Trending Now

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่คลิปประเภท Reaction พบเห็นอย่างเยอะมากใน YouTube แล้วผู้อ่าน แฟนคลับสงสัยไหมว่า มันเริ่มมาจากไหน ทำไปทำไม ถ้าเราดูคลิปต้นตำรับได้เองเลย และตอนนี้หายไปไหน แบบหายไปเยอะกว่าก่อนมากแล้ว (ขึ้นอยู่กับแต่ละคน) วันนี้จะพามาชวนคิด พูดคุยกันว่า เรื่องราวของเจ้า Reaction Video นี้มาจากไหน และไปไหนแล้ว เป็นการสันนิฐาน และสอบถามจากเพื่อนรอบตัว และมาเล่าให้ฟัง

สาเหตุที่ทำให้คนชอบดูคลิปประเภท Reaction

ข้อแรก เพื่อนที่เป็นพยาบาลเล่าให้ฟังพอสังเขป ในฐานะให้คนธรรมดาทั่วไปเข้าใจว่า มันเป็นเรื่องของเซลล์ประสาทชนิดหนึ่ง ที่เราสามารถเข้าใจ ถึงความรู้สึกนั้นได้ เข้าใจได้ เพียงแค่การมอง เราอาจจะจินตนาการได้ว่า ความรู้สึกแบบนั้น เป็นประมาณไหน เราเลยชอบที่จะดูคนๆ หนึ่งทำอะไรสักอย่าง แล้วแสดงอาการออกมา แล้วเรามีความสุขนั่นเอง ข้าน้อยเชื่อว่า ไม่มีคนเก็ท แต่ไปดูข้อที่ 2 กันดีกว่า

ข้อที่ 2 อันนี้มาจากเพื่อนที่ชื่นชอบการดูวิดีโอ Reaction เพื่อนบอกว่า บางทีคนที่ทำคลิป เขาคิดเหมือนกัน หรือมีอาการเหมือนกันกับผู้ชมวิดีโอ หรือบางที ความคิดเห็นที่จุดประกายอะไรบางอย่าง หรือแสดงอาการอะไรบางอย่างที่ถูกใจ แบบจริงใจ เรียกได้ว่า มันถูกใจเราจริงๆ ข้อนี้เป็นพื้นฐานมากๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับองค์ประกอบร่วมหลายๆ อย่างของคนทำคลิปด้วย เพศ ช่วงวัย ความสนใจ อารมณ์ขันในระดับเดียวกัน

ข้อสุดท้ายเห็นจะเป็น (ที่เพื่อนเล่า) ผู้ที่มารีแอคคลิป ละมีการสอดแทรกความรู้ ด้านที่เขาถนัด และเชี่ยวชาญ ใส่เป็นความรู้ให้ผู้ที่มารับชม ได้แบบยิ่งอินว่า ศิลปินของเขาคิดเอ็มวี หรือทำเพลงออกมาได้ลึกซึ่ง มีเรื่องราว ก็น่าจะทำให้ยอดวิวของผู้ทำคลิปได้รับความนิยมมาก

ที่มาของคลิป Reaction

ความคิดแรกของวงเพื่อนคือ รีวิวคลิปเวลาวงเกาหลีคัมแบ็ก เอ็มวีที่ทุกคนตั้งตารอคอย ซึ่งสิ่งนี้ทำให้หลายๆ คนรู้จักคลิปประเภทนี้ หลายๆ คนก็อาจจะมีกระแสจากการทำคลิปแบบนี้ อีกลัษณะหนึ่งที่คล้ายๆ กันเพื่อนเล่ามาคือ เวลาวงเกาหลีคัมแบ็ก ก็จะมีการจัดอีเว้นท์ ที่ให้ศิลปินมาดูพร้อมกันเลย ก็นับว่าน่ารักดี และที่เคยเห็นอีกแบบ เพื่อนเปิดให้ดู น่ารักดี คือเหมือนให้ วงอื่น มารีแอค เอ็มวีของวงนี้ ซึ่งพวกเขาก็เป็นเพื่อนกัน ก็จะมีแซวๆ กัน เหล่าคนดูในฐานะผู้ชมก็ฟิน ไปตามๆ กัน

อีกหนึ่งความคิดที่ ชวนให้เอ๊ะ หรือคลิปรีแอคจะมีจุดกำเนิดจากตรงนี้หรือเปล่า คือรายการเกาหลี หรือญี่ปุ่นที่เป็นเหมือนรายการโชว์ และมีการเปิดเอ็มวี หรือเปิดคลิปแกล้งคน หรือคลิปความรู้ แล้วกล้องก็จับหน้าตา สีหน้าของแขกที่มาในรายการ ซึ่งสิ่งนี้อาจจะเป็นจุดกำเนิดของคลิปรีแอคชั่น ก็เป็นได้

เขาเหล่านั้น ทำไปทำไมนะ คลิปรีแอค

หลายๆ คนอ่านถึงตรงนี้แล้ว คงคิดเหมือนกัน และความคิดแรกคือ อยากดังแหละ ซึ่งก็พอเรียบเรียงไปมา ก็คิดว่าจริง สมมติเราทำคลิปออกมา 1 คลิป อาจจะเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนตัว เชื่อว่าคงไม่มีใครค้นหาคลิปนั้นเจอแน่ๆ แต่ถ้าคุณทำคลิปรีแอค โอกาสที่แฟนคลับศิลปินจะมาค้นหาเจอก็มีมากกว่าเช่นกัน

และเพื่อนที่เป็นแฟนคลับเกาหลีตังยงพูดว่า แฟนคลับก็มีหลายเจน บางเจนเสพทวิต บางเจนเสพยูทูป ฉะนั้นสไตล์การก็จะไม่เหมือนกัน แฟนคลับจริงๆ ก็มีการรีวิว หรือ unbox ของจากศิลปินที่ซื้อมา มาอวดโฉมให้คนอื่นๆ ได้ชมกัน

ทำไม ผู้อ่านรู้สึกว่า คลิปแนวนี้หายไปมากแล้ว

ส่วนตัวผู้อ่านคิดว่า ความจริงใจ สำคัญมาก ถ้าไม่ได้ดูครั้งแรกจริง หรือรู้สึกจริง แฟนคลับเขาดูออก ไม่ต้องถึงขั้นพี่บีน้ำทิพย์ ใครๆ ก็ดูออก การที่คุณไปรีแอคเอ็มวีเกาหลี ถ้าคุณไม่อินจริง หรือไม่จริงใจจริงๆ คลิปคุณก็เงียบๆ ไป ถามว่าแฟนคลับเขารับรู้ไหม รับรู้นะ แต่เดี๋ยวก็ลืม ไม่คอมเมนต์ ไม่สนใจ แต่เท่าที่ถามเพื่อนก็ ไม่ได้สนใจดู ดูอะดูเพราะคุณมารีวิวศิลปินของเขา เท่านั้นเอง

สาเหตุหลักๆ ที่น่าจะทำให้คลิปประเภทนี้ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ น่าจะเป็นเรื่องที่ ถ้าคุณเอาคลิปมีลิขสิทธิ์มาใส่ในวิดีโอคุณ และอัปโหลดขึ้นยูทูป คลิปนั้นจะให้มีคนชมมากขนาดไหน ก็จะไม่ได้เงิน (เพื่อนเล่ามา) เพราะยูทูปจับได้ว่า มีการใส่คลิป แทรก ถึงจะทำเป็นกล่องเล็กๆ ที่มุม ยูทูปก็จับได้อยู่ดี

สำหรับเพื่อนๆ ที่อ่านบทความนี้จบแล้ว มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับคลิปแบบรีแอค มุมมองของเพื่อนคิดว่า มันมีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน และอะไรทำให้มันโด่งดัง และเพราะอะไรที่ทำให้มันหายไป ก็โปรดคอมเมนต์มาเล่าให้ฟังกันได้ อยากฟังจริงๆ เพราะช่วงโควิด ได้แต่ FaceTime กับเพื่อน และนั่งเขียนคอนเทนต์นี้หาเพื่อนแก้เหงา


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments