Trending Now

กรี้ดดดด~ หลังจากที่บทความที่แล้ว ที่เราได้ทำการบอกเล่าถึงการคาดการณ์แนวโน้ม 7
เทรนด์สีประจำปี 2022 จากข้อมูลของ Creative Thinking ที่ได้ทำการเจาะลึกและวิเคราะห์ออกมา และแล้ววันนี้ Pantone ก็ได้ประกาศออกมาแล้วอย่างเป็นทางการเช่นกันว่าสีประจำปี 2022 Pantone Color of the Year นี้ นั่นก็คือสี Very Peri นั่นเอง!


กว่า 20 ปีที่ Pantone’s Colour of the Year มีอิทธิพลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเป็นหนึ่งในตัวช่วยของการตัดสินใจในอุตสาหกรรมแฟชั่น ของตกแต่งบ้านและการออกแบบตลอดจนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์และการออกแบบกราฟิก

โดยปกติแล้วกระบวนการคัดเลือก Pantone Color of the Year นั้นจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและมีการวิเคราะห์ถึงแนวโน้มที่เกี่ยวข้องเข้ามาด้วย ซึ่งกว่าจะได้สีประจำปีออกมานั้น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสีของ Pantone ที่ Pantone Color Institute ได้ผ่านกระบวนการในการรวบรวมเทรนด์ของโลก มองหาอิทธิพลของสีใหม่ๆ เพิ่มเติมควบคู่ไปด้วย

Pantone เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจการพิมพ์และการออกแบบในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราก็น่าจะรู้กันว่าเป็นบริษัทที่คอยกำหนดมาตรฐานการกำหนดสีที่เรียกว่า Pantone Matching System (PMS) ระบบนี้ถือเป็นมาตรฐานของระบบสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด โดยเป้าหมายของมาตรฐานสีนี้เพื่อให้มั่นใจว่าการพิมพ์ทุกครั้งที่ใช้ระบบ Spot Color ของ Pantone จะได้สีของสิ่งพิมพ์ที่ออกมาเหมือนกัน 100% และมีความคมชัด ซึ่งต่างจากระบบการพิมพ์แบบ CMYK ที่ถ้าเราลองขยายดูงานที่พิมพ์ด้วยระบบ CMYK จะเห็นว่าเป็นจุดสีเล็กๆ ที่มาผสมกันนั่นเอง

ซึ่งแน่นอนว่าปีนี้ก็ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับสีประจำปี 2022 กับสี Veri Peri (17-3938) หรือสีม่วงที่เกิดจากการผสมกันระหว่างสีฟ้า และแดง ซึ่งมีความหมายถึงการปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนไปจากไวรัสและวิกฤตที่เราทุกคนต้องพบเจอ

PANTONE 17-3938 ; Veri Peri

ซึ่งความหมายของสีในปีนี้นั่นก็คือการเปรียบเหมือนกับการแสดงความมั่นใจอย่างไร้กังวลและความอยากรู้อยากเห็นที่กล้าหาญที่กระตุ้นจิตวิญญาณความคิดสร้างสรรค์ของเราออกมา เป็นการจุดประกายมุมมองใหม่ๆ เพราะช่วงขณะนี้เราอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง Very Peri จึงเป็นสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณแห่งยุคปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่เรากำลังจะเผชิญหน้าในอนาคต เป็นสีแห่งนวัตกรรม โลกดิจิทัล โลกmetaverse และชุมชนศิลปะที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ดิจิทัลนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: https://www.pantone.com/hk/en/color-of-the-year-2022-palette-exploration

Visit: สี Pantone 2021
https://www.zipeventapp.com/blog/2020/12/16/pantone-of-the-year-2021/


เพื่อนๆ พี่น้องสามารถติดตามช่องทางอื่นๆ ของ Zipevent ได้ทาง

Comments

comments

Author

Nothing really goes away