Trending Now

ไหนๆ ช่วงนี้รัฐบาลก็ได้คลายล็อกดาวน์ อนุญาตให้ออกนอกบ้านได้แล้ว แต่ก็ยังคงมีเวลาเคอร์ฟิวอยู่ มีรึที่ซิปอีเว้นท์จะพลาดมาแนะนำอีเวนท์ดีๆ ให้ได้ออกไปท่องโลกศิลป์กัน กับวันนี้ที่ซิปแนะนำ 8 อีเว้นท์ศิลปะ ในช่วงคลายล็อกดาวน์ อัดแน่นตลอดเดือนกันยายนนี้ แอบกระซิบว่าบางงานมีจัดยาวจนถึงเดือนตุลาคมกันเลยทีเดียว แต่ทางที่ดีรีบออกไปชมศิลปะกันดีกว่าเนอะ 🙂


Around the Clock by Pira Ogawa

วันนี้ – 24 ตุลาคม 2021 / River City Bangkok

‘Around the clock’ มีความหมายว่า ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 7 วัน ซึ่งคือตลอดเวลา คุณเคยใช้เวลาไปกับงานที่ได้รับมอบหมายนานที่สุดเท่าไร? 10 วัน หรือ 4 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน หรือ 10 ปี คุณเคยทำงานอะไรที่ทำให้คุณต้องทำมันตลอดเวลาไหม?

นิทรรศการนี้เป็นงานแสดงภาพเดี่ยวครั้งแรกของพีระ โองาวา ที่นำเสนอการเดินทางอันยาวนานในโลกศิลปะของเขา ‘Nighttime’ หรือ ‘เวลากลางคืน’ นำเสนอช่วงเวลาอันยากลำบากที่เขาได้ยินเสียงแมลงกระซิบอยู่ในหู รูปทรงเรขาคณิตของเหล่าแมลงและเหล่าสัตว์ประหลาดเป็นตัวแทนของความเจ็บปวดภายใน แต่แทนที่เขาจะยอมจำนนให้กับมัน เขาได้นำการเขียนภาพมาเยียวยาอาการนี้ ‘Daytime’ หรือ ‘เวลากลางวัน’ นำเสนอการมองโลกในแง่ดีและแรงสนับสนุนจากครอบครัว ซึ่งกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับพีระ

พีระเชิญชวนให้ผู้ชมยอมรับความขัดแย้งกันของช่วงเวลากลางวันและกลางคืนให้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต เพราะในการเดินทางอันยาวไกล มันคงเป็นเรื่องยากที่ชีวิตจะเรียบง่ายดั่งที่ทุกคนหวังไว้ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการเดินทางคือการมีสหายร่วมเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือ ครอบครัว

นอกจากภาพวาดแล้ว งานแสดงนี้ยังประกอบไปด้วย ภาพเขียน ดินสอกด ไม้บรรทัดเรขาคณิต ซึ่งพีระได้ใช้สร้างสรรค์ผลงานรูปทรงเรขาคณิตอันมีเอกลักษณ์โดดเด่น ทุกวันนี้พีระยังคงวาดภาพอยู่ที่บ้านของเขาอยู่ตลอดเวลา เพราะศิลปะคือส่วนหนึ่งของชีวิตเขา การเดินทางในโลกศิลปะของพีระ จึงไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีจุดจบ

รายละเอียดเพิ่มเติม: River City Bangkok

Blossom – Art Exhibition by Taweesak Ujugatanond

วันนี้ – 30 กันยายน 2021 / 333 Anywhere (warehouse30)

Blossom นิทรรศการดั่งดอกไม้บาน ของทวีศักดิ์ อุชุคตานนท์ ที่รังสรรงานศิลปะขึ้นจากแรงบันดาลใจของดอกไม้ด้วยเฟรมผ้าใบโดยใช้สีน้ำมันแต่งแต้มเม็ดสีต่างๆ เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นผลงานภาพแอ็บสแตร็กที่ให้ความรู้สึกคล้ายหมู่มวลดอกไม้ ชวนให้รู้สึกสดชื่นและสดใส

นิทรรศการ Blossom ในที่นี้หมายถึงความเบิกบานของจิต คือคุณภาพการมองเห็น ความสด ใหม่ ของชีวิต ในปัจจุบันขณะรูปภายนอก คือภาษาของจิตรกรรมที่บรรจุพลังงานเชิงบวก คือความรู้สึกที่ดี การมองโลกแบบมีความหวัง และพลังใจ ตัวศิลปินเลยอยากวาดรูปในแบบที่เมื่อตัวศิลปินจากไปเก็บไว้เป็นบันทึกพลังงานที่ดีๆ ไว้บนโลก และมอบความสดชื่น เบิกบานใจ ให้แก่ผู้พบเห็น

รายละเอียดเพิ่มเติม: 333Anywhere

365º by Eugenio Recuenco

วันนี้ – 15 ตุลาคม 2021 / River City Bangkok

365º งานแสดงภาพถ่ายในไลท์บ็อกซ์ซึ่งเป็นไฮไลท์ของปีนี้ นำเสนอผลงานภาพถ่ายในไลท์บ็อกซ์ 365 ภาพจากการกดชัตเตอร์ของ Eugenio Recuenco ศิลปินสเปนผู้มีผลงานกับนิตยสารชั้นนำระดับโลกอย่าง Vogue, Vanity Fair และ GQ นอกจากนี้มีผลงานถ่ายภาพโฆษณาให้กับแบรนด์ดังอย่าง Yves Saint Laurent และ Loewe อีกด้วย

365° หรือ 365 องศาเป็นงานแสดงที่เล่าเรื่องราว 365 วันตามปฏิทินได้อย่างน่าสนใจ ช่างภาพ ยูจีนีโอ พาเราไปสัมผัสกับผลงานศิลปะสร้างจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึง สถานการณ์ปัจจุบัน การเมือง ภัยพิบัติ ความสำเร็จของมนุษยชาติ และอื่นๆ อีกมากมายที่ อย่างเช่น เหตุวินาศกรรม 9/11 ในนครนิวยอร์ก ไฮไลท์จากชีวิตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร รอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์ Star Wars และ ผลงานของศิลปินระดับโลกที่เราหลงใหล ไม่ว่าจะเป็น แบงก์ซี (Bansky) เอ็ดเวิร์ด ฮอปเปอร์ (Edward Hopper) ซัลบาดอร์ ดาลี (Salvador Dali) เรอเน่ มากริตต์ (René Magritte) มองเดรียน (Modrian) และ ฟาน ก็อกฮ์ (Van Gogh) เป็นต้น

งานนี้ใช้เวลาในการทำถึง 8 ปีโดยใช้ทีมงานกว่า 300 คน งานนี้จัดแสดงมาแล้วในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น บาร์เซโลนา, มาดริด, ลอนดอน, บาเลนเซีย, เซี่ยงไฮ้, ไทเป และที่กรุงเทพ

รายละเอียดเพิ่มเติม: River City Bangkok
ซื้อบัตร: zipeventapp.com

The Tail Stories by Patchara Aunsangchan

วันนี้ – 24 ตุลาคม 2021 / River City Bangkok

เรื่องเล่าทุกเรื่องมักจะมีหลายมิติเสมอ ดังเช่นปลากัดสัตว์น้ำแสนสวย มีหางอันบอบบางพลิ้วไหว ชวนให้ทะนุถนอม แท้จริงแล้วภายใต้ความสวยงามนั้น ปลากัดคือสัตว์น้ำที่เต็มไปด้วยสัญชาตญาณนักสู้อันแสนทรหด ที่ก่อให้เกิดเกมกีฬา “กัดปลา” ที่มีมาแต่โบราณกาล นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์น้ำที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้การเกษตรไทยกว่าพันล้านบาทต่อปี และยังได้รับการยกย่องให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย ที่เคียงคู่กับสัตว์ใหญ่อย่างช้าง

‘The Tail Stories’ งานแสดงภาพถ่ายที่พาคุณไปสัมผัสกับเรื่องราวหลากมิติของปลากัดที่น้อยคนนักจะรู้จัก โดยพัชร อุ่นแสงจันทร์ ช่างภาพที่หลงใหลในสีสัน การเคลื่อนไหวของปลากัดอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม: River City Bangkok

A LIFE BEYOND BOUNDARIES

วันนี้ – 30 กันยายน 2021 / JWD Art Space

นิทรรศการนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือ A Life Beyond Boundaries  ที่เป็นชื่อเดียวกันกับนิทรรศการ ของเบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน นักเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาชื่อดัง ซึ่งหนังสือเล่มนี้ตีแผ่ลัทธิชาตินิยมผ่านมุมมองในฐานะ ‘พลเมืองโลก’ ผ่านชีวทัศน์ในเชิงเปรียบเทียบ 

และยังได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้แอนเดอร์สันริเริ่มทฤษฏี “ชุมชนจินตกรรม” ด้วยการสังเกตสิ่งชีวิตรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ กรอบคิดทางวัฒนธรรม ภาษา ความทรงจำ และความเป็นอื่น ดังนั้นผลงานศิลปะในนิทรรศการนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นการตั้งคำถาม หรือ ต่อรองต่ออัตลักษณ์แห่งความเป็นชาติของตัวพวกเขาเองตามชื่อนิทรรศการที่เรียกว่า A Life Beyond Boundaries

รายละเอียดเพิ่มเติม: JWD Art Space

TOKENIZTA | nft art exhibition

5 กันยายน – 5 ตุลาคม 2021 / Joyman Gallery

อีเว้นท์ศิลปะ

นิทรรศการ อีเว้นท์ศิลปะ นี้เป็นการแสดงผลงาน NFT ผ่านสื่อดิจิทัล เช่น VR หรือ Projector รวมถึงผลงานดิจิทัลที่ถูกแปลงและนำเสนอออกมาทางสื่อกายภาพ เช่น โมเดล หรือภาพพิมพ์ 3 มิติ เป็นต้น เมื่อศิลปินที่มีความสามารถเฉพาะตัวมาอยู่รวมกันแล้ว ได้สร้างความหลากหลายให้กับนิทรรศการครั้งนี้อย่างมาก

“Tokenizta” the NFT art exhibition จัดแสดง ณ Joyman Gallery ชั้น 1 เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – ถึง 5 ตุลาคม 2564 ผู้ชมสามารถเข้ามาเยี่ยมชมงานได้วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 (หยุดวันจันทร์) มาร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่และแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด เกี่ยวกับงาน NFT นะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม: Joyman Gallery

WORMS | LAND | ANTHEM

วันนี้ – 3 ตุลาคม 2021 / Joyman Gallery

อีเว้นท์ศิลปะ

ให้ศิลปะสะท้อนสังคม(อุดมคติ?) มองโลกใบใหญ่ผ่านหน่วยเล็กที่เรียกว่าประชาชน
ในนิทรรศการ “Worms | Land | Anthem” โดย BOBBY LEASH และ AITOY

เปิดโอกาสให้คุณไปสัมผัสงานศิลป์ที่ทำหน้าที่สะท้อนมุมมองทางสังคม โดยการถ่ายทอดผลงาน รวบรวมจากเรื่องราวเกี่ยวกับ ความฝัน ความเชื่อ ความกล้า และเสรีภาพ รวมไปถึง การอยู่รอดในสังคมและการรวมกลุ่ม โยงใยถึงการตั้งคำถามถึงสภาพสังคม ถ่ายทอดเป็นผลงานผ่านภาพวาดและประติมากรรม ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้เสพย์งานศิลป์ พร้อม คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ตามวิจารณญาณส่วนบุคคล 

รายละเอียดเพิ่มเติม: Joyman Gallery

HOP IS BACK !

วันนี้ – 19 กันยายน 2021 / HOP Hub Of Photography

อีเว้นท์ศิลปะ

เดือนกันยายนนี้ พื้นที่สร้างสรรค์ของคนรักการถ่ายภาพ “HOP Hub Of Photography” กลับมาเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง เตรียมพบกับกิจกรรมหลากหลายที่คัดสรรมาอย่างดี ร่วมกับพาร์ตเนอร์จากวงการภาพถ่ายไทย ที่กำลังเตรียมพร้อมให้ทุกคนมาร่วมสนุกไปด้วยกัน ทั้งกิจกรรมเวิร์กช็อป ร้านขายหนังสือภาพถ่าย และงานจัดแสดงชุดใหม่ ๆ มากมายในเดือนที่กำลังจะมาถึง

พร้อมขยายเวลาเข้าชมนิทรรศการภาพถ่าย “SELFPRESSION” รวบรวมผลงานแทน “ตัวตน” จากช่างภาพหลากหลายสาขา 100 คน ผ่านผลงาน 100 ภาพ จากชีวิตที่ถูกสะท้อนผ่านเลนส์กล้อง พิมพ์ลงสู่แผ่นกระดาษ และนำมาจัดแสดงร่วมกัน ล้วนทำให้ภาพถ่ายมีเสน่ห์และเกิดความรู้สึกพิเศษเฉพาะตัวที่เราอยากให้คุณมาร่วมสัมผัสด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง 19 กันยายนนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม: HOP Hub Of Photography

จัดเต็มจริงๆ สำหรับบทความนี้ทั้ง 8 อีเว้นท์ศิลปะ ที่ได้รวบรวมมาไว้ให้ตลอดเดือนกันยายนนี้ เอาเป็นว่าใครใคร่ไปที่ไหน แนะนำว่ารีบให้ไปชมศิลป์กันนะ!


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away