Trending Now

เปิดศักราชใหม่ปี 2565 แน่นอนว่าใครหลายๆ คนย่อมที่จะอยากมอบสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง โดยการตระเวนไหว้พระขอพรเพื่อเสริมดวง เสริมโชคลาภ หรือแม้กระทั่งหน้าที่การงาน อย่างแน่นอน วันนี้ซิปอีเว้นท์จึงไม่รอช้าได้ทำการมัดรวมวัดต่างๆ รอบกรุงเทพฯ ถึง 5 วัดด้วยกัน ให้ลูกเพจชาวซิปได้ไปตระเวนขอพร ไหว้พระ 2565 กันแบบปังๆ รับมงคลถ้าพร้อมแล้ว เริ่มเลอ!


วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
(วัดพระแก้ว)

เวลาเปิด-ปิด: 8.30 – 15.30 น.
พระบรมมหาราชวัง พระนคร กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia

ขออนุญาตเปิดด้วยที่แรก กับวัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือที่ทุกคนมักคุ้นชินและเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า วัดพระแก้ว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตามแบบวัดพระศรีสรรเพชญ สมัยอยุธยาพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2325 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2327 อยู่ในเขตพระราชฐานชั้นนอกทางทิศตะวันออก เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรหรือพระแก้วมรกต พระพุทธรูปปางสมาธิ ทำด้วยมณีสีเขียวเนื้อเดียวทั้งองค์ หน้าตักกว้าง 48.3 ซม. สูงตั้งแต่ฐานถึงยอดพระเศียร 66 ซม. บนบุษบกทองคำ ภายในพระอุโบสถของวัด และระเบียงรอบวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยงามมากเรื่องรามเกียรติ์

ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามมีอาคารสำคัญและอาคารประกอบเป็นจำนวนมาก จึงแบ่งกลุ่มอาคารออกเป็น 3 กลุ่ม ตามตำแหน่งและความสำคัญ ดังนี้ กลุ่มพระอุโบสถ เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญสูงสุด มีพระอุโบสถเป็นอาคารประธานซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ล้อมรอบด้วยศาลาราย พระโพธิ์ธาตุพิมาน หอราชพงศานุสรณ์ หอราชกรมานุสรณ์ หอระฆัง และหอพระคันธารราษฎร์

อ่านมาขนาดนี้แล้วบอกได้คำเดียวเลยว่า เหมาะมากๆ ที่จะเป็นวัดสถานที่แรกที่ควรค่าแก่การไปสักการะบูชา เสริมมงคลต้อนรับปี 2565 อย่างยิ่ง

วัดอรุณราชวราราม
(วัดอรุณ/วัดแจ้ง)

เวลาเปิด-ปิด: 8.00 – 18.00 น.
บางกอกใหญ่ / กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia

มาต่อกันที่วัดที่ 2 ที่ทางเราอยากแนะนำกับ วัดอรุณราชวราราม หรือที่นิยมเรียกกันในภาษาพูดว่า วัดแจ้ง หรือเป็นที่รู้จักแบบสั้นๆ ว่า วัดอรุณ โดยวัดแห่งนี้นั้นเป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา โดยชื่อวัดแจ้งนั้นได้มาจากสมัยที่พระเจ้าตากฯ ทำศึกเสร็จ แล้วยกทัพกลับมาเป็นเวลาเช้าพอดี ว่ากันว่าเดิมเรียกว่า วัดมะกอก และกลายเป็นวัดมะกอกนอกในเวลาต่อมา เพราะได้มีการสร้างวัดขึ้นอีกวัดหนึ่งในตำบลเดียวกัน แต่อยู่ในคลองบางกอกใหญ่ ชาวบ้านเรียกวัดที่สร้างใหม่ว่า วัดมะกอกใน (วัดนวลนรดิศ) แล้วจึงเรียกวัดมะกอกซึ่งอยู่ปากคลองบางกอกใหญ่ว่า วัดมะกอกนอก ส่วนเหตุที่มีการเปลี่ยนชื่อเป็นวัดแจ้งนั้น เชื่อกันว่า เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงตั้งราชธานีที่กรุงธนบุรีใน พ.ศ. 2310 ได้เสด็จมาถึงหน้าวัดนี้ตอนรุ่งแจ้ง จึงพระราชทานชื่อใหม่ว่าวัดแจ้งในเวลาต่อมา

วัดแห่งนี้นอกจากจะมีความโบราณมาแต่ช้านานแล้ว จึงควรค่าแก่การมาไหว้บูชาเพื่อขอพรรับสิ่งดีๆ เข้าตัวเอง เพื่อเสริมบุญบารมีอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะได้รับสิ่งดีๆ เสริมดวงแล้วนั้น ก็ยังสามารถเดินชมความวิจิตรของวัดอรุณแห่งนี้ได้อีกด้วยนั่นเอง

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
(วัดโพธิ์)

ขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia

เวลาเปิด-ปิด: 8.00 – 18.30 น.
พระบรมมหาราชวัง พระนคร กรุงเทพมหานคร

มากันที่วัดที่ 3 อย่างวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือที่รู้จักกันในชื่อของวัดโพธิ์ เป็นอีกวัดที่เก่าแก่อยู่คู่ประเทศไทยมาเนิ่นนานตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 1 ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศด้วย เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง และทางยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อ มีนาคม พ.ศ. 2551และวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ทางยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนจารึกวัดโพธิ์จำนวน 1,440 ชิ้น เป็นมรดกความทรงจำโลกในทะเบียนนานาชาติ

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีจำนวนประมาณ 99 องค์ พระเจดีย์ที่สำคัญ คือ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยหลายๆ คนอาจจะรู้จักวัดนี้จากการนวดแผนไทย เพราะว่าเป็นต้นตำรับของการนวดแผนไทยเลยก็ว่าได้ แถมยังมีไฮไลท์ของวัดอีกด้วยนั่นก็คือยักษ์วัดโพธิ์ที่ทำให้เกิดเป็นท่าเตียนในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ จึงพลาดไม่ได้ที่จะมาไหว้พระขอพรรับดวงปังๆ กับชีวิตตั้งแต่ต้นปี

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

เวลาเปิด-ปิด: 6.00 – 18.00 น.
วัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia

ต่อเนื่องกันไปกับวัดที่ 4 กับ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ซึ่งคำว่า “ราชบพิธ” หมายถึง พระอารามที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้าง บพิธ คำนี้มาจากภาษาบาลีคือ ปวิธะ ที่แปลว่าสร้าง ส่วน “สถิตมหาสีมาราม” หมายถึง พระอารามซึ่งมีสีมากว้างใหญ่ เป็นมหาสีมาล้อมรอบอาณาเขตของวัด

โดยวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหารที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดประจำรัชกาลเมื่อ พ.ศ. 2412 โดยมีพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงสรรพสาตรศุภกิจ และเจ้าพระยาธรรมาธิกรณาธิบดี (หม่อมราชวงศ์ปุ้ม มาลากุล) เป็นผู้อำนวยการก่อสร้าง มีลักษณะผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับสถาปัตยกรรมตะวันตก คือ ลักษณะภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมไทย ส่วนภายในออกแบบตกแต่งอย่างตะวันตก และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่าวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม หมายถึง วัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง และมีมหาสีมาอันเป็นเสาศิลาจำหลักยอดเป็นรูปเสมาธรรมจักร 8 เสา ตั้งเป็นสีมาที่กำแพง 8 ทิศ

จากที่เล่าไปด้านบนจะเห็นได้ว่าความโดดเด่นคงหนี้ไม่พ้นการออกแบบที่วิจิตรสวยงามทุกที่ไม่ว่าจะเป็น วิหาร เจดีย์ และระเบียงแก้ว ล้วนเป็นลายไทยลงรักประทับมุขที่บอกได้คำเดียวว่าห้ามพลาดแก่การไปกราบไหว้ขอพร

วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

เวลาเปิด-ปิด: 7.00 – 18.00 น.
ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia

วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดราชวรวิหารตั้งอยู่ที่ ถนนพระรามที่ 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวันกรุงเทพมหานคร มีจุดเด่นคือเป็นวัดกลางเมือง เป็นจุดแบ่งระหว่างย่านการค้าใจกลางเมือง 2 แห่ง คือย่านสยาม และย่านราชประสงค์ วัดนี้สถาปนาขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2400 และฉลองพระอารามในปี พ.ศ. 2410

พระวิหารแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเสริม และ พระแสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่แบบศิลปะล้านช้างเวียงจันทน์ ส่วนพระอุโบสถประดิษฐาน พระไส หรือ พระสายน์ เป็นพระพุทธรูปหล่อปางมารวิชัยจากเวียงจันทน์ ประเทศลาว พระพุทธรูปทั้งสองต่างล้วนนำมาประดิษฐานในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ซึ่งวัดนี้บอกได้คำเดียวเลยว่าเดินทางไปง่ายมากสำหรับการสักการะบูชาเพราะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ไปโดย BTS ก็สามารถไปถึงได้ง่ายๆ

More Visit: ชวนมาดู พระพุทธรูปประจำเดือนเกิดของตัวเอง และมา ปั้นพระ ก่อนขึ้นปีใหม่นี้กัน

จบลงไปแล้วสำหรับ 5 วัดไหว้พระขอพรต้อนรับปีเสือ หรือปี 2565 บอกได้คำเดียวว่าแต่ละวัดนั้นเราได้คัดสรรมาให้แล้ว ไหว้พระ 2565 แบบปังๆ และเนื่องด้วยวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้เราซิปอีเว้นท์จึงอยากขอพรให้ทุกท่าน ลูกเพจชาวซิปมีแต่ความสุขกายสบายใจ และเฮงๆ ปังๆ ตลอดไปน้า


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away