Trending Now

แน่นอนว่าก่อนโควิด ยังไงๆ นักเรียนก็ยังต้องมี โน๊ตบุ๊ค เอาไว้ใช้ทำงาน ทำรายงาน ใช้ค้นคว้าหาข้อมูล สำหรับทำโครงการต่างๆ แม้กระทั่งเอาไว้ผ่อนคลาย ใช้เพื่อความบันเทิง เล่นเกมที่ในมือถือไม่มี อย่างเช่นพวก DotA The Sims หรืออะไรต่างๆ จนกระทั่งถึงมหาวิทยาลับ ที่ต้องใช้แน่ๆ ซึ่งตัวผู้เขียนก็ใช้คอมเทะทะ น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัมกว่าๆ ด้วย (ตอนนั้นปีประมาณ 2010) ซึ่งผู้เขียนใช้มาตั้งแต่ม. 5 จนเรียนจบมหาวิทยาลัย วันนี้ เลยอยากมาแบ่งปันเรื่องโน๊ตบุ๊คแนะนำสำหรับใช้ยาวๆ ไปจนถึงมหาลัย เพื่อแฟนคลับใน Line Today เลยว่ามีอะไรกันบ้าง

ACER SWIFT 3 (2020) โน๊ตบุ๊ค ที่ต๊าชมากๆ

ACER SWIFT 3 (2020) โน๊ตบุ๊ค
รูปภาพจาก Acer ประเทศไทย

โน๊ตบุ๊คตัวแรกที่อยากนำเสนอ หลายคนน่าจะรู้จัก Acer กันอยู่แล้ว โดดเด่นไม่แพ้ค่ายอื่นๆ ในเรื่องของสเปคจัดเต็มในราคาน่ารัก ตัวนี้เด่นๆ เรื่องแรกเลยคือดีไซน์ที่บางโฉบเฉี่ยว เหมาะแก่การพกพาใส่กระเป๋า หรือเรียนออนไลน์ก็ยกไปที่ไหนๆ ก็ได้ หน้าจอ 14 นิ้วมาตรฐานทั่วไป แต่ก็มีความ HD มาให้ มองสไลด์ชัดๆ เต็มๆ ตาไปเลย น้ำหนักของนางก็วิงกาเดี่ยม เลวิโอซ่ามาก 1 กิโลนิดๆ เอง เวลาพับเจ้าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ ส่วนที่หนาที่สุดของนางหนาเพียง 15 เกือบ 16 มิลลิเมตร หรือ 1.6 เซนฯ อย่าเรียกว่าส่วนที่หนาเลย บางมาก

ACER SWIFT 3 (2020) โน๊ตบุ๊ค
รูปภาพจาก Acer ประเทศไทย

เห็นนางบางเบอร์นี้ แต่รูเสียบต่างๆ ก็มาครบนะ รูชาร์จ รู USB ปกติ รู Type C และยังแถม HDMI ที่เอาไว้ต่อกับโปรเจคเตอร์ ลำโพงก็มา 2 ด้าน เอาเป็นว่าฟังเสียงอาจารย์สอนได้เต็ม 2 หูจุกๆ ไปเลยที่เดียว ปล. มีรู 3.5 mm. มาให้เสียบหูฟังไว้ฟังได้อีก ไม่พลาดทุกการเรียนแน่นอน เรื่องยกไปไหนมาไหน ขณะที่เปิดคอมอยู่ เพราะสมองของนางเป็นแบบ SSD คือไม่ใช่จานหมุดๆ เสียงดังๆ พังง่ายเหมือนสมัยก่อนแล้ว รับรองว่า เปิดปิด พับๆ เปิดๆ ไวทันใจแน่นอน อีก 2 เรื่องของนางที่น่าเชิดชูก็คือ มีสแกนนิ้วด้วยนะ และยังมีไฟใต้คีย์บอร์ด เห้ย นี่น่าอิจฉาเด็กสมัยนี้มาก ไม่ต้องหาไฟมาเปิดส่องคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คเหมือนสมัยก่อนแล้ว เวลาทำงานกลางคืน ราคาเท่าที่ค้นพบก็เริ่มต้นประมาณ 20,000 ต้นๆ เอง ซึ่งโน๊ตบุ๊คผู้เขียน ก็ราคานี้ แต่สเปคคือ พักก่อน เพราะหลังหัก และอื่นๆ ที่ลำบากอีกมากมาย

HP Pavilion 14 ใครชอบความอะลูมิเนียมต้องเครื่องนี้

เรื่องแรกที่สำหรับผู้เขียนมองว่าสวยตาแตกก็คือ ตัวคีย์บอร์ดเป็นอะลูมิเนียม เหมือนกับตัวเครื่อง การันตีว่าสวยมาก และไฟไม่ดูด และหน้าจอที่นอกจาก HD แล้ว ยังรองรับ Touch Screen หรือจิ้มได้ ปังมาก ราคาไม่แรง แพงกว่า โน๊ตบุ๊ค เครื่องบนนิดหน่อย แต่ความรู้สึกคือพรีเมี่ยมมากๆ และความบางอยู่ที่ 1.7 เซนเท่านั้นเอง เพราะไม่มีส่วนหนาสุด ส่วนบางสุด เรียกได้ว่า สวย เฉียบ และสมมาตร 10 10 10 ไปเลย

รูปภาพจาก HP ประเทศไทย

เรื่องของขนาดหน้าจอก็มาตรฐาน 14 นิ้ว น้ำหนักก็ขึ้นมานิดๆ เหมือนคนนั่งเรียนออนไลน์แล้วไม่ได้ออกกำลังกายน้ำหนักเลยขึ้นมาเป็น 1.4 กิโลกรัมเท่านั้นเอง ถามว่าหนักไหม หึ ไม่เลย เรื่องสแกนนิ้วได้ด้วย ก็มาจ๊ะ ราคาแพงกว่าก็มีแน่นอน ตอบโจทย์ยุคแห่งการสแกน สแกนเก่ง อีกหนึ่งสิ่งที่ปังก็คือ Track Pad หรือที่เราเอานิ้วควบคุมอะ รุ่นนี้เรียกได้ว่าไม่ง้อเมาส์ นางให้มาใหญ่มากคือ 7.3 x 11.5 เซนเลยนะ การคลิกขวา คือกดพร้อมกัน 2 นิ้ว สมัยนี้เริ่มนิยมแบบนี้ และอีกความปังที่หยุดไม่อยู่ เรียกได้ว่าคุ้มเกินราคาก็คือ นางมากับลำโพงของ Bang & Olufsen หรือ B&O ที่เราคุ้นหูกันว่าเป็นลำโพงราคาแสนแพง แต่ถูกยัดมาใน โน๊ตบุ๊ค เครื่องนี้ เรียกได้ว่าเสียงอาจารย์อาจจะสมจริง หรือเพราะเกินจริงเหมือนอมลูกอมฮอลก็เป็นได้

รูปภาพจาก HP ประเทศไทย

เรื่องการเชื่อมต่อ หรือรูต่างๆ ก็ไม่น้อยหน้าโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกเลยนะ มีมากกว่าด้วยซ้ำ คือ มีรูหูฟัง 3.5 mm. มีรูชาร์จ มี USB ปกติ มี USB Type C ตามสมัยนิยม มี HDMI อย่างที่กล่าวข้างต้น และแถมรู Micro SD Card หรือเมมกล้องอันเล็กๆ หรือเมมโทรศัพท์ก็มาให้ด้วย

ใครชอบ โน๊ตบุ๊ค เครื่องสีขาวจึ้งๆ ต้องเครื่องนี้ Lenovo Yoga Slim 7i

รูปภาพจาก เลอโนโวประเทศไทย

เครื่องนี้นางทำมาจากวัสดุที่เรียกว่า คาร์บอน หนูอย่าเข้าใจว่ามันคือ ลมหายใจออก หรือใส้ดินสอ แต่มันเป็นฟีลแบบพลาสติก แต่ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมกว่า ด้วยวัสดุนี้ นางถึงดังเรื่องความสวย ความเบา และโคตรทนทานไม่แตกหักเอาง่ายๆ และหน้าจอที่จิ้มได้ ปังปะ รวมถึงสแกนนิ้วก็มา น้ำหนักไหนว่าเบานักหนา เฉลยให้ว่าเบาเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้นเอง เบาสุดในบทความนี้ก็ว่าได้ แต่ลองอ่านต่อไปก่อนว่าจริงไหม

รูปภาพจาก เลอโนโวประเทศไทย

อีกหนึ่งเรื่องความจึ้งของนางคือ เวลาพับ ขนาดของทั้งตัวเครื่องนางคือประมาณกระดาษ A4 เท่านั้นเองอะ แต่หน้าจอก็ยังได้อยู่คือ เท่าแมคบุ๊คเลย 13.3 นิ้ว ก็ไม่ได้แย่อะไร ถ้าตัวเครื่องจะเล็กยังกับกระดาษ A4 เบอร์นี้ ความเก๋ที่ผู้เขียนมองว่า ก้าวสู่โลกอนาคตคือ รูชาร์จกับรู USB Type C คือ รูเดียวกัน ซึ่งโน๊ตบุ๊คราคาแพงๆ ก็ทำแบบนี้กันหมดแล้วนะ และก็มีรู USB แบบปกติมา 2 รู และที่สำคัญคือรู 3.5 mm. ก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน อีกหนึ่งความจึ้งที่อยากบอกคือ มีระบบสแกนหน้าไว้เข้าโน๊ตบุ๊คด้วยนะ ในราคา 30,000 ต้นๆ ซึ่งเอาดีๆ ถูกกว่าแมคบุ๊ค แต่ใช้ได้ยาวๆ ไปเลยจริงๆ

รูปภาพจาก เลอโนโวประเทศไทย

ใครชอบหน้าจอบิ๊กเบิ้ม ในราคาที่ดีที่สุดแล้วต้องยกให้กับ โน๊ตบุ๊ค Dell XPS 15

รูปภาพจาก Dell Thailand

ใครเป็นสาวก Dell คงรู้อยู่แล้วว่าแบรนด์นี้เขาดีจริง จะเอาตัวอื่นมาแข่งกับแบรนด์อื่นๆ ก็ได้ แต่เครื่องนี้ ก็เรียกได้ว่าเครื่องเดียวจบ อยู่เลย ยาวจริง โดดเด่นด้วยหน้าจอ 15.6 นิ้ว ไม่ง้อจอเสริม ไม่ง้อเมาส์ ไม่ง้ออะไรแล้ว ราคาเริ่มต้นประมาณ 60,000 จริงๆ ถ้ารุ่นแบบ XPS 13 ไรงี้ ราคาก็พอกันกับเครื่องอื่นๆ แต่อยากให้มาดูกันว่าความว้าวซ่าอยู่ตรงไหนกันบ้าง

รูปภาพจาก Dell Thailand

ข้อแรกเลยความ Dell ที่ทุกคนคารวะก็ว่าได้ และนอกจากเรื่องความหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว แต่ขอบจอบางมาก มากกว่าลอริเอะ เรียกได้เลยว่า เป็นโน๊ตบุ๊ค 15 นิ้วที่เล็กที่สุดในโลกนี้แล้ว เครื่องนี้เล่นเกมก็ปังนะบอกก่อน เรื่องการยกไปนู่นไปนี่ก็ไม่ใช่ปัญหา เอาเป็นว่าในบทความนี้ โน๊ตบุ๊คทุกเครื่องคือเป็น SSD หมดแล้ว หมดห่วงเรื่องพกพา มาต่อกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ ในราคานี้ คือหน้าจอไม่เรียกว่า HD แต่เรียกว่า Ultra HD แบบเหมือนซื้อทีวีจอ OLED หรือ 4K มาเลย

รูปภาพจาก Dell Thailand

ในส่วนของน้ำหนักที่หลายๆ คนคิดว่า 2 กิโลกว่าๆ แน่นอน คุณคิดผิดค่ะ 1.8 กิโลเท่านั้นเอง ถ้าเปรียบเทียบกับบางรุ่นในบทความนี้ บางเครื่องน้ำหนักก็ 1.4 กิโลกรัมแล้วนะ ยกให้เขาเถอะ สมราคาจริงๆ สำหรับนักเรียนที่จะเรียนมหาวิทยาลัยที่ต้องขูดรีบสมรรถณะโน๊ตบุ๊คหนักๆ เครื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้เลย เรื่องรูเชื่อมต่อ ไม่อยากพิมพ์ซ้ำ มีเหมือนโน๊ตบุ๊คเครื่องก่อนหน้าทุกประการ แถมมีมากกว่าอีกคือ Thunderbolt มาด้วย (นางไว้ใช้ถ่ายโอนข้อมูลต่างๆ เรียกได้ว่าเร็วสุดในเวลานี้แล้ว และใช้ในการต่อจอ 4K แบบจุกๆ ได้ 2 จอพร้อมกันได้ด้วย)

รูปภาพจาก Dell Thailand

คีย์บอร์ดก็ไม่แพ้เจ้าอื่นๆ มีไฟใต้คีย์บอร์ดเช่นกัน แทร็กแพดอันบึ๊กเบิ้ม ไฟอีกที่ที่ปรากฎแบบอัศจรรย์ และชวนคิดถึงเป็นที่สุดคือ ไฟสถานะระดับแบตเตอรี่ น่ารักปะละ แต่เครื่องนี้ไม่ได้ให้ ที่สแกนนิ้วมือมา นางคงมีเหตุผลของนาง

กลับมาที่ โน๊ตบุ๊ค ราคาดี แค่ประมาณ 25,000 กันบ้าง แต่ประสิทธิภาพ Number 1 อย่าง Google Pixelbook GO

ไม่มีใครที่ไม่ใช้ Google อยู่แล้ว โน๊ตบุ๊คของนางก็ดีเช่นกันนะ เหมาะสำหรับใครที่ชอบใช้ทุกๆ อย่างของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Doc, Slide, Sheet หรืออย่าง Google Meet, Gmail, Google Calendar ด้วยความมินิมอลน่ารัก มากับรูชาร์จที่รวมกับ USB Type C มาเรียบร้อยมีให้ 2 รูแหนะ และมีรูหูฟัง 3.5 mm. มาด้วย จริงๆ ควรเอาเครื่องนี้เป็นเครื่องแนะนำเลยนะ เหมาะกับนักเรียนมากๆ แต่ถ้ามหาลัยต้องดูอีกทีว่า เรียนสายอะไร แต่อยากจะบอกว่า หลายๆ บริษัทก็ใช้ Pixel Book กันเยอะ เพราะใช้เครื่องมือของ Google กันทั้งนั้น และอีกอย่างนำ้หนักก็เบาใจหาย ไม่ถึง 1 กิโลกรัม บางเฉียบ 1.3 เซนติเมตร หน้าจอ 13.3 นิ้ว และจุดเด่นจัดปลัดบอกคือ คีย์บอร์ดที่พิมพ์แล้วไม่มีเสียงเลย สุดยอดจริง

ถ้ามีของ Google แล้ว ก็ต้องมี Microsoft Surface Go 2

รูปภาพจาก Microsoft Thailand

เอามาสู้กันจังๆ เลยสองรุ่นนี้ เจ้าตัว Microsoft Surface Go 2 ก็มีความไอแพดสูงมาก มีความโน๊ตบุ๊คด้วยเช่นกัน หนักแบบครึ่งกิโล ยกทัพมาสู้ด้วยเครื่องมือยอดนิยมของ Microsoft ตลอดกาลอย่าง Word, Excel และ PowerPoint ที่แบบโอ้โห ไม้ตายเลย นอกจากจอที่จิ้มได้ ยังมีปากกามาให้ด้วย และยังถอดคีย์บอร์ดเข้าออกได้อีก วัสดุก็แสนพรีเมี่ยม แต่มาในราคาเพียงเริ่มต้นแค่ 20,000 บาท บ้าจริง แต่หน้าจอนางให้มาแค่ 10.5 นิ้ว แต่ก็ได้อยู่นะ ไม่มีแปลอะไรต่อทั้งนั้น แต่เห็นเครื่องเล็กแค่นี้ แต่ก็มีรูชาร์จที่รวมมากับ USB Type C และมีรูหูฟัง 3.5 mm. และยังมี! รูใน Micro SD Card อันนี้ตกใจมาก เรียกได้ว่า ถึงจอจะเล็ก แต่ครบ จัดเต็มอยู่นะ

โน๊ตบุ๊ค เครื่องสุดท้ายที่ทุกคนคงงงว่า เอ๊ะ ไม่พูดถึงหรอ ไม่ต้องเสียใจ มาแล้วกับ Apple MacBook Air (M1, 2020)

รูปภาพจาก Apple (TH)

ไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะถูกยกย่องไปแล้วว่าเป็น โน๊ตบุ๊คที่เบาที่สุด และดีที่สุด แต่จริงๆ ก็ไม่ค่อยแฟร์กับแบรนด์อื่นๆ ก็นางเล่นทำเครื่องเองเอย ออกแบบชิป CPU เองเอย เขียนซอฟต์แวร์อะไรต่างๆ เองหมดเลย ผลลัพธ์ก็เลยปังปุริเย่ไปเลย และเชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้จักดีกว่าผู้เขียนเสียอีกแล้วมั้ง และโน๊ตบุ๊คตัวนี้นอกจากจะใช้ได้ดีในบ้านตัวเองแล้วนั้น ทั้งบ้าน Google ก็ทำงานได้อย่างไร้ที่ตินะ แบบ Safari บราวเซอร์ของนางก็ดี เร็ว ไม่อ๋อง ไม่แพ้ Google Chrome เลย ในฝั่งอีกบ้านอย่าง Microsoft ก็ทำได้ดี แอปของตระกูล Microsoft ก็เริ่ดมาก ลื่นเหมือนเป็นของตัวเองเสียอย่างนั้น แถมอย่างที่หลายๆ คนรู้ว่า นางก็ลง Windows ได้ และสวย และลื่นตาแตกอีกต่างหาก

รูปภาพจาก Apple (TH)

เรื่องน้ำหนัก ก็เบาจนไม่ต้องบอกน้ำหนักแล้วหล่ะ ทุกคนรู้กัน แต่เรื่องแบตที่อึกกว่าเจ้าอื่นๆ อย่างโดดเด่นมาก (อย่างที่บอกข้างต้นว่านางทำอะไรๆ หลายๆ อย่างเอง ผลลัพธ์เลยออกมาดีขนาดนี้ เพราะนางควบคุมทุกอย่าง จัดการทุกอย่างได้) และประสบการณ์จริงเลยคือ กล้องแมคเวลา Meeting กล้องแมคจะชัด และดูสวยที่สุด ซึ่งถ้าใช้เรียนออนไลน์ก็น่าจะทำให้อาจารย์เห็นเราชัดไม่แพ้กัน อันนี้ไม่รู้ข้อดีหรือข้อเสีย เอาเป็นว่าใครชอบเจ้า Apple MacBook Air ก็เหมาะที่จะเป็นตัวเลือกใช้ไปยาวๆ เช่นกัน

รูปภาพจาก Apple (TH)

อย่างที่เห็นว่า ถ้าผู้อ่านอ่านมาถึงตรงนี้คงรู้สึกว่า ทำไมเอาตัว Dell ปังๆ มา หรือต่างๆ ที่ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเลย แต่ผู้เขียนอยากรวบรวมหา โน๊ตบุ๊ค ที่เหมาะกับนักเรียนจริงๆ ที่มีทุนทรัพย์ถึง และสามารถใช้ไปได้ยาว หลายๆ ระบบปฏิบัติการ ให้ใช้ได้ยาวๆ มากกว่ามหาลัย คือใช้ทำงานได้อีกด้วย ในกรณีที่ไปทำที่บริษัท Start-up อาจจะไม่มีโน๊ตบุ๊คให้ หรือถึงมีโน๊ตบุ๊คให้ ก็ยังใช้เล่นเกม ทำนู่นทำนี่ ทำงานฝื่น รับงานนอกได้อีก เรียกได้ว่า ก่อนสิ้นปีนี้ น่าจะมีโน๊ตบุ๊คอีกหลายๆ ตัวเปิดตัว เดี๋ยวฤกษืงามยามดีปีใหม่ 2022 ผู้เขียนจะมารวบรวมให้อีกนะ ดูว่ามีอะไรอัพเดทแล้วบ้าง

สามารถติดตามบล็อกอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.zipeventapp.com/blog/


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments