Trending Now

อัปเดทล่าสุด! Onlyfans กลับลำ ยังคงอนุญาต
ให้ครีเอเตอร์โพสคอนเท้นท์เนื้อหา 18+ ต่อไป

หลังจากที่เราได้ทำการนำเสนอเรื่องของฟีเจอร์บน Instagram ไปแบบหมาดๆ เมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนที่ว่ากันว่าทาง Instragram จะพัฒนาฟีเจอร์ที่เรียกว่า Exclusive Stories ที่จะมีการทำงานคล้ายๆ กับแอป Onlyfans ไว้เอาใจสำหรับสายโพสเนื้อหาต่างๆ ที่รวมไปถึงเนื้อหา 18+ นั้น วันนี้ถึงคราวที่จะต้องมาอัปเดทตามติดกันต่อสำหรับฝั่งอนลี่แฟน ที่เมื่อก่อนหน้านี้เพิ่งประกาศไปหยกๆ ว่าต่อไปนี้อนลี่แฟนจะไม่มีการอนุญาตให้โพสคอนเท้นท์เนื้อหา 18+ บนแฟลตฟอร์มอีกต่อไปตั้งแต่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ *แต่ล่าสุดได้มีการอัปเดทจากทางฝั่งผู้บริหารว่าจะไม่มีการแบนคอนเท้นท์เหล่านี้อีกต่อไปแล้ว


โดยก่อนหน้านี้สาเหตุหลักๆ ที่ทางอนลี่แฟนออกมาประกาศที่จะไม่ให้เหล่าครีเอเตอร์เนื้อหา 18+ นั้นโพสคอนเท้นท์เนื้อหาฉาบฉวยนั้นเป็นเพราะเนื่องจากทางบริษัทนั้นได้ถูกกดดันมาเป็นระยะเวลาพอสมควรจากบรรดาธิการทางฝั่งธนาคาร

โดยย่อหน้านี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันสักเล็กน้อยสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักมักจี่กับแอพพลิเคชั่นนี้กันว่าจริงๆ แล้วอนลี่แฟนนั้นคืออะไร

ทำความรู้จักกับ Onlyfans

Onlyfans

อนลี่แฟน คือแพลตฟอร์มหรือถ้าจะเอาให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเป็นโซเชียลมีเดียเหมือนกับ Facebook , Youtube หรือ IG ที่เราสามารถสร้างและติดตามคนอื่นได้ แต่ความพิเศษของเจ้าโซเชียลมีเดียตัวนี้นั้นสามารถได้ให้เหล่า Creator ทั้งหลายสร้างเนื้อหาคอนเท้นท์ด้านอะไรก็ได้โดยไม่มีขีดจำกัด โนเซนเซอร์ ทั้งการทำอาหาร ศิลปะ ออกกำลังกาย และรวมไปถึงเนื้อหา 18+ ที่เป็นส่วนใหญ่ของแพลตฟอร์มนี้ (ซึ่งตรงนี้แหละทำให้ถูกกดดันให้ห้ามโพสอีกต่อไป)

โดยแนวคิดนี้มาจาก ทิม สโตกลีย์ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มให้ความเห็นว่า เรื่องเพศก็เป็นเรื่องธรรมดาของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดเลยได้ไอเดียที่ให้เหล่าผู้คนสามารถสร้างพื้นที่ให้ทุกคนมาเจอกันได้ และก็สามารถทำเนื้อหา 18+ ได้นั่นเอง

แล้วทำไมก่อนหน้านี้ Onlyfans ถึงจะต้องแบนเนื้อหา 18+ ออกไปจากแพลตฟอร์มด้วย

Onlyfans

จากรายงานของ Bloomberg ระบุถึงข้ออ้างของอนลี่แฟนว่ามีครีเอเตอร์มากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งอ้างว่าทำเงินได้มากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.7 แสนล้านบาทบนแพลตฟอร์ม ซึ่งปีที่ผ่านมาได้มียอดขายรวมทั้งสิ้น 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในที่นี้พวกเขาจะหักค่าธรรมเนียมเป็นรายได้เข้าบริษัทจากยอด Subscription ในสัดส่วน 20% โดยมีผู้ใช้งานทั้งสิ้น 130 ล้านคน รายได้หลักๆ ล้วนมาจากคอนเท้นท์เนื้อหา 18+ ทั้งนั้น

โดยซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ต้องยอมจำนนแบนเนื้อหาเหล่านี้ที่นอกจากจะถูกกดดันจากบรรดาธนาคารและผู้ประมวลผลการชำระเงินที่แจ้งข้อกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาภายในแล้วนั้น ก็ยังมีแรงกดดันจากเหล่านักลงทุนอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ดูไม่ดีนักต่อการลงทุนในภายภาคหน้า

ซึ่งจากบทสรุปจึงได้มีการหารือกันในทางบริษัท ทำให้อนลี่แฟนตัดสินใจและได้ออกมาบอกว่าจะทำการแบนเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับภาพอนาจาร และเนื้อหา18+ ออกไปจากแพลตฟอร์มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

สถานการณ์กลับลำ

ยังคงสร้างความตกใจอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์ของแพลตฟอร์มอนลี่ที่ได้มีประกาศครั้งใหม่ออกมาจากคณะผู้บริหาร Tim Stokely CEO และผู้ก่อตั้ง Onlyfans ที่ให้สัมภาษณ์กับทาง Financial Times ถึงปัญหาที่มีกับกลุ่มธนาคารนั้นว่า สถานการณ์ตอนนี้นั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะการเปลี่ยนแปลงก่อนหน้านี้ที่จะมีผลเริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2021 นั้นไม่จำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากบริษัทได้รับคำรับรองจากพาร์ทเนอร์กลุ่มธนาคารแล้วว่า Onlyfans สามารถซัพพอร์ตครีเอเตอร์ได้ทุกประเภท

แต่ถึงแม้สถานการณ์ของเหล่าครีเอเตอร์จะดีขึ้น และทางบริษัทเองนั้นเลือกที่จะไม่ระงับคอนเท้นท์ 18+ แล้ว เราก็ยังคงต้องมาดูกันต่อไปว่าทางแพลตฟอร์มเองนั้นจะยังคงสามารถสร้างความเชื่อมั่นในองค์กรได้แบบต่อเนื่องหรือไม่ เพราะจากประกาศก่อนหน้านี้ทำให้ส่งผลกระทบอย่างมากกับภาพลักษณ์ของบริษัทนั่นเอง


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก: THE STANDARD WEALTH และ bloomberg.com

Comments

comments

Author

Nothing really goes away