Trending Now

ต้องขอเท้าความก่อนว่า ผู้เขียนสมัยยังเยาว์วันนั้น ได้ช่วยที่บ้านในการเตรียม อาหารในวันตรุษจีน และด้วยความที่อยู่ต่างจังหวัด ก็ยังไม่ได้มีโปรโมชั่นจากร้านแบรนด์ดังๆ ที่อำนวยความสะดวกสบายเท่าปัจจุบัน จึงพอจำได้ว่า มีอาหารชนิดใดบ้างที่ต้องเตรียมในวันนั้น และก็ได้ถามแม่ในตอนเด็กๆ ด้วยความอยากรู้แหละ ว่าแต่ละอย่างมีความหมายยังไง ซึ่งผู้เขียนได้โทรถามแม่เรียบร้อยคำตอบก็จดๆ ใส่กระดาษ และมาเล่าให้ฟังต่อ ผิดพลาดประการใด ขออภัย อ่อ แล้วแม่ยังบอกว่า หลายๆ บ้านของไหว้ก็อาจแตกต่างกันตามความเหมาะสม ความสะดวกของแต่ละบ้านอีกด้วย

เช็ตขนมต่างๆ จำได้ว่าบางอย่างตั้งแต่อดีตยั้นปัจจุบันยังจำชื่อไม่ได้

อาหารในวันตรุษจีน

ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมสาลี่ ขนมเปี๊ยะ และก็ขนมแท่งๆ ความหมายโดยรวมของเหล่าขนมนี้ โดยขนมเข่ง แม่บอกว่าหน้าของขนมเข่งมันเรียบๆ จึงมีความหมายว่า ชีวิตราบรื่น หวานชื่น ขนมเทียนก็ความหมายเมือนขนมเข่ง แต่รูปทรงเป็นสามเหลี่ยม เหมือนเจดีย์ แสดงถึงความสิริมงคล ขนมสาลี่ จริงๆ แม่บอกว่า ตอนอาม่าใช้ซาลาเปา แต่ด้วยความที่ซาลาเปานางตั้งทิ้งไว้โดนลม แล้วมันไม่อร่อย ไม่มีใครกิน เลยเปลี่ยนมาเป็นขนมสาลี่ หรือถ้วยฟู วึ่งความหมายเหมือนกัน คือความเฟื่องฟู เจริญรุ่งเรือง

ขนมเปี๊ยะ ชิ้นใหญ่ๆ เลยนะ แม่บอกว่า ความหมายคือ ความพรั่งพร้อม ความสมหวัง ความอุดมสมบูรณ์ และถ้านำไปให้ใคร ถือว่าเป็นการส่งต่อความปรารถณาดีให้กับผู้รับอีกด้วย ส่วนขนมที่เป็นแท่งๆ สีชมพู สีขาว หรือถั่วๆ แม่บอกว่าเรียกรวมๆ ว่าจันอับ ความหมายก็ ความสุขตลอดไป เหมือนแบบเติมความหวานให้ชีวิตของแท้ เพราะแม่บอกว่า กินกับชาจีนร้อนๆ คือดีเลยนะ

อาหารคาว ละลานตา เป็น อาหารในวันตรุษจีน ที่รอคอย

อาหารในวันตรุษจีน

อาหารคาวที่ใช้ไหว้ คือจำได้แม่นๆ เลย ข้าวสวยพูนๆ 8 ถ้วย ผัดหมี่ซั่ว ต้มจับฉ่าย หมูสามชั้น ปลาหมึกแห้ง ไก่ต้ม โดยเริ่มที่ ข้าวสวยพูนๆ 8 ถ้วย แม่บอกว่าข้าวสวยก็ความมั่งคั่งร่ำรวย แล้วเลข 8 เป็นเลขที่คนจีนเชื่อว่ามงคล แบบ Double Lucky อะไรประมาณนี้แม่บอก แล้วจำได้ว่า ตะเกียบต้องปักตั้งตรงด้วยนะ ถัดมาพวกต้มจับฉ่าย ซึ่งจะอร่อยพิเศษเนื่องจากต้องรอให้ไหว้เสร็จก่อนอีก ถึงจะได้กิน เลยแบบรู้สึกว่าอร่อยกว่า ต้มกินปกติ ความหมายของต้มจับฉ่ายคือ แม่บอกว่า อันนี้ไม่รู้ความหมาย แต่แม่เข้าใจว่า เป็นภาษาจีน แปลว่า ปนๆ กัน ความมงคลก็น่าจะมีอยู่แล้ว แต่เอาตามความจริง คืออร่อย

ส่วนพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่ก็สงสัยว่าต้องมี หมู เห็ด(ใส่ในจับฉ่าย) เป็ด ไก่ เพื่อความคล้องจองหรือเปล่า แม่บอกประมาณว่า ไก่ต้มทั้งตัว หมายถึงความสมบูรณ์ ความขยันขันแข็ง ตรงกับคาเรกเตอร์ไก่จริงๆ หมูสามชั้น กับปลาหมึก ก็ประมาณ ความมีกินมีใช้ เหลือกินเหลือใช้ ส่วนเป็ดที่บ้านของผู้เขียนไม่ได้นำมาไหว้ อาจจะเพราะมีไก่ต้มแล้ว และสุดท้ายผัดหมี่ซั่วก็ อายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรงอะไรก็ว่าไป

ผลไม้ต่างๆ จำได้ว่าเยอะมาก แต่นึกออกคร่าวๆ ดังนี้

อาหารในวันตรุษจีน

ที่จำได้แม่นๆ คือ ส้มสีส้มทองเท่านั้นด้วยนะ สาลี่ที่แช่เย็นแล้วฟินเวอร์ แอปเปิลแดงเท่านั้น แก้วมังกร สับปะรด กล้วยหอมทรงสวยๆ สีเหลืองสุกพอดี องุ่นเอาสีที่แดงที่สุดเท่าที่จะหาได้ หลีกเลี่ยงสีดำ สีม่วง (ที่บ้านจำได้ว่าสีนี้) และก็ทับทิม แล้วแม่ยังเสริมว่า บ้านเราไหว้ลูกพลับด้วย ซึ่งไม่ได้อยู่ในความทรงจำของผู้เขียนเลย ความหมายของผลไม้รวมๆ เหล่านี้

ส้มหมายถึงความโชคดี ร่ำรวย สาลี่ หมายถึงความมั่นคง แอปเปิล หมายถึง ความสงบสุข แก้วมังกร หมายถึง ความยิ่งใหญ่ (ตามชื่อ) ความอุดมสมบูรณ์ สับปะรด หมายถึงความเฉลียวฉลาด รอบรู้ กล้วย หมายถึง ลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง (แม่บอกว่ามันปลุกง่ายขึ้นง่าย) องุ่น หมายถึง กำไรมากมี เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ทับทิม หมายถึง มีลูกชายมาก (ตามความเชื่อ ค่านิยมของคนจีน) และลูกพลับ แม่บอกว่ามีความหมายว่า ความขยันหมั่นเพียร อะไรทำนองนี้

เขียนบทความนี้จบก็ ชวนคิดถึงตอนสมัยที่ยังเรียนประถม มอต้น มอปลาย ที่ต้องช่วยแม่เตรียมของ เหนื่อยมาก แต่ก็ได้ความรู้ดี เอาเป็นว่า ใครที่อ่านจบ และนั่งย้อนๆ นึกไปว่า ตอนนั้นบ้านเรามีอาหารไหว้อะไร คอมเม้นมาบอกกันได้ และถ้าคุณอยากแก้ชงออนไลน์ ที่ซิปอีเว้นท์ก็มีนะ สำหรับคนไม่อยากออกไปเจอผู้คน คลิกที่นี่ได้เลย และก็แชร์ต่อบอกคนอื่นด้วยหล่ะ สำหรับบทความหน้าจะเล่าถึงอะไร ก็รอติดตามกันด้วยนะ


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments