Trending Now

กลับเข้าออฟฟิศกันแล้ว แน่ๆ ใครๆ ก็ต้องการกาแฟไปชาร์จพลังก่อนเริ่มงานกันทั้งนั้น รวมถึงเวลาเดินไปซื้อกาแฟ ก็จะเจอร้านขนมไทยร้านทางธรรมดาๆ อยากจะบอกว่า เอามากินกับอเมกาโน่ไม่หวาน คือดีเบอร์ร้อย หาซื้อง่าย อร่อยมาก เข้ากับกาแฟสุดๆ แถมยังอยู่ท้อง เผื่อใครเบื่อขนมปังแล้วประมาณนี้ ลองไปดูกันเรา รวมขนมไทย มาให้แล้ว

ขนมตาล อันดับหนึ่ง ยืนหนึ่ง

ขนมตาล เป็นขนมไทยดั้งเดิม เนื้อขนมมีลักษณะเป็นแป้งสีเหลืองเข้ม นุ่ม ฟู มีกลิ่นตาลหอมหวาน ขนมตาลทำจากเนื้อตาลจากผลตาลที่สุกงอม แป้งข้าวเจ้ากะทิ และน้ำตาล ผสมกันตามกรรมวิธี ใส่กระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด และนำไปนึ่งจนสุก เนื้อลูกตาลยีที่เป็นส่วนผสมในการทำขนมตาล ได้จากการนำผลตาลที่สุกจนเหลืองดำ เนื้อข้างในมีสีเหลือง มีกลิ่นแรง ซึ่งส่วนมากจะหล่นจากต้นเอง มาปอกเปลือกออก นำมายีกับน้ำสะอาดให้หมดสีเหลือง นำน้ำที่ยีแล้วใส่ถุงผ้า ผูกไว้ให้น้ำตกเหลือแต่เนื้อลูกตาล นำมากินกับกาแฟนะ พอกินขนมตาลไปลูกนึง และตามด้วยกาแฟ ผู้เขียนขอยกให้เป็นอันดับหนึ่งคู่กัน คั่นกาแฟเลย

ขนมกลีบลำดวน อันนี้ก็มีขายในร้านกาแฟ และกินเข้ากันได้เว่อร์

ขนมกลีบลำดวนเป็นขนมมงคลอีกชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งสาลี และอบควันเทียน นิยมใช้ในงานแต่งงานสมัยก่อน ความหมายของขนมกลีบลำดวนนี้คือ ชื่อเสียงขจรขจายไปไกลทั่วและมีอีกความหมายคือ สร้างความงดงามให้กับชีวิต เพราะขนมกลีบลำดวน จะทำเป็นกลีบดอก 3 กลีบมาติดกันและมีเกสรอยู่ตรงกลางดอกลำดวนตอนกลางคืนจะส่งกลิ่นหอมอบอวลเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว กินกับกาแฟก็หอม หวาน อร่อย จนติดใจ ทำให้กาแฟว้าวเข้าไปอีก

ขนมเบื้อง กินตอนไหนก็ได้ กินกับกาแฟอย่างฟิน

ขนมเบื้องเป็นขนมไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีลักษณะเป็นแผ่นแป้ง มีไส้รสต่างๆ มีหลักฐานกล่าวถึงในคำให้การขุนหลวงหาวัดว่า “บ้านหม้อปั้นหม้อข้าวหม้อแกงใหญ่เล็ก และกระทะเตาขนมครกขนมเบื้อง” จุดเริ่มต้นคือ ต้องการกินกาแฟตอนบ่าย และเพื่อนที่ออฟฟิศซื้อมากินเล่น แต่พอกินกับกาแฟคือดีมากเข้าไปอีก ลองซื้อติดมือกลับมาดู ดีมาก

วุ้นกะทิ อันนี้ใส่ไปในกาแฟ ยังได้เลย

วุ้นกะทิ เป็นขนมไทยโบราณที่ได้รับอิทธิพลมาจากขนมโปรตุเกส เช่นเดียวกับขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทองและขนมลูกชุบ ในบันทึกชาววังกล่าวไว้ว่า คุณท้าวทองกีบม้า หัวหน้าห้องเครื่องต้นในสมัยอยุธยา ได้นำสูตรขนมโปรตุเกสมากมายมาดัดแปลงจนกลายเป็นขนมสูตรชาววัง หนึ่งในนั้นมีเมนูขนมวุ้นชาววังรวมอยู่ด้วย ด้วยความหอมหวานละเมียดละมัย ประกอบกับขั้นตอนในการทำที่ไม่ยุ่งยาก ทำให้วุ้นชาววังหรือวุ้นกะทิได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อ่านประวัติและว้าว แต่ความอร่อยเมื่อกินกับกาแฟ คือว้าวมาก

ขนมน้ำดอกไม้ อาจจะไม่คุ้นชื่อ เห็นรูปแล้วจะร้อง อ๋อ

ขนมน้ำดอกไม้ เป็นขนมไทยโบราณ แป้งนุ่ม ขึ้นมันเงา ขนมมีสีอ่อนๆ มีอีกชื่อเรียกว่า ขนมชักหน้า เพราะหน้าตาของขนมที่มีหน้าบุ๋ม จุดเด่นของขนมตัวนี้ อยู่ที่ความหอมซึ่งมาจากน้ำลอยดอกไม้ หรือน้ำลอยดอกมะลิ ในการทำน้ำลอยดอกมะลิ ดอกมะลิที่ใช้ต้องปลูกเอง ไม่มียาฆ่าแมลง เก็บดอกมะลิตอนเย็นๆ เด็ดส่วนที่เป็นกลีบเลี้ยงออก ลอยลงในภาชนะที่ใส่น้ำต้มสุก ปิดฝาให้สนิท เช้ารุ่งขึ้น ก็นำมะลิออก ก็จะได้น้ำลอยดอกมะลิกลิ่นหอม และยิ่งมากินกับกาแฟที่มีความหอมเฉพาะตัว บวกกับขนมที่หอมมะลิแบบนี้ ฟินมาก

ลูกชุบ อร่อยกับกาแฟได้ดีมากๆ หาซื้อง่ายสุดเลย

ลูกชุบ เป็นขนมไทยที่ทำมาจากถั่วเขียวกวน ปั้นเป็นรูปต่างๆ เช่น ผลไม้ หรือประยุกต์เป็นของหวาน ที่มีความหลากหลายมากกว่าแต่ก่อน มีสีสันสวยงาม รสชาติหวานหอมอร่อย มีต้นตำหรับเดิม มาจากประเทศโปรตุเกส ซึ่งแพร่หลายเข้ามาสมัยกรุงศรีอยุธยา ขนมลูกชุบนอกจากรับประทานเป็นของหวานแล้ว ยังเป็นของฝากมอบให้ในเทศกาลต่างๆ อีกด้วย

ขนมต้ม อันนี้หาซื้อง่าย อร่อย เข้ากับกาแฟเช่นกัน

ขนมต้มขาวนั้น ใช้แป้งข้าวเหนียวปั้นเป็นก้อนกลม ใส่ไส้น้ำตาลหม้อ ลงไปต้มให้สุก โรยด้วยมะพร้าวขูด ต่อมาจึงทำหน้ากระฉีก ซึ่งเป็นมะพร้าวขูดมาเคี่ยวกับน้ำตาลหม้อจนเหนียว ใช้เป็นไส้แทน ส่วนขนมต้มแดง ใช้แป้งข้าวเหนียวแผ่เป็นแผ่นแบน ต้มให้สุก ราดด้วยหน้ากระฉีกที่ค่อนข้างเหลว ใส้ของขนมต้มนี้แหละ ที่ว่าเข้ากับกาแฟมาก

ทั้ง 7 รวมขนมไทย กินคู่กับกาแฟที่แสนอร่อย ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้า หรือตอนบ่าย ก็เรียกได้ว่า ทำให้กาแฟอร่อยขึ้น หอมขึ้น และยังอิ่มสบายอยู่ท้อง ทั้งๆ ที่อาจจะอิ่มข้าวอยู่แล้ว ก็อิ่มท้องเข้าไปอีก ระวังหนังท้องตึงหนังตาจะหย่อนนะ เพื่อนๆ คนไหนที่ชอบกินกาแฟกับอะไร คอมเมนต์มาบอกเรากันหน่อย รออ่านอยู่


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments