Trending Now

ปีใหม่ โลกใหม่ ก็ชวนมาดู หนัง Metaverse ไปเลยสิคะ

เรียกได้ว่าเป็นกระแสในชั่วข้ามคืนของโลก หลังจากที่ Mark Zuckerberg (CEO of Facebook) ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเฟซบุ๊กของเขาเป็น ‘Meta’ (เมต้า) พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ที่สะท้อนว่าเฟซบุ๊กกำลังจะเข้าสู่โลก ‘Metaverse’ (เมต้าเวิร์ส) อย่างเต็มตัว

อย่างที่ทุกคนพอจะรู้อยู่แล้วว่ากระแสของ Metaverse มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ วันนี้ซิปอีเว้นท์เลยจะมาแนะนำหนังแนว Metaverse ให้เพื่อนๆ ซึ่งพูดง่ายๆ ก็คือ ให้เรานึกถึงโลกอนาคต สุดล้ำ ออกแนว Sci-fi ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นโลกเสมือนเต็มไปด้วยจินตนาการ หรืออาจเป็นการจำลอง Community ของมนุษย์ที่ใช้เทคโนโลยี หรือใช้ VR ก็ว่าได้ ว่าแต่จะมีหนังเรื่องไหนบ้าง เตรียมปักหมุดวาร์ปท่องโลกอนาคตไปด้วยกัน!


Free Guy

2021 / Action-Adventure / 1h 55m

Watch on Disney Plus

เรื่องแรกแอดขอแนะนำสุดๆ เพราะพึ่งดูจบไปไม่นานนี้ทาง Disney Plus หนังใหม่ที่ออกฉายเมื่อปี 2021 นี่เลยจ้ากับเรื่อง Free Guy ว่าด้วยเรื่องราวของพนักงานแบงค์ที่เขาได้ค้นพบว่าจริงๆ แล้วเขาเป็นหนึ่งในตัวละครพื้นฐานในโลกของวิดีโอเกมที่เรียกว่า Free City ซึ่งเขาทำหน้าที่คอยขัดขวางผู้สร้างเกมที่กำลังจะยุติเกมนี้ โดยเขาได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนอวตารในเกมของการต่อสู้ครั้งนี้

ใครที่ชอบแนวล้ำๆ ภาพ VR แนวโลกอนาคต Metaverse ผจญภัย แถมปนต่อสู้ด้วย เรื่องนี้ต้องไม่พลาด อีกทั้งยังได้ดาราดังอย่าง ‘Ryan Reynolds’ มารับบทนำอีกด้วยจ้า ว่าแล้วก็กดเข้า Disney Plus ด่วนนน


Ready Player One

2018 / Sci-fi-Adventure / 2h 20m

Watch on Netflix

สำหรับเรื่องต่อมาคงอยู่ในลิสต์หนังแนว Metaverse แบบ 100% อย่างแน่นอน ซึ่งแอดก็ไม่พลาดที่จะมาบอกต่อกับ Ready Player One ว่าด้วยเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปี 2045 ช่วงที่โลกเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการล่มสลาย แต่ผู้คนพบทางรอดชีวิตที่ The Oasis ซึ่งเป็นจักรวาลเสมือนจริงที่สร้างขึ้นมาโดยเจมส์ ฮัลลิเดย์ ผู้มีความอัจฉริยะขั้นสุด

เมื่อฮัลลิเดย์ เสียชีวิตลง เขาได้ทิ้งทรัพย์สมบัติมหาศาลเอาไว้ให้กับคนแรกที่พบไข่อีสเตอร์ดิจิตอลที่เขาซ่อนไว้ในสถานที่หนึ่งใน The Oasis จนเกิดการแข่งขันขึ้นทั่วโลก ซึ่งเรื่องนี้เต็มไปด้วยความบันเทิง จินตนาการสุดล้ำ ใครชอบอะไรล้ำๆ ทันสมัย เปิดจอดูเลยจ้า

สรุปง่ายๆ คือ หลายคนจึง หนีออกจากโลกความจริงไปอยู่ในโลกเสมือน แบบที่ในภาพยนตร์เรียกว่า The Oasis ซึ่งหมายถึงจักรวาลเสมือนจริงที่ทุกคนจะได้มี ได้เป็น และได้ทำสิ่งที่เราต้องการ 


Avatar 

2009 / Sci-fi-Animation / 2h 42m

Watch on Disney Plus

เรื่องต่อมาถือเป็นหนังในดวงใจและเรียกว่าเป็นตำนานมากๆ เพราะในขณะที่ทำการฉายกวาดรายได้ไปอย่างมหาศาลในปีนั้นเลยทีเดียว ซึ่งก็คือเรื่อง Avatar ของ James Cameron ในปี 2009 ที่ต้องบอกว่าย้อนกลับไปเป็นสิบปี แต่ภาพ CG ยังล้ำมาก! ที่สามารถสร้างโลกใบใหม่สุดตะลึงเหนือจินตนาการ ผ่านตัวละครร่างอวตารนั่นเอง

เรื่องราวว่าด้วยเจค ซัลลี่ อดีตนายทหารเรือผู้พิการที่ต้องนั่งบนรถเข็น ร่างกายของเขาไม่สมประกอบนัก แต่เขามีหัวใจของนักรบซ่อนอยู่ เขาจึงได้รับเลือกให้ร่วมเดินทางหลายปีแสงไปยังดาว ที่ซึ่งมีเหมืองแร่ล้ำค่าอันเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหาพลังงานขาดแคลนของโลก พวกเขาจึงต้องพัฒนาโปรแกรมอวตารนี้ เพื่อแปลงสภาวะจิตของคนให้อยู่ในร่างอวตาร


Valerian and the City of a Thousand Planets

2017 / Sci-fi-Action / 2h 17m

Watch on Netflix

ต่อมากับเรื่อง Valerian and the City of a Thousand Planets ว่าด้วยเรื่องราวของวาเลอเรี่ยน (Valerian) และลอเรลีน (Laureline) พวกเขาอยู่ในหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อรักษาความสงบสุขของจักวาล ต้องเดินทางไปยังเมืองอัลฟ่า เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ พร้อมด้วยด้วยความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี วิทยาการต่างๆ และกำลังจะเหตุร้ายเกิดขึ้น มีแค่พวกเขาเท่านั้นที่ต้องต่อสู้ ใครชอบหนังอวกาศ จำลองโลกเสมือน ล้ำอนาคต CG อลังการงานสร้างล่ะก็ ไม่ควรพลาดจ้า


Blade Runner

2017 / Sci-fi-Thriller / 2h 43m

Watch on Netfilx

ตามมาติดๆ ด้วยเรื่อง Blade Runner นับเป็นหนังแนว Metaverse ที่คุณภาพมากๆ ได้ดารานำมากฝีมืออย่าง ‘Ryan Gosling’ และ ‘Harrison Ford’ มานำแสดง ว่าด้วยเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ตำรวจแอลเอซึ่งทำงานอยู่ในหน่วยเบลด รันเนอร์ ต้องคอยตามฆ่าเหล่ามนุษย์จำลอง จนกระทั่งภารกิจของเขาได้นำไปสู่การค้นพบความลับบางอย่างที่ถูกปิดบังไว้ และการตามหาเจ้าหน้าที่ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ พร้อมหรือยังที่จะเข้าไปยังโลกอนาคตในจักรวาล Blade Runner แห่งนี้


Ghost in the Shell

2017 / Action-Sci-fi / 1h 47m

Watch on Disney Plus

ปิดท้ายหนังแนว Metaverse ด้วย Ghost in the Shell ที่ว่าด้วยตัวละคร ‘เมเจอร์’ หญิงสาวที่มีร่างกายกึ่งมนุษย์กึ่งไซบอร์ก ภารกิจของเธอคือการหยุดยั้งพวกก่ออาชญากรแฮกเกอร์ที่อันตรายที่สุด ที่มุ่งหวังที่จะโจมตีและทำลายความก้าวหน้าและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ไซเบอร์ของฮันกา โรโบติค

แต่ในขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น เธอเกิดความสงสัยในอดีตของตัวเองว่าเธอคือใคร? สิ่งที่เธอรับรู้มาจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหกกันแน่ เรื่องนี้ใครเป็นแฟนคลับของสาวสการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน ต้องดู!


เป็นยังไงกันบ้าง หนัง Metaverse ทั้ง 6 เรื่องน่าจะถูกใจเหล่าคอหนังกันไม่มากก็น้อย หากใครกำลังสนใจเรื่อง Metaverse ลองเข้าไปทำความเข้าใจผ่านหนัง องค์ประกอบต่างๆ ภายในเรื่องก้น่าจะช่วยได้ดีเลยล่ะ พร้อมบินไปโลกอนาคตหรือยัง?

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน