Trending Now

E-ticket คืออะไร ส่องข้อดี และการนำไปใช้ในแวดวงธุรกิจ!

บทความนี้ซิปอีเว้นท์จะมาแชร์เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ไกลตัวเกี่ยวกับ E-ticket (ตั๋วอิเลกทรอนิกส์) ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะกำลังสงสัยหรืออาจยังไม่เคยรู้จัก สำหรับใครที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมการบิน ธุรกิจต่างๆ หรือแม้กระทั่งวงการอีเว้นท์ เจ้าสิ่งนี้ถือว่ามีบทบาทอยู่ด้วย ยิ่งในยุคดิจิทัลและการเติบโตของเทคโนโลยี ทำให้ตั๋วอิเลกทรอนิกส์มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น และในอนาคตอาจเกิดการนำไปใช้ในทั่วทุกวงการธุรกิจก็เป็นได้


มารู้จักกับ E-ticket คืออะไร?

สำหรับ E-ticket หากพูดให้เข้าใจแบบง่ายๆ นั้นคือ เป็นตั๋วอิเลกทรอนิกส์ที่ไว้ใช้สำหรับใช้งานต่างๆ (เปรียบเสมือนตั๋วกระดาษ 1 ใบ) ซึ่งจริงๆ เรามักจะได้ยินว่าตั๋วในรูปแบบนี้จะใช้กับทางสายการบิน และได้ออกมาเป็นตั๋วที่เครื่องบินออกให้ แต่ในอีกความหมายหนึ่งนั้น อาจหมายถึงตั๋วที่ซื้อผ่านออนไลน์ โดยไม่จำเป็นว่าต้องใช้เพียงในแต่อุตสาหกรรมโดยสารทางอากาศอย่างสายการบินเท่านั้น

หากนึกถึงสมัยก่อน สายการบินทั่วไปอาจจะยังไม่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ต้องส่งตั๋วไปยังทางไปรษณีย์ หรืออาจต้องให้เราไปรับตั๋วกระดาษเองที่สำนักงานจัดการท่องเที่ยวนั้นๆ ด้วยตัวเอง แต่ E-Ticket จะสามารถระบุถึงการยืนยันว่าใครมีที่นั่งบ้างแล้ว หรือมากกว่านั้น แต่อาจจะยังทำให้ผู้ใช้งานไม่ชินกับการไม่มีหลักฐานทางกายภาพที่จับต้องได้


ส่องข้อดีของ E-Ticket ที่คุณอาจยังไม่รู้

หากกล่าวถึงข้อดีเบื้องต้นง่ายๆ ในภาพรวมจะเห็นว่าประโยชน์และข้อดีของ E-Ticket มีมากพอสมควร เนื่องจากเป็นตั๋วอิเลกทรอนิกส์ ทำให้ตั๋วนี้ยังคงอยู่ในรูปแบบออนไลน์ สามารถเปิดได้ใน Smart phone / Tablet / Website หรือจากที่ไหนก็ได้ถ้าคุณมีอินเทอร์เน็ต ก็จะช่วยให้เราสะดวกกับการใช้งานที่ไม่ต้องไปจองบัตรนั่นเอง

ข้อดีหลักๆ ของตั๋วอิเลกทรอนิกส์ สามารถสรุปได้ดังนี้

  • ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน คุณก็ไม่ต้องเดินทางไปยังที่สถานที่นั้นๆ เพื่อแสดงบัตร อีกทั้งทำให้คุณไม่ต้องถือตั๋วเครื่องบินให้ยุ่งยาก
  • หมดปัญหาเรื่องการทำตั๋วหายหรือลืมตั๋วไว้ ซึ่งเป็นข้อดีทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ออกตั๋ว เพราะเป็นรูปแบบออนไลน์ สามารถเปิดได้จาก Smart Phone ของคุณ โดยไม่ต้องกลัวว่าตั๋วจะถูกส่งไปยังที่อยู่ที่ไม่ต้องถูก
  • ในบางธุรกิจอาจมีราคาถูกกว่าตั๋วที่ออกเป็นตั๋วกระดาษจริงๆ
  • ช่วยลดต้นทุนการจองเอกสาร ที่ต้องพิมพ์เอกสารออกมา

การนำไปใช้ของ E-ticket ในแวดวงธุรกิจอื่นๆ

อย่างที่เราบอกว่า E-ticket ในปัจจุบันไม่จำเป็นว่าต้องใช้เพียงในแต่อุตสาหกรรมโดยสารทางอากาศอย่างสายการบินเท่านั้น แต่ยังสามารถประยุกต์และถูกนำไปใช้ในแวดวงธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น ถ้าเป็นคอนเสิร์ตหรืออีเว้นท์ก็จะเป็นตั๋วเข้างานนั้นๆ ในรูปแบบออนไลน์ หากเป็นในธุรกิจขนส่ง นั่นคือ

E-ticket กับงานอีเว้นท์ / คอนเสิร์ต

สำหรับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมงานอีเว้นท์และคอนเสิร์ต E-Ticket คือบัตรเข้างานอิเล็กทรอนิกส์ที่ทางงานนั้นๆ จะส่งไปให้คุณทางอีเมล และบัตรจะขึ้นในประวัติการสั่งซื้อ หลังจากการสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์แล้ว ภายในบัตรจะระบุ ชื่อ-นามสกุล / เบอร์โทรศัพท์ / อีเมล / วัน-เวลา-สถานที่จัดงาน / QR code เพื่อใช้ยืนยันตัวตนของคุณตอนเข้างาน 

crowd facing lighted stage

โดยคุณสามารถพิมพ์ (Print), ดาวน์โหลดไฟล์ PDF เก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือ หรือแสดงบัตร E-ticket ผ่านทางอีเมลที่ได้รับให้แก่เจ้าหน้าที่ที่หน้างานได้เลย

สำหรับ Zipevent เรามีระบบลงทะเบียน และระบบขายตั๋ว ที่ไร้รอยต่อ เชื่อถือได้ โดยระบบของเราสามารถลงทะเบียนอีเว้นท์ผ่านเว็บไซต์ และมือถือได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์สัมมนา งานแสดงสินค้าหรือเจรจาทางธุรกิจ ไปจนถึงคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา หรือการแสดงที่ต้องมีการจองที่นั่ง

เมื่อเสร็จสิ้น E-ticket พร้อมคิวอาร์โค้ดจะถูกส่งตรงจากระบบถึงผู้เข้าร่วมงานทันทีผ่านทางอีเมลหรือ SMS ผู้เข้าร่วมงานจึงสามารถเข้างานอีเว้นท์ได้อย่างรวดเร็ว


E-ticket กับธุรกิจสายการบิน

สรุปง่ายๆ ว่า E-Ticket คือตั๋วเครื่องบินรูปแบบใหม่ที่สายการบินต่างๆ ได้พัฒนามาให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นเพราะ ลูกค้าสามารถรับข้อมูลได้หลายทาง เช่น การส่งแบบแนบไฟล์ทาง E-mail, การรับเพียง Booking Code ทาง SMS หรืออื่นๆ

ทั้งนี้รวมถึงเพียงยื่นพาสปอร์ตที่หน้าเคาน์เตอร์ในกรณีเดินทางต่างประเทศ หรือยื่นบัตรประชาชนเมื่อท่านเดินทางภายในประเทศ เป็นต้นท่านก็สามารถได้รับ Boarding Pass เดินทางได้เช่นกัน

people sitting on chair inside building

นอกจากนี้ เพื่อขจัดปัญหาในด้านต่างๆของผู้โดยสารให้ลดลงมากที่สุด E-Ticket คือ ตั๋วเครื่องบินในระบบออนไลน์ คือเมื่อท่านได้ทำการจองแล้ว ท่านจะได้ Booking No. เพื่อทำการ Check-in ซึ่ง E-Ticket จะระบุรายละเอียดต่างๆ ของผู้โดยสารไว้ทั้งหมดรวมทั้ง Ticket No. หรือหมายเลขของตั๋วเครื่องบิน เพื่อเป็นการยืนยันว่าท่านที่จองตั๋วเครื่องบินสามารถเดินทางได้แน่นอน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ตั๋วกระดาษอีกต่อไปสาเหตุที่เปลี่ยนการตั๋วเล่มมาเป็น E-Ticket เพื่อป้องกันการสูญหาย หรือกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆนั่นเอง

หวังว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจบทความและรู้จักกับ E-ticket มากขึ้นในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลและเรียบเรียงจาก:


วันหยุดนี้ ใครที่ยังไม่ได้ดูหนังหรืออยากหาหนังดูเพลินๆ รวมลิสต์ ซีรีส์ หนังรัก 18+ กรุบๆ ยั่วๆ ฟินจิกหมอน เขินตัวบิดจาก Netflix (อ่านต่อ)

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน