Trending Now

เดือน สิงหาคม นี้ก็เป็นอีกเดือนที่อีเว้นท์น้อยนัก ที่จะออกไปได้ แต่ก็ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ กับมาตรการที่รัดกุม เข้มข้น ในขณะที่คนทำงานอยู่บ้าน เสร็จแล้วก็หาอะไรกิน หรือทำอะไรกิน ไม่ได้ออกไปไหน เพราะปิดเสียหมด ความเป็นมนุษย์ก็ดูคล้ายๆ จะหายไป ไม่ต่างอะไรกับเครื่องจักร ทีมซิปก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ อยากเป็นผู้ส่งต่ออีเว้นท์ แต่ผู้ที่อยากไปงานอีเว้นท์ ก็ควรระมัดระวังตัวด้วย ฉะนั้นซิปก็เลยมี 2 ใน 5 อีเว้นท์ ที่เป็นอีเว้นท์ออนไลน์ ที่ดีอันหนึ่งมาให้ด้วย มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

นิทรรศการ นิ/ราษฎร์: The L/Royal Monument

รวม-5-อีเว้นท์-สิงหาคม

นิทรรศการ นิ/ราษฎร์: The L/Royal Monument คือนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ของวิทวัส ทองเขียว ศิลปินผู้มีทักษะระดับสูงในการวาดภาพเหมือนจริง ครั้งนี้วิทวัสนำเสนอภาษาของการวาดภาพที่ยังเต็มไปด้วยนัยยะของการวิจารณ์สถานการณ์ทางสังคมและการเมือง โดยผลงานเหล่านี้นำเสนอมุมมองของศิลปินที่มีต่อสภาวะเปลี่ยนผ่านของสังคมไทยภายใต้ชั้นสีที่ซ้อนทับกันอย่างแยบยล 

ความอึดอัดคับข้องต่อโลกทัศน์ของฝ่ายอำนาจนิยม ความรุนแรงที่กระทำต่อประชาชนโดยการใช้อำนาจที่ทั้งมองเห็นและถูกบังคับไม่ให้มองเห็น การจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไปจนถึงสภาวะอัมพาตทางการรับรู้และรู้สึกต่อความผิดปกติของสังคมไทย งานศิลปะเหล่านี้ได้แสดงสภาวะของการระเหิด (Sublime) ทางความหมาย การตีความสามารถทำงานกับผัสสะของเราได้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อภาพวาดสถานที่และผู้คนของเขาเกิดปฏิกิริยาแตกตัวทางความหมายและไปเชื่อมต่อกับประสบการณ์ทางการเมืองที่เราได้รับรู้มา

งานจิตรกรรม และศิลปะจัดวางของนิทรรศการครั้งนี้ ไม่ใช่พื้นที่หลบซ่อนของความจริงหรือความคิดทางการเมือง แต่ผลงานเหล่านี้คือการถ่ายทอดบรรยากาศของสถานการณ์ปัจจุบันด้วยการทับซ้อนของความหมายที่ถูกกดทับไว้ นัยยะทางการเมืองปรากฏได้ด้วยการซ่อนความหมายที่อบอวลภายใต้บรรยากาศของความเงียบงันระหว่างสุนทรียภาพ (esthetic) และความเป็นกวี (poetic) ของจิตรกรรม

เกี่ยวกับ วิทวัส ทองเขียว

วิทวัส คือหนึ่งในศิลปินที่รู้จักกันดีในฐานะผู้อยู่เคียงข้างประชาธิไตยมาอย่างยาวนาน เป็นผู้บอกเล่ากระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิกฤตการณ์ของประชาธิปไตยในปัจจุบันด้วยภาพจิตรกรรมและผลงานจัดวางของเขา หลายปีที่ผ่านมาศิลปินวิพากษ์สถานการณ์ที่น่าอึดอัดทางการเมือง สังคม และวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ภาพจิตรกรรมเหมือนจริงภายในนิทรรศการทำงานด้วยภาษาภาพที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง หรืออาจจะกล่าวได้ว่าผลงานของเขาได้ถูกใช้เพื่อปกปิดและเปิดเผยความทรงจำเหล่านี้ไปพร้อมๆ กัน

นิทรรศการ นิ/ราษฎร์: The L/Royal Monument จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน – 18 กันยายน 2564 ณ เอสเอซี แกลเลอรี่ (SAC Gallery)

นิทรรศการ I’ll be back

รวม-5-อีเว้นท์-สิงหาคม

ผลงานจิตรกรรมชุดล่าสุดของปรียวิศว์ นิลจุลกะ ตั้งคำถามกับการดำรงอยู่ของมนุษย์ด้วยตัวละครซอมบี้ที่ไม่รู้จักความตายและแม้กระทั่งการมีชีวิตอยู่ ความเป็นอมตะของซอมบี้ได้ทำให้การมีชีวิตอยู่ไม่มีความหมาย ช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้เลือกวิธีที่จะตาย หรือการนำพาให้ร่างกายอยู่ในสภาพใกล้เคียงกับความตายอาจจะเป็นเพียงช่วงเวลาเล็กๆ ที่ทำให้ซอมบี้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของชีวิต ผลงานชุดนี้นำเสนอสถานการณ์ต่างๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตที่น่าเบื่อของซอมบี้ในฐานะตัวแทนคำถามของการดำรงชีวิตที่ไม่มีเป้าหมายได้มีประสบการณ์เฉียดตายเพื่อให้สัมผัสกับความหมายบางอย่างของชีวิต

I’ll be back เป็นนิทรรศการที่ ปรียวิศว์ เลือกนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับความตายอย่างขบขัน ชักชวนผู้ชมร่วมผจญภัยกันไปในสถานการณ์เฉียดตาย เพื่อให้เราได้ติดตามและมีส่วนร่วมในสภาวะดังกล่าว จากประสบการณ์ของศิลปินที่ครุ่นคิดถึงความตาย ตั้งคำถามกับการมีชีวิตอยู่ สู่การจินตนาการณ์ถึงรูปแบบที่หลากหลายของการเดินทางไปหาความตายเพียงชั่วขณะ กระตุ้นให้ผู้ชมได้รู้สึกถึงการมีตัวตน และความแตกต่างระหว่างมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลกใบนี้

โดยนิทรรศการ I’ll be back จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2564 ณ ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 3 โรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ (พื้นที่ทางเชื่อมระหว่าง BTS เพลินจิต ทางออก 1) ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล info@sac.gallery หรือ โทร. 02-258-5580 ต่อ 401

นิทรรศการ Individual minds..Individual signs

ขณะนี้นิทรรศการ Individual minds..Individual signs จัดแสดงเฉพาะผลงานของวสันต์ สิทธิเขตต์ นิทรรศการที่นำเสนอโดย Willows Art Hall องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือศิลปินไทยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งจะมีการจัดแสดงผลงานให้กับเหล่าศิลปินที่มีชื่อเสียงและราคาที่สมเหตุสมผล ทางเราหวังว่านิทรรศการนี้จะช่วยสนับสนุนศิลปินไทยที่มีผลงานน่าสนใจ RCB Galleria 3, ชั้น 2 , ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ซึ่งตอนนี้จัดแบบ Virtual Exhibition ตามนโยบายของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ซึ่งถ้าสถานการณ์ปกติ ในระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ผลงานของศิลปินจะหมุนเวียนกันพร้อมกับศิลปินหน้าใหม่ในแต่ละเดือน
เมืองไทย บุษมาโร
กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน
มติกรณ์ ยุระตา
ภณิดา พิมพิลาวัล
ต่อ ไตรโสรัส
วิญญู ไชยวรรณ
แครี่ ไรท์
บิลลี่ ชวลิต

ปลด / DISMANTLE exhibition by 10 Artists

รวม-5-อีเว้นท์-สิงหาคม

ปลด / DISMANTLE 
ปลด เป็นคำกิริยาหมายถึง  
“รื้อถอน หรือ ทำให้พ้นจากข้อผูกพัน”

นิทรรศการแสดงศิลปะ โดย 10 ศิลปินไทย 
ที่สื่อถึงบางสิ่งที่ควรถึงเวลาต้อง “ปลด”  มิตร ใจอินทร์, ทัศนัย เศรษฐเสรี, เนียม มะวรคะนอง, ALEX FACE, Gongkan, เอก ทองประเสริฐ, ณรัชต์ บริบูรณ์หิรัญธนา, การุญ เจียมวิริยะเสถียร, ปัญจรัตน์ พลพลึก และ เกศภาดา มูลสุวรรณ

ปลดคือวาระแห่งการเปลี่ยนแปลง
เมื่ออำนาจเดิมเริ่มเสื่อม 
การปกครองไร้ประสิทธิภาพ  
หน้าประวัติศาสตร์ถูกครอบงำจารึกแต่สิ่งลวง 
ประวัติศาสตร์ลวงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ 
อำนาจเก่าที่เสื่อมสภาพนั้นต้องถูก “ปลด”

เช่นเดียวกับองค์ความรู้แห่งชีวิต 
วิวัฒนาการจะเริ่มเดินหน้าได้ 
ชีวิตจะขับเคลื่อนและพัฒนา 
เมื่อเกิดการปลดล็อคองค์ความรู้นั้นสำเร็จ
ปลดจึงไม่ได้ถูกจำกัดเพียงการรื้อถอนความเสื่อม 
แต่ในขณะเดียวกันมันคือนัยยะแห่งการเริ่ม
ก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาใหม่ของชีวิตอีกด้วย

เวลา “ปลด” 
11 กรกฎาคมถึง 22 สิงหาคม
สถานที่ JOYMAN GALLERY สำราญราษฎร์

สิงหาคม นี้มาหาความจริงกันว่า ความหมายของชีวิตคืออะไร What is the purpose of life?

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 21:00 น. ถึง 22:0 น. (สามทุ่มถึงสี่ทุ่ม) มาลองนั่งพูดคุย แลกเปลี่ยนแบบออนไลน์ Let’s find true love, มาหาความรักที่แท้จริงกันนะ โดย Bangkok Meditation (แบงค็อกเมดิเตชั่น) ซึ่งสถานที่จริงคือ ทางมา : ลง BTS อ่อนนุช ใช้ทางออกที่ 4 ถึงสุขุมวิท ซอย 52 เมื่อเดินถึงร้าน 7-11 ทางด้านขวามือ เลี้ยวซ้ายที่ The Next Condo แล้วเลี้ยวขวา มุ่งหน้าสู่ 52 Residence Condo ให้เลี้ยวขวาเดินไปข้างหน้าจะเห็นป้าย Bangkok Meditation (แบงค็อกเมดิเตชั่น) (ประมาณ 7 นาที จาก BTS อ่อนนุช) แต่สำหรับอีเว้นท์รอบนี้ มาเป็นแบบออนไลน์ ลองมาดูกัน

สำหรับตอนนี้ เกินครึ่งเดือน สิงหาคม มาแล้ว ก็ยังมีอีเว้นท์ดีๆ หลากหลายๆ เราเลือกเฉพาะงานที่ ผู้เขียนชอบ และอาจจะมีผู้อ่านที่น่ารักชื่นชอบเช่นกัน ใครมีอีเว้นท์อะไรอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ มาคอมเม้นบอกได้เลย อยากลืมที่สำคัญที่สุด ติดตาม Zipevent เป็นการให้กำลังใจพวกเราด้วยนะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments