Trending Now

ปีใหม่กำลังมาถึง แน่นอนว่าต้องเข้าออฟฟิศแล้วแหละ หลายๆ บทความชวนจัดแต่งโต๊ะทำงานเอาที่มินิมอล น่ารัก หรือดูเรียบหรูอะไรก็ว่าไป แต่วันนี้บทความนี้จะชวนมา จัดโต๊ะทำงาน ที่ขั้นกว่า มีประสิทธิภาพด้วย ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และในเมื่อโต๊ะทำงานเรามีประสิทธิภาพ เหมาะสมมากๆ กับการใช้งาน ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความสวยงาม มันมาอยู่แล้ว อ่านไว้ แคปไว้ เราสรุปไว้ให้ท้ายบทความด้วย เผื่อเปิดปีใหม่ หรือจะออฟฟิศใหม่ ลองไปจัดสรรกันดู

ใครสายเอกสารกระดาษทั้งหลายมาลอง จัดโต๊ะทำงาน แบบนี้ดู

จัดโต๊ะทำงาน

เอกสาร หรือกระดาษใดๆ ลองแบ่งเป็น 4 กลุ่มนี้ดู ตรงตัวเข้าใจง่าย คือ เอกสารใช้งานจริง เอกสารสำหรับสแกน(ถ้ามีนะ) เอกสารสำหรับเก็บ และเอกสารสำหรับนำไปทำลาย หรือทิ้ง เอกสาร 3 กลุ่มหลังน่าจะชัดเจนในตัว ทีนี้เอกสารใช้งานจริง ก็แยกได้อีกนะว่า เป็นเอกสารใช้บ่อยๆ หรือใช้เฉพาะโปรเจคในขณะนั้นหรือเปล่า  เอกสารกลุ่มนั้นๆ ใช้สำหรับต่อยอดงานของตัวเอง หรือถูกใช้แค่อ้างอิงก็ลองแยกดู ซึ่งจะทำให้ตอนค้นหา ทำได้อย่างรวดเร็ว สรุปได้ดังนี้

  • เอกสารใช้งานจริง
    • เอกสารใช้ทุกวัน
    • เอกสารสำหรับโปรเจคหนึ่งๆ
    • เอกสารใช้อ้างอิง
    • เอกสารใช้ต่อยอดงาน (เหมือนโน๊ตไว้)
  • เอกสารรอการสแกน
  • เอกสารสำหรับเก็บ
  • เอกสารรอทำลาย

สมุดโน๊ตปากกา หรือดินสอโพสต์อิท 

จัดโต๊ะทำงาน

3 สิ่งนี้เรียกได้ว่า ไอแพด หรือ Galaxy Note ก็ยังมาแทนที่ไม่ได้ แม้กระทั่ง Trello ก็ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่ากระดาษ Post It (ในแง่ Task ของตัวเองเท่านั้นนะ) การมีโพสต์อิทแปะที่จอคอม มันช่วยให้เราเคลียร์งานได้อย่างดีเลย การที่มีโพสต์อิท แค่สีเดียว ปากกาแท่งเดียว และสมุดโน๊ตเล่มเดียว ไม่เป็นปัญหาอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณมีเครื่องมือเหล่านี้ หลายชิ้น คุณอาจจะต้องหาอุปกรณ์ IKEA หรือ Muji มาช่วยให้อุปกรณ์นี้เป็นระเบียบ เพื่อที่เวลาหยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งามตา ส่วนถ้าสมุดเยอะ หรือโพสต์อิทหลายสี ก็หากล่องมาใส่ หรือตั้งๆ เหมือนหนังสือบนชั้นก็ได้ จะได้เห็นว่ามีสีอะไรบ้าง แต่มันมีโพสต์อิทแบบนึง ที่แปะใต้โต๊ะได้ เวลาจะใช้ก็ดึงออกมา เหมือนดึงกระดาษทิชชู่ล้างมือที่อ่างล้างหน้า 

อุปกรณ์อื่นๆ หรือของตกแต่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ

จัดโต๊ะทำงาน

อุปกรณ์อื่นๆ ที่ผู้เขียนนักนึก และนึกออก เช่น พวกเครื่องคิดเลข นามบัตรเอย อุปกรณ์สำนักงาน พวกที่เย็บกระดาษ คลิปหนีบกระดาษ พยายามจัดหมวดหมู่ โดยแบ่งตาม อุปกรณ์ที่ใช้จริง กับ อุปกรณ์ที่จัดเก็บ ของพวกนี้ลองเอามากองรวมกัน ก็จะได้ 2 กอง หลังจากนั้นกลุ่มที่นำมาใช้อยู่ประจำ ลองหาอุปกรณ์จัดเก็บที่ทำให้เราเห็นได้ใน การมองครั้งแรก อาจจะเก็บแบบแนวตั้ง หรือชั้นใสๆ ในส่วนของอุปกรณ์กลุ่มที่ 2 ที่เป็นอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บก็อาจจะเก็บไว้ในชั้นข้างโต๊ะทำงานของเรา ถ้ามี โดยใช้หลักการจัดเก็บเดียวกันคือ เปิดลิ้นชักมา ให้มองเห็นแนวแว้บแรกว่า มีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง ไม่ซ้อนๆ ทับกันจะดีที่สุด

ในส่วนของสิ่งของตกแต่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ จริงๆ แต่ละคนคงมีไม่กี่ชิ้น ก็จัดไว้ให้หันไปมองก็เห็น วางอยู่บนโต๊ะ บนชั้น หรืออะไรก็ว่าไป ถ้าสำหรับใครไม่มีของประเภทนี้ ก็อาจจะหาต้นไม้สีเชียวๆ มาช่วยให้ดวงตาได้ผ่อนคลายด้วยก็ได้ หรือใครก็ขี้เกียจดูแลอีก ต้นไม้ปลอมที่ราคาสูงๆ หน่อย สมจริงอยู่ และแพงกว่าต้นไม้จริง แต่จะอยู่ตลอดไป หรือหารูปภาพมาตั้งก็ยังได้ ไม่เกะกะเท่าไหร่หรอก

พื้นที่บนโต๊ะควรมีพื้นที่ว่างให้มากถึง 50% และอย่าลืมจัดการกับพวกสายไฟตัวร้าย

จัดโต๊ะทำงาน

ในการทำงานสมัยนี้ หลีกเลี่ยงเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปไม่ได้อย่างแน่นอน สายไฟ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่กินพื้นที่ไปเยอะมาก โต๊ะออฟฟิศหลายๆ ที่ก็มีช่องปลั๊กไฟที่ฝังใต้โต๊ะ หรืออยู่ใต้โต๊ะ ทำให้การเก็บสายไฟ หรือซ่อนสายไฟทำได้ง่ายมาก แต่ถ้าโต๊ะใครไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว ก็อาจจะต้องพึ่งอุปกรณ์เสริม โดยให้แยกปลั๊กไฟทั้งหมดออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ เสียบตลอดไป ไม่ได้มีการถอดเข้าถอดออก ก็หากล่องใส่ปลั๊กไฟของ IKEA หรือที่คล้ายๆ กันใน Shopee มาดู สายไฟก็ม้วนๆ เหมือนตอนซื้อคอมมาใหม่ๆ ที่ทางโรงงานจะขดๆ มาให้แบบนี้ เราก็ขดส่วนเกินตรงนั้น ยัดไว้ในกล่อง ส่วนอีกกลุ่ม (ถ้ามี) คือกลุ่มปลั๊กไฟที่มีการถอดอยู่ทุกวัน หลักการคือก็อาจจะซ่อนปลั๊กไม่ได้ เพราะต้องถอดเข้าออกวันละครั้ง แต่ก็ลองพิจารณาดูว่า มันพอจะเป็นการชาร์จแบบไร้สายได้หรือไม่ หรือทำยังไงก็ได้ ให้สายไฟโชว์ออกมาน้อยที่สุด

อุปกรณ์อื่นๆ ที่อยากให้มีเพราะดีจริงๆ

จัดโต๊ะทำงาน

อุปกรณ์ที่ว่าคือ ขวดน้ำขนาดใหญ่ ที่บอกเลขว่าวันนี้เรากินน้ำมากน้อยแค่ไหน อันนี้ช่วยได้จริงๆ ยิ่งขวดที่เขียนเวลากำกับไว้ด้วยว่า เวลานี้ ระดับน้ำในขวดควรเหลือ ลดลงเท่านี้ ช่วยได้มากจริงๆ ยิ่งนั่งไกลๆ ตู้กดน้ำด้วยแล้วละก็ อุปกรณ์นี้ปังปุริเย้จริงๆ แต่ใครที่ชอบดื่มเครื่องดื่มจวบจ้าบระหว่างวัน ทีรองแก้วสักอัน ดีนักแล เพราะขวดน้ำแบบแรกมีฝาปิด ไม่หกแน่นอน หรือบางทีลืมปิดฝา และมันหกขึ้นมา ก็ยังมีเวลาปิดได้ทัน ก่อนที่น้ำจะหมดขวด แต่ในส่วนเครื่องดื่มระหว่างวันอย่าง ชาไข่มุก กาแฟ เวลาหกคือไปเลย เรื่องการหกก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การที่มีที่รองแก้ว และไม่ได้เคลื่อนย้ายบ่อยๆ สมองเราจะจำได้ว่า ตรงที่คือที่วางแก้ว มีน้ำ โอกาสหกเกิดขึ้นได้ ซึ่งนอกจากช่วยไม่ให้พื้นที่ทำงานเปียกแล้ว ยังช่วยในส่วนนี้ได้ประมาณหนึ่ง และไอเท็มสุดท้ายที่อยากแนะนำคือ กระดาษทิชชู่ มีติดโตีะไว้เถอะ ข้อเสียเดียวคือ คนอื่นชอบมาขอใช้ ข้อดีเยอะมาก ไม่ต้องบรรยาย

เรียกได้ว่า บทความนี้ น่าจะทำให้ผู้อ่านได้มีแรงบันดาลใจแล้วว่า เปิดออฟฟิศปีใหม่นี้ จะไปจัดการกับโต๊ะทำงานของเราได้ยังไง และในเมื่อจัดการโต๊ะทำงานได้แล้ว ปีหน้า(จริงๆ ก็ตอนนี้) อีเว้นท์เยอะมาก เลือกไปไม่ถูกเลย จะจัดการยังไง คำตอบง่ายมากๆ ใช้ Zipevent หรือติดตามเพจ Zipevent ไว้ เราคัดสรรแต่อีเว้นท์ปังๆ มาให้ตลอด หลากหลายแนวด้วย หรือใครใจร้อนไม่อยากรอ ก็ไป Explore ได้เลยที่ www.zipevent.com ช้าก็ไมอด อีเว้นท์ไม่เคยหมดนะจ๊ะ


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments