Trending Now

ถ้าใครยังจำกันได้ มีลูกเพจเคย DM มาหลายคนเลยว่า รวมแกลลอรี่ในกรุงเทพให้หน่อย แบ่งเป็นโซนๆ ก็ได้ ทางเราก็จัดให้ รวมให้แบบจุใจ ไปเมื่อก่อนที่โควิดจะเข้ามา รวมไปมากกว่า 200 แกลลอรี่ทั่วกรุงเทพ วันนี้ก็มีลูกเพจที่น่ารัก DM เข้ามาอีก อยากให้รวมบทความเกี่ยวกับอะไรที่ ไทยๆ อ่านแล้วเพลินดี อยากให้มีรวมไว้ ทางเราก็ไม่ละเลยที่จะมาตอบสนองลูกเพจกัน ไปดูเลยว่ามีอะไรกันบ้าง

หมวดหมู่ของกิน แบบเวอร์ชั่น ไทยๆ

ทางทีมได้ย้อนกลับไปไม่ไกลมาก รวบรวมบทความเกี่ยวกับของกินไว้ให้ ในแบบฉบับไทยสไตล์ เปิดโลก เก๋ดี รวมมาทั้งขนมไทย สมุนไพรไทย หรือการหาวัตถุดิบพื้นบ้านไทยมาทำอาหารช่วงที่ WFH หรือแม้แต่การทำเครื่องดื่มสไตล์ฝรั่ง แต่ใช้วัตถุดิบไทย

บทความแรก “เรื่องราวของขนมไทยในอดีต”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
บทความนี้ได้เล่าเรื่องที่มาของขนม ที่เชื่อว่า กึ่งหนึ่งคุณรู้อยู่แล้ว แต่เราเชื่อว่า อีกกึ่งหนึ่งคุณยังไม่รู้ ลองอ่านดู แล้วคุณจะร้องว้าว บทความนี้ทำขึ้นมาเพราะกระแสของบทความ รวมร้านขนมได้รับความนิยมสูง เราจึงเสริมบทความนี้เข้าไป

สายกินสายประยุกต์กับบทความ “เตรียมตัวก่อนหน้าร้อน ให้เราน่ารักสดใสด้วย Infused Water”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
อากาศในช่วงนี้ต้องยอมรับว่าร้อนแล้วจริงๆ แต่ก็มีบางวันที่ฝนตก พอฝนตกปุ๊ป PM ก็ตามมาอีก ครั้งจะกินวิตามิน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ข้างกระปุกก็ดันเขียนว่า ไม่ควรกินติดต่อเป็นเวลานาน เกริ่นยาวขนาดนี้ก็จะชวนลูกเพจที่แสนน่ารักมาทำน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ แถมสดชื่นถึงใจ นั่นคือ ไอเดีย Infused Water ที่ทำเองได้ที่บ้านแบบ ไทยๆ แถมเราจะบอกสรรพคุณความปังให้รับรู้กันด้วย

ใครชอบทำอาหารต้องบทความนี้ “ต้องอยู่แต่ในบ้าน หา วัตถุดิบพื้นบ้าน มาทำอาหารกัน”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
การสนับสนุน วัตถุดิบพื้นบ้าน ที่ขายตามตลาด หรือข้างทาง นับว่าดีมากๆ ช่วยเหลือชาวบ้านได้ดีมากๆ และยังมีประโยชน์ มีโทษน้อยกว่าของปรุงแต่งในปัจจุบัน ซึ่งช่วงทำงานที่บ้านนี้ ก็มีหลายๆ คนทำอาหารทานเองที่บ้าน มีการใช้เครื่องปรุงรสต่างๆ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าใช้ของพื้นบ้าน ที่ดีต่อสุขภาพกว่ามากๆ จะมีอะไรบ้างนั้นลองมาดูกัน

สมุนไพรไทย มีหรือจะขาดไปได้ กับบทความนี้ “ชวนรู้จัก! สมุนไพรไทย ดีต่อใจ ร่างกายแข็งแรง หากินได้ง่ายไม่รู้ตัว”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ตอนนี้ช่วงหน้าหนาวแล้ว ถ้าไม่นับโควิด ก็ต้องมีคนไม่สบาย ป่วยกันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า ทางป้องกันเราจากโรคภัยประจำปีแบบนี้ไม่ยากเลย ไม่ต้องไปขึ้นเขา หรือหาสมุนไพรหายากมากินเพื่อป้องกันโรคภัย แต่บทความนี้จะพามาดูอะไรที่หากินได้ง่ายมากๆ เรียกได้ว่าเรามองข้ามเลยดีกว่าอย่างพวก สมุนไพรไทย ที่อยู่ในอาหารไทย ก็เปรียบเสมือนเรากินยาเข้าไปทุกวัน บำรุงร่างกายทุกวันอยู่แล้ว

พามาดูที่มา ก๋วยเตี๋ยวเรือ เรือไหน เรือใคร ทำไมชามเล็กจัง?

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ก๋วยเตี๋ยวเรือ พูดเลย ใครๆ ก็ชอบทั้งสายเนื้อ สายหมู สายลูกชิ้น ก็ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวเรือแน่ๆ วันนี้บทความนี้จะชวนมาดูประวัติก๋วยเตี๋ยวเรือหน่อย ว่าที่มาเท่าที่ทางทีมจะไปหาเจอ มายังไง ไขข้อข้องใจ ทำไมชามเล็กๆ ถึงมีเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเรือ ทำไมชื่อก๋วยเตี๋ยวเรือ ไปดูกัน

หมวดหมู่พระ และสิ่งที่มาคู่กับพระตลอดกาลของเมืองไทย

หมวดหมู่พระเอย อะไรเอย ก็มีรวบรวมเหมือนกัน มียั้นเรื่องผีของไทยก็ยกมาเล่าให้ลูกเพจฟัง ชอบกันนักแล คนเขียนนี่คือกลัวหนึ่ง ก็จุดเริ่มต้นน่าจะเป็นอีเว้นท์ปั้นพระ แล้วผู้เขียนก้เลยเริ่มเขียน เรื่องๆ พระๆ มาเล่าให้ฟัง และก็เลยลามไปเรื่องผีแบบไทยๆ ด้วย เหมือนตอนนั้นก็จะเป็นช่วงฮาโลวีนพอดี

พระประจำวันได้ยินบ่อยแล้ว ต้องนี่ “ชวนมาดู พระพุทธรูปประจำเดือนเกิดของตัวเอง และมา ปั้นพระ ก่อนขึ้นปีใหม่นี้กัน”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ใกล้จะถึงปีใหม่แล้ว หลายๆ คนคงมีสิ่งที่อยากทำหลายอย่าง วันนี้ซิปของชวนมาทำอะไรที่อาจจะเรียกได้ว่า แปลกใหม่สำหรับใครหลายๆ คน นั้นคือการ ปั้นพระ แต่ก่อนจะไปดูรายละเอียดของกิจกรรมนี้ หรืออีเว้นท์นี้ ซิปอยากจะชวนมาอ่านประวัติของการกำเนิดเกิดขึ้นมาของพระพุทธรูปสักหน่อย และรู้หรือไม่ว่า นอกจากจะมีพระประจำวันเกิดแล้ว ยังมีพระประจำเดือนเกิดอีกด้วย ลองมาดูกันว่าพระประจำเดือนเกิดของคุณนั้นคือ พระพุทธรูปปางอะไรกันบ้าง

รู้เรื่องพระปังๆ ในประเทศไทยไปกับบทความ “ไปกราบไหว้กันหรือยัง กับ 7 อลังการงานสร้าง พระพุทธรูป ศรัทธาไทย”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
คลายล็อกดาวน์ทั้งที ใครที่อยากหาสถานที่ปลายทางที่น่าสนใจ วันนี้ทีมซิปรวมมาให้เรียบร้อยแล้วกับ 7 พระพุทธรูป ที่ความยิ่งใหญ่ติดท็อป 7 ของประเทศไทย และยังเป็นรูปประติมากรรมสูงอยู่ในท็อป 10 ของโลกอีกด้วย เชื่อว่าร้อยละ 80 ของผู้อ่าน น่าจะติดใจกับบทความ ร่วมสานต่อ พระพุทธศาสนา คู่ดินแดนสุวรรณภูมิสืบต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังอยากให้ผู้อ่านทุกคน อย่าประมาทไป เดินทางอะไรต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง แต่จริงๆ พวกเราดูแลตัวเองกันดีอยู่แล้ว มาเข้าเรื่อง มาดูกันเลยว่า 7 พระพุทธประติมากรรมไหนบ้าง ที่เราแนะนำให้คุณไปชมกัน

จากบทความก่อนหน้า บทความที่พูดถึงในนั้นคือ “ร่วมสานต่อ พระพุทธศาสนา คู่ดินแดนสุวรรณภูมิสืบต่อไป”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพานผ่านไป 200 ปี ศาสนาพุทธก็รุ่งเรืองเป็นอย่างมากที่อินเดีย และคุณรู้หรือไม่ว่า กี่ร้อยปี หรือกี่พันปี เส้นทางของ พระพุทธศาสนา ที่จะเข้ามายังดินแดนสุววรรณภูมิ ศิลปะในเชิง พุทธศิลป์แบบใดบ้าง เชื่อว่าถ้าเล่าไปแล้ว คุณอาจจะร้องอ๋อ เพราะฉะนั้น มาดูกันเลย

และต้อนรับฮาโลวีนกันหน่อย กับ “รวมเหล่า ‘ผี’ ชื่อดังของไทย ในช่วงยุคปี 90’s”

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ขอเล่า กล่าวท้าวความก่อนว่า สมัยที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก เหมือน When we were young ของ Adele สมัยนั้นอินเตอร์เน็ตพึ่งจะเริ่มๆ เข้ามา ประกอบกับที่อยู่ต่างจังหวัดด้วย เลยเข้าถึงช้ากว่าคนอื่นเข้าไปอีก เน็ตสมัยนั้นก็ต่อกับโทรศัพท์บ้าน เรียกได้ว่า เข้าถึงไม่ได้ง่ายเลย เรื่อง ผี สาง นางไม้ ก็ยังคงกลัวอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะปัจจุบันไม่รู้ว่าโตขึ้น หรือเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น เลยทำให้ความกลัวลดลงบ้างแล้ว แต่วันนี้ทีมซิปอยากพามาย้อนวัยกับรวม ผี ชื่อดังในอดีต ที่ในยุคนั้นใครๆ ก็ร้อง อ๋อ และกลัวกันไปตามๆ กัน

จากบทความก่อนหน้า มาสู่หมวดหมู่ เทศกาลต่างๆ เล่าแบบไทยๆ

บทความฮาโลวีน เราก็นำเหล่าผีไทยชื่อดัง ใครได้ฟังก็ร้องอ๋อ มาให้ได้อ่านกัน อีก 2 บทความที่ได้รับความนิยม ก็มีตัวสงกรานต์ และลอยกระทง ลองไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

สงกรานต์ ในยุคที่ถูกกำหนดเป็น วันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นยังไงบ้าง

[อ่านบทความนี้ คลิก]
สันนิษฐานกันว่า สงกรานต์ ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลี หรือเทศกาลสาดสีในอินเดีย แต่ด้วยความร้อนของโซนตะวันออกเฉียงใต้ และความที่มีแม่น้ำอันอุดมสมบูรณ์ จึงแปลงมาเป็นสาดน้ำแทน และยิ่งประเทศไทยในอดีตเคยตั้งให้ สงกรานต์ เป็น วันขึ้นปีใหม่ของไทย ด้วย เนื่องจากสงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง “การเคลื่อนย้าย” ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี คือการเคลื่อนขึ้นปีใหม่ในความเชื่อของไทย นั่นเอง

ก่อนที่จะไปเล่าว่า สงกรานต์ในสมัยก่อนนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง ในฐานะเพจบันเทิงอีเว้นท์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ขอหยิบยกเพลง “รำวงวันสงกรานต์” ของสุนทราภรณ์ ที่ได้เล่าเทศกาลสงกรานต์ของไทยในโบราณได้จบ ครบถ้วน สมบูรณ์

ไอเดีย ลอยกระทง อย่างไร ทั้งมงลง ทั้งรักษ์แม่น้ำ

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ปีนี้นอกจากจะมีกระแสการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการกินมังสวิรัติ หรือที่เรียกว่า Vegan ซึ่งก็มีกระแสดราม่าว่าต่างๆ นานา แต่ใจจริงก็อยากช่วยให้สิ่งแวดล้อมกลับมาดีขึ้น ไม่แย่ลงไปกว่านี้ พอมาถึงช่วง ลอยกระทง ซึ่งเป็นเทศกาลหนึ่งที่ทำลายแม่น้ำ ด้วยการสร้างขยะจำนวนมาก และอาจทำให้น้ำเน่าเสียอีกต่างหาก วันนี้บทความนี้จะพามาดูไม่ใช่แค่ ไอเดียทำ กระทง เก๋ๆ เท่านั้น แต่ยังควบรวมถึงวิธีการลอยกระทงแบบรักษ์แม่น้ำกันด้วย

และหมวดหมู่อื่นๆ ตามกระแสโลกปัจจุบัน แต่ก็โยงกับเรื่อง ไทยๆ ได้

หลากหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ ทางทีมก็นำมาเรียบเรียงในแบบฉบับไทยๆ ก็มีประมาณ 5 บทความที่รวบรวมมาพอสังเขปได้ดังนี้

น้ำมันแพง ได้แต่ทำใจ มารู้จัก เรือไทย ไปไกล ไม่ง้อน้ำมัน

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เชิญชวนทุกคนมาพายเรือแต่อย่างใด เพียงอยู่ดีๆ นึกได้ว่า สมัยก่อนที่เมืองกรุงเทพมีคลองเล็ก คลองน้อย คลองหลัก คลองใหญ่มากมายนั้น เป็นเพราะเมื่อก่อน เมืองไทย หรือ สยามเค้าพายเรือกัน ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ ไม่ต้องแคร์เรื่องน้ำมัน อะไรไม่มี และในช่วงที่น้ำมันแพงเยี่ยงนี้ รถก็มีถือกำเนิดแนวใหม่ เช่น รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือย้อนกลับไปอีกนิดคือ รถยนต์ Hybrid ที่มีการสลับไปมาระหว่างพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมัน และพลังงานไฟฟ้า ถ้ามองกลับมาที่เรือ โดยเฉพาะ เรือไทย มันก็น่าจะต้องมีหลากหลายแบบ ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน จะมีแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย

แต่งห้องด้วย ดอกไม้ไทยๆ สวย Unique ไม่เหมือนใคร รับรองความมง

[อ่านบทความนี้ คลิก]
เราอาจจะเห็นหลายบทความที่รวบรวมดอกไม้ มาใส่แจกันใส่ห้อง เพื่อความสวยงาม ดูแล้วเพลินตา สบายใจ ส่วนมากก็จะเป็นดอกไม้ฝรั่ง แต่ไม่ได้ว่าอะไร เพราะทางทีมก็ได้มีไอเดีย ดอกไม้ไทยๆ มาประดับตกแต่งห้อง สวยได้ไม่แพ้ดอกไม้ฝรั่ง แถมตามมาคือความหอม ที่กล้าพูดเลยว่าแซงทางโค้งดอกไม้ต่างประเทศ และความแปลกใหม่ที่จะตามมาอีกด้วย จะมีไอเดียดอกอะไรบ้าง ไปดูกัน

เห็นข่าวสารบ้านเมืองแล้วจะเป็นลม เลยรวบรวม ยาดม ที่คุณดมแล้วต้องชื่นใจ

[อ่านบทความนี้ คลิก]
บทความนี้รวมยาดมเก๋ๆ ให้ใครๆ หลายคนที่ลืมไอเท็มนี้ไป ทำให้ผู้เขียนได้มาครุ่นคิดว่า รุ่นไหน เวลาคนเราเวียนหัว ก็ไม่ได้นึกถึงยาพารา แต่กลับดม ยาดม แล้วยี่ห้อไหนที่เรายังไม่เคยได้ลิ้มลอง หรือลองดม แต่ละยี่ห้อก็พยายามชูจุดเด่นของตัวเองให้มีความต่างจากยี่ห้ออื่นๆ ดังนั้นจริตใครตรงกับกลิ่นไหนกันบ้าง

ปลดล็อกสกินสีทอง ในแบบฉบับสีไทยโทน สีทองแบบไทยมันเป็นยังไง

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ช่วงนี้ใครๆ ก็ฮิต ปลดล็อกสกินสีทอง ของไอเท็มต่างๆ ครั้นที่แอดมินคนนี้จะมาเปิดว่า ไปอีเว้นท์ครบร้อยครั้ง ปลดล็อก สกินตั๋วอีเว้นท์สีทอง ก็คงเป็นความคาดหมายของใครหลายคน แต่วันนี้ทีมซิปพามาชมสีทองแบบไทยๆ กันว่า สีทองนี้จัดอยู่หมวดหมู่ใด ทำจากอะไรกันบ้าง หรืออะไรยังไง ไปชมกันเลย

วิวัฒนาการของการ ลงทะเบียนงานอีเว้นท์ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

[อ่านบทความนี้ คลิก]
ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีล้ำหน้า ก้าวไกลไปมาก ในวงการอีเว้นท์ก็ปรับเปลี่ยนไปตามสมัย เทคโนโลยี และสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลก ได้นำพาให้วงการอีเว้นท์ มาไกลถึงจุดนี้ และส่วนสำคัญหนึ่งของงานอีเว้นท์ที่ผู้จัดอีเว้นท์ต่างคะนึงหา ใฝ่ฝันที่จะอยากได้มากที่สุดก็คือ Data ของผู้มางานอีเว้นท์ ซึ่งก็ได้มาจากการ ลงทะเบียนงานอีเว้นท์ นั่นเอง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงงานอีเว้นท์ ให้ตอบโจทย์คนมางานอีเว้นท์มากขึ้น การประชาสัมพันธ์ต่างๆ ก็ถูกที่ ถูกเวลามากขึ้น ในบทความนี้จะมาพูดถึง อนาคตของการลงทะเบียนงานอีเว้นท์ ปัจจุบัน และอดีต ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

บทความที่รวบรวมมาให้วันนี้ ก็เป็นอะไรที่ใครชอบอะไรไทยๆ น่าจะต้องแอบเซฟบทความนี้ไว้อย่างแน่นอน และบทความหน้า จะมีอะไรเกี่ยวกับไทยๆ บ้างต้องมาดูกันนะ ฝากกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์กันด้วยน้า สนุกและได้ไอเดียหาเรื่องมาเล่าอีกดีมากๆ เลย


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments