Trending Now

Consumer Trend ที่น่าจับตามองในปี 2022

หากใครที่ทำงานเกี่ยวกับการตลาด หรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ก็คือ ผู้บริโภค หรือ กลุ่มลูกค้านั่นเอง ในแต่ละปี เทรนด์ของการตลาดก็มักจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลาและเหตุการณ์ต่างๆ เพราะฉะนั้นการที่เราเตรียมตัวและวางแพลนไว้ล่วงหน้าเพื่อรับมือกับเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นก็ถือเป็นเรื่องที่จะช่วยให้การทำการตลาดของเราตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

วันนี้ Zipevent อยากจะมาแชร์เทรนด์ผู้บริโภคที่กำลังมาแรงในช่วงปี 2021 และคาดว่ายังจะคงมีผลในปี 2022 มาบอกต่อ ซึ่ง 5 เทรนด์เหล่านี้อาจจะเป็นประโยชน์ให้กับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการพัฒนาธุรกิจอยู่ ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง หรือใครคิดเห็นอย่างไรสามารถแชร์ได้เลยน้า

Personalised เพิ่มความเป็นเฉพาะตัวบุคคลมากขึ้น

การเพิ่มความเป็นเฉพาะตัวบุคคลหรือการทำ personalization ลงไปในตัวสินค้าและบริการ เพื่อที่จะทำให้สินค้านั้นๆ มีความพิเศษมากยิ่งขึ้น! อาจจะเป็นการทำการตลาดโดยใช้รูปแบบข้อความ / แพลตฟอร์ม ที่มีความเจาะจงเฉพาะบุคคลนั้นๆ เช่น การส่ง E-mail ถึงผู้บริโภคให้เค้ากลับมาซื้ออีกครั้งหลังจากกดของใส่ตะกร้าไว้แต่ยังไม่ทำการชำระเงิน ข้อความเหล่านี้จะทำให้ผู้รับสารรู้สึกถึงความพิเศษมากขึ้นนั่นเอง

Consumer Trend

เทรนด์ของความ Sustainability

ถ้าหากแบรนด์หรือธุรกิจของคุณมีการทำโปรเจกต์สินค้าที่เกี่ยวกับ Eco-system หรือ Sustainability ล่ะก็ จะช่วยยกระดับให้สินค้าของคุณน่าสนใจขึ้นมาอย่างมากเลยทีเดียว อ้างอิงจาก Inc.com กล่าวว่า 66% ของผู้บริโภคทั้งหมดมีแนวโน้มจะซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ Sustainable goods หรือสินค้าที่มีความยั่งยืนมากกว่าสินค้าทั่วๆ ไป ในปัจจุบันผู้บริโภคจะไตร่ตรองในการเลือกซื้อของมากขึ้น และการซื้อของพวก sustainable ก็จะทำให้พวกเค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากับการซื้อมาใช้ อย่างการช่วยลดโลกร้อน หรือ ช่วยเรื่องธรรมชาติต่างๆ เป็นต้น


Online หรือ Virtual Event

เทรนด์ต่อมาที่ควรโฟกัสมากขึ้นก็คือการศึกษาแพลตฟอร์มออนไลน์นั่นเอง ในที่นี้เราขอพูดถึงการจัดงานอีเว้นท์ ไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์ประเภทอะไรก็ตาม ในอนาคตหากผู้บริโภคต้องวนเวียนอยู่กับเทคโนโลยีอย่าง smartphone หรือ คอมพิวเตอร์มากขึ้น การเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้แพลตฟอร์มที่ถูกต้องก็ถือว่าสำคัญ ปัจจุบันหลายๆ แบรนด์ก็เริ่มหันมาจัดอีเว้นท์ online หรือ ทำ virtual event กันบ้างแล้ว เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงง่าย แถมยังสื่อสาร message ได้ครบถ้วนและหลากหลาย

Consumer Trend

เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ควรจับตามองมากๆ หากใครสนใจการจัดออนไลน์ หรือ virtual event สามารถติดต่อ Zipevent เข้ามาได้เลย หรือดูบริการเพิ่มเติมได้ที่ https://www.zipeventapp.com/home/onlineevent


เพิ่มกลุ่มเป้าหมายไปที่ Older Gen

จริงๆ แล้วหลายๆ คนอาจจะโฟกัสไปที่วัยรุ่นเป็นหลักในการทำการตลาด และมองข้ามกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุมากหรือไม่ได้สนใจกลุ่มนี้มากนัก แต่ในช่วงนี้จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายๆ คนจำเป็นต้องหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการทำการบริโภค เช่น การสั่งซื้อของ หรือ การติดต่อสื่อสารต่างๆ (อ้างอิงจาก floomle.ai) เพราะฉะนั้นการทำการตลาดและส่งสารให้ไปถึงกลุ่มคนอย่าง Gen X ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งธุรกิจไหนที่ทำสินค้าเจาะจงคนกลุ่มนี้ล่ะก็ ช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณจะสามารถส่งสารไปถึงพวกเค้าได้ง่ายกว่าแต่ก่อนอย่างแน่นอน


Free Shipping และ Speed Delivery

อีกปัจจัยสำคัญที่ควรใส่ใจในอนาคตต่อๆ ไป ก็คงจะเป็นการบริการสำหรับการขายออนไลน์ ผู้บริโภคหลายๆ คนหันมาสั่งซื้อของออนไลน์มากขึ้น เพราะฉะนั้นหากธุรกิจไหนที่มีการขายออนไลน์ ก็ควรจะหาวิธีการดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่นอย่างการจัดส่งฟรี หรือการบริการที่ดีเช่น มีการจัดส่งที่ไวและน่าเชื่อถือเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ หากธุรกิจของคุณสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในด้านนี้ได้ ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีแนวโน้มจะซื้อของมากขึ้นนั่นเอง โดย 90% ของลูกค้ามีแนวโน้มจะทำการสั่งซื้อของหากมีบริการจัดส่งฟรี (อ้างอิงจาก www.influencermarketinghub.com)

และนี่ก็เป็น 5 Consumer Trend ที่อาจจะมีผลในอนาคตกับปี 2022 บอกเลยว่าหลายๆ เรื่องก็เป็นเรื่องใกล้ตัวของเรานี่แหละ หากใครนึกภาพไม่ออก ก็ลองศึกษาจากพฤติกรรมของเราหรือคนรอบข้างดู อาจจะเห็นสิ่งอื่นๆ ที่น่าสนใจก็ได้เช่นกัน


และใครที่อยากได้ความรู้และเทรนด์เกี่ยวกับการตลาดหรือเทรนด์ของกลุ่มลูกค้าเพิ่มเติม เรามีงานอีเว้นท์ออนไลน์มาฝาก กับ THE SECRET SAUCE STRATEGY FORUM 2022 คัมภีร์กลยุทธ์ฝ่าวิกฤตปี 2022 https://www.zipeventapp.com/e/THE-SECRET-SAUCE

สามารถซื้อบัตรได้แล้ววันนี้! งานจะมีวันที่ 11 ก.ย. 64 (9.00-17.00 น.) ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/TheSecretSauceTH/ เลยน้า

Consumer Trend

หากใครสนใจบทความอื่นๆ ก็อย่าลืมเข้าไปกดติดตาม Zipevent ได้ตามช่องทางเหล่านี้เลยน้า

Comments

comments

Author

You only live once