Trending Now

หากมองไปรอบๆ ตัว คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้เป็นยุคของโลก ‘ดิจิทัล’ อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะกล่าวถึงวิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ ความเป็นอยู่ และอื่นๆ สังเกตได้ตั้งแต่พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่เมื่อตื่นนอน สิ่งแรกที่หลายคนมักจะทำก็คือ การหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็กข้อความและตามข่าวสารต่างๆ จากโซเชียลมีเดีย เรียกได้ว่า ‘เครื่องมือและอุปกรณ์ดิจิทัล’ ได้แทรกซึมเข้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปโดยอัตโนมัติ และถ้ามองถึง ‘สายงานและอาชีพ’ จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าทำไมสายงานในปัจจุบันถึงถูกเปลี่ยนไปจากเดิมด้วยเช่นกัน

เพราะเทคโนโลยีที่ยังก้าวหน้าและ Covid-19 ที่ยังอยู่

สำหรับตอนนี้ก็ใกล้จะสิ้นสุดช่วงเวลาของปี 2021 แล้ว แต่จากสถานการณ์ทั้งในไทยและทั่วโลก ทำให้เห็นว่าพิษของ Covid-19 เป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้เทคโนโลยีต้องพัฒนาและก้าวต่อไปแบบไม่มีวันหยุด และทุกอย่างกำลังจะถูกเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบ Online โดยที่เราสามารถจำลองสิ่งต่างๆ ให้อยู่ในหน้าจอได้

สังคมเปลี่ยนไป คนก็ต้องพัฒนาให้ตอบโจทย์บริบท

‘ยุคดิจิทัล’ ที่ทำให้เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างมหาศาล ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของทุกคนไปโดยสิ้นเชิง และด้วยการเกิดขึ้นของ Covid-19 ที่เข้ามาอีก ทำให้เกิดงานใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน บางอย่างจากที่เคยทำแบบออฟไลน์ ก็ได้ถูกเปลี่ยนมาทำแบบออนไลน์อีกด้วย

ยุค ‘ดิจิทัล’ ต้องการคนที่มี Soft Skill มากขึ้นจริงหรือ?

เมื่อมีงานใหม่ๆ เกิดขึ้น ตำแหน่งของในแต่ละสายงานก็จะเกิดแยกย่อยลงไปอีก ทั้งนี้ชาววัยทำงานยุคดิจิทัลต้องมี ‘ทักษะ’ ที่ตอบรับกับบริบทในปัจจุบัน บางสายงานเราสามารถพัฒนาทักษะรองที่เรียกว่า ‘Soft Skill’ ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งทักษะรองที่ว่าก็หมายถึงทักษะที่ไม่เน้นเทคนิค แต่เป็นการพัฒนาด้านอุปนิสัย ปฏิสัมพันธ์ที่ไม่ได้มีได้ทุกคน เพราะคนกลุ่มนี้จะพยายามเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ได้มาก

เกริ่นไปเยอะแล้วงั้นเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่า วันนี้เราเลยไม่พลาดที่จะมาแชร์ 5 สายงานยุค ‘ดิจิทัล’ ที่อาจจะยังคงบทบาทสำคัญในปีนี้และปีหน้าต่อไปให้เพื่อนๆ ได้อ่านและแชร์ความรู้กัน


Marketing – การตลาด

สำหรับสาย Marketing และการตลาดในปัจจุบันเป็นสายงานที่น่าสนใจและยังคงได้รับความต้องการอยู่เรื่อยๆ เพราะการที่เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวัน อาจทำให้การตลาดแบบดั้งเดิมนั้นถูกลดบทบาทลง ดังนั้น ‘ตลาดดิจิทัล’ ถูกเข้ามาทำหน้าที่หลัก แถมยังมีโซเชียลมีเดียและช่องทางต่างๆ บนโลกออนไลน์ ดังนั้นการกระจายและเผยแพร่ข้อมูลก็ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะโปรโมท PR ข่าวสาร เพียงแค่ใช้เครื่องมือใหม่ๆ ก้สามารถตอบรับได้แล้ว

ดิจิทัล

ยิ่งไปกว่านั้นในสายนี้โดยเฉพาะอาชีพ นักการตลาดดิจิทัล หรือ Digital Marketer จึงเป็นที่พูดถึงกันมาก หากใครชอบอัปเดตเทรนด์ต่างๆ ผ่านโซเชียล อาชีพนี้จึงต้องมีความรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดดิจิทัล / วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค / ตรวจสอบแคมเปญการตลาด และจัดหาช่องทางการลงสื่อดิจิทัลนั่นเอง  


Personal Business – ธุรกิจส่วนตัว

ใครที่มีธุรกิจออนไลน์อยู่แล้วหรือกำลังวางแผนที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองนั้นยิ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจในยุคดิจิทัล ทุกคนผันตัวกันเป็นเจ้าของธุรกิจมากมาย ตั้งแต่ระดับเล็กถึงใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เจ้าของร้านอาหาร และอื่นๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสายงานที่ทุกคนในยุคนี้อยากทำ

ดิจิทัล

ผู้ที่ประกอบธุรกิจด้วยตนเองส่วนมากนั้น จะทำการเรียนรู้และทักษะเกี่ยวกับการตลาดได้โดยตนเองโดยที่ไม่ต้องเรียนจากที่ไหน แต่ศึกษาจากโลกออนไลน์ ทำให้มี Soft Skill ติดตัว และยิ่งหากประสบความสำเร็จคุณอาจกลายเป็นคนรวยแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นการเป็น Personal Business จึงทำให้กลายเป็นอีกสายงานที่หลายคนในยุคนี้สนใจ


Content – คอนเทนต์

สายงานนี้เป็นอีกหนึ่งสายงานที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก และตลาดงานในไทยก็ยังเปิดงานสายนี้เพิ่มขึ้น คงไม่ต้องพูดถึงหากใครที่ชอบเขียนอยู่แล้วยิ่งตอบโจทย์ แต่อาชีพนี้เป็นมากกว่านักเขียนนะ! สรุปสั้นๆ ก็คือ เป็นผู้นำเสนอเนื้อหาความรู้ในโลกออนไลน์ โดยขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและความชอบในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสายกิน ท่องเที่ย แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ นำมาเรียบเรียงและครีเอทโดยประกอบกับกลยุทธ์ในการเขียน ที่จำเป็นต้องใช้เทคนิคด้านการตลาดเข้ามาช่วย ที่จะทำให้งานเขียนของเราตอบโจทย์บริษัท องค์กร และลูกค้าได้


Data Developer & Engineering – สายนักพัฒนาระบบ

หากพูดถึงสายงานด้าน Data Developer เป็นอีกสายงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ๆ ที่ยิ่งมีผู้ใช้จำนวนมาก ทำให้ระบบภายในต้องเสถียร และมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล อีกทั้งยังต้องวางระบบการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์อีกด้วย

ยิ่งด้วยเครื่องมือดิจิทัลอย่างโทรศัพท์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟนต่างๆ กลายเป็นปัจจัยชีวิตอันดับต้นๆ ที่ขาดไม่ได้ หลากหลายองค์กรและภาคธุรกิจจึงต้องตอบรับวิถีชีวิตยุคใหม่ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทำให้อาชีพหลักๆ ในสายงานนี้อย่าง Mobile Application Developer หรือนักพัฒนาแอปพลิเคชั่น จึงเป็นอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นใหม่ และเป็นที่ต้องการตัวในตลาดสูงในยุคดิจิทัลนั่นเอง


Social Media Admin – สายโซเชียลมีเดียและแอดมิน

‘โซเชียลมีเดีย’ เป็นเครื่องมือที่สำคัญของต่อการทำธุรกิจอย่างมาก

ในโลกดิจิทัลเราไม่สามารถตัดขาดจากช่องทางของโซเชียลมีเดียได้เลย หลายองค์กรหรือบริษัทจำเป็นต้องมี Social Media ไว้สำหรับสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคและลูกค้า ดังนั้นจึงมีอาชีพ ‘ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย’ หรือแอดมิน เกิดขึ้นนั่นเอง โดยสายงานนี้สามารถทำงานที่บ้านได้ ตอบรับการทำงานแบบ Work From Home ขอแค่มีอินเตอร์เน็ตกับ Notebook ก็พอ ซึ่งเด็กรุ่นใหม่หากใครมีความรู้ด้านโซเชียลและใช้โซเชียลได้อย่างคล่องแคล่วอาชีพและสายงานนี้ก็จะยังคงเติบโตและเป็นที่ต้องการต่อไป


วันนี้เรามี Online Event ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้อย่างงาน DAAT DAY 2021 – Winning Tomorrow Together พบกันในวันที่ 4 กันยายน 2564 เตรียมโสตสัมผัสของคุณให้พร้อมแล้วมาร่วมพูดคุยและรับชม Virtual Event ดีๆ ที่จะเปิดโลกวงการดิจิทัลยุคใหม่ ซึ่งตอนนี้ได้ Sold out เป็นที่เรียบร้อย แต่เราอยากมาแชร์เผื่อใครสนใจอยากรู้ว่างานนี้คืออะไร และปีหน้าจะยังมีข่าวดีอะไรอีก สามารถติดตามได้ที่นี่

คลิก : https://www.facebook.com/daat.digital/

ดิจิทัล



ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน