Trending Now

เชื่อว่าช่วงนี้ยังคงเป็นช่วงที่หลายๆ คนกำลัง Work From Home กันอยู่ เพราะเนื่องด้วยเหตุการณ์และสถานการณ์ที่ยังไม่คงที่ บทความนี้ซิปจึงเล็งเห็นถึงเหตุอันดี อยากที่จะเชิญชวนให้ทุกท่านที่กำลัง WFH ก็ดี หรือใครที่มีเวลาว่างหันมาจัดบ้านและเก็บของที่ไม่ใช่แล้วนำไป บริจาคสิ่งของ เพื่อเป็นการต่อยอดและส่งต่อสิ่งของเหล่านั้นให้กับมูลนิธิต่างๆ เพื่อประโยชน์ในลำดับถัดไป โดยบทความนี้เราจะทำการแยกหมวดหมู่สิ่งของรวมทั้งแหล่งที่รับบริจาคเอาไว้ให้มากที่สุด


ตุ๊กตา เสื้อผ้า และรองเท้าเก่า

มูลนิธิกระจกเงา / มูลนิธิบ้านนกขมิ้น

หากใครที่มีเสื้อผ้า ตุ๊กตา และรองเท้าเก่าแบบที่ยังสภาพดีที่เรียกได้ว่าถ้าหากจะทิ้งไปเฉยๆ ก็เสียดาย เราแนะนำให้มาบริจาคแบ่งปันสิ่งของให้กับมูลนิธิเหล่านี้ มูลนิธิบ้านนกขมิ้นและมูลนิธิกระจกเงา ที่นอกจากเค้าจะรับบริจาคพวกสิ่งของเสื้อผ้าต่างๆ แล้ว เค้ายังรับพวกชุดนักเรียนทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ กระเป๋า รองเท้า สมุด หนังสือเก่าต่างๆ อีกมากมายเพื่อส่งต่อให้กับเด็กๆ และนำไปช่วยผู้ยากไร้อีกด้วยนะ

ช่องทางการติดต่อ: มูลนิธิบ้านนกขมิ้น / มูลนิธิกระจกเงา

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไอที

มูลนิธิกระจกเงา / สมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล

บริจาคสิ่งของ

บ้านใครที่มีโทรศัพท์มือถือทั้งสมาร์ตโฟนก็ดีหรือโทรศัพท์สมัยก่อนก็ดีที่ไม่ได้ใช้แล้ว รวมไปถึงอุปกรณ์ไอทีชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ต่างๆ นานา ที่ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ดที่ไม่ได้ใช้แล้วก็สามารถนำมาบริจาคส่งต่อให้กับมูลนิธิเพื่อทำการแบ่งปันได้อีกด้วยเช่นกัน และถ้าบริจาคให้กับมูลนิธิสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล นั้นก็สามารถเรียกให้คนของมูลนิธิมารับสิ่งของได้ด้วยนะ

ช่องทางการติดต่อ: มูลนิธิกระจกเงา / สมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล

กล่องนม UHT กล่องกระดาษ

โครงการหลังคาเขียว

บริจาคสิ่งของ

บ้านไหนที่ชอบบริโถคนม หรือน้ำผลไม้เราแนะนำว่าอย่าพึ่งทิ้งลงถังขยะ เพราะกล่องเครื่องดื่มเหล่านี้สามารถนำไปบริจาคต่อยอดได้ กับโครงการหลังคาสีเขียวที่เค้ารับบริจาคกล่องนม และกล่องเครื่องดื่มเพื่อนำไปทำเป็นหลังคาให้กับผู้ประสบภัยและชุมชนห่างไกล โดยรู้หรือไม่ว่าหลังคา 1 แผ่นต้องใช้กล่องนมถึง 2,000 กล่องในการรีไซเคิลเพื่อทำหลังคากันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้วดื่มนมเสร็จอย่าทิ้งแล้วนำมาส่งต่อบริจาคที่มูลนิธินี้กันนะ

ช่องทางการติดต่อ: โครงการหลังคาเขียว

กระดาษ A4 หน้าเดียวที่ไม่ได้ใช้แล้ว

Paper Ranger

บริจาคสิ่งของ

WFH แบบนี้แน่นอนว่าถ้าหากใครเก็บบ้านหรือกำลังจัดสิ่งของต้องมีได้พบเจอกับเศษกระดาษ หรือกระดาษ A4 ที่ปริ้นท์ออกมาจากการทำงานเพียงแค่หน้าเดียว อย่าพึงทำไปทิ้งเชียวนะ! เพราะกระดาษหน้าเดียวเหล่านั้นสามารถนำไปส่งต่อได้ที่มูลนิธิ Paper Ranger เพื่อจะนำไปทำเป็นสมุดวาดภาพหรือสมุดจดให้กับเหล่าน้องๆ หนูได้อีกทอดนึงเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้ อย่างไรก็ตามลองรวบรวมกระดาษและส่งต่อให้กับมูลนิธินี้เพื่อเปลี่ยนกองกระดาษเป็นแหล่งความรู้ให้กับเด็กๆ กันเถอะ

ช่องทางการติดต่อ: Paper Ranger

ชั้นในสตรีมือ 2 และผ้าอนามัย

ทัณฑสถานหญิงกลาง กรมราชทัณฑ์

รู้หรือไม่ว่าชุดชั้นในมือสองของเราที่ยังอยู่ในสภาพดีนั้นสามารถนำไปบริจาคได้ด้วยเหมือนกันนะ และสถานที่รับบริจาคสิ่งของเหล่านี้ก็คือทัณฑสถานหญิง โดยชุดชั้นในนั้นขั้นตอนในการรับบริจาคก็คือเราต้องมีการทำความสะอาดชุดชั้นในมือ 2 ของเราให้สะอาดก่อนที่จะนำไปส่งต่อนั่นเอง ส่วนคำถามที่ตามมาก็คือรับแค่เสื้อชั้นในหรอ คำตอบคือใช่! ถ้าเป็นกางเกงในนั้นไม่รับนะ แต่ถ้าเป็นมือ1ก็สามารถซื้อเพื่อเข้าไปบริจาคได้ มิหนำซ้ำที่ทัณฑสถานหญิงนี้ยังรับบริจาคผ้าอนามัยอีกด้วย

ช่องทางการติดต่อ: ทัณฑสถานหญิง

ผ้าขนหนู ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน

Wildlife Friends Foundation Thailand / มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ

Wildlife Friends Foundation Thailand และมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการรับบริจาคผ้าขนหนูเก่าที่ไม่ใช้แล้ว หรือจะเป็นผ้าห่มเก่า ผ้าปูที่นอนเก่าเพื่อนำไปทำเป็นผ้าปูรองให้กับสัตว์พิการทุกชนิด รวมไปถึงนำไปทำเป็นผ้ารองให้สำหรับสัตว์ที่ต้องได้รับการผ่าตัดในลำดับถัดไป เพราะฉะนั้นถ้าหากบ้านไหนที่มีผ้าห่ม ผ้าปูที่นอนหรือผ้าขนหนูเก่าๆ ที่ยังพอใช้ได้เหลืออยู่ก็อย่าลืมนำมาบริจาคให้กับเหล่าเจ้าพวกสัตว์นะ

ช่องทางการติดต่อ: Wildlife Friends Foundation Thailand / มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ

เห็นมั้ยล่ะว่าการที่เรา WFH นานๆ เข้าเราก็สามารถทำประโยชน์ได้ด้วยเช่นกัน ถ้าหากว่าใครคนใดที่กำลังทำงานที่บ้านอยู่ในขณะนี้นั้นได้บังเอิญเก็บบ้านหรือเก็บบ้านอยู่แล้วล่ะก็ อย่าลืมที่จะนำสิ่งของที่เราไม่ใช้แล้วนำไป บริจาคสิ่งของ ส่งต่อให้กับมูลนิธิต่างๆ เหล่านี้เพื่อเป็นประโยชน์ในลำดับถัดไปได้ด้วย


Comments

comments

Author

Nothing really goes away