Trending Now

ใครว่าหมดยุคของการตลาดแบบเดิม ๆ ไปแล้ว ไม่จริงไปเสียทีเดียว เพราะกลยุทธ์เดิม ๆ อาจยังใช้ได้ผลกับหลายธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นการ ออกแบบโปสเตอร์ ที่แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมานานแค่ไหน เสน่ห์ของการตลาดด้วยความคิดสร้างสรรค์ ที่สื่อออกมาให้เห็นผ่านโปสเตอร์ ยังคงได้รับความนิยมจากนักการตลาดมาจนถึงปัจจุบัน

บทความนี้จะมาช่วยสรุปวิธีเจ๋ง ๆ และง่าย สำหรับเทคนิคของการออกแบบโปสเตอร์ ที่จะทำให้ถูกใจ โดนใจลูกค้าในปี 2022 เพราะปีใหม่ที่ก้าวไปกับการเปลี่ยนแปลง ทำให้เทรนด์การออกแบบโปสเตอร์ก็เปลี่ยนไปด้วย

‘โปสเตอร์’ ตัวช่วยชั้นยอด ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าในการทำธุรกิจ

ด้วยเหตุผลสำคัญที่ว่า การออกแบบโปสเตอร์ที่ดีนั้นจะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเป็นการสร้างการจดจำแบรนด์ได้ดีอีกทางหนึ่ง เรียกได้ว่า ‘โปสเตอร์’ คือสิ่งที่หลายธุรกิจไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว ทีนี้มารู้จักโปสเตอร์ให้มากขึ้น


‘โปสเตอร์’ คืออะไร? เรามาขยายความให้เข้าใจมากขึ้นกันเถอะ

แน่นอนว่าหลายคนคงจินตนาการออกว่า ‘โปสเตอร์’ คือ แผ่นภาพสำหรับการสื่อสาร การนำเสนอ ประชาสัมพันธ์ โปรโมท โฆษณา รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ โดยอาศัยการออกแบบโปสเตอร์ให้มีความน่าสนใจ มีความแปลกใหม่และน่าดึงดูด เพื่อให้สารที่ต้องการส่งต่อถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งข้อดีของการออกแบบโปสเตอร์ในอดีตจนถึงปัจจุบันได้มีเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย พร้อมกับเทคนิคการออกแบบ วัสดุที่เลือกใช้ ไปจนถึงแนวการใช้ภาพสื่อสารตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

ดังนั้นไม่ว่าปัจจุบันโลกจะพัฒนาไปไกลจนการใช้งานโปสเตอร์คล้ายว่าจะลดลง ถึงอย่างนั้นทราบหรือไม่ว่า การออกแบบโปสเตอร์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ยังคงใช้ได้ผลกับการตลาดทุกยุคทุกสมัย


มาส่องวิธีเจ๋ง ๆ ออกแบบโปสเตอร์ ให้ถูกใจลูกค้า ต้องทำยังไง?

การออกแบบโปสเตอร์ ไม่ใช่แค่การสื่อสารที่ตรงประเด็นเท่านั้น แต่ต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้มีคุณภาพพร้อมทั้งสื่อถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งจะมีวิธีการออกแบบโปสเตอร์ที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลย!


วิธีที่ 1

กำหนดวัตถุประสงค์ ก่อนออกแบบโปสเตอร์

ออกแบบโปสเตอร์

เพื่อให้ผลงานการออกแบบโปสเตอร์ออกมาตรงใจและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณควรกำหนดวัตถุประสงค์ก่อนเสมอ โดยทั่วไปแล้วโปสเตอร์ทั่วไปสามารถแบ่งวัตถุประสงค์ได้ดังต่อไปนี้

  • เชิญชวน : เป็นการออกแบบโปสเตอร์เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมาย เข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมนั้น ๆ ที่ได้จัดขึ้น โดยจะต้องออกแบบให้มีความน่าสนใจ สื่อถึงกิจกรรมได้อย่างชัดเจน
  • แนะนำหรือโปรโมท : เป็นการออกแบบโปสเตอร์เพื่อแนะนำ โปรโมท หรือประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้เกิดความน่าสนใจต่อกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น โปสเตอร์โฆษณาสินค้ารุ่นใหม่ ที่จะต้องใช้ความรู้ในการออกแบบให้เตะตา เกิดความอยากรู้ ดึงดูดมากขึ้น
  • สร้างการจดจำ : เป็นการออกแบบโปสเตอร์เพื่อสื่อถึงสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่จดจำ ตรึงใจ และนึกถึงแบรนด์ทุกครั้งที่เห็น

วิธีที่ 2

คำนึงถึงการติดตั้งและสถานที่

ออกแบบโปสเตอร์

หลังจากที่ทำการกำหนดวัตถุประสงค์ของการออกแบบโปสเตอร์แล้ว ต่อมาคุณจะต้องคำนึงถึงการติดตั้งและสถานที่ที่คาดว่า กลุ่มเป้าหมายจะรับสารหรือได้รับการตอบรับดี ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการออกแบบโปสเตอร์เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นใหม่ ควรเลือกสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน พร้อมกับออกแบบการนำเสนอให้เห็นได้ง่าย เข้าใจง่าย ควบคู่ไปกับช่องทางการติดต่อที่รวดเร็วจึงจะดีที่สุด

วิธีที่ 3

เลือกใช้เทคนิคเพียงหนึ่งแบบในการ ออกแบบโปสเตอร์

ออกแบบโปสเตอร์

การออกแบบโปสเตอร์ที่น่าจดจำ ควรเลือกใช้เทคนิคเพียงหนึ่งเดียวหรือไม่เกิน 2 – 3 เทคนิค เพื่อให้ผู้รับสารเข้าถึงและไม่เกิดความสับสนในเรื่องการนำเสนอ รวมถึงช่วยเพิ่มจุดเด่นให้โปสเตอร์มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น การนำเสนอด้วยภาพเทคนิคการถ่ายภาพเชิงสัญลักษณ์ การใช้กราฟิกด้วยเทคนิคที่ล้ำสมัย หรือการเลือกใช้นางแบบนายแบบนำเสนอ เป็นต้น

วิธีที่ 4

คัดสรรวัสดุที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และคงทน

ออกแบบโปสเตอร์

เมื่อได้การออกแบบโปสเตอร์ที่ต้องการแล้ว หลังจากนั้นคุณต้องไม่พลาดที่จะเลือกวัสดุที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และมีความคงทน ให้เนื้องานมีความคมชัดทุกจุด เสมือนเป็นการนำเสนอถึงรสนิยมรวมถึงความใส่ใจของแบรนด์ด้วยนั่นเอง แนะนำว่าควรเลือกใช้บริการโรงพิมพ์ที่ทันสมัย ให้บริการครบครัน ตอบโจทย์ที่ต้องการ จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้การออกแบบโปสเตอร์ได้มากขั้นเป็นเท่าตัว

เพียงทำตามวิธีการ ออกแบบโปสเตอร์ ที่เราได้รวบรวมมาให้นี้ คุณก็จะได้โปสเตอร์ที่ทันสมัยโดนใจลูกค้าในปี 2022 ได้ง่าย ๆ แล้ว แต่อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ต้องการเริ่มต้นออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองให้ยุ่งยาก เราแนะนำอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ จาก Fastwork ที่ได้คัดสรรเหล่าฟรีแลนซ์มืออาชีพด้านการออกแบบโปสเตอร์มาโดยเฉพาะ ให้ได้เลือกใช้บริการอย่างมากมาย แถมยังมีระบบการชำระเงินที่น่าเชื่อถือ และสามารถดูตัวอย่างผลงานผ่านเว็บไซต์ก่อนตัดสินใจได้อีกด้วย

แล้วมาเรียนรู้วิธีการ ออกแบบโปสเตอร์ ที่ดีขึ้น ให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายกัน!


หากใครกำลังหาแอปตัวช่วยดี ๆ ในการออกแบบโปสเตอร์ สามารถอ่านต่อได้ที่


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน