Trending Now

เนื่องจากผู้เขียนนั้นเรียนโปรแกรมเมอร์มา ในวิชาเรียนปี 3 มีวิชาหนึ่งที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ได้อะไรเยอะมาก และได้ดีกว่าการเรียนปกติอีก (ย้อนกลับไปประมาณ 7 ปีที่แล้ว) เป็นวิชาที่ดูผิวเผินคือวิชาดูหนัง แต่มันทำเราได้คิด ในขณะดูหนัง และหลังจบหนัง ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวมีความเป็นไปได้ไหม หรือนำไปประยุกต์ใช้ได้ยังไง และหลังจากเรียนจบมาแล้ว ก็มักจะตื่นเต้นเสมอ เมื่อมีหนังแนวๆ Sci-fi หรือ AI ออกมา ซึ่งทำให้เกิดเป็นบทความนี้ รวมหนังเมื่อ 20 ปีก่อน หรือ 2002 ที่ผู้เขียนได้เริ่มต้นดูครั้งแรกเมื่อ 7 ปีก่อน และทำให้ Metaverse รู้สึกว่า เป็นเรื่องที่มาเร็วกว่ากำหนดด้วยซ้ำ เนื่องจากโควิดจึงทำให้ผู้คนอยู่กับบ้าน ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อได้เจอกัน หนังทั้ง 5 เรื่องที่รวบรวมมานี้ เกิดขึ้นจริงแน่นอน จะมีเรื่องอะไรบ้างไปดูกัน

เรื่องนี้เมื่อ 20 ปีก่อน แต่ในปัจจุบันก็ใกล้แล้ว กับเรื่อง Minority Report

ไม่อยากเล่าเรื่องย่อ แต่บอกเลยว่าสนุกมาก เทคโนโลยีในหนังเรื่องนี้ ก็คล้ายๆ Metaverse แต่ใช้เพื่อ Mapping เรื่องราวของผู้หยั่งรู้ (เป็นหลายๆ ภาพหรือวิดีโอมาปะติดปะต่อกัน) ในส่วนของผู้หยั่งรู้ ในหนังไม่ได้บ่งบอกว่าเทคโนโลยีอะไร ที่ทำให้เห็นภาพล่วงหน้าได้ แต่แอบๆ คล้ายเทคโนโลยี AI บวกๆ กับการทำเหมืองข้อมูล (Data Mining) ในส่วนอีกเทคโนโลยีในหนัง เมื่อ 20 ปีก่อนนั้น คือ AR โดยไม่ต้องใส่แว่นหรืออะไรเลย ใช้ถุงมือในการเป็นเหมือนเมาส์ หรือ Input และในหนัง CG ก็ดีมาก ไร้รอยต่อ หนังเรื่องนี้จริงๆ ดูได้ทั้งครอบครัวแหละ แถวตอนท้ายยังได้ข้อคิดดีๆ อีกว่า เทคโนโลยีจะทันสมัยแค่ไหน แต่ก็ยังมีช่องโหว่ เสมอ เรามักเห็นข่าวในปัจจุบันที่ มนุษย์ยังไม่ให้ความเชื่อมั่นกับ รถยนต์ขับอัตโนมัติเท่าไหร่ ก็เพราะเทคโนโลยีมักมี Error เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว

I,Robot (2004) เรื่องนี้ ใกล้ปัจจุบันสุดๆ แล้ว แต่อยู่ในรูปแบบมือถือที่เราใช้

เรื่องนี้ ตอนแรกก็คงคิดว่า เป็นหุ่นยนต์สู้กันธรรมดาแหละ ไม่น่ามีอะไร แต่คอนเซปหนัง เก๋ และเป็นจริงๆ ด้วย คือ ในหนังจะมีผู้ช่วยของเรา ช่วยทุกอย่าง เหมือนที่ปัจจุบันทุกคนมีมือถือ แต่ในหนังนั้นคือมีหุ่นยนต์ประจำบ้าน ประจำตัวกันหมด โดยบริษัทที่ผลิตหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้ ได้ประกาศไว้เป็นมาตรฐานแล้วว่า กฎ 3 ข้อของหุ่นยนต์ คือ

  1. หุ่นยนต์มิอาจกระทำการอันตรายต่อผู้ที่เป็นมนุษย์ หรือนิ่งเฉยปล่อยให้ผู้ที่เป็นมนุษย์ตกอยู่ในอันตรายได้
  2. หุ่นยนต์ต้องเชื่อฟังคำสั่งที่ได้รับจากผู้ที่เป็นมนุษย์ เว้นแต่คำสั่งนั้นๆ ขัดแย้งกับกฎข้อแรก
  3. หุ่นยนต์ต้องปกป้องสถานะความมีตัวตนของตนไว้ ตราบเท่าที่การกระทำนั้นมิได้ขัดแย้งต่อกฎข้อแรกหรือกฎข้อที่สอง

และความพีคของหนังขั้นสุดของหนังคือ โรบอททุกตัว จริงๆ ทุกอย่างแม้กระทั่งรถยนต์ การจราจร หรือเรียกได้ว่า เทคโนโลยีทั้งเมือง มีตัวแม่ ควบคุมไว้เป็นไปได้ด้วยดีมากๆ ภายใต้กฏ 3 ข้อ แต่ความปังคือ ตัวแม่ หรือ วิกิ (ชื่อนาง) ดันคิดได้ ว่าการที่จะจะป้องปกมนุษย์ไม่ให้เจอกับอันตราย คือ … ไม่เล่า ต้องไปดูเอง ตอนดูรอบแรก และที่ตัวแม่ เฉลยคือ น้ำตาซึมเลยอะ แบบหวาดกลัว เพราะมันคือเรื่องจริง เอาเป็นไปว่า ไปหาดูเอากัน

เหมือน Metaverse มาก กอไก่ล้านตัว ต้องดู เรื่อง Surrogates (2009)

เรื่องนี้ใครไม่เข้าใจ Metaverse แบบนี่ก็ไม่ศึกษาลึกซึ้งอะไรนะ แต่เรื่องนี้คือใช้เลย แบบเราออกไปใช้ชีวิตในโลกจริง แต่ด้วยหุ่นยนต์ที่เราควบคุมได้ทั้งหมด รับรู้ความรู้สึกได้ทั้งหมด แถมยังเปลี่ยนแปลงอัพเกรดได้ คือ คนที่คุณเจอจริงๆ คุณไม่มีทางรู้เลยว่า ตัวจริงเขาเป็นใคร คือ คอนเซปหนังเริ่ดมาก แต่ความปังก็ปรากฏตั้งแต่ต้นเรื่องเลย แน่นอนว่าทุกๆ เทคโนโลยีย่อมมีคนต่อต้าน ไม่ยอมรับ ก็จะปรากฏในหนังเป็นเขตเมืองที่มีแต่คนจริงๆ ปิดกั้นเทคโนโลยีดังกล่าว และดัน มีอาวุธที่ยิงใส่เจ้าหุ่นยนต์อวตารเรา แล้วเราดันตายได้จริงๆ (คือปกติ ถ้าโดนยิงฟันแทงหรืออะไร คนจริงๆ ตัวเราจริงๆ ก็ไม่เป็นไร แค่เอาหุ่นยนต์ไปซ่อม หรืออัพเกรดอะไรใหม่ก็เรียบร้อยแล้ว) แต่อาวุธตัวนี้ เป็นเหมือนประมาณไวรัสเข้าไปในระบบ ก็สนุก เข้มข้น แถวเรื่องก็พลิกไปพลิกมา ดูแล้วไม่มีเบื่อ แต่ก็ทำให้แอบคิดนะ ผ่านมา 3 เรื่องแล้ว เทคโนโลยีก็มีช่องโหว่งหมดเลย ก็เข้าใจได้ที่จะมีคนไม่อยากได้รับเทคโนโลยีมากเกินไป

เรื่องที่ 4 หาชื่อเรื่องนานมาก แต่ก็สมุกมากเช่นกัน Transcendence (2014) 

เรื่องนี้ จะว่าไกลตัวก็ไกลนะ แต่ใกล้ตัวใกล้เป็นจริง ก็ใช่อีก แต่สนุกจริง เรื่องนี้ ครบรส เรื่อง Transcendence เป็นเรื่องที่ 4 ที่ดูตอนเรียนวิชาปี 3 เรื่องราวเกี่ยวกับงานวิจัยที่แบบ เปลี่ยนโลกเลย ทางการแพทย์นะ ล้ำมากๆ แต่ก็แน่นอน หนังจะต้องมีกลุ่มต่อต้าน เปิดฉากมา ยิงพระเอกเกือบตายซะงั้น หลังจากพรีเซนเสร็จ และกลุ่มต่อต้านก็ขยี้ต่อ ด้วยการไปทำลายทุกแลป AI ของทีมพระเอกนางเอกหมดเลย จุดเริ่มต้นความสนุกก็เริ่มขึ้น คือพระเอกให้นางเอกและเพื่อนพระเอก อัปโหลดความทรงจำของพระเอก (นางมีแลปที่บ้านที่ไม่มีใครรู้ด้วยหนึ่ง) เข้าระบบที่นางสร้างกันไว้ ก่อนจะตาย ตอนแรกก็คิดว่าไม่สำเร็จ แต่ดันปังจ้า สำเร็จ แต่แล้วพระเอกก็เริ่มหิวพลังงาน (ฟีลแบบคอมแรงกินแบตเยอะ) แล้วพระเอกนางเอกก็ไปตั้งแลปในชลบทอันไกลโพ้นเลย ใหญ่มาก ใต้ดิน แล้วรักษาคนได้ด้วยนะ เหมือนงานวิจัยที่พรีเซน แต่พระเอกนางเป็นคอมไปแล้วไง เป็น AI เข้าถึงทุกอย่างที่ต่ออินเตอร์เน็ตบนโลกมาก จริงๆ ประโยชน์มหาศาลนะ แต่อันตรายก็มีสูงมาก คือเรื่อง Privacy คือ 0 เลย อุ้ยเล่าเยอะ เคาะบรรทัดก่อน

แล้วความปังคือ เพื่อนพระเอกคิดได้ ตั้งแต่แลปในเมืองส่วนตัวแล้วนะ คือจะไม่ให้พระเอกออนไลน์ แต่นางเอกบอกว่า เขาไม่ใช่คอม เขาคือคน คือแฟนชั้นนะ อะไรงี้ แต่พอมีแลปที่ชลบท พระเอกเริ่มล้ำยุค รุดหน้าไปมากๆ นางเอกเริ่มไม่โอเค ความสนุก ความมันส์เลยเริ่มขึ้น ลองไปหาดูกัน ผู้เขียนโทรหาเพื่อน เล่าแต่ละซีนเยอะมาก รวมถึงเสิร์ชหาชื่อเรื่องนานสุด แต่สนุกจริงๆ คืนนี้ว่าจะดูซ้ำอีก

Ready Player One เรื่องสุดท้าย ไม่พูดถึงไม่ได้ Metaverse ดีๆ นี่เอง หนังปัจจุบันสุด เชื่อว่าทุกคนดูแล้ว

เรื่องนี้ใหม่สุดแล้ว ก็ชัดมาก Metaverse ชัดๆ เลยแหละ แบบทุกๆ อย่าง ทุก Detail เรื่องระบบเงิน ทุกอย่าง เหมือนสุด ออกมาก่อนเมต้าเวิร์ส กับคริปโต เปิดตัวอีกนะ คือประมาณปี 2018 นั้นเอง ต้นปีด้วย ก็เขียนบท ถ่ายทำ ก็แสดงว่าทำมาก่อนปี 2018 ซึ่งดูสนุก เข้าใจเทคโนโลยีได้ดีที่สุด อันนี้ไม่น่าต้องเล่าเยอะ แต่ที่เก๋ และประทับใจที่สุดเห็นจะเป็น กฏอย่างไม่เป็นทางการ ที่ห้ามเปิดเผยตัวตนจริงๆ ให้คนในโลกออนไลน์นั้นรู้ ก็เรื่องราวสนุก เข้มข้น มันส์ ภาพสวย ลองไปดูเลย ซ้อมไว้ก่อนได้เข้าโลกเมต้าเวิร์สจริงๆ

อย่างที่บอกว่า หลายๆ คนที่อ่านจบ แบบเอะ ทำไมไม่มีเรื่องนั่น เรื่องนี้ สารภาพคือ บางเรื่องยังไม่ได้ดู จะหาเวลาทยอยๆ ดู แต่คอมเม้นมาบอกกันได้ว่าเรื่องอะไร แนะนำบ้าง ตอนนี้เพื่อนแนะนำเรื่อง Her กับ Eagle Eye เดี๋ยวจะหาเวลาไปดู เพื่อนๆ คนไหนมีเรื่องแนะนำอีก บอกได้เลย สารภาพว่าบางเรื่อง ดูแล้ว อยากดูซ้ำ เพราะบางทีไม่เข้าใจ เออ ใครมีเรื่องที่ดูแล้วไม่เข้าใจเราคือเพื่อนกัน ก็คอมเม้นมาบอกได้ จะไปตั้งใจดู และมาเล่าในบทความหน้า และบทความนี้ ก็เห็นหรือไม่ว่า เทคโนโลยี มันใกล้เป็นจริงมากๆ แล้ว ก็ระมัดระวัง แต่ไม่ปิดกั้น รู้ทันประโยชน์ ข้อดีข้อเสีย เราก็จะอยู่ร่วมกับมันได้แบบมีความสุข


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments