Trending Now

อายุน้อย 100 โรค พร้อมเดบิวต์ไปด้วยกันหรือยัง! อยากจะร้องกรี๊ดให้ดัง บทความนี้ซิปอีเว้นท์ตั้งใจเขียนถึงเด็กวัยรุ่น (อายุน้อย-อายุมาก) น้องๆ หนูๆ รวมถึงหนุ่มสาว หรือสำหรับใครที่ยังอยู่ในช่วงอายุ 20 – 45 ปี ที่เรียกว่าจริงๆ สุขภาพร่างกายก็ควรจะแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย แต่รู้หรือในยุคนี้วัยรุ่นกลับเป็นกลุ่มช่วงอายุที่มีอัตราการเจ็บป่วยไข้ไม่น้อยไปกว่าผู้สูงอายุเลยทีเดียว แล้วทำไมวัยรุ่นยุค 4.0 ถึงมาพร้อมกับโรคหรืออาการเจ็บป่วยแล้วล่ะ?

อายุน้อยร้อยโรค! ยังไม่ถึง 60 ผมก็ป่วยแล้วครับหมอ

แล้วทำไมวัยรุ่นยุค 4.0 ถึงมาพร้อมกับโรคแล้วล่ะ? สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ปัจจัยอาจมาจากสภาพแวดล้อมอากาศ มลพิษในปัจจุบัน วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการทำงานออฟฟิศ เรียนหนังสือ การทำกิจกรรมต่างๆ การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงไวรัสตัวใหม่อย่างโควิด-19 ทำให้สุขภาพของเด็กวัยรุ่นมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น มักมีสุขภาพไม่แข็งแรง ป่วยบ่อย ป่วยง่าย นั่นเอง

วันนี้เลยอยากมาแชร์โรคที่วัยรุ่นเป็นกันเยอะมากกก! ให้เพื่อนๆ และลูกเพจได้ฟังและแลกเปลี่ยนกัน แล้วมาลองเช็กดูว่าเราเดบิวต์โรคไหนไปบ้างแล้วนะ งานนี้ไม่ต้องรอถึงอายุเยอะๆ ผมก็ป่วยแล้วครับหมอ TT

มาเช็กไปพร้อมกันเลย ว่าคุณเป็นโรคหรืออาการไหนแล้วบ้าง


1. โรคออฟฟิศซินโดรม

ปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง ปวดทั้งตัววววTT

  • อาการที่จะพบบ่อยๆ คือ เวียนหัว / ปวดคอ-บ่า-ไหล่ / ชานิ้ว-แขน / ปวดเมื่อยกระดูก เพราะโรคออฟฟิศซินโดรม ถือเป็นโรคฮิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ในวัยรุ่นเช่นกัน อาจจะมาจากการนั่นอ่านหนังสือ นั่งทำงาน หรือนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป โดยไม่ขยับร่างกาย หรือปรับเปลี่ยนท่านั่นเองจ้า ว่าแล้วก็โทรนัดร้านนวดเลยละกัน

2. โรคภูมิแพ้

ฮัดเช้ย! ฝนตก แดดร้อน ก็ป่วยอีกแล้วเรา

  • โรคภูมิแพ้ในที่นี้ รวมทั้งแพ้อาหาร / แพ้อากาศ / หอบหืด โดยสาเหตุอาจเกิดมาจากหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม สภาพแวดล้อม รวมถึงการได้รับนมแม่น้อยเกินไปในช่วงตั้งแต่แรกเกิด เรียกได้ว่าโรคนี้น่าจะฮอตฮิตมากๆ ในหมู่วัยรุ่น เพราะแค่การพักผ่อนน้อยติดๆ กันก็ทำให้เราเป็นโรคนี้ได้แล้วล่ะ

3. โรคไมเกรน

ปวดหัวตุ๊บๆ อีกแล้ววว

  • เพราะช่วงวัยรุ่นนั้น เป็นช่วงที่ทั้งเรียนและต้องทำงาน โดยเฉพาะชาวออฟฟิศทั้งหลายที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็อาจจะทำให้มีโรคนี้เกิดขึ้นได้ อาการที่พบเห็นบ่อยๆคือ ปวดหัวข้างเดียว หรือสามารถปวดทั้ง 2 ข้างได้ ตาพล่ามัว เห็นแสงสีขาวๆ วิงเวียนศีรษะ เป็นต้น

4. โรคซึมเศร้า

รู้สึกเศร้าๆ เบื่อๆ จังงง

  • นับว่าโรคซึมเศร้าในวัยรุ่นเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะหลีกเลี่ยง อัตราการเกิดขึ้นก็สูงขึ้นทุกปี ด้วยความรู้สึกเศร้า เครียด สิ้นหวัง รวมไปถึงความสูญสียนั้นเมื่อสะสมไปเรื่อยๆ อาจกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้นั่นเอง โดยมีอารมณ์เศร้าหรือหงุดหงิดกว่าปกติ อ่อนเพลีย น้ำหนักลดลง/เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอนไม่หลับ และอื่นๆ (อ่านต่อ)

5. โรคกระเพาะและกรดไหลย้อน

ปวดท้องอีกแล้วแม่! แถมเลอเปรี้ยวอีกต่างหาก

  • น่าจะเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะวัยรุ่น วัยทำงาน เพราะบางครั้งการใช้ชีวิตประจำวันที่ส่งผลทำให้เราทานอาหารไม่เป็นเวลา ข้ามมื้ออาหาร การรับประทานอาหารอย่างเร่งรีบเพราะต้องแข่งกับเวลา และยังรวมไปถึงอาการวิตกกังวล คิดมาก นอนไม่หลับ เครียด อารมณ์หงุดหงิด พักผ่อนไม่เพียงพอ ที่จะทำให้เกิดอาการมีแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ได้อีกด้วย

6. Nomophobia (โรคติดมือถือ)

วันนี้ยังไม่ได้เข้าไอจี เฟซบุ๊กเลย!

  • ถือเป็นโรคยอดฮิตของวัยรุ่นและในยุคโลกดิจิทัล เรียกสั้นๆ ว่าเป็นโรคที่จะมีอาการเสพติดมือถือ โทรศัพท์ติดตัวตลอดเวลา จริงๆ แล้วอาการโนโมโฟเบียไม่ได้เป็นโรคที่รุนแรงที่ต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา แต่แค่ปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันของตัวเองหรือหากิจกรรมอื่นๆ ทำ ก็สามารถหายได้

7. โรคสมาธิสั้น

ไม่มีสมาธิอีกแล้ว ทำงานไหนก็ไม่เสร็จ กรี๊ด!

  • จริงๆ โรคสมาธิสั้นนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นได้แต่เพียงวัยเด็กเล็กเท่านั้น แต่ในวันรุ่นหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นได้ เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชที่ส่งผลให้มีสมาธิสั้นกว่าปกติ เช่น ขาดการควบคุมการเคลื่อนไหว ทำให้มีลักษณะอาการซุกซน วอกแวกง่าย ไม่เคยอยู่นิ่ง เวลาที่พูดด้วยจะไม่ตั้งใจฟังและเก็บรายละเอียดไม่ค่อยได้ เป็นต้น

8. Covid-19 (ไวรัสโควิด)

รู้สึกเจ็บคอ…ซีซั่นนี้ไม่รอดนะคะTT

  • โรคใหม่ที่เดบิวต์เมื่อปี 2019 และยังคงอยู่กับเรามาตลอดจนถึงปัจจุบัน ชื่อเต็มๆ คือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งสายพันธุ์ที่กำลังระบาดหนักอยู่ตอนนี้คือ สายพันธุ์โอมิครอน (อ่านต่อ) และโอมิครอน BA.4 / BA.5 อาการหลักๆ ส่วนใหญ่คือ เจ็บคอ ไอแห้ง มีไข้ ปวดเมื่อย (แต่ละคนอาการแตกต่างกันขึ้นอยู่กับร่างกายและภูมิของวัคซีน)

9. โรคเครียดลงกระเพาะ / คิดมาก

งานนั้นก็เยอะ งานนี่ก็เยอะ เครียดจัง

  • โรคนี้มักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุ 18 – 35 ปี เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่อาจจะมีความเครียดมาก ความเครียดที่สะสมในแต่ละวันจากสาเหตุหลายอย่าง รวมถึงส่งผลให้กลายเป็นคนคิดมากอีกด้วย
  • อาการหลักๆ คือ ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ ตอนท้องว่าง / รู้สึกเสียวหน้าอก อาหารไม่ย่อย / รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน / แน่นท้อง ท้องอืด เรอเหม็นเปรี้ยว / นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท

10. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ปวดฉี่อีกแล้วเรา ปวดท้องน้อยอีก!

  • สำหรับใครที่ชอบกลั้นปัสสาวะ คิดว่าอั้นไว้ก่อนเดี๋ยวค่อยไปเข้า บางคนอาจจะขี้เกียจเข้าห้องน้ำ แต่จากพฤติกรรมเหล่านี้จึงทำให้วัยรุ่นเป็นโรคนี้กันจำนวนมาก

11. โรคขี้เต็มท้อง / ท้องผูก

แม่จ๋า วันนี้ขี้ไม่ออก!!!

  • สำหรับมนุษย์ขับถ่ายไม่ออก หรือชอบมีอาการท้องผูกบ่อยๆ โรคนี้หลายๆ คนอาจจะเพิ่งเคยได้ยิน แต่รู้หรือไม่เป็นโรคที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงแต่คนที่มีอายุมาก แต่ในวันรุ่นก็พบได้ เกิดจากภาวะอุจจาระอุดตัน ซึ่งเป็นภาวะท้องผูกรุนแรง เกิดจากการมีอุจจาระแห้งและอุดตันเป็นจำนวนมากบริเวณลำไส้ตรง น่ากลัวจังTT

12. โรคงูสวัด / เริม

มีผื่น มีตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นอีกแล้ววววว

  • ใครที่พักผ่อนน้อยต้องระวังมากๆ กับโรคงูสวัดและเริม ซึ่งงูสวัดเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส และเป็นไวรัสตระกูลเดียวกับเริมแต่เป็นคนละสายพันธ์ุกัน โดยงูสวัดมีลักษณะผื่นที่เป็นปื้นกระจายตัวตามเส้นประสาท ถ้าเป็นเริมตุ่มน้ำใสจะขึ้นทีละน้อยมากันเป็นกลุ่มๆ

ถ้าไม่อยากกลายเป็นหนึ่งใน อายุน้อย 100 โรค ตั้งแต่วัยรุ่น อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

อ้างอิงข้อมูลและเรียบเรียง: โรงพยายาลสินแพทย์ ลำลูกกา / Bangkok Hospital / สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ / คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน