Trending Now

พร้อมหรือยัง…ที่จะได้ชมงานศิลป์จากศิลปินระดับโลกใน THE MESSAGE IS THE MESSAGE By Cameron Platter นิทรรศการที่ว่าด้วยปัญหาของ ‘ขยะ’ เพื่อตอกย้ำและชูประเด็นของเรื่องนี้ ที่คาเมรอน แพลตเตอร์ ศิลปินเจ้าของงานได้ให้ความสนใจและตั้งใจถ่ายทอดแนวคิดชุดนี้อย่างลึกซึ้งผ่านข้อความรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเปิดให้ผู้ชมได้เข้ามาเสพศิลป์กันจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายนเลย

THE MESSAGE IS THE MESSAGE
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Warin Lab Contemporary

มารู้จัก Warin Lab Contemporary พื้นที่ศิลปะกับสิ่งแวดล้อมแห่งใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก Website : Warin Lab Contemporary

สำหรับ ‘วาริน แล็บ คอนเท็มโพรารี’ เริ่มจากความน่าสนใจที่ว่าต้องการเชื่อมโยงผู้มาชมงาน ให้ตระหนักรู้ถึงปัญหาสังคมปัจจุบันด้วยการสื่อสารผ่านผลงานศิลปะ เป็นการทำงานร่วมกันกับศิลปินจากทั่วโลกเพื่อสร้างการสื่อสารที่มีนัยสำคัญ จนเกิดเป็นพลังความคิด และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

หอศิลป์เปิดใหม่ ที่ตั้งอยู่ในอาคารไม้อายุกว่า 100 ปี ของเจริญกรุง

ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้ง และกระตุ้นให้เกิดการการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการบรรยาย เวิร์กชอป และการร่วมวงอภิปราย เป็นต้น แถมยังมีความพิเศษที่ว่าคือ เป็นสถานที่ที่ตั้งอยู่ในอาคารไม้อายุกว่า 100 ปีอีกด้วย

‘ขยะ’ ไม่ใช่เรื่องเล็กอีกต่อไป

ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Warin Lab Contemporary

Warin Lab Contemporary (วาริน แล็บ คอนเท็มโพรารี) เปิดตัวนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยนี้ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของคาเมรอน แพลตเตอร์ ศิลปินผู้มีชื่อเสียงระดับโลกจากประเทศอาฟริกาใต้ ซึ่งนิทรรศการนี้กำลังจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 25 พฤศจิกายน 2564 วันนี้ Zipevent เลยไม่พลาดที่อยากชวนทุกคนไปแวะเที่ยวชมศิลปะในลักษณะ ‘แบบจัดวาง’ ที่ประกอบด้วยผลงานจิตรกรรมและประติมากรรมที่ผสานกันอย่างลงตัว

ยิ่งไปกว่านั้นเพื่อให้เข้ากับพื้นที่แห่งนี้ ที่นี่จึงเสมือนเป็นการสื่อสารปัญหาสังคมผ่านงานศิลปะ โดยในปี 2564 และ 2565 หอศิลป์เน้นเฉพาะการสื่อสารด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม  ดังนั้นนิทรรศการครั้งนี้ จะมาชูประเด็น ‘ขยะ’ ซึ่งเป็นประเด็นที่แพลตเตอร์ให้ความสนใจโดยตลอด ทั้งนี้ศิลปินไม่ได้เพียงพูดถึงปัญหาขยะแบบผิวเผินเท่านั้น แต่เขายังลงลึกไปยังแนวคิดที่ถูกทับซ้อนอยู่ และสื่อสารถึงขยะอย่างมีชั้นเชิง

มองดู ‘เก้าอี้’ ที่เป็นมากกว่า ‘เก้าอี้’

THE MESSAGE IS THE MESSAGE
ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Warin Lab Contemporary

ในความคิดของคาเมรอน ‘ขยะ’ เป็นประเด็นที่กว้างและครอบคลุม เพราะอาจรวมไปถึงการเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม การกลายพันธุ์ มลพิษ มลภาวะต่างๆ นอกจากนี้ ขยะยังเปรียบเสมือนซากปรักหักพังของสังคมก็ว่าได้ เพราะทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของมนุษย์ที่ปฏิบัติกันกันมาอย่างยาวนาน

ยกตัวอย่างเช่น มนุษย์นอนดูซีรีส์ ฟังเพลงใน Playlist ที่ชอบอยู่ในบ้านอย่างสบายใจ ในขณะที่โลกภายนอกนั้นเต็มไปด้วยความป่าเถื่อนไร้มนุษยธรรม ไร้ศีลธรรม หรือมองไปถึงการบริโภคที่เกินจำเป็นของเรา แม้แต่สารพลาสติก ขยะปนเปื้อน ที่อาจนึกไปถึงพฤติกรรมการใช้แล้วทิ้งอย่างสุดโต่งของมนุษย์ได้อีก รวมถึงระบบทุนนิยมที่กำลังจะพังทลาย ‘ขยะ’ ทั้งหมดนี้คือ สัญลักษณ์ของปีศาจร้ายในทุกรูปแบบที่กำลังคืบคลานและกัดกินโลกใบนี้ของเรานั่นเอง

ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : Warin Lab Contemporary

ถ้าอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้มองถึงปัญหาเรื่องนี้มากขึ้น ไปจอยกันที่ THE MESSAGE ได้น้า หากใครอยากเห็นภายในนิทรรศการแบบ Preview ก่อนไปชมที่จริงล่ะก็ ลองกดคลิกไปชมวิดีโอนี้ ทาง Warin Lab Contemporary เขาได้ปล่อยวิดีโอสั้นๆ เห็นนิทรรศการก่อนใคร กดชมพร้อมกันเลย!

  • ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม Warin Lab คลิก
  • จัดแสดงวันนี้ – 25 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.30 – 19.30 น.
  • ณ Warin Lab Contemporary

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน