Trending Now

อย่างที่เห็นข่าวมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เปิดตัว Apple Watch เจ้าอุปกรณ์นี้ก็กลายเป็นเครื่องมือเพื่อสุขภาพเต็มตัว ช่วยชีวิตมาหลาย ต่อหลายคนแล้ว วันนี้จะมาดูกันว่า มีฟีเจอร์อะไรที่ช่วยชีวิตคนได้จริงๆ และเป็นสิ่งที่ควรมีมากๆ ให้พ่อแม่ ผู้สูงอายุ หรือเด็กๆ คนในครอบครัว

แอปเปิลวอชสามารถทำสิ่งที่อุปกรณ์อื่นๆ ของคุณทำไม่ได้ เพราะนี่คือสิ่งที่อยู่บนข้อมือคุณ ซึ่งเมื่อไหร่ที่คุณใส่ ก็เหมือนมีคู่หู เรื่องความฟิตคอยวัดทุกการเคลื่อนไหวของคุณ แสดงข้อมูล สุขภาพเชิงลึกที่มีความหมาย ทั้งยังช่วยให้คุณต่อติดกับผู้คน และทุกเรื่องที่สำคัญ สำหรับคุณมากที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้ อยู่ใกล้ๆ เสมอ เพียงแค่เหลือบมอง

ฟังเสียงหัวใจคุณเสมอ

อัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วหรือช้าผิดปกติ รวมถึงจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ (หรือที่เรียกว่าภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ) อาจเป็นสัญญาณของภาวะร้ายแรงได้ แต่คนจำนวนมากกลับไม่ได้ตระหนักถึงอาการดังกล่าว จึงทำให้ตรวจไม่พบสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะการแจ้งเตือนในแอปอัตราการเต้นของหัวใจจะเตือนคุณเมื่อพบความผิดปกติเหล่านี้เพื่อให้คุณเริ่มดูแลตัวเอง และปรึกษาแพทย์ได้ทันท่วงที

ตัวอย่างข่าวเช่น วัยรุ่นในฟลอริด้า พบโรคไตเรื้อรัง เพียงเพราะ แอปเปิลวอชได้แจ้งเตือนว่าอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 190 BPM ซึ่งอยู่ในสภาวะวิกฤต ต้องรีบพบแพทย์ในทันที เมื่อไปถึงโรงพยาบาล ผลการวินิจฉัยระบุว่าเธอเป็นโรคไตเรื้อรัง และต้องได้รับการปลูกถ่ายไต อีกเคสหนึ่งก็คือชายชาวบรูคลิน ที่เขาได้รับการแจ้งเตือนอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ เขาจึงได้รีบเข้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ ผลวินิจฉัยพบว่าเขาเป็นโรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด เกิดจากหลอดเลือดแดงอุดตัน ซึ่งเขาก็ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงนี้

อีกข่าวที่ชวนประหลาดใจ แอปเปิลก็ออกมาบอกว่า แอปเปิลวอชไม่สามารถตรวจจับอาการหัวใจวายได้ แต่ข่าวนี้รายงานว่า Scott Killian ชายวัย 50 ปี ในขณะที่เขานอนหลับอยู่ แอปเปิลวอชได้แจ้งเตือนอัตราการเต้นหัวใจผิดปกติ ในขณะที่ร่างกายอยู่ในช่วงพักผ่อน เขาจึงไปพบแพทย์ และแพทย์ได้ทำการทดสอบและวินิจฉัยอาการ ค้นพบว่าเขามีภาวะหัวใจวาย 

ขอความช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ

แอปเปิลวอชสามารถตรวจจับการล้มอย่างรุนแรง แล้วติดต่อบริการฉุกเฉินให้กับคุณหากพบว่าคุณไม่มีการขยับตัว และแม้ว่าจะกำลังเดินทางอยู่ต่างประเทศ คุณก็ยังรับความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ทันที เพียงแค่กดที่ปุ่มด้านข้างค้างไว้

ข่าแรกเริ่มที่ แม่วัย 24 ปี และลูกน้อยทารก 9 เดือน ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เนื่องจากคนขับมีอาการมึนเมา หลังเกิดอุบัติเหตุ เธอก็พยายามส่งสัญญาณเพื่อหา iPhone แต่ก็ไม่พบ จนนึกขึ้นได้ว่า แอปเปิลวอชที่สวมใส่อยู่สามารถเรียกขอความช่วยเหลือผ่าน SOS Emergency ได้ หลังจากที่เธอร้องขอความช่วยเหลือผ่านแอปเปิลวอช เธอและลูกก็ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ส่งตัวไปโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว

ข่าวสุดท้ายของฟีเจอร์นี้คือ Casey Bennett วัย 22 ปี ได้เดินทางจากมหาวิทยาลัยเพื่อกลับบ้าน ขณะเดินทางเขาได้รับอุบัติเหตุ มีรถมาชนเข้ากับรถของเขา จนรถตะแคงข้าง ทำให้ตัวของเขาติดและห้อยอยู่ในรถ ซึ่ง iPhone ได้หลุดจากมือเขาไปด้วย เขาจึงนึกได้ว่า เขาสวมแอปเปิลวอชอยู่ จึงได้ใช้การโทรฉุกเฉินหรือ SOS Emergency ทันที เพียง 6 นาที เขาก็ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย

ทุกการล้างมือ นับว่าสำคัญ

เป็นฟีเจอร์ใหม่ เข้ากับสมัยเป็นที่สุด ด้วยไมค์ที่คอยดักฟังเสียงเปิดน้ำจากก๊อกแอปเปิลวอช จะตรวจจับการล้างมือของคุณโดยอัตโนมัติและกระตุ้นให้คุณล้างมือให้ครบ 20 วินาที ทั้งยังคอยเตือนให้คุณล้างมือเมื่อกลับถึงบ้านด้วย พูดถึงการเปิดไมค์เพื่อฟังเสียงน้ำแล้ว ยังมีฟีเจอร์ ปกป้องการได้ยินของคุณจากเสียงดัง ที่คอยเตือนเวลาคุณอยู่ในที่เสียงดังเกินไป อันตรายต่อหู หรือเปิดเพลงในหูฟังดังเกินไปหรือเปล่า

ออกซิเจนในเลือด กุญแจสำคัญสู่สุขภาพที่ดี

Apple Watch Series 6 มาพร้อมเซ็นเซอร์และแอปสุดล้ำสำหรับวัดระดับออกซิเจนในเลือด ซึ่งเป็นค่าสำคัญที่บ่งบอกความแข็งแรงสมบูรณ์โดยรวมของคุณ และยิ่งช่วงโควิดแบบนี้ ที่มีหลายๆ แหล่งข่าวแจ้งมาว่า หากเป็นโควิด ระดับออกซิเจนจะลดลงกว่าปกติ (ซึ่งยังไม่เจอแหล่งข่าวที่แน่นอน) แต่มาวัดไว้ เพื่อให้มั่นใจในสุขภาพที่ดีของเราได้ โดยการวัดค่าโดยแอพออกซิเจนในเลือดไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการใช้งานทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงการวินิจฉัยด้วยตนเองหรือการปรึกษาแพทย์ แต่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการออกกำลังกายและสุขภาพทั่วไปเท่านั้น แอปเปิลกล่าว

ECG บนข้อมือ ทุกที่ ทุกเวลา

แอป ECG ทำให้ Apple Watch Series 6 สามารถประมวลผลคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) ได้เหมือนกับการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบจุดเดียว นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ ซึ่งช่วยให้แพทย์มีข้อมูลสำคัญและทำให้คุณอุ่นใจ

5 อภินิหารนี้ เป็นสิ่งที่แอปเปิลวอช มอบให้กับผู้ใช้งานทุกคน ต้องขอบคุณแหล่งข่าวสารจากแอปเปิลวอชที่แปลเป็นไทยแล้วจากเว็บไซต์ iPhoneMod.net และข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของแอปเปิลเอง ใครที่มีใช้อยู่ก็จงรู้ไว้ว่า มันมีประโยชน์เหลือหลาย หาซื้อให้เด็ก หรือผู้ใหญ่ใส่ก็ยิ่งดี ใครมีฟีเจอร์ดีๆ อยากมาแชร์ก็มาคอมเมนท์ได้ที่ใต้บทความนี้เลย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments