Trending Now

ปีนี้นอกจากจะมีกระแสการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการกินมังสวิรัติ หรือที่เรียกว่า Vegan ซึ่งก็มีกระแสดราม่าว่าต่างๆ นานา แต่ใจจริงก็อยากช่วยให้สิ่งแวดล้อมกลับมาดีขึ้น ไม่แย่ลงไปกว่านี้ พอมาถึงช่วง ลอยกระทง ซึ่งเป็นเทศกาลหนึ่งที่ทำลายแม่น้ำ ด้วยการสร้างขยะจำนวนมาก และอาจทำให้น้ำเน่าเสียอีกต่างหาก วันนี้บทความนี้จะพามาดูไม่ใช่แค่ ไอเดียทำ กระทง เก๋ๆ เท่านั้น แต่ยังควบรวมถึงวิธีการลอยกระทงแบบรักษ์แม่น้ำกันด้วย

ไอเดียทำ กระทง แบบน้ำแข็ง

ลอยกระทง

ทำได้เอาที่บ้าน และไม่ควรทำน้ำแข็งใส่โฟม แล้วไปลอยทั้งโฟมนะ สร้างขยะเหมือนเดิม อาจจะทำเองที่บ้าน ถ้ามีพิมพ์ซิลิโคน หรือชามสแตนเลสก็ได้ ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ เล็กน้อย เพิ่มความสวยงาม ตอนที่เทน้ำรอบแรก เอาเทียนอีเกียลอยไว้ด้วย พอรอบแรกแข็ง ก็ดึงออก และเอาแต่เทียนใส่ลงไป ในกรณีที่ไม่อยากให้ตัวอะลูมิเนียมต้องลงน้ำไป แค่นี้ก็ได้กระทงที่ตั้งมินิมอล และมีรักษ์โลกอีกด้วย (ไม่ต้องใส่เทียนจะดีกว่ามากๆ)

กระทงแบบสมัยก่อน ที่ใช้วัสดุธรรมชาติมากที่สุด

ลอยกระทง

กระทงแบบสมัยก่อน ใช้วัสดุธรรมชาติแทบทั้งหมด จริงๆ เรียกว่า 100% ก็ว่าได้ และในตอนนั้นจำนวนประชากรที่มาลอยกระทงก็ไม่ได้ มากมายเท่ากับปัจจุบัน พอลอยแม่น้ำไป ก็ย่อยสลายลงแม่น้ำ โดยกระทงเมื่อก่อนใช้พวกใบตอง ต้นกล้วยเหมือนปัจจุบัน แต่พวกหมุด หรือตะปู สมัยก่อนใช้เหมือนไม้กลัด เหมือนกิ่งของไม้กวาดทามะพร้าว ในการปัก หรือล็อกอะไรต่างๆ ให้อยู่ในตำแหน่งที่อยากให้เป็น

ข้อนี้อาจย้อนแย้ง แต่ใช้กระทงโฟม ไปเลย

ลอยกระทง

กระทงโฟม หรือกระทงใดๆ ก็ได้ ที่ลอย ไม่จม และจุดประสงค์สำคัญคือ เก็บง่าย เพราะปกติพอผ่านคืนลอยกระทง วันรุ่งขึ้นก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บกระทงในแม่น้ำ ลำคลอง ถ้าเราทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ อาจจะกำลังเปื่อย เวลาเจ้าหน้าที่เกี่ยวขึ้นมาจากน้ำ อาจจะฉีกขาดเสียก่อน แต่ในทางกลับกัน ถ้าใช้กระทงโฟมแน่นๆ เวลาเจ้าหน้าที่เกี่ยวขึ้นมา ก็มีน้ำหนักเบา ไม่อุ้มน้ำ ไม่ฉีกขาด จะทำให้เจ้าหน้าที่เคลียร์แม่น้ำให้สะอาดขึ้นได้ง่ายขึ้น จริงๆ รัฐบาลควรทำไปตารางเปรียบเทียบของกระทงแต่ละประเภท แล้วออกกฏบังคับใช้ไปเลย 

วิธีการ ลอยกระทง รักษ์โลกในแบบฉบับซิปอีเว้นท์

ลอยกระทง

แบบแรกที่จะนำเสนอก็คือ ลอยกระทงหนึ่งใบ ร่วมกับใครหลายๆ คน เช่น กลุ่มเพื่อนด้วยกัน หรือกับครอบครัว หรือไปลอยกับเพื่อนที่ทำงาน รวมกันไปลอยก็ได้ ถ้าทุกคนปฏิบัติตามนี้ จำนวนกระทงที่ต้องไปลอยในแม่น้ำ ก็ลดลงไปเกินครึ่งแล้ว

แบบที่สองเป็นการลอยออนไลน์ ซึ่งทางทีมก็ได้มีการเล่าถึง แหล่งรวมลอยกระทงออนไลน์ในปีนี้ นับว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เลย ถ้าคิดจะรักษ์แม่น้ำ รักษ์สิ่งแวดล้อม 

แบบสุดท้ายของการลอยกระทงแบบรักษ์โลก คือการไม่ต้องไปลอย เพียงแค่ตลอดทั้งปี เรารู้จักคุณค่าของการใช้น้ำ ไม่ใช้ฟุ่มเฟือย บวกกับไม่ทิ้งขยะลงที่สาธารณะ หรือแม่น้ำ จริงๆ นี่ก็เรียกได้ว่าไม่ต้องไปขอขมาแม่คงคาแล้ว เราไม่เคยทำร้ายแม่น้ำมาตลอดทั้งปี ในทางตรงกันข้าม ไม่เคยประหยัดน้ำ แถมยังทิ้งขยะลงที่ต่างๆ อย่างมักง่าย พอไปขอขมาแล้ว ยังประพฤติแบบเดิมไปก็เท่านั้น

ในคืนวันลอยกระทง เราก็ไปสังสรรค์ได้เหมือนวันอื่นๆ ลอยกระทง เรามาลอยเพื่อขอคมาแม่คงคา แต่ถ้าเรากลับต้องมาทำให้วันที่ควรจะขมา มาเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม ทำร้ายแม่น้ำ ก็คงจะไม่ถูกแน่ๆ ใครมีไอเดียทำกระทง (สำหรับคนที่อยากออกไปลอยกระทง) ก็คอมเมนต์มาบอกกันได้ รวมถึงวิธีการลอยกระทง นอกจาก 3 แบบที่ทางทีมซิปนำเสนอมา มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ที่รักษ์แม่น้ำ รักษ์สิ่งแวดล้อมกันได้


ลอยกระทง 2564 แบบเอนจอย สนุกสนาน แต่ปลอดภัยจากโควิดกัน!

ไหนๆ จะลอยกระทงกันแล้ว ใครกำลังมองหาอีเว้นท์วันลอยกระทง 2564 อยู่ล่ะก็ มาเช็กพร้อมกันที่นี่ ซิปรวมมาให้แล้ว อ่านต่อ แล้วไปจอยกัน หรือใครที่อยากลอยกระทงออนไลน์แล้วไม่รู้จะไปลอยไหน ไปส่องได้เลยว่าจะลอยออนไลน์ผ่านเว็บไหนดี เช็กได้ที่นี่

อ่านบล็อกของเราต่อได้ที่นี่ https://www.zipeventapp.com/blog/


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments