Trending Now

ในวันปีใหม่ ที่ใครไม่อยากไปงานปีใหม่ มากองรวมกันตรงนี้ หนีความวุ่นวายมางานอีเว้นท์ที่ไม่ใช่งานปีใหม่ ที่มีใน ช่วงปีใหม่ เหมือนอารมณ์ อยากไปไหนก็ได้ในช่วงปีใหม่ ที่ไม่ใช่งานปีใหม่ เอาเป็นว่าเรารวมไว้ให้ ถ้ากระแสตอบรับน่าชื่นใจ จะมารวมให้เพิ่ม (เพราะบางงานยังไม่ได้มีประกาศออกมา) ไปดูกันเลยว่า 5 อีเว้นท์นี้จะมีอะไรบ้าง

นิทรรศการ บ้านที่เธอเคยหลับใหลอย่างลุ่มลึก โดยปรเมษฐ์ จิตทักษะ

งานอีเว้นท์ ช่วงปีใหม่

นิทรรศการบ้านที่เธอเคยหลับใหลอย่างลุ่มลึก (The House She Used to Sleep in Splendidly Exhibition) เป็นเหมือนภาคต่อของ นิทรรศการแสร้งเสมือนจริง บ้านที่ตั้งอยู่บนพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมคางหมู ดูนิทรรศการเสมือนจริงออนไลน์ (Virtual Reality Exhibition) ที่จัดแสดงไปเมื่อ 29 มีนาคม – 30 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้ พูดถึงการเล่าเรื่องความทรงจำและประสบการ์ผ่านมุมมองของศิลปินผู้ซึ่งเคยอยู่ชุมชนสามย่านการเล่าเรื่องของการเติบโตไปพร้อมกับพื้นที่ที่ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและการถูกลอหลอมด้วยความหลากหลายของชุมชนสิ่งเหล่านี้ทำให้ศิลปินได้ถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตและศิลปะการจัดวางผ่านนิทรรศการครั้งนี้

นิทรรศการ บ้านที่เธอเคยหลับใหลอย่างลุ่มลึก โดยปรเมษฐ์ จิตทักษะ เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลแกลเลอรี่ไนท์* ที่จัดขึ้นทุกปี ซึ่งปีนี้มาในธีมงาน “Art Is The Solution” (ศิลปะคือทางออก) เปิดให้เข้าชมวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 – 2 มกรคม 2565 เวลา 9.00-18.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์)

เทศกาลแกลเลอรี่ไนท์จะทำให้งานศิลปะกลับมาตื่นเต้นอีกครั้ง ในครั้งนี้รวบรวมแกลเลอรี่มากกว่า 70 แห่ง 30 เส้นทาง และครั้งนี้แกลเลอรี่ ไนท์ ไม่ได้จัดแค่เฉพาะในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่จะมีแกลเลอรี่ ไนท์ บางแสน ในวันที่ 3-4 ธันวาคม 2564 อีกด้วย เริ่มเปิดในกรุงเทพฯ 26 พฤศจิกายนนี้

White Noise

งานอีเว้นท์ ช่วงปีใหม่

“White Noise” หรือเสียงสีขาว คือการรวมกันของความถี่เสียงทั้งหมดโดยมีความเข้มของเสียงเท่ากัน ชื่อของเสียงสีขาวนั้นมีที่มาจากแสงสีขาวซึ่งประกอบด้วยแสงสีทั้งหมดของสเปกตรัม เสียงสีขาวจะมีเสียงคล้ายกับเสียงฝนโปรยปราย เสียงดังกึกก้องของน้ำตก เสียงใบไม้กระทบกัน เสียงของพัดลมหรือเสียงสัญญาณโทรทัศน์

นิทรรศการนี้ตีความความถี่เหล่านี้ออกมาเป็นภาพ พร้อมกับเสียงของคลื่นความถี่ โดยสร้างขึ้นมาและปรับรูปจากวัตถุที่เคลื่อนไหวและไม่เคลื่อนไหวและจากทุกชนชั้นทางสังคม แต่ละชิ้นงานประกอบด้วยชิ้นส่วนของคลื่นความถี่ของแสงสีขาวที่จะนำความรู้สึกใกล้ชิด ความโหยหา หรือแม้กระทั่งความสนุกสนานสู่แต่ละบุคคล ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ศิลปินนำเสนออกมาสู่ผลงาน

นอกจากจะได้ใช้สายตาชมผลงานแล้ว ผู้ชมยังได้จินตนาการ รับฟังและเข้าสู่ถนนแสนอันคึกคักของเมืองใหญ่ เป็นดั่งการรวมกันของภาพและความยาวของคลื่น เนื่องจากทั่วโลกได้ค่อยๆออกห่างจากโรคระบาดไปพร้อมๆกัน ซีรีย์ภาพนี้เน้นไปที่สองเมืองใหญ่ ได้แก่ ฮ่องกงและสิงคโปร์ ตั้งแต่ช่วงก่อนการระบาดของโควิดจนถึงปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของสถานที่ที่เต็มไปด้วยผู้คนและไร้ผู้คน หากว่าไม่สูญสิ้นความหวังที่วันหนึ่งความสนุกสนานและความสุขจะกลับคืนสู่เมืองใหญ่นี้

เกี่ยวกับศิลปิน Shon.Snap สร้างสรรค์ผลงานที่เต็มไปด้วยภาพของเมืองในชีวิตประจำวันในมุมมองที่แตกต่าง ภาพถ่ายนำเสนอเส้นทางเดิมที่ศิลปินใช้เดินทุกวันแต่ในมุมมองที่แตกต่างกัน ในการสร้างอินตอลเลชั่นในซีรีย์ภาพถ่ายนี้ ศิลปินได้ผสมความรู้สึกที่ไร้ที่ติและใกล้ชิดจากเสียง และแสงเข้าด้วยกัน การรวมกันของสองสิ่งนี้ทำให้เกิดคอนเซ็ปต์ “แสงสีขาว” ในซีรีย์ภาพถ่ายนี้

นิทรรศการแสดงเดี่ยว “Sweet Dystopia (โลกที่สาม)” โดย ศิลปิน สุบรรณกริช ไกรคุ้ม

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2021 – 9 มกราคม 2022

งานอีเว้นท์ ช่วงปีใหม่

“ ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่มีสิทธิ์สร้างโลกอุดมคติเป็นของตนเอง ” เช่นเดียวกับ ศิลปิน สุบรรณกริช ไกรคุ้ม ศิลปินผู้มีพรสวรรค์ด้านการสร้างสรรค์และสื่อสารสภาวการณ์ของสังคมปัจจุบันผ่านงานจิตรกรรมร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์ ศิลปินผสมผสานจิตรกรรมไทยประเพณีคลุกเคล้ากับจิตรกรรมสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวมีรสชาติ โดยงานศิลปะชุดใหม่ล่าสุดจัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยวที่มีชื่อว่า “ Sweet Dystopia ( โลกที่สาม )”

ซึ่งหมายถึงโลกทางจิตรกรรมที่ศิลปินสร้างขึ้นเพื่อสะท้อนสภาวะของชีวิตผู้คนและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน โดยสร้างนัยยะทับซ้อนคู่ขนานระหว่างความสุข ความทุกข์ ความจริง ความลวง ได้อย่างแยบคาย ภาพของโลกคู่ขนานแห่งนี้แสดงภาพของเทพต่างๆที่กำลังเสวยเสพสุขในโลกมนุษย์ และหากมองไปถึงสัญลักษณ์อื่นๆ ในภาพที่ศิลปินได้สอดแทรกเข้าไป จะเห็นถึงความจริงแท้และปริศนาคำวิพากษ์ที่เชือดเฉือนต่ออำนาจของชนชั้นนำซ่อนไว้มากมาย เรียกได้ว่าเป็น “ จิตรกรรมไทยที่บันทึกความเป็นไทยในมุมมองที่แสบสันต์อลหม่านที่สุด ”

ศิลปินถ่ายทอดแนวคิดล้ำลึกนี้ออกมาในรูปแบบจิตรกรรมขนาดเล็ก โดยมีความพิเศษที่รายละเอียดตระการตาน่าทึ่ง สีที่ใช้เป็นทั้งสีสมัยใหม่จากกระบวนการอุตสาหกรรม และสีฝุ่นจากแร่ธรรมชาติซึ่งศิลปินผลิตขึ้นเองตามกระบวนการประเพณีไทยโบราณเช่นเดียวกับที่ช่างในสมัยโบราณใช้ในการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวัด โดยขนาดของผลงานที่เล็กมากกว่าปกติเกิดขึ้นจากเจตนาของศิลปินที่ต้องการให้คนดูพิจารณาผลงานอย่างละเอียดถี่ถ้วน และใช้เวลาในการมองรายละเอียดต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ผลงานทั้งความงาม ลูกเล่นและเนื้อหาในแต่ละชิ้นจากความรู้สึกและประสบการณ์ของตนเอง 

ร่วมกันเดินทางสู่โลกที่ 3 ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความงามแบบอุดมคติ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2021 – 9 มกราคม 2022 ณ Joyman Gallery และเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ขอให้ผู้ชมทุกท่านลงทะเบียนสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างเข้าชมอย่างเคร่งครัด โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำแกลลอรี่ดูแลให้รายละเอียดของนิทรรศการ

นิทรรศการ UOY MA I 

นิทรรศการเดี่ยวของวิศุทธิ์ พรนิมิตร ศิลปินผู้สร้างสรรค์ตัวการ์ตูน “น้องมะม่วง” เด็กสาวผู้เต็มไปด้วยความสดใสที่โด่งดังไปไกลถึงญี่ปุ่น ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นี้ วิศุทธิ์จับมือกับเทรนดี้ แกลเลอรี่ และ ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก พาน้องมะม่วงมอบความสุขให้กับผู้ชมในนิทรรศการชื่อ UOY MA I (อ่านว่า I AM YOU)

นิทรรศการ UOY MA I พูดถึงการสะท้อนเห็นตัวเองจากการมองสิ่งอื่น คุณเห็นโลกนี้เป็นอย่างไร จริงๆแล้วอาจเป็นเพราะคุณมองโลกให้มันเป็นอย่างนั้น วิศุทธิ์ใช้ภาพวาดที่เลียนแบบการมองกระจกเงา แทนการสะท้อนตัวเองในชีวิตประจำวัน โดยเปรียบให้ผู้ชมที่มาชมภาพวาด เห็นตัวเองเป็นเด็กหญิงมะม่วง

นิทรรศการครั้งนี้วิศุทธิ์จะพาคุณไปทำความรู้จักกับน้องมะม่วงในแบบใกล้ชิดกว่าที่เคย ด้วยภาพวาดน้องมะม่วงขนาดใหญ่ เลียนแบบกระจกสะท้อนคนที่กำลังยืนชมภาพอยู่ ในอิริยาบถและช่วงเวลาที่ต่างกันตั้งแต่ช่วงตื่นนอน ไปจนถึงโลกในฝัน โดยภาพวาดน้องมะม่วงครั้งนี้ เป็นภาพวาดไซส์ใหญ่ที่สุดที่วิศุทธิ์เคยวาดซึ่งผู้ชมจะได้มีประสบการณ์ราวกับได้เห็นตัวเองสะท้อนป็นน้องมะม่วงในกรอบภาพวาด ให้น้องมะม่วงบอกคุณว่า “ฉันก็คือเธอนั่นแหละ”

นอกจากภาพวาดน้องมะม่วงในกรอบกระจกแล้ว วิศุทธิ์ชวนให้คุณได้เห็นพื้นที่ว่าง ตรงหน้าภาพวาดนั้น และจินตนาการว่า ตัวคุณแบบไหน ที่สะท้อนออกมาเป็นภาพวาดตรงหน้านั้น ให้ภาพวาดนั้น วาดจินตนาการของคุณ แล้วอย่าลืมถ่ายรูปคุณ สะท้อนเป็นมะม่วงในภาพ เพื่อความสนุก ต้อนรับช่วงเวลาปีใหม่นี้ด้วยละ

เกี่ยวกับศิลปิน วิศุทธิ์ พรนิมิตร เป็นนักเขียนการ์ตูน แอนิเมเตอร์ นักวาดภาพประกอบ และนักดนตรีชาวไทย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในการสร้างตัวการ์ตูน “มะม่วง” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศไทยและญี่ปุ่น รวมทั้ง hesheit การ์ตูนไทยที่ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น

นิทรรศการ Mirrorlistic งานจิตรกรรมภาพบุคคล โดย ศิลปินไทย คียาภัทร เกตุไสว

หนึ่งในประเภทภาพที่ยังคงสร้างความน่าสนใจและมีความลึกลับที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะโลก คงหนีไม่พ้น “ ภาพวาดบุคคล ” ไม่ว่าจะเป็นภาพ “ Mona Lisa ” โดยศิลปิน Leonardo da Vinci (1452 – 1519) ที่นอกจากว่ารอยยิ้มของ Mona Lisa จะดูเหมือนแฝงความนัยบางอย่างไว้แล้ว ในทุกองค์ประกอบของภาพ ทั้งกระบวนการ วิธีคิด จุดเริ่มต้นที่มาของผลงาน บุคคลต้นแบบ Mona Lisa ที่แท้จริงแล้วเธอเป็นใคร ยังสร้างความน่าสนใจให้โลกศิลปะได้ค้นคว้าทฤษฎีใหม่ๆ ต่อเนื่องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด หรือ ภาพมนุษย์ที่สร้างความสะเทือนอารมณ์ด้วยแสงเงาที่ตัดกันเด็ดขาด โดย ศิลปิน Michelangelo Merisi da Caravaggio (1571-1610) ก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ศิลปินรุ่นหลังทั่วโลกศึกษากันต่อมา เป็นต้น

นิทรรศการ Mirrorlistic งานจิตรกรรมภาพบุคคล โดย ศิลปินไทย คียาภัทร เกตุไสว จัดแสดงภาพบุคคลที่มีความพิเศษตรงที่ภาพทั้งหมดล้วนเป็นภาพที่ไม่ได้เกิดจากการลอกเลียนต้นฉบับในอดีต แต่ศิลปินสร้างภาพบุคคลเหล่านี้ขึ้นใหม่ ด้วยข้อมูล การค้นคว้า ประสบการณ์ร่วมของศิลปินต่อบุคคลนั้นๆ และนอกจากนั้น จิตรกรรมชุด Mirrorlistic นี้ยังเปรียบเสมือนบันทึกช่วงชีวิตที่คู่ขนาน ระหว่างเรื่องราวบุคคลในภาพควบรวมกับความทรงจำ ความเข้าใจของตัวศิลปินเอง ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงมุมมองที่มีต่อตนเองทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ภาพตัวละครที่ศิลปินคุ้นเคยในวัยเด็ก เป็นภาพแทนบอกเล่าความเยาว์วัยและความคิดไร้เดียงสา ภาพมาริโอ – ดองกี้คอง 1981 ที่หัวแตก ( Abang ) หรือ 2 ตัวการ์ตูน ผู้เฒ่าเต่า – ดาร์ก้อนบอล( Master Roshi ) และ ซุปเปอร์แมน – Arale ของปรมาจารย์ อากิระ โทริยามะ ( Superman ) ที่มีชีวิตขึ้นจริงและยังมีบุคลิกยียวนเรียกรอยยิ้ม

ภาพเหล่าศิลปินเอกของโลกที่สะท้อนช่วงเวลาสำคัญของศิลปินเหล่านั้น ทั้งความระทมทุกข์ของ ไมเคิลแองเจโล ( Michelangelo ) ขณะเขียนโบสถ์ Sistine Chapel ลีโอนาโด ดาร์วินชี กับตัวตนปริศนาที่ศิลปินใช้สีชมพูเป็นนัยยะ ( icniv aD odranoeL) ภาพตัดหูตนเองด้านขวาของ วินเซนท์ แวนโก๊ะ ( Vincent van Gogh ) ที่ไม่เหมือนภาพที่เห็นทั่วไปในประวัติศาสตร์ศิลปะ เพราะเป็นภาพหูด้านขวาที่ขาด ซึ่งเป็นหูด้านที่ถูกต้อง แตกต่างจากภาพที่แวนโก๊ะวาดไว้ในขณะส่องกระจกจนทำให้ผู้คนทั่วโลกเข้าใจผิดว่าหูที่ขาดคือด้านซ้าย ภาพแรมบรันด์ ( Rembrandt with red beret ) , คาราวัคจิโอ ( Caravaggio ) ที่มีเลือดเนื้อขึ้นใหม่อย่างมีมิติจากต้นแบบเส้นร่างภาพพิมพ์ที่มีเพียงสีเจือจาง รวมถึงภาพ โดนัล ทรัมป์ ( American man ) บุคคลที่มีอิทธิพลในยุคร่วมสมัยกับการกลายเป็นมีมถูกล้อเลียนทั่วโลก หรือ แม้กระทั่งภาพ The Scream ( The scream 2020 ) ที่บันทึกความหวาดกลัวต่อโรคระบาด Covid 19 ของเผ่าพันธ์มนุษย์ไว้

คียาภัทร เกตุไสว เริ่มต้นชีวิตการทำงานศิลปะจากจุดเริ่มต้นในวัยเด็กที่รักการวาดรูป แต่อย่างไรเขาไม่ได้ตั้งใจเรียนมากนักในช่วงวัยศึกษา เขาสนุกกับการได้เฝ้าดูคนอื่นสร้างงานศิลปะ จนในวันหนึ่งที่เขาเดินทางไปประเทศอเมริกา ได้เห็นงานศิลปะภาพบุคคลชิ้นมาสเตอร์พีชระดับโลกด้วยตาตนเอง สีขาวแวววาวในแววตาของบุคคลในภาพเขียนเหล่านั้น กลับฝังใจจนเขาไม่อาจลืม เมื่อกลับมาเมืองไทย เขาจึงเริ่มรีสตาร์ทตัวเองใหม่ ตั้งแต่งานวาดเส้น จนถึง จิตรกรรมสีน้ำมัน ในนิทรรศการ Mirrorlistic ครั้งนี้

” เราไม่เคยเห็นตัวเราเองจริงๆ ภาพที่เราได้เห็นเป็นเพียงภาพสะท้อนเท่านั้น ” ประโยคนี้นับเป็นใจความสำคัญสำหรับนิทรรศการ Mirrorlistic เพราะศิลปินต้องการให้จิตรกรรมภาพบุคคลชุดนี้สะท้อนเรื่องราวความรู้สึก ความเข้าใจในมิติที่ลึกกว่าความเหมือนของบุคคลนั้นๆ

ความน่าสนใจในงานศิลปะของคียาภัทร คือการก้าวออกจากกรอบเดิม ระบบวิธีการเดิมๆ ตั้งแต่เริ่มจนจบงานหนึ่งชิ้น นอกจากทักษะชั้นเยี่ยมทีแปรงที่เป็นเอกลักษณ์ ศิลปินยังท้าทายตนเอง ตั้งแต่การไม่ร่างภาพหรือทำสเก็ตซ์ การวาดจากความทรงจำ จากประวัติศาสตร์ เอกสารทางการแพทย์ จดหมาย บทกวี สีผม สีดวงตา หลักฐานทางพันธุกรรม เครื่องแต่งกาย ตัวตนที่ถูกปกปิด หรือแม้กระทั่งจากภาพเขียนของศิลปินร่วมยุคเดียวกัน คียาภัทรเริ่มวาด แก้ไข ลบ วาดทับในภาพเขียนโดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้ โดยศิลปินบอกอย่างอารมณ์ดีว่า ถ้าสแกนรูปของเขาขึ้นมา มันอาจจะเป็นคนละภาพหรือมีบางสิ่งซ่อนไว้โดยที่เขาไม่เคยเล่าให้ใครฟังเลยก็ได้

“…ผมว่านะ งานจิตรกรรมไม่ว่าจะเป็นภาพเหมือน ภาพคน หรือภาพแลนด์สเคป หรือภาพอะไรก็ตาม ในงานจิตรกรรมคือมันไม่ใช่ความจริงที่โลกปัจจุบันเป็น มันเป็นความจริงของตัวมันเองในงานจิตรกรรมนั้นนะครับ ซึ่งมันจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ว่าจิตรกรผู้นั้นจะสร้างมันขึ้นมา มันจริงด้วยตัวมันเอง มันพลิกแพลงมันบิดเบี้ยวจากโลกจริงก็ได้ ผมชอบมีลูกเล่น บางทีผมซ่อนแต่ผมไม่บอก ในงานนี้มันมีบางอย่าง ที่บางทีผมไม่ได้บอก มันก็ซ่อนไปเลย อยากให้ลองค้นหากันเอาเองบ้าง …บางที…” ศิลปิน คียาภัทร เกตไสว 

 5 อีเว้นท์ในช่วงปีใหม่ ก็คัดสรรมาแล้วว่า คนไม่น่ามากล้นเหมือนงานเคาท์ดาวน์ เป็นงานอีเว้นท์แนวศิลปะ ชวนไปเสพศิลป์ข้ามปี (ถ้าแกลลอรี่เปิดถึงเวลานั้นนะ) แต่อย่างไรเสีย ถ้าปีใหม่นี้ไม่อยากไปไหนไกลๆ อยากไปแถวๆ ในกรุงเทพ กับอีเว้นท์ที่ไม่เหมือนใคร ก็ติดตาม Zipevent ไว้ได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments