Trending Now

ใกล้สิ้นปีเข้ามาทุกที นี่ก็ถึงเดือนพฤศจิกายนแล้ว หลายๆ คนเริ่มจะทำ New Year’s Resolution หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เรามีเป้าหมายอะไรที่อยากทำให้สำเร็จภายในปีใหม่ที่จะถึงนี้กันบ้าง บางคนอาจเริ่มตั้งเป้าหมายพัฒนาตัวเองในด้านอื่นๆ สำหรับลูกเพจที่รักของซิป ทางเราเลยอยากมาแชร์ต่อถึง 8 วิธี เพิ่มความสุข ให้กับ ‘ตัวเอง’ ได้ง่ายๆ แล้วคุณจะพบว่าความสุขที่ยั่งยืนที่เกิดจากตัวเรานั้น คุณสามารถสร้างมันได้จากตัวคุณ

เราจะค้นพบว่าในทุกๆ วัน ชีวิตของเราล้วนผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย บางวันทุกข์ บางวันสุข บางวันเศร้า บางวันเหงา บางวันก็หัวเราะ แต่ถ้าเราเลือกที่จะมีความสุข ลองหาวิธีที่จะจะช่วยให้เรา ‘มีความสุขกว่าเดิม’ คงไม่ยากเกินไปเท่าไรใช่ไหม?

Proud of yourself, and makes your more happiness in this life.

#เปลี่ยนเราให้เป็นคนใหม่ก่อนสิ้นปี


1. ให้เวลากับตัวเอง

‘เวลา’ เป็นสิ่งที่มีค่า การที่คุณใช้เวลาไปกับอะไรมากๆ จะแสดงให้รู้ว่าคุณให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นๆ มากเช่นกัน ซึ่งบางวันเราจะยุ่งหรือเหนื่อยไปบ้าง แต่ก็อย่าลืมเผื่อเวลาให้กับตัวเอง อาจจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ สักชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้เราทำสิ่งที่เรารัก เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูซีรีส์ หรือนั่งสมาธิ เพียงแค่นี้ก็ถือเป็นการเพิ่มความสุขให้ตัวเองได้ง่ายๆ แล้ว แถมยังทำให้ได้นั่งทบทวนตัวเองอีกด้วยนะ!


2. ชื่นชมข้อดีและสิ่งที่ทำให้คุณดู ‘พิเศษ

จริงๆ ถ้าเราลองหันมามองเห็นข้อดีของตัวเอง หรือชื่นชมตัวเองมากขึ้น โดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่อยู่ภายในตัวเรามันคงจะดีไม่น้อยเลย มาดูว่าเราทำอะไรได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งนั้นได้เก่งหรือยอดเยี่ยม เช่น วาดภาพได้ดี จำชื่อเพลงได้เยอะ รู้เส้นทางลับๆ (ทั้งๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ลึกเท่าเราก็ได้) เพราะทุกคนมีดีในแบบของตัวเอง จงพยายามมองข้อดีในตัวของเรากันนะ


3. ใส่ใจสุขภาพ ทานอาหารที่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การดูแลสุขภาพเบื้องต้นให้กับตัวเรา เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีออกมาจากภายใน ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ ดังนั้น ความสุขที่เกิดขึ้น ถ้าเราแฮปปี้และเอนจอยกับสิ่งนี้ ก็น่าจะช่วยเพิ่มความสุขให้กับตัวเองได้อีกมากเลยล่ะ


4. พูด ‘ขอบคุณ’ อยู่เสมอ และกล่าว ‘ขอโทษ’ เมื่อทำผิด

การรู้จักพูดคำว่า ‘ขอบคุณ’ ต่อสิ่งต่างๆ จะช่วยให้เราตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่มากกว่าไปหมกหมุ่นถึงสิ่งที่ขาดหายไป รวมถึงการพูดคำว่า ‘ขอโทษ’ บางครั้งเราเองก็เป็นฝ่ายผิด โดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ แต่เราแค่เพียงยอมรับในความผิดพลาด แล้วกล่าวขอโทษคนที่เราทำผิด เพราะอย่างน้อยที่สุดในฐานะคนที่ทำผิด เราได้ทำสิ่งที่ควรทำ และจะไม่รู้สึกติดค้างใดๆ


5. มองโลกในแง่บวก มีความสุขกับปัจจุบัน

การมองโลกในแง่ดีนั้นจะช่วยให้เกิดกำลังใจและไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ ทั้งในชีวิตและการทำงาน รวมทั้งทำให้ตัวเพื่อนๆ มีความสุขและหัวเราะได้ ซึ่งดีกว่านั่งจมอยู่กับความทุกข์แน่นอนน้า และที่สำคัญอย่าลืมมีความสุขกับปัจจุบันในทุกๆ วันด้วยล่ะ


6. ไม่กดดันตัวเอง พอใจกับชีวิตที่เป็นของเรา

หากเราลดหรือพยายามไม่กดดันตัวเองจนมากเกินไป และพอใจกับชีวิตที่เป็นของเรา นี่แหละช่วยเพิ่มความสุขในชีวิตได้มากๆ เราควรจะยอมรับในสิ่งที่เราเป็นและมี และการไม่คิดร้ายหรืออิจฉาคนอื่น หรือนำตัวเราไปเปรียบเทียบกับใคร

เพราะคนเราเกิดมาไม่เท่ากันและเส้นทาง ความหมาย ชีวิตของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ เราสามารถเลือกที่จะยอมรับและพัฒนาตนเองให้ดีต่อไปได้ จริงไหม?


7. รู้จักเป็น ‘ผู้ให้’ สิ่งดีๆ แก่คนรอบข้าง

อีกหนึ่งข้อที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป การเป็น ‘ผู้ให้’ ก็สามารถสร้างความสุขได้ในอีกรูปแบบหนึ่งนะ เพราะเราจะมีความสุขจากการได้เห็นรอยยิ้มของผู้ที่ได้รับ แต่สิ่งที่สำคัญเลยก็คือ เมื่อเราให้ไปแล้วอย่าไปคาดหวังกับสิ่งนั้นๆ มากจนเกินไป เพราะเวลาที่เราผิดหวังจากการคาดหวังนั้นอาจจะเป็นทุกข์ให้กับเราแทนที่จะมีความสุขนั่นเอง


8. พาตัวเองไปอยู่ในที่ที่เต็มไปด้วยสิ่งที่คุณรัก

ข้อสุดท้ายสามารถทำได้ง่ายๆ เลย หากคุณพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสิ่งที่เรารัก จะส่งผลให้เรามีความสุขและรู้สึกตัวเองมีคุณค่า เพราะสิ่งเหล่านี้จะคอยย้ำเตือนว่าอะไรที่ทำให้เรามีความสุขบ้าง เช่น พาตัวเองไปนั่งดูรูปคนที่เรารักที่ติดอยู่ในห้อง เป็นต้น


นี่ก็เป็น 8 วิธี เพิ่มความสุข เล็กๆ น้อยๆ ที่ซิปอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ กันนะ!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน