Trending Now

ระบบ POS คืออะไร? มาหาคำตอบพร้อมกัน

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาลูกเพจของเราคงจะได้อ่านหรือไม่ก็เลื่อนเจอคอนเทนต์ของเรา โดยเฉพาะเกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะแนะนำทริค รวมเครื่องมือและเคล็ดลับต่างๆ เพื่อช่วยเหล่าธุรกิจออนไลน์ ทั้งร้านอาหาร ทั้งร้านค้าทั่วไป วันนี้เลยขอมาพูดถึงตัวช่วยดีๆ ให้กับ ‘ระบบขายหน้าร้าน’ กันบ้าง เพราะถึงจะมีโควิด แต่ก็ยังมีอีกหลายร้านค้าที่ยังเปิดทำการ ไม่ว่าจะเปิดมานานแล้วหรือพึ่งเปิด บทความนี้เป็นประโยชน์อย่างแน่นอน

หากใครที่กำลังเปิดธุรกิจที่ต้องมีหน้าร้านหรือธุรกิจค้าปลีกคงคุ้นเคยหรืออาจจะเคยเห็นคำว่า ‘ระบบ POS’ ผ่านตากันมาอยู่บ้าง แต่ถ้าใครที่กำลังเริ่มต้นจะเปิดงั้นมาทำความรู้จักเจ้าระบบนี้พร้อมๆ กัน

ระบบ POS

‘Point of Sale System’ ที่ควรทำความรู้จัก

อาจกล่าวได้ว่า ‘POS’ เป็นเสมือนเครื่องคำนวณเงินที่มีเครื่องสแกน Barcode ติดมากับตัวเครื่องเลย ในปัจจุบันเจ้าระบบนี้มีความสามารถมากกว่าการคำนวณเงินทั่วๆ ไป แต่สามารถทำได้ตั้งแต่แสดงยอดขาย บันทึกข้อมูลต่างๆ เป็นต้น และด้วยการพัฒนาที่ดีขึ้นเจ้า ‘POS’ ยังถูกพัฒนาเป็นอีกหลายรูปแบบ การทำงานของมันคล้ายกับระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงสามารถชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก็ยังได้

เจ้าระบบ ‘POS’ ย่อมาจาก ‘Point of Sale System’ หรือพูดให้เข้าง่ายๆ ก็คือเป็น ‘ระบบขายหน้าร้าน’ นั่นเอง ซึ่งใช้ระบบนี้เพื่อบริหารจัดการการขายหน้าร้านค้าปลีกต่างๆ หากเราลองสังเกตง่ายๆ เราจะพบระบบเหล่านี้ได้ที่ไหนบ้าง? คำตอบคือ ตามบริเวณจุดขาย จุดชำระเงิน และจุดแคชเชียร์ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถพบเห็นระบบนี้ได้ตามห้างสรรพสินค้า มินิมาร์ท และร้านค้าทั่วไป


ความสามารถชั้นยอดของระบบ ‘POS’

หากพูดถึงความสามารถของระบบ POS ในภาคของธุรกิจร้านค้านั้น ต้องบอกเลยว่าสามารถช่วยอำนวยความสะดวกได้ในอย่างมากๆ อีกทั้งยังช่วยทำให้ระบบการจัดการธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วันนี้ทางเราสรุปความสามารถเป็นหมวดหมู่ใหญ่ๆ ให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพง่ายขึ้นเป็น 3 ประเด็น

ระบบ POS

เก็บและจัดการข้อมูล ทั้งข้อมูลสมาชิก ข้อมูลการขาย รวมถึงยอดซื้อสินค้าต่างๆ

  • เจ้า POS จะช่วยบันทึกข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อมูลของสมาชิกในธุรกิจนั้นๆ ยอดซื้อสะสมของลูกค้าที่มาใช้บริการในแต่ละวัน จึงเป็นข้อดีมากขึ้นเพราะสามารถรวบรวมข้อมูลภาพรวมให้กับการทำสรุปบัญชี อีกทั้งยังทำให้วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าที่มาใช้บริการได้ด้วยเช่นกัน

จัดการระบบสินค้าในคลัง / นับสต๊อกสินค้า

  • อีกหนึ่งความสามารถของ POS ที่ดีต่อระบบธุรกิจขายหน้าร้านคือ ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าสินค้าตัวไหนขายดี สินค้าตัวไหนขายไม่ได้ ดังนั้นเราจะสามารถจัดการคลังสินค้าได้ง่ายขึ้น หากคุณกำลังเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นๆ อยู่ คุณจะจัดการและวางแผนการตลาดได้ดีนั่นเอง

จัดการและบริหารระบบพนักงาน 

  • อีกประเด็นที่สำคัญคือระบบ POS สามารถติดตามการทำงาน รวมถึงวิเคราะห์พฤติกรรมการทำงานของพนักงานในธุรกินของคุณได้ เพื่อความปลอดภัยและจัดการการทำงานของพนักงานได้อีกด้วย

ระบบ ‘POS’ มีไว้ทำไม? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจระบบขายหน้าร้าน

เจ้าระบบ POS มีไว้ทำไม?

อีกหนึ่งคำถามที่จะเข้ามาช่วยตอบข้อสงสัยและเป็นความรู้เกี่ยวกับระบบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ต่างเริ่มหันมาใช้ระบบนี้ จนเรียกได้ว่ามีความสำคัญกับระบบธุรกิจขายหน้าร้านเป็นอย่างมาก เพราะด้วย ‘ข้อดี’ มากมายของเจ้า POS ที่ช่วยให้ระบบจัดการหน้าร้านมีประสิทธิภาพ สะดวก และตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ แถมจะโชว์ผลต่างๆ อย่างครบถ้วน ผู้ประกอบการในปัจจุบันจึงเลือกใช้มากขึ้น!

หากสรุปข้อดีของ POS แบบง่ายๆ คือ POS มีความรวดเร็วและแม่นยำในการคำนวณยอดและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในร้านค้าของคุณ / ช่วยให้ลูกค้าชำระเงินได้เร็วขึ้น ไม่ต้องรอนาน เพราะระบบคิดและคำนวณมาให้เสร็จสรรพ ทำให้คุณไม่เสียลูกค้าและยังอาจทำให้เพิ่มลูกค้าจากความพึงพอใจ / ทำให้เรารู้ยอดขายภาพรวมและลดภาระให้กับเจ้าของธุรกิจที่ต้องมานั่งสรุปยอด / อีกทั้งยังเช็กจำนวนคลังสินค้าในร้านของคุณได้อีกด้วย

นอกจากนี้ทำไมร้านค้าของคุณจึงต้องมีระบบนี้เข้ามาช่วยอีก อีกหนึ่งข้อดีของระบบนี้ที่ทางเราไม่บอกไม่ได้เลยคือ จะช่วยลดปัญหาเงินสูญหายหรือการมีพนักงานที่ทุจริต หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจจะทราบจากระบบ POS ได้เลยว่าจำนวนเงินตรงกับยอดขายหรือไม่ ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าพนักงานมีการทุจริตหรือเปล่านั่นเอง


สุดท้ายนี้ไม่แปลกเลยที่ผู้เขียนก็คิดเห็นเหมือนกันว่าเจ้าระบบ POS มีความสำคัญกับระบบธุรกิจขายหน้าร้านสุดๆ เพราะ POS จะช่วยให้ข้อมูลและระบบถูกจัดระเบียบไว้อย่างดี แถมยังมีประโยชน์อีกมากมายตามที่เราได้สรุปไว้ให้ ดังนั้นหากใครที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจหน้าร้าน ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ อาจมองถึงการดึงระบบ POS เข้ามาใช้ช่วยบริหารและจัดการระบบร้านค้าให้ดียิ่งขึ้นน่าจะเป็นเรื่องที่ดี


บทความนี้หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทั้งรุ่นเล็กและใหญ่ ที่ทำธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร หรือร้านค้าปลีกต่างๆ เพื่อสามารถให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง ก่อนจากกันหากใครที่อยากติดตามบล็อกดีๆ เกี่ยวกับธุรกิจและร้านค้า สามารถติดตามได้ที่นี่

https://www.zipeventapp.com/blog/


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน