Trending Now

บทความนี้รวมยาดมเก๋ๆ ให้ใครๆ หลายคนที่ลืมไอเท็มนี้ไป ทำให้ผู้เขียนได้มาครุ่นคิดว่า รุ่นไหน เวลาคนเราเวียนหัว ก็ไม่ได้นึกถึงยาพารา แต่กลับดม ยาดม แล้วยี่ห้อไหนที่เรายังไม่เคยได้ลิ้มลอง หรือลองดม แต่ละยี่ห้อก็พยายามชูจุดเด่นของตัวเองให้มีความต่างจากยี่ห้ออื่นๆ ดังนั้นจริตใครตรงกับกลิ่นไหนกันบ้าง

จริงๆ ยาดมหลายๆ ยี่ห้อก็มีส่วนผสมหลักๆ เหมือนกันคือ เมนทอล พิมเสน การบูร ยูคาลิปตัส และเปปเปอร์มิ้นท์ แต่ด้วยสัดส่วนที่ต่างกัน และรายละเอียดของส่วนผสมบางอย่างที่ต่างกัน จึงทำให้แต่ละยี่ห้อมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง

คุณทวด ยาดม ที่เกิดตั้งแต่พ.ศ. 2479 : โป๊ยเซียน ใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกัน

ยาดม

ยาดมนี้มีประวัติมายาวนาน หลายๆ บทความ หลายๆ เว็บได้เล่าเรียบร้อยแล้ว หาอ่านได้ ด้วยชื่อแบรนด์ที่คุ้นหู ติดปากจนเป็นคำเรียกแทนสินค้านั้นๆ ไปแล้วอย่าง โป๊ยเซียน มากับคอนเซปอย่างเท่คือ ใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกัน คือด้านหนึ่งใช้ดม และอีกด้านหมุนออกมาใช้ทาได้ เรียกได้ว่า เป็นของแบรนด์นี้เจ้าเดียว ไม่เคยมีใครเห็นทำ ซึ่งมันดีมาก กลิ่นโอเค เรียกได้ว่าเป็นกลิ่นยาดมในอุดมคติของคนไทยเลย

ตำนานถัดมากับ ยาหม่องน้ำเซียงเพียวอิ๊ว หรือชื่อปัจจุบัน เซียงเพียว

ยาดม

ยาหม่องน้ำ หรือยาดมยี่ห้อนี้ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อพ.ศ. 2501 อย่างที่บอกว่า ประวัติ จุดกำเนิด เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเซียงเพียวอิ๊วก็ได้เขียน และบอกเล่าไว้หมดแล้ว แบรนด์นี้ก็น่าจะเป็นยาดม Top of mind Brand และรู้ไหมว่าเจ้าเป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์ ก็คืออีกเจนเนอร์เรชั่นหนึ่งของแบรนด์นี้ มีความทันสมัยขึ้น กลิ่นหอมที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ถือกำเนิดมาเมื่อพ.ศ. 2548 นี้เอง ก็เป็นแบรนด์หนึ่งที่ติดตลาดไปอีกแล้ว ตามรอยรุ่นพี่ได้อย่างเยี่ยมยอด

สายสมุนไพรก็ต้อง หงส์ไทย กระปุกเขียวเด่นเร้าใจ

ยาดม

ยาดมเจ้านี้กลิ่นสมุนไพรตีขึ้นจมูกตั้งแต่เห็นกระปุกแล้ว เป็นต้นตำรับสมุนไพรหมักแห่งแรกในประเทศไทยเลย ไม่มีทางแพ้ เพราะทำจากสมุนไพรไทย 100% คำเตือนมากมายว่าให้ระวังของปลอม ซึ่งผู้เขียนก็สารภาพเลยว่า ไม่รู้ว่าอันไหนของจริง หรือของปลอม ต้องมีเปรียบเทียบกัน จึงจะพอเห็นภาพ กลิ่นหอมสุดแสนจะเป็นเอกลักษณ์นี้ ก็ประกอบไปด้วย เกร็ดสาระแหน่ การบูร พิมเสน น้ำมันยูคาลิปตัส และตัวยาอื่นๆ ยาดมหงส์ไทยนี้ได้รับรางวัลมากมาย ก็การันตีความนิยมได้ระดับหนึ่งเลย

อีกแบรนด์ที่เป็นสายสมุนไพรคือ เฌอเอม

ยาดม

เคยดมแล้ว ชอบกลิ่นมากๆ ไม่แรงกระแทกโพรงจมูกมาก หอมสมุนไพร หอมกำลังดี แต่ส่วนตัวผู้เขียนเอง หาซื้อไม่ได้แล้ว หาไม่เจอ ดีไซน์เรียบง่าย ดูทันสมัย ขนาดยาดมปกติ พกพาได้ง่าย ผู้อ่านที่ชอบกลิ่นของแบรนด์นี้ขอให้ยกมือขึ้น และรู้หรือไม่ว่า ชื่อ “เฌอเอม” “เฌอ” ในอักษรภาษาไทย หมายถึง ต้นไม้ ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของสมุนไพรและความเป็นธรรมชาติ “เอม” ในคำนี้มาจากคำว่า อิ่มเอม ซึ่งแปลว่า อุดมสมบูรณ์ เมื่อแปลความหมาย “เฌอเอม” จึงหมายถึง “ต้นไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ หรือ ความอุดมสมบูรณ์ของสมุนไพรจากธรรมชาติ”

แบรนด์สุดท้าย ดีไซน์โดนใจ ดมตอนไหนก็เต็มจมูกกับ ดับเบิ้ลเฮิร์บ

ยาดมดับเบิ้ลเฮิร์บ ถ้าใครนึกไม่ออก ยาดมที่มี 2 แท่ง ดมทีเดียวได้สูดเฮิร์บแบบดับเบิ้ล นอกจากดีไซน์ 2 แท่งอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ลายการ์ตูนน่ารักๆ ก็ยังพบได้แค่ในแบรนด์นี้ ในขณะที่แบรนด์อื่น ถ้าไม่คลาสสิค ก็โชว์ความสมุนไพร ความสดชื่น ความต่างๆ เขียวๆ ฟ้าๆ ขาวๆ แต่แบรนด์นี้ยกทัพคาเรกเตอร์น่ารักๆ มากถึง 6 แบบ ลองไปหาดมกันได้

แบรนด์สุดท้ายจริงๆ กับ ยาดม สุดคลู BLITH

เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้น้ำมันหอมระเหย ส่วนตัวชอบกลิ่น Breath มากๆ โล่ง เหมือนยาหม่อง ยาดม กลิ่นนี้มาจากกลิ่มหอมของยูคาลิปตัส, เปปเปอร์มิ้นท์, เฟอร์ นีเดิล, และกานพลู ที่จะช่วยให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้นอย่างเต็มปอด มีกลิ่นมากถึง 10 กลิ่น ลองไปเยี่ยมชมกันได้ เพียงแค่เสิร์จเลย Blith ก็เจอแล้ว

6 ยาดม เท่าที่ผู้เขียนจะนึกออก เคยใช้จริง เป็นหนึ่งในไอเท็มที่ยอมรับว่าติดประมาณหนึ่งเลย เพื่อนที่อ่านจบแล้ว มียี่ห้อไหนปังๆ เริ่ดๆ แบบว่าเก็บไว้ไม่ได้แล้ว ต้องบอกต่อ คอมเม้นมาบอกกันได้นะ อาจจะรวมยาดมน้องใหม่ไฟแรง โดยแฟนเพจ Zipevent ทั้งนี้ทั้งนั้น เสพข่าวอย่างมีสติ อย่าเสพจนหน้ามืดเป็นลม ดมยาดม แล้วนั่งสมาธิสัก 1 นาที จะช่วยให้สมองโปล่ง โล่งสบายได้


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments