Trending Now

หากนึกถึงการแสดง ‘บัลเลต์’ เราคงจะนึกถึงประเทศรัสเซียเป็นอันดับแรกๆ ส่วนเรื่องที่นำมาใช้แสดงหลักๆ อยู่ไม่กี่เรื่อง ถ้าไม่ได้เป็นผู้ที่สนใจในแวดวงนี้จริงๆ ซึ่งวันนี้ซิปอยากพาทุกคนวาร์ปไปที่ Russia ประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีการแสดงของศิลปะสุดคลาสสิกชนิดนี้ ที่มีความเก่าแก่และเป็นศิลปะชั้นสูงเลยก็ว่าได้ และยังได้รับการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันเลยนะ! และในปัจจุบันยังคงมีการจัดแสดงในรัสเซียอีกด้วยจ้า

Russian Ballet – ศิลปะแขนงที่คลาสสิกที่สุดของโลก

ด้วยท่าเต้น ท่าทาง กิมมิคต่างๆ ทุกอย่างต้องอาศัยการฝึกซ้อม จนกลายมาเป็นความสวยงามพร้อมเพรียงและมีความแข็งแรง ถ้าพูดถึงเครื่องแต่งกายล่ะก็ สวยงามเช่นกันจ้า ฉาก แสง สี ละมุนละไมไปหมด ทำนองดนตรีที่รื่นหูที่ผสานกันเพื่อสื่อถึงเรื่องราวที่ไร้คำพูด นั่นทำให้บัลเลต์มีความคลาสสิก งั้นเราไปรู้จัก 4 เรื่อง ที่คุณต้องจดจำและรู้ไว้ดีกว่า


Swan Lake / สวอน เลค

ผลงานและบทประพันธ์ : ไชคอฟสกี (Tchaikovsky) / ปี 1876

บัลเลต์
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Website : Bangkokfestivals

สำหรับ Swan Lake เป็นบัลเลต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของไชคอฟสกี (Tchaikovsky) เลยก็ว่าได้จัดเป็นสัญลักษณ์แห่งบัลเลต์รัสเซีย เป็นอมตะตลอดกาล ไม่ว่าใครก็จะต้องรู้จักและเคยได้ยิน และเรื่องนี้ถูกนำมาผลิตซ้ำในศิลปะรูปแบบอื่นมากมาย นอกจากนี้การแสดงบัลเลต์ยังคงมีหลายคณะที่ใช้บทประพันธ์เรื่องนี้อยู่จนถึงปัจจุบัน แถม Plot เรื่องดูง่ายและเป็นที่นิยม

เนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวความรักอมตะที่ผสมผสานเวทมนตร์ โศกนาฏกรรม และความรักโรแมนติกระหว่างเจ้าชายซิกฟรีดกับเจ้าหญิงหงส์ผู้เปี่ยมเสน่ห์นามว่า ‘โอเด็ตต์’ นั่นเอง


The Nutcracker / เดอะนัทแครกเกอร์

ผลงานและบทประพันธ์ : ไชคอฟสกี (Tchaikovsky) / ปี 1892

บัลเลต์
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Website : Bangkokfestivals

ต่อมา The Nutcracker เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีชื่อเสียงที่สุดของไชคอฟสกี (Tchaikovsky) ซึ่งสามารถเทียบเท่าได้ไม่แพ้กับเรื่อง Swan Lake เนื้อเรื่องกล่าวถึงเด็กหญิงชื่อผู้มีนามว่า ‘คลารา’ กับน้องชายชื่อ ‘ฟริตซ์’ เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เมื่อเจ้าชายที่ถูกสาปให้กลายเป็นที่กระเทาะเปลือกลูกนัท กลับมามีชีวิตอีกครั้งเืพ่อต่อสู้กับราชาหนู และพากันผจญภัยในอาณาจักรของเล่นของเทพธิดาขนมหวานนั่นเอง

เรื่องนี้ที่โด่งดังในรัสเซีย เพราะเป็นเรื่องที่เนื้อเรื่องดูง่ายเช่นกัน เล่าถึงความเป็น Fantasy ผสมนิยาย ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย และถูกนำไปสร้างและผลิตซ้ำในยุคปัจจุบันอีกมาก หรือใครเคยดูบาร์บี้ตอน The Nutcracker ก็คงชอบกันอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ


Spartacus / สปาตาคัส

ผลงานและบทประพันธ์ : อารัม คาชาตูเรียน (Aram Khachaturian) / ปี 1956

บัลเลต์
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Website : pooyingnaka

Spartacus เป็นอีกหนึ่งเรื่องบัลเลต์จากรัสเซีย ของอารัม คาชาตูเรียน (Aram Khachaturian เรียกว่าเป็นผลงานบัลเลต์ชิ้นหลังๆ ที่ยิ่งใหญ่ชิ้นหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต เรื่องนี้จัดแสดงครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2499 เพื่อเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของกรุงโรมในอดีต

ส่วนเรื่องราวนั้น ‘สปาร์ตาคัส’ สร้างจากนวนิยายมหาวีรบุรุษแห่งทาสที่ลุกขึ้นต่อต้านอำนาจการปกครองของอาณาจักรโรมัน นอกจากนี้ การแสดงเรื่องนี้จากคณะเบลารัสเซียน เนชันแนล บัลเลต์ เธียเตอร์ เคยได้รับรางวัลบัลเลต์ที่ดีที่สุดของสหภาพโซเวียตในยุคนั้นเลยล่ะ


Sleeping Beauty

ผลงานและบทประพันธ์ : ไชคอฟสกี (Tchaikovsky) / ปี 1889

บัลเลต์
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Website : thaiticketmajor

Sleeping Beauty เรื่องสุดท้ายเป็นบัลเลต์จากรัสเซียที่คลาสสิกไม่แพ้กับเรื่องไหนๆ เพราะถ้าพูดถึงไชคอฟสกี (Tchaikovsky) เขาไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ เขาทำให้บัลเลต์มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่ง ซึ่ง Plot ก็คือนวนิยายทั่วๆ ไปเลย ทุกคนคงทราบกันดี คงไม่แปลกที่เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ฮิตเรื่องหนึ่งของรัสเซีย


ไหนๆ ซิปนำสาระความรู้มาแชร์ต่อเกี่ยวกับบัลเล่ต์ให้เพื่อนๆ แล้ว ก็จะไม่พลาดที่จะนำอีเว้นท์ดีๆ ที่กำลังจะจัดขึ้น ซึ่งตอนนี้เปิดขายบัตรในรูปแบบ Online Event กับทาง Zipevent เลย

จิ้มๆ ซื้อบัตร https://www.zipeventapp.com/e/bangkokfestivals

พบกับ งานมหกรรมการแสดงศิลปะและดนตรี นานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 23 มีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 – 16 ธันวาคม 2564 การจัดงานมหกรรมฯ ครั้งนี้อยู่ในช่วงเวลาสำคัญของประเทศไทยและทั่วโลก ถือเป็นการนำความหวังและความสุขคืนกลับมาอีกครั้ง

เตรียมพบกับ Swan Lake เป็นบัลเลต์คลาสสิกอันเป็นที่รักและน่าหลงใหลที่สุดเรื่องหนึ่งในใจของผู้ชมทั่วโลก บัลเลต์เรื่องนี้แต่งโดยไชคอฟสกีในปี 1875 เป็นเรื่องราวความรักอมตะที่ผสมผสานเวทมนตร์ โศกนาฏกรรม และความรัก และ Nutcracker มนต์เสน่ห์บัลเลต์แห่งเทศกาลวันหยุดของทุกยุคทุกสมัย ฟังบทเพลงยอดนิยมของไชคอฟสกีผสานกับเรื่องราวของเวทมนตร์ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ ร่วมดื่มด่ำไปกับช่วงเวลาที่คุณจะประทับใจไม่รู้ลืม

บัลเลต์

ถ้าไม่อยากพลาดชมการแสดงศิลปะชั้นยอดของโลกกับ บัลเลต์ จากรัสเซีย มาร่วมชมงานนี้ด้วยกันผ่าน Live Stream ที่นี่กันน้า


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน