Trending Now

เพราะตอนนี้มันเครียด เลยต้องหา วิธีแก้เครียด

สาเหตุเกิดจากเพราะโควิดที่มาอีกระลอกนี่แหละทุกคน ตอนนี้บางบริษัทก็ได้ประกาศ Work from home กันอีกครั้งแล้ว หลายๆ คนอาจเกิดภาวะ ‘เครียด’ ขณะที่เรากำลังทำงานอยู่ที่บ้านนานๆ นั่งอยู่แต่ที่โต๊ะ ตาก็จ้องคอมพิวเตอร์นานๆ ผลที่ตามมาคือ ทำให้เราอาจแยกแยะเวลางานกับการพักผ่อนไม่ได้ ทีนี้เราจะต้องทำอย่างไรดี? วันนี้ซิปมี 5 วิธีแก้เครียดในช่วง WFH มาฝากกันจ้า

จัดสรรและแบ่งเวลา (เวลางาน / เวลาพัก / เวลาเลิกงาน)


วิธีแรกที่สำคัญมากๆ เลยคือ การจัดสรรและแบ่งเวลา โดยต้องแบ่งเวลางาน / เวลาพัก / เวลาเลิกงาน ให้ชัดเจน ซึ่งอาจจะทำได้ยากในช่วงแรก แต่ต้องลองฝืนๆ และกลั้นใจทำดูนะ หรือเริ่มจากการลองปิดมือถือหรือปิดการแจ้งเตือนโทรศัพท์ในเวลาเลิกงานไปเลย ถ้าไม่มีเรื่องสำคัญหรือคอขาดบาดตาย ก็ค่อยมาทำในเวลางานหรือมาตอบภายหลัง

หากิจกรรมระหว่างวันทำ เพื่อผ่อนคลาย ยืดเส้น ยืดสายระหว่างทำงาน

วิธีแก้เครียด

วิธีที่สองที่จะช่วยลดความเครียดลงไปได้คือ หากิจกรรมระหว่างวันทำ เพื่อผ่อนคลาย ยืดเส้น ยืดสายระหว่างทำงาน เพราะตอนที่เราอยู่ออฟฟิศ เรายังสามาถลุกเดินไปไหนมาไหนได้ ไม่ว่าจะกินน้ำ ออกไปซื้อขนม ออกไปเดินเล่น นั่งพักสมองที่ดซน Lobby แต่พอเราต้องอยู่กับการ Wfh อาจจะทำได้ยากขึ้น แต่ซิปแนะนำให้หาอะไรทำ เช่น ลุกขึ้นเดินระหว่างวันบ้าง ยืดเส้นยืดสาย ชมนกชมไม้ สูดอากาศหน้าบ้าน จะได้ไม่อุดอู้อยู่หน้าคอมจนเกินไปน้า

ตกแต่ง จัดโต๊ะ มุมทำงานให้บรรยากาศดีขึ้น

วิธีแก้เครียด

วิธีที่สามตามมาติดๆ กับการ ตกแต่ง จัดโต๊ะ มุมทำงานให้บรรยากาศดีขึ้น รู้หรือไม่ การจัดโต๊ะหรือมุมทำงานให้สะดวกสบายขึ้นเนี่ย ช่วยให้เราแฮปปี้กับการทำงานมากขึ้น เพราะมีสิ่งที่เราชอบช่วยเพิ่ม Mood ให้บรรยากาศโดยรอบเปลี่ยนไป เช่น แปะรูป โปสเตอร์ ตั้งโคมไฟแสงดีๆ ที่เหมาะกับการทำงาน ให้มองแล้วรู้สึกดีเวลาทำงาน แค่นี้ก็ช่วยลดความเครียดได้แล้ว

หาสิ่งบันเทิงใจทำ ลดความเครียดหลังทำงาน

วิธีแก้เครียด

ข้อนี้สำคัญมากๆ เชื่อว่าทุกคนควรต้องเริ่มทำวิธีนี้ได้แล้ว กับการ หาสิ่งบันเทิงใจ ลดความเครียดหลังทำงาน เนื่องจากเราทำงานเหนื่อยๆ มาทั้งวัน แถมอยู่แต่ในบ้าน ดังนั้นก็ต้องหาสิ่งที่ช่วยบันเทิงใจ เอาความเหนื่อยล้าของเราออกไป เช่น ดูหนัง เปิดเพลง เล่นเกม หรือโทรหาเพื่อนพูดคุยเพื่อให้ไม่เหงา หรือใครที่อยากทำอะไร Advance เพิ่มขึ้นก็ออกกำลังกายไปเลยสิคะ แค่นี้ก็น่าจะช่วยได้แล้ว

พูดคุย แชร์เรื่องราว กับคนในครอบครัว / เพื่อน / คนรัก

วิธีแก้เครียด

มาถึงวิธีสุดท้ายกันแล้ว เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมากๆ คือ พูดคุย แชร์เรื่องราว กับคนในครอบครัว / เพื่อน / คนรัก เมื่อเราอยู่ในบ้าน คนในบ้านนี่แหละสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ พี่ ป้า น้า อา พี่สาว น้องสาว แฟน เพื่อน เป็นต้น พวกเขาเหล่านี้คือ ‘สิ่งที่ช่วยให้เราหายเหนื่อย’ เคยได้ยินไหม อยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่ากับอยู่กับคนที่เรารัก ลองพูดคุย แชร์เรื่องราวต่างๆ ประจำวันต่อกัน แค่นี้ก็ทำให้บรรยากาศการอยู่ที่บ้านดีขึ้นมาคูณสอง ถึงแม้คุณจะเหนื่อยจากงานก็ตาม


บรรยายครบจบ 5 วิธีแบบละเอียดยิบ เอาเป็นว่าอย่าลืมนำ วิธีแก้เครียด เหล่านี้ไปปฏิบัติกันนะ! แล้วอย่าเครียดมากนะจ๊ะ เพราะนอกจากงานที่ถาโถมแล้ว เราก็ต้องรักษาสุขภาพของเราทั้งทางกายและจิตใจให้ดีอยู่เสมอ อย่าให้ความเครียดทำให้เราหมดสนุกในชีวิต รักตัวเองให้มากขึ้นด้วยน้า 🙂

ติดตามพวกเราเพิ่มเติม

https://www.zipeventapp.com/blog/


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน