Trending Now

ในปัจจุบันเราพบกับเหตุการณ์ต่างๆ และเมื่อได้ยิน ได้เห็นอะไรในหนึ่งวัน บางทีก็อยากจะรู้ว่ามันคืออะไร มันเกิดขึ้นบ่อยกับชีวิตคุณใช่หรือไม่ เราจะหาคำตอบของมันอย่างไร บทความนี้ ได้รวบรวมแอป ฟีเจอร์ต่างๆ บน มือถือ มาให้เพื่อนๆ ได้นำไปบอกต่อ ไปใช้ในชีวิตจริงกัน จะมีอะไรบ้าง มาดูเลย

Shazam ช่วยให้คุณรู้ว่าเพลงนี้คือเพลงอะไร ที่ได้ยินอยู่

แอปที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เวลาเราได้ยินเพลงอะไร และอยากรู้ว่ามันคือเพลงอะไร เพราะจัง เราจะยกมือถือมา แล้วเปิดแอปนี้โดยทันที แต่ปัจจุบัน iOS 14 ที่มี AppClip คือไม่ต้องโหลด Shazam ก็ได้ เพียงคุณหยิบไอโฟน ไปที่ Setting และไปที่ Control Center แล้วเลือก Music Recognition ซึ่งก็คือ Shazam นั่นเอง เวลาใช้งานก็ไม่ต้องเปิดแอป ไม่ต้องโหลดแอปให้ยุ่งยาก เพียงปัดที่มุมบนขวา แล้วเลือกไอคอน Shazam รอสักครู่เดียว ก็จะมี Notification แจ้งเตือนบอกมาว่า มันคือเพลงอะไร

แต่ปัจจุบันนี้ ง่ายกว่านั่นเข้าไปอีก ใครที่ใช้ไอโฟนก็สามารถ ยกมือถือมา เรียก Siri แล้วถามว่า นี่เพลงอะไร ก็ได้เช่นกัน ยิ่งถ้าใครใช้ Google Pixel ยิ่งน่าอิจฉาเข้าไปใหญ่ เพราะแค่วางไว้เฉยๆ Google ก็ช่วยฟังและบอกคุณแล้ว โดยที่คุณไม่ต้องสั่ง

ถัดจากหู ลองมาสิ่งที่ช่วยเห็นบ้าง

ในส่วนของ Google ต้องยกให้ Google Lens แอปโคตรจะฉลาด ในกรณีไอโฟน เปิดแอป Google แล้วคลิกต้อง Google lens และยกกล้องส่องไปยังสิ่งของ หรืออะไรต่างๆ ที่เราอยากรู้ รอไม่ถึง 3 วินาที ก็จะมีเจ้ากลมๆ ฟ้าๆ ขึ้นมาแล้ว นั่นแปลว่า Done แล้ว เรากดชัตเตอร์ได้เลย เป็นการค้นหาด้วยภาพ โชว์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาพนี้ ว่าคืออะไร แสดงผลเป็นเว็บไซต์ต่างๆ

ในฝั่ง iOS15 กล้องไอโฟนก็เป็นลักษณะของการอ่านข้อความบนภาพต่างๆ คือเรายกกล้องส่องอะไรที่มีข้อความ เราสามารถคัดลอกได้เลย ก็เรียกว่าสะดวกเหมือนกันนะ และใช้ได้จริง ไว้คัดลอกข้อความ พวกที่อยู่ พวกโพยต่างๆ ก็อะ รอกันไปอีกแปปเดียว

สายรักต้นไม้ต้องมี PictureThis – Plant Identifier แอปบน มือถือ สุดปัง

แอปนี้คล้ายๆ Google Lens แต่ทุกๆ ต้นที่เราสแกน จะกด Add to garden ได้ เป็นการเก็บข้อมูลประวัติของเราไว้ด้วย และทุกๆ ต้นที่เราถ่ายมัน จะมีข้อมูลบอกไว้ เพียงพอกับความต้องการ แสงประมาณไหน น้ำประมาณไหน เวลาไปดูซื้อต้นไม้ ก็หยิบแอปนี้ขึ้นมา สบาย แม่ค้าพ่อค้าอย่ามาหลอกให้ตายใจ

สายไวน์ ก็มีนะ กับแอป Vivino

ก็คล้ายๆ กับก่อนหน้าเลย เปลี่ยนจากต้นไม้เป็นไวน์ เพียงแค่ถ่ายตรงฉลากของไวน์นั่นๆ ที่เราอยากรู้ว่า เป็นแนวไหน คนอื่นว่าดีไหม เรทติ้งโดยรวมเป็นอย่างไร ก็ลองโหลดมาใช้ได้ เวลาไปซื้อไวน์ที่ Villa ช่วยได้จริงๆ

สายหนังก็ต้องแอปนี้เลยกับ IMDB

ก็แน่นอนว่า จะดูหนังสักเรื่อง ต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง ยิ่งถ้าซีรีส์นี่ โอ้ว ปาเข้าไปเป็นวัน ก่อนที่จะลงไปดูหนังสักเรื่อง ลองมาดูแอป IMDB ก่อน ดูรีวิว ความเห็นต่างๆ ซีรีส์เรทติ้งควรจะ 8.5 ขึ้น และอ่านความเห็นอื่นๆ ร่วมด้วย แต่ถ้าหนัง Movie จบๆ ในทีเดียวก็ควรจะ 8 ขึ้นสำหรับเรทติ้ง เป็นต้น นี่เป็นแค่การตัดสินใจคร่าวๆ สุดท้ายแล้ว เราอาจลองเปิดใจดู และทำการรีวิว เพื่อบอกต่อคนอื่นในสิ่งที่เราคิดก็ได้

เวลาดูหนัง เรื่องไหนมี End Credits บ้าง แอปนี้ช่วยได้

จริงๆ แล้ว End Credits มีความหมายเดียวกับ Closing Credits แล้วแต่คนใช้ ส่วนแอปวันนี้ที่จะแนะนำคือ After Credits เป็นแอปที่บอกว่า หนังที่คุณเสิร์จ มี End Credits ไหมโดยแยกเป็นอีกว่า หนังเรื่องนี้มี During Credits หรือ After Credits ไหมบอกหมดเลย เจ๋งมาก เหมาะกับการที่จะให้รู้ว่าควรรอดูไหม เจ้า End Credits เนี่ย

แอปสุดท้ายอาจไม่เข้าพวก แต่บอกในสิ่งที่เราไม่รู้เยอะจริงๆ

แอปที่ว่านั่นคือ Health ที่บอกละเอียดมาก ยิ่งใครใช้กับ Apple Watch แล้วละก็ บอกหมดเลยจริง ซึ่งดีมากๆ เช่น เราก้าวเท้ากี่ Step แล้ววันนี้ เรามีการเดิน วิ่งกี่กม. เราเผาผลาญพลังงานไปแค่ไหนแล้ว เก็บทุกวัน และรวบรวมเป็นสถิติให้ด้วย นอกจากนี้ยังมี อัตราการเต้นของหัวใจ อัตตาการเผาผลาญในขณะที่นอนหลับ รวมถึงนอนหลับกี่ชม. การได้ยินเสียงจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ อยู่ในระดับที่ดีไหม ดังไปหรือเปล่า ค่าออกซิเจนในเลือด การนั่งสมาธิพักหายใจ ทำกี่ครั้ง กี่นาทีต่อวัน ล้างมือเฉลี่ยกี่วินาทีต่อวัน เป็นต้น

สำหรับทั้ง 7 สิ่งมหัศจรรย์บนโลกนี้ที่เกิดขึ้น ก็น่าดีใจมากๆ ที่มีสิ่งเหล่านี้ ทำให้เราสะดวกสบายมากๆ นอกเหนือจากทั้ง 7 อย่างนี้แล้ว ผู้อ่านมีแอปอื่นๆ ฟีเจอร์อื่นๆ แนะนำว่า เห้ย สิ่งนี้ก็ตอบโจทย์นะ ซึ่งอาจจะเป็นการดู Google Maps อย่างไรให้รู้ว่าตรงไหนมีด่าน และตรงไหนปลอดภัย เป็นต้น ลองคอมเมนท์บอกกันได้ รออ่านอยู่น้า


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments