Trending Now

เอาใจคนรักงานศิลปะกันอย่างถี่ถ้วน และครั้งนี้เราก็มีข่าวดีมาประชาสัมพันธ์กันอีกเช่นเคยสำหรับคอคนรักงานศิลปะ เพราะ Bangkok CityCity Gallery อาร์ตแกลเลอรี่ชื่อดังย่านสาธรเปิดแล้วเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา และที่สำคัญทั้งนี้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนหน้าเว็บไซต์ให้เข้าชมงานศิลปะแบบออนไลน์ได้ด้วย สำหรับคนที่ไม่สะดวกออกจากบ้านแต่อยากชมงานศิลป์!


Bangkok CityCity Gallery แน่นอนว่าใครที่เป็นคออาร์ตย่อมรู้จักและคุ้นหูกับชื่ออาร์ตแกลเลอรี่นี้ โดยอาร์ตสเปซแห่งนี้เปิดตัวขึ้นในปี 2015 โดยคุณลูกตาล – ศุภมาศ พะหุโล และคุณอ๊อป – อรรคพล สุทัศน์ ณ อยุธยา เป็นคอมมูนิตี้ใหม่สำหรับคนรักงานศิลปะ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสาธร เอกลักษณ์ของอาร์ตสเปซแห่งนี้คือรูปทรงของตัวอาคารที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกล่องสีขาวที่ถ้าใครขับรถผ่านไปผ่านมาในย่านสาธรจะย่อมเห็นและสะดุดตากับรูปทรงภายนอกของอาร์ตสเปซแห่งนี้อย่างปฎิเสธไม่ได้

Bangkok CityCity Gallery

และเหมือนกับที่กล่าวไปเหมือนข้างต้นว่าตอนนี้อาร์ตสเปซแห่งนี้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากที่ได้ปิดไปเนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 และตามมาตรการของรัฐ และที่สำคัญมากไปกว่านั้น นอกจากที่จะเปิดตัวอาร์ตสเปซแล้วนั้นยังได้มีฟีเจอร์ตัวใหม่ออกมาผ่านเว็บไซต์ให้ผู้เข้าชมได้รับชมงานศิลปะผ่านในรูปแบบออนไลน์ได้แล้ว ที่เรียกว่า Viewing room รับชมได้ง่ายๆ ผ่านหน้าจอ

โดยตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Viewing room นี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของผู้เข้าชมงานศิลปะแบบออนไลน์จากทั่วทุกมุมโลก ที่จะมาเปิดประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ให้กับคนรักงานศิลปะ ซึ่งตัวฟีเจอร์ใหม่นี้สามารถเข้ารับชมได้แล้ว!

มาดูงานศิลปะที่ตอนนี้เปิดให้เข้าชมผ่านออนไลน์กัน

VIEWING ROOM – Skateboard Series 2021 by Alex Face

18 กันยายน –31 ตุลาคม 2564 / ออนไลน์และหน้างาน

Bangkok CityCity Gallery

บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ นำเสนองานจิตรกรรมชุดใหม่ของ อเล็ก เฟส ที่ทำขึ้นบนแผ่นสเก็ตบอร์ดใน VIEWING ROOM เขาสร้างผลงานชุดนี้ระหว่างอยู่ที่เขาหลัก เมืองขนาดเล็กที่คนนิยมไปเล่นเสิร์ฟ ด้วยการสังเกตถึงเฉดโทนสีผิวต่างๆ ของผู้คนบนชายหาด เขาครุ่นคิดถึงเรื่องการแบ่งแยกในสังคมเพียงแค่เพราะมีสีผิวที่แตกต่างกัน “เราทุกคนล้วนเท่าเทียมกันภายใต้ความแตกต่างเหล่านี้” – อเล็ก เฟส ศิลปินได้แสดงความรู้สึกต่ออคติทางเชื้อชาติที่แตกต่างกันผ่านการสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้

ซึ่งเป็นหัวข้อที่ทั่วโลกกังวลและควรได้รับการใส่ใจมากกว่าที่เป็น เขาใคร่ครวญถึงการแบ่งขั้วของความดีและความเลวที่ยังสัมพันธ์กับสีดำและขาว การตระหนักรู้ถึงเฉดสีที่มีมากกว่านั้น ทำให้เขาทั้งสนับสนุนและเปิดรับกับความหลากหลายด้วยการวาดสเก็ตบอร์ดแต่ละแผ่นเป็นภาพพอร์ตเทรตที่เป็นเอกลักษณ์ ศิลปินใส่ความเฉพาะตัวลงไปในงานแต่ละชิ้น ซึ่งสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกที่ต่างกันที่ผู้คนสัมผัสและรับรู้ได้ ผลงานที่ไม่เหมือนกันเลยแต่ละชิ้นนี้เมื่อถูกจัดวางร่วมกันอย่างกลมกลืน จึงเกิดเป็นชุดผลงานที่จินตนาการถึงการรวมตัวกันของมนุษย์โดยไม่คำนึงถึง เชื้อชาติ ความเชื่อ และความต่างของสีผิว

Trauma and Care l VIEWING ROOM

18 กันยายน –31 ตุลาคม 2564 / ออนไลน์และหน้างาน

Bangkok CityCity Gallery

ท่ามกลางช่วงเวลาอันยากลำบากของการแพร่ระบาดของโควิด-19 นิทรรศการกลุ่ม TRAUMA AND CARE เข้าคั่นเวลาอันโดดเดี่ยวของการต้องกักตัว นำเสนอผลงานจากศิลปินไทย 9 คนที่บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ทำงานด้วยในหลายวาระโอกาส ขณะที่นิทรรศการในพื้นที่แกลเลอรี่จัดแสดงพร้อมกันครั้งแรกกับห้องนิทรรศการออนไลน์ ชื่อและการนำเสนอนิทรรศการในสองพื้นที่นี้ยังสะท้อนให้เห็นสถานการณ์และความเร่งด่วนในโลกปัจจุบัน

TRAUMA AND CARE นำเสนอชุดผลงานที่ศิลปินสร้างขึ้นภายในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา ความเป็นปัจจุบันของการสร้างผลงานเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับจิตวิญญาณของยุคสมัย ขณะที่ผู้คนออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนนจากการบริหารจัดการเกี่ยวกับ COVID-19 ที่ล่าช้า และยังเป็นประเด็นหลักที่สื่อรายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง ความบอกช้ำทางจิตวิญญาณที่เกี่ยวพันกันนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อทั้งศิลปินและผู้คนทั้งทางตรงและทางอ้อม ผลที่ตามมาคือ เนื้อหาและความนึกคิดที่หลากหลายถูกนำใช้ในการสร้างงานศิลปะที่สะท้อนถึงบรรยากาศของเมือง เน้นให้เห็นยิ่งขึ้นถึงความสัมพันธ์ที่ดำรงอยู่ระหว่างสิ่งต่างๆ เมือง และผู้อาศัยภายในเมืองการจัดนิทรรศการที่ตอบสนองต่อสถานการณ์เช่นนี้ แสดงถึงศักยภาพของศิลปะในฐานะช่องทางการปลดปล่อย และการแสดงออกของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความกังวล

นิทรรศการนี้เกิดขึ้นเพื่อเป็นสื่อจุดประกายบทสนทนาที่คาดการณ์ถึงวิถีทางในการก้าวต่อไปข้างหน้า ด้วยการจัดแสดงผลงานแต่ละชิ้นในระยะใกล้ชิดกันภายในพื้นที่นิทรรศการ ตำแหน่งของงานทุกชิ้นช่วยเร่งปฏิกริยาให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างกระบวนการทำงานศิลปะที่ต่างกันด้วยเช่นกัน จากภาพกว้างปรากฏการณ์ตอบสนองทางศิลปะที่แตกต่างกันไป จากลัทธิสุญนิยมที่เชื่อว่าทุกอย่างล้วนไม่มีจริงและถูกประกอบสร้างไปจนถึงการพยายามมองโลกในแง่ดี จากการเสียดสีสู่ความสงบเงียบ ผลงานทุกชิ้นเกี่ยวโยงกันและก้าวข้ามเส้นแบ่งความเป็นชาติ เมื่อมันจับความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ในการประเมินบาดแผลและเริ่มต้นกระบวนการบำบัดเยียวยา

ทั้งนี้ทั้ง 2 นิทรรศการสามารถเข้าไปรับชมได้ที่อาร์ตแกลเลอรี่ และทางหน้าจอ
ช่องทาง: bangkokcitycity-viewing-room


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away