Trending Now

วันจัดเตียงแห่งชาติ หรือ National Make Your Bed Day วันนี้นอกจากทีมซิปจะมาบอกให้รับรู้ว่ามีวันอย่างงี้ด้วย วันนี้ทีมซิปจะพาไปดู ประวัติศาสตร์ของที่นอน ที่มีมายาวนาน มากกว่าที่คุณคิด แต่ก็แน่แหละ หนึ่งในปัจจัยสี่ก็คือที่พัก หรือจะเรียกว่า ที่นอน ก็ยังได้ และนอกจากประวัติศาสตร์ของที่นอน จะพาไปดูอีกด้วยว่า ในวันจัดเตียงแห่งชาติ คนอเมริกาทำอะไรกันบ้าง ในวันจัดเตียงแห่งชาตินี้

เตียงนอนของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์

นักโบราณคดีค้นพบซากวัสดุซึ่งประกอบกันขึ้นเป็นเตียงนอนของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่ถ้ำบอร์เดอร์ (Border cave) ในจังหวัดควาซูลู-นาทัล (KwaZulu-Natal) ของประเทศแอฟริกาใต้ โดยซากเตียงที่หลงเหลือในชั้นดินเก่าแก่ที่สุดที่ขุดพบมีอายุระหว่าง 183,000 – 227,000 ปี

วันจัดเตียงแห่งชาติ
FOREST & KIM STARR | หญ้ากินี (Guinea grass) เป็นหนึ่งในวัสดุที่ใช้ทำเตียงนอนหลังแรก ๆ ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

ซากของเตียงนอนหลายหลังที่พบทำจากพืชหลากชนิด รวมถึงหญ้ากินี (Guinea grass) หรือที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pacinum Maximum ซึ่งยังคงมีขึ้นอยู่ตามธรรมชาติที่ด้านหน้าของถ้ำในปัจจุบัน

รายงานการค้นพบดังกล่าวซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่าซากเตียงนอนเหล่านี้จะอยู่เหนือกองเถ้าถ่านที่หนุนอยู่ด้านล่างสุดเสมอ ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ว่ามนุษย์ถ้ำเผาทำลายเตียงหญ้าเก่าที่อาจเต็มไปด้วยแมลงรบกวนนานาชนิด ก่อนจะทำเตียงนอนใหม่ทับไว้บนกองเถ้าถ่านจากการเผาเตียงเก่า 

ซากเตียงบางหลังอยู่บนกองเถ้าถ่านที่ได้จากการเผาไม้ โดยในบางครั้งพบว่าเป็นเถ้าถ่านจากไม้การบูร (Camphor) ซึ่งแสดงว่ามนุษย์ถ้ำใช้วิธีเผาไม้หอมให้เกิดควัน และนำเถ้าถ่านที่ได้มารองใต้เตียง เพื่อป้องกันแมลงที่จะเข้ามารบกวนยามหลับใหล

วันจัดเตียงแห่งชาติ
SCIENCE 2011 / AAAS | ซากวัสดุจากเตียงโบราณอายุ 77,000 ปี ซึ่งทำจากพืชจำพวกต้นกกหรือต้นอ้อ

เตียงนอนของชาวสุเมเรียน ชาวอียิปต์ และในยุคของอาณาจักรโรมัน ยุคไหนมี วันจัดเตียงแห่งชาติ บ้างไหม

เตียงปรากฏขึ้นหลังจากที่ผู้คนตั้งรกรากในหมู่บ้าน และเมือง เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าชาวสุเมเรียนประมาณ 3500 ปีก่อนคริสตกาล มีโครงเตียงไม้ อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ใช้มัน เช่นเดียวกับชาวอียิปต์ ชาวสุเมเรียนมีนิสัยชอบเอาของซุกศีรษะขณะนอนหลับ ในอียิปต์ เตียงถูกแขวนด้วยผ้าเพื่อป้องกันพวกมันจากแมลง และในบ้านที่ยากจนกว่าด้วยตาข่าย ในส่วนถัดมาของชาวโรมันที่ร่ำรวยกัน มีเตียงที่ทำจากโลหะ มีการนำขนสัตว์มายัดใส่เป็นที่นอน และหมอนแล้วด้วย ในส่วนคนโรมันที่จน ก็นอนเสื่อไปแทน

วันจัดเตียงแห่งชาติ
Photo courtesy of Quatr.us

เตียงยุคกลาง ไล่มาจนเป็นเตียงยุคปัจจุบัน

เตียงจริงๆ ก็เป็นรูปเป็นร่างมานานแล้ว แต่นึกภาพออกไหม ตามละครย้อนยุค หรือในภาพวาดศิลปะโบราณ ก็จะแล้วแต่ยุคสมัยของศิลปะ ที่จะทำให้เตียงนั้นสะท้อนออกมา ทั้งความหรูหรา ใหญ่โต ความละเอียด ความวิจิตร หรือตามสถาณการณ์ของโลก อาจจะมีเตียงกล่องเกิดขึ้นมาในยุคกลางเช่นกัน เรียกได้ว่า แต่เอาเตียงมาเรียงๆ ต่อๆ กันดู ก็สามารถเล่าประวัติศาสตร์โลกได้เลยทีเดียว

มีกิจกรรมอะไรบ้างใน วันจัดเตียงแห่งชาติ

ในวันนี้ วันจัดเตียงแห่งชาติ สิ่งที่ชาวอเมริกาทำกันก็คือ โชว์ความงาม สไตล์ ห้องนอนของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเตียงของเรา ว่ามันเจ๋งแค่ไหน ถัดมาคือ การทำให้เตียงสะอาด ทำให้หอมสดชื่น หรือทำให้มีกลิ่นที่ถูกสุขอนามัย และมีความเป็นตัวเราเอง สิ่งสุดท้ายที่ทำกันคือ แชร์เคล็ดลับอะไรก็ได้ ที่เกี่ยวกับเตียง เช่น การจัดเตียง และสิ่งของรอบๆ เพื่อเป็น มุมพยาบาล การจัดของแบบนี้จะช่วยให้ ดูแลผู้ป่วยได้ดีที่สุด หรือเทคนิกการจัดห้องให้ตื่นมาแล้วรู้สึก Productive ที่สุด เป็นต้น จริงๆ ที่ประเทศไทยน่าจะมีแบบนี้ น่าจะสนุกดีเหมือนกัน

บทความนี้ก็เกิดจากการค้นหาหลายเว็บมากๆ ผู้เขียนได้อ่านหลายเว็บอยู่ และเอามารวบๆ ให้สั้นกระชับ ให้รู้จักว่าเตียงนอนที่เราใช้ทุกวัน มันเป็นมาอย่างไร ต้องขอขอบคุณเว็บไซต์ BBC, th.insterne.com, travelerscoffee.ru และ ArtVise Education ทั้งข้อมูลดีๆ และรูปภาพประกอบที่ทำให้แฟนๆ เพจซิปอีเว้นท์ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น และทำให้บทความของ วันจัดเตียงแห่งชาติ สมบูรณ์ ครบบริบูรณ์ และสำหรับผู้อ่านท่านใด ที่แบบอยากแชร์เรื่องราว เตียงของตัวเอง หรือเคล็ดลับการจัดห้องนอนของตัวเองที่อยากมาเล่าต่อ คอมเม้นบอกมาได้เลย แล้วจะรวบรวมมาเล่าอีกครั้งหนึ่ง

สามารถติดตามบล็อกอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.zipeventapp.com/blog/


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments