Trending Now

กลับมาอีกแล้วกับการเจาะลึกเทรนด์ที่มีความเป็นไปในปี 2022 ที่วันนี้ถึงคราวที่เราจะมาเจาะ Insight ของเทรนด์ในแต่ละ Generation 2022 ทุกช่วงอายุกันว่า ในปี 2022 ความเป็นไปของเทรนด์ต่างๆ นั้นจะเป็นไปอย่างไรกันบ้าง เพื่อให้เราได้รับรู้อยากครอบคลุมและทั่วถึงในแต่ละเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า รับมือได้ตรงจุดว่าในแต่ละช่วงวัย ผู้บริโภคนั้นโหยหาอะไรกันบ้าง เพื่อที่จะนำมาปรับใช้ได้กับอุตสาหกรรม หรือแบรนด์ต่างๆ ของคุณได้อย่างราบรื่นนั่นเอง


ซึ่งก่อนที่จะไปอ่านกันแบบจุใจนั้น ในที่นี้เราต้องขอบคุณข้อมูลจาก TCDC รายงานเจาะเทรนด์โลก 2022 กับ รายงาน Generation Focus 2022

หลังจากที่เราคร่ำเครียดกับโรคระบาดที่เราเผชิญหน้ากับมันมาตลอด 2 ปี และแน่นอนว่ามันยังคงอยู่ เช่นเดียวกันกับความเครียดที่ก็ยังคงอยู่ในทุกช่วงวัยอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ต้องยอมรับว่ามนุษย์อย่างเราๆ นั้นมีการปรับตัวที่ดีและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางสมรภูมิโรคระบาดได้อย่างระแวดระวัง ป้องกัน และเป็นทุกข์

และนี่ก็เป็นสรุปสำหรับทุกช่วงเจนว่าแต่ละเจนนั้น โหยหาอะไรกันบ้าง ลุย!

Baby Boomer 2022

รุ่นปู่ย่า ตายาย

ถ้านับเรื่องความเครียด ถือได้ว่าเจนนี้เป็นเจนที่เครียดน้อยที่สุด และได้รับผลกระทบจากโรคระบาดน้อยที่สุดด้วยเช่นกัน เหตุเป็นเพราะเป็นเจนหรือวัยที่อยู่บ้านเป็นหลัก หรือเรียกได้ว่าอยู่ตัวจึงไม่ค่อยมีผลกระทบอะไรมากเท่าเจนอื่นๆ ในเรื่องของการ Work From Home อีกทั้งเจนนี้มีการก้าวกระโดดในเรื่องของการใช้งานทางด้านดิจิทัล ที่หันมาเข้าสังคมแบบทางออนไลน์มากขึ้น เช่น การซื้อของ ก็หันมาสั่งกันทางออนไลน์มากขึ้น เป็นอีกเจนที่เข้าถึงการใช้งานทางด้านอินเตอร์เน็ตอยู่พอตัว การเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ได้ก้าวกระโดดมาก แค่รู้จักและใช้งานแบบพื้นฐานเป็น

มากล่าวถึงวิถีชีวิตหรือ Lifestyle ของเจน Baby Boomer กันบ้าง ที่มองว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ความสำคัญอันดับหนึ่งยังคงยกให้กับสุขภาพที่ต้องแข็งแรง ถัดมาคือให้ความสำคัญกับคนในครอบครัว และเน้นการใช้เวลาที่บ้าน

Gen X 2020

รุ่นพ่อแม่

ขยับกันมาที่อีกหนึ่งเจน สำหรับเจน X หรือเจนที่ถ้าให้เปรียบก็จะเป็นเหมือนเจนของรุ่นพ่อแม่ของเรา ที่เจนนี้มีแนวดน้มที่จะเป็นเจเนเรชันที่มีความมีวินัยและ Loyalty ที่สูงมาก กล่าวคือจะเห็นได้ชัดเจนจากการซื้อของที่มีจะมีการซื้อในแบรนด์เดิมๆ ซ้ำ ไม่ค่อยเปลี่ยน ทั้งนี้เจนนี้ยังเป็นเจนตรงกลางระหว่าง Baby Boomer และ Gen Y ที่ทำให้เหมือนจะต้องแบกรับแรงกดดันรอบตัวที่ไม่ว่าจะเป็นทางบ้าน หรือหน้าที่การงาน

ถ้าให้สรุปแบบภาพรวมของคนเจนนี้นั้น จะกล่าวได้ว่าเป็นเจนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากพอสมควรแต่ไม่ถึงกับงอมเท่ากับ Baby Boomer ที่เหมือนอาบน้ำร้อนมาก่อน แต่ก็ยังเป็นเจนที่สามารถคิด วิเคราห์ะ แยกแยะถึงความเป็นไปในชีวิตได้มากพอตัว เป็นอีกหนึ่งเจนที่เป็นเป้าหมายหลักของความนิยมทางการตลาดมากพอสมควรอีกด้วย

Gen Y 2022

รุ่นลูก

ถ้ายกประเด็นเรื่องความเครียดขึ้นมาเป็นประเด็นแรก บอกได้เลยว่าเจเนอเรชั่นนี้ถือได้ว่าเป็นเจนแห่งการสะสมความเครียดด้วยทุกประการทั้งปวง อีกทั้งยังเป็นเจนที่คิดต่าง มีความคิดเป็นของตัวเอง กล้าแสดงออก ชอบแสวงหากำไรชีวิต และสิ่งใหม่ๆ เพื่อค้นคว้าให้กับตัวเอง โดยรวมสำหรับเจนนี้คือถือว่าเป็นเจนแห่งนักสู้ทางความคิดผู้ขับเคลื่อนวัฒนธรรมหลักของโลกในทุกวันนี้ อีกทั้งยังเป็นเจนที่เรียกร้องให้สังคมต้องหันมาปรับตัวตามสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าควรเป็นอย่างปฏิเสธไม่ได้

มากไปกว่านั้นเจนนี้จะโดดเด่นในเรื่องของการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างเห็นได้ชัด ชีวิตดำเนินอยู่บนโลกออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ ที่ไม่ว่าจะเป็น การสื่อสาร การสั่งของ ที่ทุกอย่างล้วนเป็นออนไลน์ทั้งสิ้น ถือว่าเป็นเจนที่ชอบความแปลกใหม่ ความท้าทาย รวมไปถึงเจนนี้ยังเป็นต้นกำเนิดให้เกิดแนวธุรกิจใหม่ๆ หรือเทรนด์ใหม่ๆ อีกด้วยนั่นเอง

Gen Z 2022

รุ่นน้องๆ หนูๆ

เจนแห่งนักแชร์ เจนแห่งคอนเท้นท์ คงต้องยกให้กับคนเจนนี้เลย หรือ Gen Z ความน่าสนใจของคนเจนนี้คือไม่ได้เป็นแค่ผู้รับสารจากสื่อเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเจนที่พร้อมจะสร้างคอนเทนต์เพื่อตอบโต้กลับเมื่อเห็นต่างด้วยตลอดเวลา เป็นเจนแห่งการสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ที่ครีเอทและแหวกแนวบนพื้นฐานความเป็นจริงอย่างปฏิเสธไม่ได้

อีกทั้งเด็กในเจเนอเรชั่นนี้มีความคิด ความอ่านที่เห็นต่างก็จริง แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธความคิดเหล่านั้นเพราะบางอันก็เป็นข้อคิดที่ดีให้กับคนในเจนอื่นๆ ด้วย มากไปกว่านั้นคนในเจนนี้ยังมีความอนุรักษ์นิยม ชื่นชอบในธรรมชาติ ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อมมากกว่าเจนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ชอบที่จะส่งเสริมกิจกรรมแปลกใหม่ ชื่นชอบและให้ความสำคัญกับ Digital Experience กับทุกอย่างที่ต้องสอดประสานกันอย่างลงตัวไม่สะดุดด้วยนะ

Alpha 2022

รุ่นเด็ก

เป็นอีกหนึ่งเจนที่สั่งสมความเครียดพอๆ ตัวกับเจน Y ที่เราได้พูดกันไปในเบื้องต้นก่อนหน้านี้ เจนเด็กในปี 2022 นี้ถือได้ว่าเป็นเจนแห่งการสะสมความเครียดอยู่พอตัว และเป็นเจนที่เกิดมาพร้อมกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ไอทีเป็นหลัก หรือเรียกได้ว่าเป็นเด็กยุคหน้าจอ เพราะนอกจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีโรคระบาดเกิดขึ้น เด็กเจนนี้ก็จะต้องยิ่งจมดิ่งอยู่กับหน้าจอทั้งวัน โดยที่ไม่สามารถออกไปเที่ยวเล่นได้หรือออกไปหาประสบการณ์เหมือนสมัยก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดเป็นจุดสะสมความเครียดให้กับเด็กในเจนนี้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเด็กๆ ในเจนนี้จะต้องถูกเอาใจใส่อยู่อย่างสม่ำเสมอจากผู้ปกครอง เพื่อไม่ให้เกิดเป็นภาวะสะสมความเครียดในวัยเด็ก หรือจะต้องมีการหากิจกรรมทำภายในครอบครัวเพื่อเป็นการเบลนความสุขและความสนุกหาเด็กๆ ในเจนนี้ด้วย

จบลงไปแล้วสำหรับสรุปเจาะลึก Insight กับ ทุก Generation ถึงเทรนด์และความเป็นไปในปี 2022 ที่กำลังเกิดขึ้นและจะเกิดขึ้นในปีหน้า ที่ดูทีท่าว่าปัญหาหลักๆ ของทุกเจนก็คือเรื่องความเครียดในปัญหาชีวิตประจำวัน และโรคระบาดอย่างยากจะปฏิเสธ บทความนี้จึงจะกลายเป็นอีกหนึ่งบทความที่จะให้ผู้อ่านได้ฉุกคิดและวางแผนเตรียมการรับมือในภายภาคหน้าได้อย่างไม่มากก็น้อยนั่นเอง


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away