Trending Now

สายรักศิลปะและชอบที่จะศึกษาในธรรมชาติไม่ควรพลาดนิทรรศการนี้อย่างยิ่ง กับ นิทรรศการกลุ่มโดย 3 ศิลปิน ของ Akira Ishiguro ตฤณภัทร ชัยสิทธิศักดิ์ และเล็ก เกียรติศิริขจร ที่จะพาคุณไปสำรวจรอยต่อของธรณีวิทยาหรือพื้นดินที่เราอยู่อาศัยผ่านภูมิลักษณ์ Land Form ที่เรียกได้ว่าเป็นรอยต่อแห่งความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งหาชมได้ไม่ง่ายผ่านศิลปะในหลากหลายรูปแบบ วันนี้ที่ SAC Gallery Bangkok


รอยต่อแห่งความเปลี่ยนแปลงสู่ยุคสมัย ‘แอนโทรโปซีน’ (Anthropocene) และข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางถึงความเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา ลายเซ็นจากพฤติกรรมของมนุษย์เป็นหลักฐานสำคัญแห่งยุคสมัยจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมถึงโลกาภิวัฒน์ ซึ่งสร้างบันทึกทางประวัติศาสตร์ผ่านชั้นหิน สะท้อนภาพความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรวดเร็วในช่วง 200 กว่าปีที่ผ่านมานี้

มนุษย์เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ เมื่อเปรียบกับมาตรธรณีกาล แต่การกระทำของมนุษย์ได้สร้างผลกระทบที่เปลี่ยนแปลงหน้าตาของชั้นหินไป ก่อให้เกิดภูมิลักษณ์ที่เชื่อมโยงกลับไปถึงแร่ธาตุที่มนุษย์ทิ้งไว้และกระบวนการทางเวลา นำไปสู่ข้อถกเถียงต่างๆ ชี้ให้เห็นถึงวิกฤตการณ์อันเกิดขึ้นจากกิจกรรมที่มนุษย์มีส่วนสำคัญในการเร่งปฏิกิริยาต่างๆ ให้เกิดขึ้นมากหรือน้อยเพียงใด

SAC Gallery Bangkok

นิทรรศการ “Land Form : ภูมิลักษณ์” ในครั้งนี้เป็นการนำเสนอเรื่องเล่าทางภูมิทัศน์ผ่านภาพแสดงในมุมมองทางศิลปะ ที่เชื่อมโยงเข้าหากันด้วยรูปทรง เส้นสาย สะท้อนกระบวนการและความเปลี่ยนแปลงผ่านการเวลา ด้วยกระบวนการทางศิลปะไปถึงกระบวนการทางธรณีวิทยา อันมีมนุษย์เป็นองค์ประกอบหนึ่งของพฤติกรรมที่นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง

ผ่านศิลปินทั้ง 3 ท่าน Akira Ishiguro ตฤณภัทร ชัยสิทธิศักดิ์ และเล็ก เกียรติศิริขจร ที่นำเสนอภาพภูมิทัศน์ในมุมมองของตนเองจากชั้นหินในระดับไมครอน ไปจนถึงเส้นสายที่ลากซ้ำๆ เชื่อมโยงถึงกัน ทำให้เกิดพื้นที่และช่องว่างที่ผกผันระหว่างเวลาและการเคลื่อนไหว ไปจนถึงการสำรวจภูมิทัศน์รกร้างซึ่งปรากฏไว้ด้วยร่องรอยของผู้คนที่เคยดำรงอยู่

SAC Gallery Bangkok

องค์ความรู้จากนิทรรศการ “Land Form : ภูมิลักษณ์” จึงเป็นการเทียบเคียงการเปลี่ยนแปลงทางธรณี ที่ขยายให้เห็นภาพที่มนุษย์เราไม่อาจสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตาเปล่า เพื่อให้เราได้เริ่มต้นที่จะคิดถึงโลกที่เราอาศัยอยู่มากขึ้น ด้วยภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปในศิลปะร่วมสมัย ด้วยสายตา ด้วยการคาดคะเน ด้วยความตระหนักถึง ณ ช่วงเวลาซึ่งเรามีส่วนร่วมต่อความเปลี่ยนแปลง

ไปศึกษาธรณีวิทยาผ่านนิทรรศการ กับ Land Form ภูมิลักษณ์ ที่ SAC Gallery Bangkok ได้แล้ว วันนี้ – 18 ธันวาคม 2564 ณ ห้องแสดงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารหอศิลป์


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away