Trending Now

เพราะงานออกแบบในแต่ละงาน องค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานออกแบบนั่นก็คือ ‘สี’ นอกจากนั้นสียังเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของการสร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายแขนง หนึ่งในนั้นรวมไปถึง Graphic Design ด้วย ดังนั้น เทคนิคจับคู่สี จึงสำคัญไม่แพ้กัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายครั้งงานออกแบบ การเลือกสีในการจับคู่ก็เปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะถ้าเลือกใช้สีไม่ดีแล้วล่ะก็งานเหล่านั้นก็จะตกม้าตาย งานไม่โดดเด่น ไม่ดึงดูดสายตา และอาจทำให้งานออกแบบของคุณพังในพริบตาก็เป็นได้

และจะดีกว่ามั้ยถ้าเรารู้เทคนิคในการเลือกใช้สีในการออกแบบตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการออกแบบผลงาน…บทความนี้ซิปอีเว้นท์จึงรวบรวมเทคนิคในการจับคู่สีสำหรับงานออกแบบเพื่อนักออกแบบเผื่อเป็นตัวช่วยในเรื่องการแมทช์สีในผลงาน

Monotone
สีเดียวแต่ใช้การลดหลั่นเข้าช่วย

เทคนิคแรกเป็นเทคนิคการจับคู่สีในงานออกแบบโดยใช้โทนสีเดียวกันทั้งชิ้นงาน เช่น ถ้าผลงานเป็นสีน้ำเงินก็ใช้สีน้ำเงินเป็นเบสทั้งชิ้นงาน แต่อาศัยชั้นเชิงในการลดหลั่นน้ำหนักหรือปรับโทนสีให้เข้มหรือสว่างขึ้นแทน เพื่อทำให้ผลงานหรือชิ้นงานดูมีระดับ มีการไล่สีที่ไม่จำเจ เพิ่มความน่าสนใจให้กับผลงาน

Harmony
คู่สีที่ใกล้เคียงกัน

ขยับมาที่เทคนิคที่สองของการจับคู่สีในงานออกแบบ โดยเทคนิคอาจจะคล้ายๆ กับเทคนิคด้านบน แต่จะเป็นการเลือกใช้โทนสีในชิ้นงานที่ใกล้เคียงกันเพื่อผลงานจะได้ออกมาในโทนเดียวกันแต่การเลือกใช้สีในผลงานนั้นเป็นคนละสี ยกตัวอย่างเช่น สีแดงสดกับสีเลือดหมู สีน้ำเงินกับสีคราม เป็นต้น เพื่อเพิ่มความมีมิติให้กับผลงานออกแบบ

Triads
คู่สีสามเหลี่ยมตามวงล้อสี

มาถึงเทคนิคที่สามสำหรับการเลือกจับคู่สี โดยเทคนิคนี้เป็นการจับคู่สีทั้งหมดสามเฉดที่อยู่แยกไปทางซ้ายและขวา โดยเฉดสีนี้จะมีลักษณะเหมือนทาบรูปสามเหลี่ยมลงไปในวงล้อเพื่อให้ได้เฉดสีออกมาเพื่อทำงานออกแบบ ซึ่งเทคนิคการจับคู่สีแบบนี้จะทำให้งานเราดูโดดเด่นขึ้นได้มากเลยทีเดียว

Contrast
คู่สีตรงข้าม

เทคนิคสุดท้ายของการจับคู่สีในงานออกแบบ เทคนิคนี้คือการจับคู่สี 2 สีตรงข้ามเพื่อจะได้สีที่ตัดกันหรือเป็นคู่ตรงข้ามกันอย่างเห็นได้ชัด อาทิ สีเขียวกับสีม่วง สีเหลืองกับสีแดง เป็นต้นโดยเทคนิคนี้จะทำให้งานออกแบบของคุณดูโดดเด่นน่าสนใจมากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จบลงไปแล้วสำหรับเทคนิคทั้ง 4 ในการจับคู่สีสำหรับออกแบบ เป็นยังไงกันบ้าง ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่มั้ยล่ะ ทีนี้สำหรับการใช้งานเวลาจับคู่สีนั้นจะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และอารมณ์ของงานในแต่ละชนิดแตกต่างกันไป อย่าลืมลองนำไปปรับใช้กันนะ


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away