Trending Now

วันที่ 16 ต.ค. ของทุกปี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ถูกประกาศเป็น Steve Jobs Day วันนี้ในมุมมองทีมซิป มองว่าสตีฟ เป็นคนจัดงานอีเว้นท์ ที่น่าสนใจ ทำให้มีผู้เข้าร่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพูด เรียบเรียงเรื่องราวการนำเสนอ ตลอดจนมุขขำๆ ที่ทำให้ผู้ชมไม่เบื่อเลยที่จะฟังสตีฟเล่าเรื่องราวต่างๆ ทีมซิปจึงรวบรวมฉากที่ทีมประทับใจ ที่บางทีร้องว้าวออกมา ที่นอกจากว้าวในตัว Product แล้ว ยังว้าวในการนำเสนอของสตีฟอีกด้วย ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

งาน Macworld NY 1999 – iBook & AirPort Introduction

ทุกคนดูดีๆ คือปี 1999 ปีที่สตีฟได้แนะนำ AirPort ใน iBook หรือที่เรารู้จัก และใช้กันทุกเมื่อเชื่อวันคือ wifi นั่นเอง ในสมัยนั้นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตต้องเสียบสายแลน ซึ่งหลายๆ คนที่นึกออกแปลว่าคุณไม่เด็กแล้วนะ แต่ ณ เวลานั้น ทำอย่างไรให้ผู้ชมเข้าใจว่า iBook with AirPort ตัวนี้ ต่อเน็ตได้โดยไม่ต้องเสียบสาย ในคลิปวิดีโอก็จะเห็นว่า สตีฟเข้าซาฟารี แล้วยกขึ้นมา ใช้ฮุล่าฮูป เป็นตัวบ่งบอกว่า ไม่มีสายอะไรเลยนะ แต่ยังเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ อัศจรรย์ใช่ไหมหล่ะ นี่แหละ AirPort นอกจากทำให้ผู้ชมเข้าใจง่ายแล้ว ยังแฝงอารมณ์ขันด้วย ประทับใจทีมซิปมากๆ ตอนที่ได้ดู

ไม่พูดถึงไม่ได้กับงาน Macworld San Francisco 2007 เปิดตัวผลิตภัณฑ์เปลี่ยนโลก iPhone

Steve Jobs Day
ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Steve Jobs introduces iPhone in 2007 :
John Schroter

ในงานนี้มีจุดให้จดจำเยอะมาก ทีมเลือกมา 3 จุดที่ประทับใจสุดๆ ผุ้ชมในตอนนั้นร้องว้าวตามๆ กันดังสนั่น จุดแรก ต้นคลิปเลย พูดถึงว่าแอปเปิลจะทำอะไรอีกต่อไป ที่มี 3 องค์ประกอบนี้เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น iPod (ขายดีถล่มทลายมากตอนนั้น) Phone และ Internet Communication 3 สิ่งนี้สตีฟพูดซ้ำๆ วนไปมา จนผู้ชมเริ่มส่งเสียงหัวเราะในมุขตลกของสตีฟ (ตามภาพด้านบน) และหลังจากนั้นก็พูดชื่อ iPhone ออกมา

Steve Jobs Day
ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Steve Jobs introduces iPhone in 2007 :
John Schroter

อีกจุดหนึ่งที่แอบมีเสียงหัวเราะชอบใจ คือสตีฟพยายามจะบอกว่า iPhone ใช้ง่ายแค่ไหน เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในยุคนั้น โดยบอกเกริ่นเปิดหัวว่า วิชากราฟ 101 ซึ่งก็เป็นจุดที่ทำให้ผู้ชมเข้าใจง่ายมาก และยังไม่น่าเบื่ออีกด้วย

Steve Jobs Day
ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Steve Jobs introduces iPhone in 2007 :
John Schroter

และส่วนสุดท้ายคือ ช่วงของที่จะใช้อะไรในการควบคุม iPhone ซึ่งในยุคนั้นหน้าจอสัมผัสส่วนใหญ่ หรือเกือบทุกรุ่นต้องใช้ Stylus หรือปากกา แต่สตีฟก็พูดอย่างเป็นกันเอง แอบแฝงไปด้วยความตลกด้วย ว่า iPhone ใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดในโลกคือ นิ้วมือของมนุษย์เรานั่นเอง ก็เรียกเสียงปรบมือไปได้เช่นกัน ฉากนี้ที่ตราตรึงใจเพราะว่า ตอนแอปเปิลเปิดตัว Apple Pencil ฉากนี้ถูกตัดมา และล้อเลียนเยอะมาก ก็จึงนับว่าเป็นฉากที่ทุกคนจำได้ขึ้นใจ และท้ายหัวข้อนี้ก็ได้แปะคลิปเอาไว้ชมกันเต็มๆ ไปรับชมกันได้เลย

งาน Macworld San Francisco 2008 – The MacBook Air

ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Macworld San Francisco 2008 -The MacBook Air Intro (Pt. 1) :
JoshuaG

งานนี้มีฉากจำ 2 ฉากเลย คือการเกริ่นแนะนำว่า MacBook Air ของแอปเปิลมันบางแค่ไหน โดยเทียบกับ Ultra Notebook ในสมัยนั้นคือ Sony TZ Series โดยจุดที่เรียกเสียงปรบมือดังมากที่สุดคือ ภาพกราฟฟิกที่โชว์ว่า ส่วนที่หนาที่สุดของ MacBook Air ยังบางกว่าส่วนที่บางที่สุดของ Sony TZ Series จริงๆ ในงานนี่มีเสียงปรบมือ และเสียงโห่ร้องชอบใจเยอะมาก

ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Macworld San Francisco 2008 -The MacBook Air Intro (Pt. 1) :
JoshuaG

อีกส่วนหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานเลยก็ว่าได้ คือฉากที่สตีฟหยิบ MacBook Air ออกมาจากซองใส่เอกสาร โชว์ให้ดูว่ามันบางจริงยังกับเอกสารเลยนะ เรียกเสียงปรบมืออย่างดังมากๆ ในฮอลล์ตอนนั้น แต่ก็นับว่าเป็นตำนานจริงๆ ฉากนี้ เพราะเป็นคนแรก (เท่าที่ผู้เขียนทราบ) ที่ทำแบบนั้น หลังจากนั้นพอแบรนด์อื่นๆ เริ่มมี Laptop ที่บางๆ ก็พยายามนำเสนอว่าบางเห็นเอกสารเช่นกัน แต่ในยุคนั้นนอกจากความบาง คือหน้าจอก็ 13.3 นิ้ว และคีย์บอร์ดได้เป็นแบบ Full Size อีกด้วย แถมแบตเตอร์รี่ก็อึดเช่นกัน นับว่าเป็นความมหัศจรรย์ต่อจากการเปิดตัว iPhone และเช่นเคย เราได้ทิ้งคลิปวิดีโอไว้ให้ดูอีกด้วย ไปรับชมกันได้เลย

และเพื่อเป็นการอวยยศ Steve Jobs Day อย่างสมเกียรติ กับงาน Apple WWDC 2010

ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Apple WWDC 2010 – iPhone 4 Introduction :
the unofficial AppleKeynotes channel

งานนี้ก็ไม่ต้องสืบว่าเปิดตัวอะไร งานนี้เปิดตัว iPhone 4 ซึ่งฉากจำเยอะมาก มีความล้ำหน้าในตัว Product เยอะมาก ทั้งสเปค ดีไซน์ฉากจำมีหลายฉากเช่นกัน แต่ที่ยกมาเพราะเคยเห็นแบรนด์อื่นเอาไปใช้เช่นกัน คือด้วยความที่ iPhone 4 เป็นกระจกหน้าหลัง แล้วพวกสัญญาณต่างๆ จะรับได้ยังไง สตีฟก็ยกความดีความชอบให้ทีมวิศวะ กับทีมดีไซน์ของเขา ซึ่งฉากนี้ก็เรียกเสียงปรบมือได้อีกเช่นเคย ในสมัยนั้นเราจะเห็นสมาร์ทโฟนที่ด้านหลังทำจากพลาสติกกันเสียส่วนใหญ่ มีแต่แอปเปิลนี่แหละ ที่ทำให้ไอโฟนดูแพงเพราะใช้กระจกหน้าหลังเลย

ขอบคุณรูปภาพจาก YouTube – Apple WWDC 2010 – iPhone 4 Introduction :
the unofficial AppleKeynotes channel

และอีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่า ว้าวและปฏิวัติอีกแล้วคือ FaceTime ซึ่งในตอนนั้นสตีฟบอกให้ทุกคนพับ Laptop เลิกต่อไวไฟ ตามสไตล์สตีฟ และเขาก็ได้กดโทรหา Johny Ive และกดปุ่ม FaceTime หลังจากนั้นก็ได้เสียงฮือฮากันทั่วฮอลล์ คือการมีกล้องหน้าของแอปเปิลไม่ได้แค่เอาไว้ Selfie แต่เอาไว้ Call ได้ด้วย ตอนนั้นในไทยก็เป็นไวรัลประมาณนึงว่า จะโกหกยังไงก็คงไม่ได้ ว่าอยู่ที่ไหน เพราะ FaceTime ทำให้รู้ว่าอยู่ที่ไหนแบบ Real-Time ใครอยากดูคลิปเต็มๆ ก็ด้านล่างได้เลย

สำหรับในวันนี้ที่เป็น Steve Jobs Day ในมุมมองของทีมซิปก็มองว่า สตีฟเขาเป็นนักจัดอีเว้นท์ตัวยงเลย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้สำหรับผู้จัดอีเว้นท์ ในการหาผู้เชี่ยวชาญที่มีความตลก อารมณ์ขันแต่ก็มีความรู้อยู่ ดึงดูดผู้มาเข้าชมอีเว้นท์ได้ และเกิดการบอกต่อ ในมุมของคนธรรมดาก็สามารถนำสกิลประมาณนี้ไปฝึกฝนตัวเองในการพรีเซนท์งาน หรือขายของก็ได้ เรียกได้ว่า เอาสิ่งที่ชอบมาพัญนาตัวเอง เป็นสิ่งที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุด ครั้งหน้าซิปจะชวนไปดูวันอะไรอีก รอติดตามกันได้เลยนะ


Contact more for us!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments