียงดาวแล้วค่ะ ถนนสาย 3024 เป็นปากทางเข้าสู่ดอยหลวงเชียงดาวและเป็นเส้นทางไปเมืองคอง บ้านนาเลาใหม่ ถนนเส้นนี้ใครๆหลายคนอาจจะเห็นบ่อยๆ เพราะถือเป็นจุดเช็คอินสำคัญที่เกือบทุกคนต้องมาถ่ายรูปกันบริเวณนี้ บรรยากาศสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นยางและต้นไม้ตลอดแนว ทำให้อากาศเย็นร่มรื่นสุดๆเลยค่ะ

และการมาเที่ยวเชียงดาวครั้งนี้ เรามาในช่วงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งทางดอยหลวงเชียงดาวยังไม่เปิดให้ขึ้น ปกติแล้วดอยหลวงเชียงดาวจะเปิดช่วง พฤศจิกายน – มีนาคม ของทุกปี กลายเป็นว่าช่วงเดือนที่เราไปเรียกว่าเป็น Low Season ของเชียงดาวเลยก็ว่าได้ เพราะแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย มีแค่เรากับเพื่อน 2 คน ที่เข้าพักที่พักในวันนั้น ที่พักที่เราเลือกมานอนชื่อว่า LANNA HOUSE บ้านลานนา เชียงดาว ที่พักจะอยู่ตีนดอย บรรยากาศดีมากๆ หนาวแบบสะใจคนที่อยากมาเจออากาศหนาวๆแบบเราเลยค่ะ ตอนกลางวันถึงแดดจะแรงแต่อากาศก็ยังเย็นสบาย ที่พักเรามีครัวให้ทำในตัวเลย แถมยังมีมุมก่อไฟนั่งเล่นกีต้าหรือทำปิ้งย่างกินช่วงเย็นได้ด้วยค่ะ ใครที่กำลังหาที่พักที่เชียงดาวเราแนะนำที่นี่เลย พี่ๆเจ้าของใจดีมากๆค่ะ

LANNA HOUSE บ้านลานนา เชียงดาว
ที่ตั้ง: ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ราคา: 1,000 – 1,500 บาท ต่อคืน
แผนที่ : https://goo.gl/maps/FouLipM6YfHmkYBd9
สอบถามเพิ่มเติม: LANNA HOUSE

หลังจากที่เราได้เข้าที่พัก เราเลือกที่จะขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวน้ำตกกันค่ะ น้ำตกที่เราไปมีชื่อว่า น้ำตกศรีสังวาลย์ ใช้เวลาเดินทางจากที่พักประมาณ 40 นาที (37 กิโลเมตร) น้ำตกที่นี่มี 4 ชั้น เป็นน้ำตกเล็กๆ สามารถเดินชมน้ำตกได้ชิลๆ แต่เราไม่เห็นมีคนลงเล่นน้ำกัน เลยไม่กล้าเล่นแหะ แค่เอาเท้าจุ่มน้ำก็ฟินแล้ว

น้ำตกศรีสังวาลย์
ที่ตั้ง: อุทยานแห่งชาติผาแดง ต.เมืองนา อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
แผนที่ : https://goo.gl/maps/gQYfnjgKG3fj9KEi9

เช้าวันต่อมาพวกเรารีบตื่นกันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อที่จะขึ้นไปดูพระอาทิตย์บนยอดดอยหลวงเชียงดาว ที่จุดชมวิว บ้านระเบียงดาว ซึ่งเราตอนขี่มอเตอร์ไซค์กันขึ้นไปบนเขาซึ่งระยะทางไม่ไกลมากแต่ใช้เวลาค่อนข้างนานค่ะ เนื่องจากอากาศยังมืดอยู่ + กับทางคดเคี้ยว เลยต้องใช้ความชำนาญในการขี่มอเตอร์ไซค์นิดนึง พอขึ้นไปที่จุดชมวิวยอมรับเลยว่ามันคุ้มค่ามากๆ กับการขี่รถขึ้นมา มีทั้งทะเลหมอกหนาๆ บรรยากาศดีๆ เรายืนรอสักพักน้องพระอาทิตย์ก็ขึ้นมาให้เราเห็นค่ะ ในระยะเวลาที่เรารอท้องฟ้าที่เราเห็นเปลี่ยนไปหลายรูปแบบเลย มันน่ารักมากๆเลยค่ะ

บ้านระเบียงดาว
ที่ตั้ง: ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
แผนที่ : https://goo.gl/maps/vP7mSXPxEqBiLitw6
สอบถามเพิ่มเติม: บ้านระเบียงดาว

การมาเที่ยวครั้งนี้เราได้ข้อคิดหลายอย่างมากๆ เราคิดไม่ผิดเลยที่มาในช่วงนี้ ทั้งคนน้อย รถไม่เยอะ อยากทำอะไรก็ทำ เป็นการได้ใช้ชีวิตแบบ slow life อยากสะใจเราเลยค่ะ ใครที่ทำงานหนักๆมาทั้งปี ลองหาวันหยุดให้ตัวเอง หนีชีวิตในเมืองไปให้ธรรมชาติช่วยโอบกอดเราช่วยความเหนื่อยล้าที่มีให้มันหายไป จะได้มีแรงกลับมาสู้ชีวิตกันต่อค่ะ

กว่าผู้เขียนจะเขียนบทความนี้ก็ผ่านมาแล้ว 1 ปีที่ได้ไปมา แล้วพบกันใหม่นะเชียงดาว 🙂


อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

No Music, No Life