Trending Now

เช็ก 4 วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน เพราะ Covid-19 ทำให้เราต้องปรับตัว!

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ในขณะนี้ถือว่ามีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจากเดือนก่อนๆ ทำให้ภาคธุรกิจในหลายประเภทต้องปรับตัวและปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจของตนเองให้อยู่รอด โดยเฉพาะเวลานี้เหล่าผู้ประกอบการร้านค้าประเภทอาหารได้รับผลกระทบแบบชุดใหญ่! เนื่องจากตอนนี้ไม่สามารถให้นั่งทานที่ร้านอาหารได้ และหลายๆ ร้านต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบ ‘Take Away’ หรือ ‘การซื้อกลับบ้าน’ และรูปแบบการสั่งซื้อทางช่องทางออนไลน์แบบ Delivery นั่นเอง

We help you better for situation!

วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน
ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

วันนี้ซิปเลยอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสียงอีกแรงให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารหรือแม้แต่พ่อค้าแม่ค้าที่ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์และวิกฤตนี้ไปด้วยกันกับ 4 วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน (ทั้งแบบ Take Away และ Delivery!) เพื่อสามารถให้ลูกค้ายังกลับมาอุดหนุนและซื้ออาหาร ถึงแม้ว่าจะนั่งทานที่ร้านเหมือนเดิมไม่ได้ แต่ก็สามารถทำให้ลูกค้าประทับใจและคิดถึงอาหารที่ร้านของเรา


หากคุณคือ ‘ร้านค้าอาหาร’ ที่กำลังเผชิญวิกฤตนี้ เราควรทำอย่างไร?

ซิปมีคำตอบและตัวช่วยสำหรับคุณแล้ว ไปดูกันว่า 4 วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน จะมีอะไรบ้าง

วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน
ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash
วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน
ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

1. สร้างและอัปเดตแบรนด์/ร้านค้าของคุณ ผ่าน Social Media ให้รู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไร

ในเมื่อร้านอาหารทุกประเภทต้องปรับเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบ Take Away หรือการซื้อกลับบ้าน และรูปแบบการสั่งซื้อทางออนไลน์แบบ Delivery ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการและพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของธุรกิจยิ่งต้องสร้างช่องทางให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยใช้ช่องทาง ‘Social Media’ ให้เกิดประโยชน์ เพราะ Social Media คือตัวกลางสำคัญในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของคุณ และช่องทางที่คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

เริ่มจากใช้ช่องทางโซเชียลที่เป็นที่รู้จักช่วยกระจายและอัปเดตร้านอาหารของคุณเกี่ยวกับความเคลื่อนไหว การปรับเปลี่ยนต่างๆ ของร้านอาหารของคุณ ทั้งทาง Facebook / Line / Instagram / Twitter เป็นต้น

ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

โดยกระจายข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ เมนูอาหาร การปรับเปลี่ยนรูปแบบต่างๆ เพื่อคอยอัปเดตข่าวสารมากขึ้นว่าร้านของคุณตอนนี้เป็นอย่างไร ซื้อกลับบ้านได้หรือไม่ หรือสามารถสั่งทาง Delivery ได้แล้ว นอกจากนี้คุณสามารถบอกต่อเรื่องราวดีๆ ให้ลูกค้าได้อีกด้วย เช่น หากโครงการต่างๆ หรือแคมเปญดีๆ ที่ทางร้านค้าของคุณยังมีอยู่ ซึ่งทำอย่างไรก็ได้โดยให้โซเชียลช่วยเราได้มากที่สุด ตรงนี้เป็นปัจจัยสำคัญมากๆ ที่จะช่วยให้ลูกค้ายังสามารถติดต่อและเข้ามายังร้านของคุณ ถึงแม้ว่าจะมี Covid-19 แต่ถ้าหากเราปรับตัวได้ ร้านของคุณก็จะยังคงมีลูกค้าเข้ามาไม่มากก็น้อยนะคะ


2. มอบคำขอบคุณด้วยการแจกส่วนลด/โปรโมชั่นให้กับลูกค้า

ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

สำหรับวิธีต่อมาเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถเรียกลูกค้าเข้าร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากถามว่ามีใครไม่ชอบของลดราคาหรือไม่ชอบ Promotion บ้างหรือไม่ คงตอบได้เป็นเสียงเดียวกันเลยว่าไม่มีจ้า 🙂 เพราะ Promotion เหล่านี้มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าเสมอ ไม่ว่าจะเป็นของลด ของแถม คูปองสะสม แลกเปลี่ยนของต่างๆ อะไรที่ทำให้ลูกค้าได้รับผลตอบแทนมากกว่าเดิมถือเป็น ‘การลงทุนที่ดี’

รู้หรือไม่…Promotion ไม่ได้เพียงช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านเท่านั้น แต่ยังเรียกลูกค้าใหม่มาเพิ่มได้ด้วย


3. ร่วม Food Delivery เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้ามามากขึ้น

ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

ด้วยเหตุผลข้อนี้จึงกลายมาเป็นวิธีที่จะช่วยเรียกลูกค้าได้ดีอีกหนึ่งทาง เนื่องจากการที่ร้านค้าอยู่ในระบบ Delivery ก็สามารถช่วยให้ร้านอาหารเราเพิ่มยอดขายและถือว่าเป็นการเพิ่มช่องทางที่ทำให้คนรู้จักมากขึ้น ปัจจุบันมีทั้ง Food Panda / Line Man / Grab / Gojek / Robinhood เป็นต้น

เนื่องจากทำให้เราขยายฐานลูกค้าได้กว้างมากขึ้น โดยไม่มีต้นทุนอีกด้วย ทั้งนี้ด้วย Covid-19 ทำให้การหันมาใช้ช่องทางเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และเป็นการบริการที่ทำให้ร้านของเราสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อีกด้วยล่ะ!


4. ดูแลและบริการที่มากขึ้นให้ลูกค้าผ่านทางออนไลน์

วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน
ขอบคุณรูปจากเว็บไซต์ Unsplash

วิธีสุดท้ายเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด หากตอนนี้ร้านค้าอาหารส่วนใหญ่ยังคงต้องปรับตัวไปกับสภาวะ Covid-19 การดูแลลูกค้าผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่การตอบแชทหรือพูดคุยเมื่อลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อของกับคุณ การรับเมนูออเดอร์ต่างๆ การสอบถามข้อสงสัยของลูกค้า จนกระทั่งเข้าไปซื้อหน้าร้านแบบ Take Away ก็สามารถบริการด้วยใจและเพิ่มความใส่ใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้นแบบเท่าตัว ก็สามารถดึงลูกค้าให้กลับมาซื้ออาหารที่ร้านเรา ต่อให้เมื่อ Covid-19 อยู่ในสภาวะที่ดีขึ้น ร้านค้าต่างๆ กลับมาเปิดขายได้ตามปกติก็จะทำให้ลูกค้าประทับใจในร้านค้าของเรากับการบริการได้อีกด้วย

เอาเป็นว่านี่ก็คือ วิธีเรียกลูกค้าให้เข้าร้านแบบเบื้องต้น! ที่เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถปฏิบัติได้ ทางเราไม่สามารถรู้ว่าจะได้ผลลัพธ์ดีแค่ไหนแต่เชื่อว่าหากลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ก็อาจจะทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถอยู่รอดและดำเนินธุรกิจไปได้ และสู้ไปด้วยกันเด้ออ


ก่อนจะจากลากันไป ซิปมีช่วงเวลาดีๆ ให้ทุกคนที่อ่านบล็อกนี้อยู่แวะเข้ามาชมช่วงฝากร้านกับซิปที่นี่

#ฝากร้านกับZip

สถานการณ์ Covid-19 ในตอนนี้ ทำให้ซิปอยากเปิดพื้นที่ช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร้านค้าต่างๆ รวมถึงร้านค้าที่ต้องไปออกบูธกับงานอีเว้นท์ ซึ่งตอนนี้ไม่มีอีเว้นท์ก็สามารถมาฝากร้านกับเราได้! ซิปพร้อมส่งกำลังใจให้พ่อค้าแม่ค้าก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ

วันนี้ซิปมีอีกหนึ่งร้านค้าอาหารที่อยากมาบอกต่อให้กับทุกๆ คน ที่อยากเข้าไปอุดหนุนของอร่อยๆ กับร้าน ‘ข้าวยำนางจันทร์’ ร้านค้าทางอินสตาแกรมที่รวมข้าวยำปักษ์ใต้แท้ๆ รสเด็ด รับรองอร่อยติดใจแน่นอน แถมทางร้านเขาโปรโมทร้านไว้ได้น่ารักสดใส เอาใจวัยรุ่นมากๆ หากใครแวะผ่านเข้ามาสามารถไปแวะชมสินค้าทางร้าน nangjanofficial ในไอจีได้นะคะ

https://www.instagram.com/nangjanofficial/

nangjanofficial

ข้าวยำนางจันทร์

วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน
วิธีเรียกลูกค้าเข้าร้าน

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน