Trending Now

NFT คืออะไร แล้วเป็นช่องทางสร้างเม็ดเงินใหม่ของโลกได้อย่างไร? วันนี้ซิปชวนมาทำความรู้จักพร้อมกัน!

เหตุเกิดจากที่แอดมินซิปกำลังเปิดช่องยูทูปหาอะไรดูเพลินๆ แล้วก็ไปสะดุดกับคลิปๆ หนึ่งซึ่งพูดถึงเจ้า ‘NFT’ ตอนแรกก็ยังไม่รู้จักเลยตัดสินใจกดเข้าไปดูสักเล็กน้อย พอดูจบก็คิดเลยว่าต้องนำคอนเทนต์นี้มาแชร์ต่อให้ได้! เพราะตอนนี้มีนักลงทุนมากมายที่กำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับเจ้าสิ่งนี้เป็นอย่างมาก วันนี้ซิปก็เลยอยากชวนเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับเจ้าสิ่งนี้พร้อมกัน ในแบบฉบับเข้าใจง่ายที่หากใครไม่ได้ติดตามหรือรู้ลึกในเรื่องของตลาดคริปโตก็สามารถเข้าใจได้ในคอนเทนต์นี้

ถ้าพร้อมแล้ว…ไปอ่านต่อกันเลยยย


บอกต่อ ‘NFT’ คืออะไร?

เจ้า ‘NFT’ ย่อมาจาก Non-Fungible Token นั่นเอง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่าเป็นเหรียญหรืออาจจะบอกว่าเป็น Cryptocurrency รูปแบบหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าให้เข้าใจแบบง่ายๆ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือเป็นเหมือน ‘Certificate’ หรือเป็นผลงานต้นแบบ มีเพียงหนึ่งเดียวและไม่สามารถมีอะไรมาทดแทนได้ ที่จะถูกดึงมาใช้กับผลงานดิจิทัลในรูปแบบ ‘สินทรัพย์เหรียญดิจิทัล’ ที่อยู่ในโลกออนไลน์ ทั้งรูปภาพ การ์ตูน เพลง งานศิลปะ กีฬา หรืออื่นๆ อีกมากมายเช่นกัน พูดประมาณนี้น่าจะพอเห็นภาพมากขึ้นใช่ไหมทุกคน

หากยกตัวอย่างในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวมากขึ้น เราอาจจะนึกถึง ‘ผลงานศิลปะ’ จากศิลปินอย่าง ‘Vincent van Gogh’ ทุกคนคงต้องเคยได้ยินชื่อเสียงและได้เห็นผลงานศิลปะภาพวาดของเขาที่ดังก้องโลก ลวดลายเส้น สี เทคนิคต่างๆ มีเอกลักษณ์มากพอที่จะทำให้ผลงานของเขามีค่ามากๆ จนไม่มีใครคัดลอกหรือทดแทนงานของเขาได้เลย แล้วอาจบวกด้วยมีกลุ่มคนที่เห็นคุณค่าของมันมากพอจนต้องขอเก็บมันไว้ เพราะเหตุนี้มันควรค่าแก่การถูกนำไปเป็น ‘NFT’ ยังไงล่ะ แต่จริงๆ แล้ว NFT สามารถถูกนำไปประยุกต์ได้ในหลายวงการหรือในทุกอย่าง

NFT
NFT

ทำไม NFT ถึงกลายมาเป็นช่องทางการสร้างเม็ดเงินใหม่ของโลก?

แอดมินเองก็ชอบข้อสงสัยนี้มากจนต้องมาบอกต่อ สำหรับ NFT แท้จริงแล้วถูกพัฒนามาหลายปีก่อนหน้า แต่เหตุผลที่ทำให้เป็นกระแสโด่งดังในช่วงนี้เป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดคริปโตนั่นเอง จึงทำให้ผลงานศิลปะดิจิทัลหรือ Digital Arts ที่อยู่ในโลกออนไลน์ ถูกขโมยการอ้างสิทธิ์และความเป็นเจ้าของ รวมถึงถูกนำไปใช้ในช่องทางต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต เริ่มพอจะนึกภาพกันออกใช่ไหมทุกคน…


นอกจากนี้ ด้วยเหตุผลที่มาจากความชื่นชอบและคุณค่าทางจิตใจต่อผลงานนั้นๆ ของบุคคล เช่น การ์ดนักกีฬา ไอเทมในเกม รูปศิลปะ ภาพวาด เนื้อเพลง เป็นต้น ทำให้ผลงาน Art เหล่านี้เกิดการประมูลซื้อขายที่มีมูลค่ามหาศาลขึ้นมา ต่อมาทำให้ทางระบบ NFT สามารถเปิดให้ทุกคนแปลงผลงานดิจิทัลเป็น NFT ได้นั่นเอง ช่องทางสร้างเม็ดเงินจึงเกิดขึ้น

สรุปสั้นๆ ว่า จึงทำให้ผลงานที่มีหนึ่งเดียวและมีคุณค่าเหล่านี้ถูกนำมาขายบน NFT อีกทีจนกลายเป็น ‘NFT Art’ ซึ่งก็จะมีเว็บไซต์ที่เปิดให้นำงานไปขายได้ ยกตัวอย่างเช่น OpenSea นั่นเอง สำหรับคนที่นำงาน NFT ไปขายในนี้จะต้องเสียค่าเรียกเข้าที่ชื่อว่า ‘Gas Fee’ เป็นเงินสกุลแบบคริปโตนั่นเองจ้าาา (ไม่ใช่เงินที่เราใช้จ่ายทั่วไปเด้อ)

จิ้มๆ เพื่อลองดู How to sell your art as NFT ในคลิปนี้ จะช่วยทำให้เราเห็นภาพมากขึ้น!

เป็นคลิปที่สามารถพาทุกคนทำความเข้าใจ NFT ได้แบบสั้นๆ และยังเข้าใจวิธีขายของเจ้าสิ่งนี้มากขึ้น เป็นการดูยูทูปที่ไม่น่าเบื่อ ไม่เชื่อก็ลองกดดูได้เลย!

จากช่องของ Riety Channel บน Youtube

หรือลองอ่านตรงนี้ดูว่า เพราะ NFT ช่วยเพิ่มมูลค่าของงานศิลปะ! คุณสามารถขายงานศิลปะได้ในรูปแบบดิจิทัลได้ เราคงนึกถึงการวาดภาพขายบนอินเทอร์เน็ตที่คุณสามารถกดเซฟรูปภาพ และส่งต่อให้เพื่อนๆ ของคุณดูได้ ในโลกยุคดิจิทัลแบบในปัจจุบันการซื้อขายงานศิลปะบนดิจิทัลนั้นสามารถเกิดขึ้น พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่ต่างจากการซื้อขายงานศิลปะทั่วไป ด้วยการใช้ NFT นั่นเองจ้าาาา นอกจากนี้โดยเฉพาะในวงการเกมหรือกีฬาก็ควรค่าแก่การนำผลงานไปแปลงเป็น NFT ด้วยนะทุกคน จำไว้เลย 🙂


สุดท้ายนี้ ซิปอยากบอกไว้ว่า NFT ยังสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลอีกมากแบบทวีคูณจากการขายผลงานบนแพลตฟอร์มอื่นๆ หากใครที่รู้แล้วว่าช่องทางสร้างเม็ดเงินแบบนี้ยังมีอยู่ในโลก ลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ NFT มากขึ้นก็ได้นะคะ อ่านมาจนถึงตอนนี้ซิปต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วมาพบกันใหม่กับสาระความรู้ที่มากขึ้น ติดตามกับพวกเราน้าาา

ลองค้นหาในยูทูปว่า ‘NFT/NFT คืออะไร/วิธีขายของ NFT’ น่าสนใจสุดๆ ไปเลยหล่ะ


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน