Trending Now

ชาวออฟฟิศที่ WFH อย่างเรา ไม่ได้ออกไปอีเว้นท์อีก เศร้าไปหมด แถมทำงานที่บ้านก็ใช้คำว่า สุดโหด ไม่มีลิมิตเลย ส่วนตัวผู้เขียนก็รับฟังแนวทางการทำงานที่บ้านมาจากเจ้านาย หรือ Podcast (ฟังบนยูทูป) และก็บังคับตัวเองว่า จะบ้างานแค่ไหน ก็ต้องมี Balance หรือสมดุลด้วย ซึ่งก็ไม่ได้ในอุดมคติจนทำไม่ได้เสียทีเดียว และที่เกิดเป็นบทความนี้ ก็มีแฟนคลับ แฟนตัวยงทักมาถามใน Inbox เหมือนอยากคุยกับ ซิมซิมอิ แต่ทักเพจซิปอีเว้นท์มาแทน เหมือนเมื่อก่อนเคยคุยกันเรื่องอีเว้นท์ แต่ช่วงหลังๆ นี้เปลี่ยนมาคุยเรื่องอื่นๆ แทน บทความนี้ก็เป็นไกด์ไลน์ให้ทำงานที่ WFH ได้ และสุขภาพดี มีความสุข ควบคู่กันไป

ในวันจันทร์ เริ่มต้นของการ WFH

วันนี้ ของทุกๆ ไลฟ์สไตล์ อยากจะบอกว่า หลายๆ บริษัท (เท่าที่จ้อกับเพื่อนบริษัทอื่นมา) เป็นวันที่มีประชุมเยอะที่สุด พอๆ กับวันอังคาร เป็นการประชุมที่ไม่ได้มี Slide อะไรนะ แค่เหมือนลิสท์ Agenda หรือบางทีเปิด Trello หรือ Google Sheet คุยกันเสียด้วยซ้ำ วันจันทร์ตอนเช้า ให้ตื่นก่อนเวลาเริ่มงาน (นับจากเวลาที่แอปแชทของบริษัทเริ่มดัง) ให้หาอะไรมาเตรียมกินเป็นข้าวเช้า หรือกินเลยก็ยิ่งดี หรือควรเตรียมอาหารกลางวัน หรือผลไม้ หรืออะไรที่กินได้เรื่อยๆ หรือทำธุระส่วนตัว (เข้าห้องน้ำ) วันจันทร์น่าจะได้ขยับตัวน้อย เสร็จแล้วให้มานั่ง รำลึกว่า เรามีงานอะไรบ้าง แบ่งเป็น ลำดับความสำคัญ คือ วันจันทร์ช่วงเช้า ทำอะไรมากไม่แนะนำ เพราะงานมันยุ่ง

ทำงานยิงยาวไปจนหมดวัน พยายามเลทจากเวลางานให้ไม่เกิน 15 นาที ไม่เลทเลยดีที่สุด อยากให้กินข้าวเย็น และตอนนี้กินข้าวเสร็จ ใครอยากพักผ่อนอะไร หรือทำงานต่อ ก็ว่าไป แต่อยากให้ทำภายใน 2 ชั่วโมง แล้วไปยิม ไปวิ่ง หรือสไตล์ใครสไตล์คนนั้น สัก ชม. ครึ่ง กลับมาห้องก็นั่งพัก (ถ้าไม่กินข้าวก่อน กลับมาจากยิมจะหิวมาก) พัก เล่นมือถือ แล้วไปอาบน้ำ จากนั้น สมองจะแล่นมากๆ (พิสูจน์กับตัวเองแล้ว) เลือกที่จะทำงาน ทำสไลด์ต่อ ก็ได้ อย่านอนดึกละ ชีวิตยังมีวันพรุ่งนี้

วันแห่งการนำเสนอ Weekly Performance วันอังคาร วันอังใจ

วันอังคาร ก็อยากให้ตื่นก่อนเวลาเริ่มงาน 1 ชม. เช่นกัน ตื่นมาหยิบมือถือมาสั่งอาหารทิ้งไว้ก่อน แต่ด้วยความที่ อาจจะยังเคลียร์งานไม่เสร็จ (ถ้าไม่ใช่ว่าเริ่มงานปุ๊ป ต้องเสร็จเลย) อยากให้ทำอะไรผ่อนคลายสมอง ส่วนตัว เช่นเจ้าของบทความเอง จะมีให้อาหารปลา และรดน้ำต้นไม้ ในขณะที่รดน้ำต้นไม้คิดทบทวนว่าวันนี้มีอะไรบ้าง หรือจะปล่อยสมองให้ปลอดโปร่งก็ได้ ทำธุระในห้องน้ำ ลงไปเอาข้าวที่เตรียมไว้ วันนี้ผู้เขียนจะไม่แค่แปรงฟันล้างหน้า แต่จะอาบน้ำด้วยเลย และไม่มีเสื้อสีขาวเหลือง (แอบสายมู) เพราะวันนี้มีพรีเซนต์ต่างๆ อยากให้ราบรื่น ระหว่างวันก็ขยับร่างกายได้บ้าง ก็ตุนๆ ผลไม้ไว้ ช่วยได้จริงๆ แนะนำอย่างยิ่ง แอปเปิล อยู่ได้นานดี

ในช่วงเย็นก็คล้ายๆ เดิมเหมือนกับวันจันทร์ แต่อาจจะหลังกินข้าว หรือหลังออกกำลังกาย ไม่ต้องเคลียร์งานแล้ว ค่อยทำพรุ่งนี้ก็ทัน ก็ลองปรับใช้ดู ส่วนตัวผู้เขียนวันนี้คือพัก จากวันจันทร์อังคารอันแสนโหดร้าย ใครที่อยากอ่านสีเสื้อมงคลแบบอัปเดต ก็ไปอ่านกันได้ ทีนี่

เคลียร์งานประจำสัปดาห์ วันแห่งการมีอะไรใหม่ๆ Ad-hoc ผสานมือพร้อมเพรียง

วันพุธ ซึ่งผ่านพ้นสมรภูมิมาแล้ว หลังจากการประชุมใหญ่ๆ มาจะมีประเด็นที่มาต่อยอด หรือมาคิดต่อ จนเกิดเป็นงานใหม่ๆ ก็คล้ายเดิมเลย ตื่นก่อนเริ่มงาน 1 ชม. และรดน้ำน้องต้นไม้ด้วยนะ ให้อาหารปลาด้วย (คนขายบอกให้วันเว้นวัน) ถ้าคนอื่นมีกิจกรรมอะไรที่ชอบทำก็ทำเลย ก่อนเริ่มงาน อย่าลืมอีกอย่าง กินข้าวเช้า สำคัญจริงๆ มันงั้นเบลอยาวแน่ๆ (กาแฟก็ดี แต่ต้องกินข้าวเช้าด้วย)

ยังอยากย้ำเสมอว่า การออกกำลังกาย เช่นไป วิ่ง ไปปั่นจักรยาน ในยิม สัก 1 ชม. กลับมาทำงานต่อ สมองมันแล่นจริงๆ นะ ใครมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มา Support บอกได้ หรือแม้แต่หลังกินข้าวเที่ยง ซึ่งอาจจะกินตอนบ่ายโมงตรง แต่งีบสัก ครึ่งชั่วโมง (คือพอเริ่มงีบก็สั่ง Siri ให้ Set Timer for 30 mins. มันก็รีเฟรชได้ดีมากๆ เช่นกัน ดีกว่านั่งหลังขดหลังแข็งทำงานงกๆ ไปยาวๆ และก็หัวตื้อคิดไม่ออก

และสำหรับคืนวันพุธ ซึ่งก็เหมือนวันจันทร์ วันอังคาร แต่อยากให้แบบ วันนี้ คืนนี้เคลียร์งานไปให้มากที่สุด เท่าที่ทำได้ ยิ่งวันนี้เคลียร์ได้มากเท่าไหร่ ยิ่งดี เพราะนึกภาพว่า วันศุกร์เราอาจจะวุ่นกับการเช็ก ตรวจงานอย่างเดียว อะไรประมาณนี้

เกือบจะหมดสัปดาห์ของการ WFH แล้ว กับวันพฤฯ

วันนี้ ก็ตอนเช้า ระหว่างทำงาน หรือเลิกงาน แทบจะคัดลอกวันพุธมาเลย ยังคงให้รักษาทุกอย่างเท่าเดิม เพิ่มเติมคือ ต้องเคลียร์งานให้หมด ถ้าหมดไปพร้อมกับเวลางานแล้ว จะดีมาก หรือทำให้วันศุกร์ งานทุกอย่าง แบบ เราสามารถจำในหัวของเราได้ (ซึ่งนั่นแปลว่าน้อยมากๆ ) ข้อแนะนำคือ อย่าพยายามทำตัวชิวในวันนี้ เพราะเดี๋ยววันศุกร์จะหมดไฟ หมายถึง คิดว่า โอ้ยใกล้หมดสัปดาห์แล้ว ทำไมสัปดาห์นี้มันยาวนาน อยากให้ยังคงทำงานจนลืมวันลืมคืนอยู่ หรือถ้างานวีคนี้มันหมดแล้ว ลองหาอะไรมาคิดต่อ หรือ หาอะไรทำ แบบให้ตัวเอง Productive อยู่เนืองๆ อะ แนะนำๆ จริงๆ หรือไม่ก็ออกกำลังกายเสร็จ อาจจะออกกำลังกายนานกว่าปกติหน่อย (ถ้างานหมดแล้ว) แล้วกลับมาถึงห้อง นั่งพักเล่นมือถือ และไปอาบน้ำ นอน เตรียมสำหรับวันพรุ่งนี้ จริงๆ ซักผ้าด้วยก็ได้นะ ไปยิมมาทุกวัน

TGIF เราคือพระเจ้า ไม่ต้องขอบคุณใคร ขอบคุณตัวเองเรา

วันนี้เตรียมตัวได้เลย ประมาณว่า วันนี้คือ Cheat Day ทำทุกอย่างเหมือนปกติ ตื่นมาก่อนเริ่มงานสัก 1 ชม. และทำนู้นทำนี้ เตรียมของกิน ทำงานเคลียร์งาน แต่ไม่ต้องไปยิมแล้วเย็นนี้ จริงๆ วันศุกร์ แบ่งได้เป็นช่วงๆ ดังนี้

ช่วงต้นเดือน ที่เงินเดือนออก คืนวันศุกร์ จะไปสังสรรค์ ไปดูหนัง ไปทำอะไรที่เราอยากไป เราเคลียร์งานหมดแล้ว อยากไปกินข้าวร้านไหน ที่อยากไป เจอเพื่อนต่างๆ เต็มที่เลย (ขออภัยผู้เขียนไม่มีคู่รัก หรือแฟน เลยไม่รู้ต้องทำไง) แต่ก็คือไปทำอะไรที่มีความสุข ที่ปลายเดือนอาจจะไม่อยากทำเท่าไหร่

ช่วงกลางเดือน ช่วงปลายเดือนอันนี้ก่ำกึ่งมาก แต่ให้ยึดตัวเองเป็นที่มั่น ว่าตัวเราอยากทำอะไร อาจจะไม่มีเพื่อนไปทำกิจกรรมนั้นด้วย แต่สำหรับเราชาวอีเว้นท์ ก็อาจจะอยากมีงานอีเว้นท์ที่อยากไปนะ อาจจะเป็นช่วงกลางวันวันเสาร์ งั้นวันนี้เราพักผ่อนดีกว่า ดู Netflix หรือทำอาหารที่คอนโดกิน แบบประมาณว่าเตรียมพร้อมสำหรับวันเสาร์

ตอนนี้ผู้เขียนได้เล่าของตัวเองแบบกว้างๆ พอจะให้ผู้อ่านน่าจะไปปรับใช้กันแล้ว อยากให้แชร์มากๆ ว่า ของแต่ละคนเป็นยังไง เอาเวอร์ชั่นที่ปรับปรุง กันมาแล้ว แล้วมองว่า วิธีของตนเองประมาณนี้ ได้ผลดี มีความสุข สำหรับใครที่ ทำงานที่บ้านแล้ว รู้สึกหดหู่ ไม่มีใจ ลองหาวิธีที่อยู่ร่วมกับมันให้มีความสุขดู ทำยังไงได้ ถ้าจมปรักอยู่แบบนี้ ลองมีความสุขกับทุกสิ่งรอบๆ ตัวดู ชีวิตยังมีเสาร์อาทิตย์


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments