Trending Now

เคยได้ยิน 5 ภาษารัก (The Five Love Languages) บ้างไหม?

ซิปอีเว้นท์ขอเอาใจคนที่กำลังมีหวานใจ หรือตอนนี้กำลังอินเลิฟ ได้มารู้จักกับทฤษฎีที่น่าสนใจมากๆ เกี่ยวกับความรัก ที่ทางผู้เขียนเองก็เพิ่งจะมีโอกาสได้ลองอ่านและค้นคว้าเพิ่มดู เลยอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆ และลูกเพจฟังกันสักหน่อย

สำหรับภาษารัก (Love Languages) เรียกว่าเป็นการแสดงออกอะไรก็ตามที่ทำให้อีกฝ่ายรู้ว่าเรารัก ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ แต่สามารถแบ่งออกเป็น 5 แบบใหญ่ๆ ได้ ซึ่งทฤษฎีนี้มีที่มามาจากหนังสือ The Five Love Languages ของ Dr.Gary Chapman นักจิตวิทยาที่เขาได้กล่าวไว้ว่าหากคู่รักคู่ไหนเข้าใจภาษารักของกันและกัน ก็จะทำให้ความรักของทั้งคู่นั้นยืนยาวกว่าเดิมนั่นเอง


What your love language says about you ⎯ แต่ละคนมีภาษารักที่ไม่เหมือนกัน แล้วภาษารักของคุณเป็นแบบไหน?

ภาษารักของคุณเป็นแบบไหน? หากลองมานั่งนึกดูเราจะเห็นว่าคู่รักบางคู่คบกันแล้วไม่มีความสุข หรือบางครั้งอาจจะรู้สึกว่าแฟนไม่รักบ้าง ไม่เข้าใจกันบ้าง เพราะเราต่างไม่เข้าใจภาษารักของกันและกันนั่นเอง ดังนั้นต่อให้เรารักกันมากแค่ไหน วันหนึ่งก็สามารถกลายเป็นคนที่ไม่รักกันได้ อีกทั้งส่งผลให้เราไม่เข้าใจในภาษารักของอีกฝ่ายว่าต้องการอะไรอีกด้วย

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เราชอบให้แฟนหอมและกอดเรา แต่แฟนกลับเป็นคนที่ชอบแสดงความรักผ่านคำพูดมากกว่าการกระทำ (การสัมผัส) นี่จึงอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการทำให้ความสัมพันธ์ที่แย่ลง ในที่สุดถ้าทั้งสองฝ่ายต่างไม่ได้รับความรักแบบที่ต้องการ ก็นำไปสู่การเลิกรากัน อย่างน้อยถ้าเราเรียนรู้ภาษารักเอาไว้ ก็อาจจะช่วยทำให้เราสามารถรักษาความสัมพันธ์ของคนรัก และสร้างความเข้าใจต่อกันได้จริงไหม?


1. Words of Affirmation (การบอกรักด้วยคำพูด)

บอกรักผ่านคำพูด / ชื่นชมกัน / แชร์ความรู้สึกต่อกัน


2. Physical Touch (การบอกรักด้วยสัมผัส)

การกอด / การจูบ / การหอมแก้ม / การจับมือกัน


3. Acts of Service (การทำอะไรบางอย่างให้)

การกระทำที่บอกถึงความห่วงใย / การเอาใจใส่ / การช่วยเหลือ / หาเวลามาเจอ


4. Receiving Gifts (การให้ของขวัญ)

ให้ของขวัญ / มีของฝาก / สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ แทนความรู้สึกในโอกาสต่างๆ


5. Quality Time (การใช้เวลาอยู่ร่วมกัน)

สร้างโมเมนต์ที่ดีต่อกัน / ไปเที่ยวด้วยกัน / พูดคุยเรื่องที่สบายใจ


นี่เป็นเพียงเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ สำหรับ 5 ภาษารัก (The Five Love Languages) ทฤษฎีที่จะช่วยสานสัมพันธ์ของคู่รัก ให้รักกันยืนยาว ไม่มีวันเบื่อ แต่อย่างที่บอกไปว่าขอแค่ให้เราเข้าใจกันและกัน ถึงเวลาที่เราอาจจะต้องมาทำความเข้าใจภาษาของตัวเองให้มากขึ้นว่าตัวเราเองมีภาษารักแบบไหน และอันไหนสำคัญที่สุด หากตอบตัวเราเองได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน ซิปอีเว้นท์หวังว่าทุกคู่จะแฮปปี้กันน้า 🙂

อ้างอิงและเรียบเรียง: https://5lovelanguages.com/learn / https://www.mindbodygreen.com/ / thepostathens.com / https://www.urbinner.com/


ก่อนจากกัน ซิปอีเว้นท์มีบทความดีๆ น่าสนใจมาฝาก ใครที่อยากอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้าง Artwork หรืองานออกแบบต่างๆ ตามไปอ่านได้ที่นี่


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน