Trending Now

มิถุนายนนี้พบกับ Crossing The Line แรงงาน │ ข้ามเส้น นิทรรศการใหม่ล่าสุดจาก SAC Gallery ที่จะมาถ่ายทอดผลงานในรูปแบบ New Media และนำเสนอเรื่องราวประเด็นเรื่องเพศและชนชั้น งานนี้ถือเป็นนิทรรศการกลุ่มที่ออกแบบและพัฒนาโดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการ Start! Art Curator รุ่นที่ 2 (โครงการส่งเสริมภัณฑารักษ์รุ่นใหม่)

งานนี้ผลงานที่พัฒนาโดยทีมภัณฑารักษ์ผู้ผ่านการคัดเลือกโครงการ Start! Art Curator ซีซั่น 2 ได้แก่ กูกสิณา กูบาฮา, ตรีธิดา ไตรสิงห์ และ ปณต ศรีนวล มุ่งนำเสนอประเด็นเพศและชนชั้นผ่านนิทรรศการกลุ่มซึ่งประกอบไปด้วยผลงานศิลปะประเภท New Media โดยศิลปินไทยร่วมสมัยทั้ง 6 ท่าน ได้แก่

จุรีพร เพชรกิ่ง
ดวงตะวัน ศิริคูณ
พันเลิศ ศรีพรหม
โยษิตา พานิชเจริญ
ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์
สมัคร์ กอเซ็ม


แรงงาน คำสองพยางค์ที่อาจส่งผลถึงใครหลายๆ คน มีความหมายที่ผันผวนตามประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน แม้ว่าเราจะเจอแรงงานที่หลากหลายทุกวัน แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจความหมายของกรรมกรและมองว่าแรงงานอื่นเป็นผู้ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน แต่บ่อยครั้งเราก็เกือบลืมไปว่า ‘เราก็เป็นกรรมกรเช่นกัน’

What’s concept? งานนี้พูดถึงอะไร

ผลงานนิทรรศการนี้นำเสนอเรื่องราวหลากหลายแง่มุมของผู้ใช้แรงงาน ที่มักไม่ปรากฏในสื่อกระแสหลัก ร้อยเรียงเป็นเรื่องราวผ่านการข้ามเส้นแบ่งทั้งทางกายภาพและนามธรรม รวมผลงานหลากหลายรูปแบบจาก 6 ศิลปินหญิงและเควียร์ร่วมสมัย โดยมุ่งนำเสนอประเด็นเพศและชนชั้นผ่านนิทรรศการกลุ่มซึ่งประกอบไปด้วยผลงานศิลปะประเภท New Media ที่จะพาผู้ชมข้าม ‘เส้น’ ที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้เป็นเพราะ ‘ภาพจำ’ ของแรงงานที่ปรากฏในสื่อกระแสหลักนั้นฉายให้เห็นเพียงภาพของผู้ใช้ ‘แรงกาย’ ที่มาจากชนชั้นรากหญ้าเท่านั้น

หากแต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกเราทุกคนคือแรงงาน ดังที่ คาร์ล มากซ์ นักปรัชญาชาวเยอรมันได้เคยกล่าวไว้ แม้งานบางอย่างจะยังไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นงาน แต่ก็ล้วนแลกมาด้วยหยาดเหงื่อ แรงกาย แรงใจ และค่าเสียโอกาสของคนทำงานด้วยกันทั้งสิ้น


ผลงานแต่ละชิ้นจากศิลปิน (บางท่าน) เล่าถึงอะไรบ้างผ่าน ‘แรงงานข้ามเส้น’

นิทรรศการครั้งนี้ซิปอีเว้นท์อยากพาทุกคนไปส่องผลงานจากศิลปินแต่ละท่านว่าแต่ละคนเล่ามุมมองเพศและชนชั้น รวมถึงความหมายนิยามของคำว่าแรงงาน ผ่านผลงาน แรงงานข้ามเส้น ไว้ยังไงบ้าง อาจจะไม่ได้ลงลึก แต่ส่องนิยามคร่าวๆ ก็น่าจะทำให้เราเข้าใจงานนี้มากขึ้น เผื่อใครอยากแวะไปเช็คอินและไปดื่มด่ำงานนี้ ต้องอ่าน 🙂

SixDaysToCrossTheLines | Duangtawan Sirikoon

นอกจากบทบาทผู้กำกับโฆษณา รวมไปถึงผู้ก่อตั้ง B1 Films แล้ว ‘ดวงตะวัน ศิริคูณ’ ยังถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่โดดเด่นจากการแทรกแนวคิดแบบ ‘สตรีนิยม’ ผ่านงานศิลปะประเภทภาพถ่ายอีกด้วย ในผลงานชุด ‘Nannies’ (2022) ภาพถ่ายกึ่งสารคดีแต่ละใบได้เชื้อเชิญให้ผู้ชมเข้าไปสำรวจความพร่าเลือนของเส้นความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้างที่เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านเป็นเวลานานจนเป็นเสมือนหนึ่งในสมาชิกทางสายเลือดของครอบครัว และแม้จะไม่ได้มีอำนาจในข้าวของแต่กลับรู้ทุกซอกมุมของแหล่งพำนักนั้นดียิ่งกว่าใคร จึงเป็นทั้งสัมผัสที่แปลกแยกแต่กลับคุ้นชินอย่างประหลาดผ่าน ‘เส้น’ ที่ตาไม่อาจจับต้องได้

ThreeDaysToCrossTheLines | Samak Kosem

เชื่อว่าหลายคนเบือนหน้าเมื่อได้ยินคำว่า ‘Sex Worker’ ด้วยคำว่าเซ็กซ์เป็นสิ่งแสลงหูและไม่ควรค่าแก่การแตะต้องพิจารณาในที่สาธารณะ แต่คงไม่ใช่กับ ‘สมัคร์ กอเซ็ม’ ศิลปินที่มีอีกบทบาทเป็นนักมานุษยวิทยาซึ่งคุ้นเคยกับประเด็นเควียร์มุสลิมเป็นอย่างดี ความสนใจของเรื่องเพศวิถีขับเคลื่อนให้ผลงานของสมัคร์อย่าง Aliens in Adam’s Apple และ The Blue Guy (2020) จนถึงงานคอลลาจชุด Animal Man Show (2021) และงานบันทึกภาคสนามชุด Ethnography of the House (2019) ถูกรังสรรค์ออกมาอย่างประณีตโดยไม่ลืมที่จะแทรกประเด็นอัตลักษณ์ทางเชื้อชาติไทใหญ่ที่ถูกกดทับซ้ำซ้อนจากอาชีพเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ไปด้วย

#ItsTimeToCrossTheLines | Sasapin Siriwanij

แม้ชื่อ ‘ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์’ จะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักแสดงและผู้อำนวยการสร้างประจำคณะละคร B-Floor แต่ผลงานศิลปะของเธออย่าง ‘A Bloody Business’ ก็ถือเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ที่จริงแล้ว ศศพินทุ์มีความเป็นนักขับเคลื่อนทางสังคมอยู่เต็มเปี่ยมหัวใจ การแสดงอิริยาบถเพื่อจำลองชีวิตประจำวันของแรงงานต่างๆ อย่าง เซ็กซ์เวิร์กเกอร์ ช่างเย็บผ้า หรือพนักงานออฟฟิศ ผ่านร่างกายที่สวมใส่เพียงชุดชั้นในเปื้อนของเหลวสีชมพูพาสเทลในฐานะสัญลักษณ์ของประจำเดือนถูกขับเคลื่อนโดยทักษะการแสดงชีวิตที่หาตัวจับได้ยากของศิลปิน ชวนให้ขบคิดถึงสภาวะเหนือการควบคุมของสิ่งที่สังคมรังเกียจแต่มีอยู่ตามธรรมชาติอย่าง ‘เมนส์’ ในผู้มีประจำเดือน ไปจนถึงการเรียกร้องให้รัฐลดภาระค่าใช้จ่ายในคนกลุ่มนี้ที่จนปัจจุบันก็ไม่ได้มีการตอบรับแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก SAC Gallery


Crossing The Line ชมได้ตั้งแต่วันนี้ – 16 กรกฎาคม 2565 ณ อาคารหอศิลป์ ชั้น 3 เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.sac.gallery/exhibitions/2021/crossing-the-lines/ หรือดูข้อมูล SAC Gallery


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน