Trending Now

กลับมาอีกครั้งกับ Tang Contemporary Art Bangkok ที่ตลอดหลายเดือนได้มีนิทรรศการดีๆ มาวนจัดแสดงให้ได้ดูกัน ครั้งนี้ทาง ถัง คอนเทมโพรารี่ อาร์ต ภูมิใจนำเสนอ ‘Introspection‘ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ‘ก้องกาน’ เมธีกุล (Gongkan) ที่จะพาคุณวาร์ปผ่านหลุมดำไปอีกมิติหนึ่ง ไปสำรวจตัวตนที่ซ่อนอยู่ ตั้งแต่วันนี้ – 12 ธันวาคม 2564 

Visit Event https://www.zipeventapp.com/e/INTROSPECTION-GONGKAN-SOLO-EXHIBITION

นิทรรศการ INTROSPECTION

อาจกล่าวได้ว่านิทรรศการในครั้งนี้ เผยให้เห็นถึงการเดินทางสำรวจจิตใจและความทรงจำในส่วนลึกของของศิลปินผ่านทางผลงานศิลปะหลากรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพเขียน งานประติมากรรม รวมไปถึง Interactive Digital Platform ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในนิทรรศการนี้

นิทรรศการ Introspection คืออะไร?

นิทรรศการ INTROSPECTION

นิทรรศการสะท้อนแนวคิด Teleportation พาวาร์ปผ่านหลุมดำของการสำรวจตัวตน

Introspection ถือเป็นการจัดแสดงผลงานชุดแรกของ ก้อง–กันตภณ เมธีกุล หรือ ก้องกาน (Gongkan) ภายใต้โปรเจกต์ Souleport ซึ่งเป็นโปรเจกต์งานศิลปะที่ผสมผสานการสำรวจและการศึกษาในเชิงจิตวิทยาถึงสภาวะอารมณ์และจิตใจของมนุษย์

งานแสดงในครั้งนี้เป็นการพัฒนาและต่อยอดจากแนวคิดเรื่อง ‘Teleportation’ (การวาร์ปผ่านหลุมดำไปสู่อีกมิติ) ของก้องกาน โดยในนิทรรศการนี้ศิลปินได้ทำการวาร์ปเข้าไปสำรวจสภาวะจิตใจและความทรงจำในส่วนลึกของตัวเอง เพื่อสร้างความเข้าใจ ความสุข และความพึงพอใจในตัวเองอย่างแท้จริง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการเตรียมจิตวิญญาณให้เข้มแข็งและพร้อมที่จะออกไปเผชิญหน้ากับโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ


ชวนสำรวจ ‘ภาวะของจิตใจ’ ผ่านแนวคิด Teleportation

นิทรรศการ INTROSPECTION

ในนิทรรศการนี้ศิลปินตั้งใจ พาทุกคนไปสำรวจอดีต ปัจจุบัน และอนาคตเพื่อให้เกิดความเข้าใจในตัวเองอย่างถ่องแท้ เขาได้ทำการท้าทายตัวเองโดยการเปิดเผยด้านที่เปราะบางให้คนอื่นได้เห็นถึงความโกรธ ความขุ่นเคืองใจ ความกลัวและความหวาดระแวงที่อยู่ในก้นบึ้งส่วนที่ดำมืดที่สุดของจิตใจ

ในขณะเดียวกันก็เผยให้เห็นถึงความทรงจำและจินตนาการที่ไร้เดียงสาในวัยเด็ก ศิลปินได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกของตัวเองผ่านภาพเขียนและงานประติมากรรม รวมทั้งการสำรวจเชิงจิตวิทยาในรูปแบบของ Interactive Digital Platform ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ที่เขาตั้งใจทำอย่างต่อเนื่องและถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในนิทรรศการครั้งนี้


มนุษย์เรานั้นพยายามที่จะหาจุดสมดุลระหว่างตัวตนในอุดมคติกับตัวตนที่แท้จริง รวมไปถึงมุมมองที่เรามีต่อตนเองและมุมมองที่ผู้อื่นมีต่อเราอยู่ตลอดเวลา เราต้องการที่จะบรรลุศักยภาพสูงสุดและเข้าถึงความสมบูรณ์ของชีวิต ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลใส่ใจสุขภาพทั้งทางร่างกายและทางจิตใจของตนเอง ความไม่แน่ใจหรือความขัดแย้งใดๆ ล้วนสามารถก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัดใจ ความสับสน และความรู้สึกหลงทาง

สารจาก ‘ก้องกาน’ ที่อยากมอบให้ผู้ชม

ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Tang Contemporary Art Bangkok

จากที่เราเห็นจากอัตราการเกิดปัญหาทางสุขภาพจิตของคนทั่วโลกที่ได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกิดจากโรคระบาดโควิด-19 และการเสพติดโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ได้ซ้ำเติมให้สถานการณ์ของปัญหานี้แย่ลงไปอีก แต่ถึงอย่างนั้นแล้วหลายคนก็ยังเลือกที่จะละเลยและไม่สนใจดูแลสุขภาพจิตใจของตน


นิทรรศการนี้เป็นทั้งการเดินทางในสายงานการสร้างสรรค์และความจำเป็นของชีวิตการเป็นศิลปิน ถือเป็นการเดินทางเพื่อตามหาความสุขและความสมดุลในชีวิตที่มาพร้อมกับการเติมเต็มและความเข้าใจในตัวเอง

การทำความเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของตนเอง ถือเป็นแนวคิดที่สำคัญทั้งในทางปรัชญาและในทางจิตวิทยา และถูกกล่าวถึงมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยนักปรัชญาระดับโลก อย่าง เล่าจื๊อ (Lao Tzu) และโสกราตีส (Socrates) ต่างก็เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับการรู้จักและเข้าใจตัวเอง


ผู้เข้าชมนิทรรศการนี้ไม่เพียงแต่จะสามารถติดตามการเดินทางสำรวจจิตใจของศิลปิน แต่ยังสามารถสะท้อนถึงความคิดและจิตใจของตนเองไปพร้อมๆ กัน นิทรรศการ Introspection ไม่ใช่แค่การเดินทางไปให้ถึงจุดหมาย หากแต่เป็นกระบวนการที่ควรเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังที่ คาร์ล โรเจอร์ส (Carl Rogers) นักจิตวิทยาชื่อดังระดับโลกได้เคยกล่าวไว้ว่า 

“ชีวิตที่ดีคือกระบวนการ ไม่ใช่สถานะที่เป็นอยู่ เป็นทิศทางที่เราเลือกเดิน ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง”


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน